ดนตรีต้าน ‘การล่วงละเมิด’ ของ บิลลี อายลิช กับการพูดเรื่อง ‘อำนาจ’ ผ่านเรือนร่างตัวเอง


ให้คะแนน


แชร์

คอเพลงทั่วโลกอาจคุ้นเคยกับการได้เห็นศิลปินสาวแห่งยุคอย่าง บิลลี อายลิช ในชุดเสื้อกางเกงตัวใหญ่ผ่านมิวสิกวิดีโอ หรือการออกงานให้สัมภาษณ์ตามสื่อ แต่ล่าสุดอาจมีหลายคนตื่นเต้นกับรูปลักษณ์ใหม่ของเธอ เมื่ออายลิชเผยภาพปกจากนิตยสาร British Vogue ที่เธอไปถ่ายมา ซึ่งมีความโดดเด่นตรงสไตล์การแต่งตัวที่ ‘เปลี่ยนไป’ ด้วยการสวมใส่ชุดคอร์เซตรัดรูปสีหวานยวนยั่ว รวมถึงผมสีบลอนด์สว่างไสวที่ถูกดัดม้วนเป็นทรงก้นหอยแบบคลาสสิก

ข่าวแนะนำ

นี่ถือเป็นครั้งแรกที่เธอยอมแต่งตัวสไตล์นี้ออกสื่อ โดยเป็นความตั้งใจที่จะแสดงให้เห็นถึงการมี ‘อำนาจ’ เหนือเรือนร่างของเราเอง ซึ่งสามารถเลือกจะ ‘เปิดเปลือย’ หรือ ‘ปกปิด’ ก็ได้ตามความพึงพอใจ

นับตั้งแต่การเปิดตัวมาในฐานะ ‘ศิลปินมากพรสรรค์ของคนรุ่นมิลเลนเนียล’ ไล่เรียงจนถึงการที่อัลบั้มแรกของเธออย่าง When We Fall Asleep, Where Do We Go? (2019) คว้าแกรมมี่ไปถึง 5 รางวัลเมื่อปีก่อน จนทำให้เธอกลายเป็น ‘ศิลปินอายุน้อยที่สุด’ ที่สามารถคว้ารางวัลใหญ่ทั้ง 4 สาขาของแกรมมี่ได้ (และยังเก็บมาอีก 2 รางวัลในปีนี้อีกต่างหาก) อายลิชมักจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าโอเวอร์ไซส์ที่มีขนาดใหญ่เกินตัว-พร้อมด้วยผมยาวตรงสีดำแซมสีเขียวสะท้อนแสง-มาโดยตลอด จนถูกหลายคนยกย่องว่าเป็นศิลปินเพลงรุ่นใหม่ที่ไม่ ‘ขาย’ เนื้อหนังแบบเดียวกับเพื่อนร่วมรุ่น

แฟนๆ จะทราบกันดีว่า การชอบสวมใส่เสื้อตัวใหญ่ของเธอนั้นมีที่มาจาก ‘ความไม่มั่นใจในรูปร่าง’ ของตัวเองมาแต่ไหนแต่ไร ด้วยโครงร่างและหน้าอกที่เธอรู้สึกว่าใหญ่โตเกินไป แถมยังเคยถูกโลกโซเชียลฯ วิจารณ์เรื่องรูปร่างกันอย่างสนุกปากมาแล้ว มันจึงนับเป็นเรื่องน่าฮือฮาสำหรับแฟนเพลงและสื่อมวลชนไม่น้อย เมื่อได้เห็นภาพแนว ‘รัดรูป-เปิดเปลือย’ ของอายลิชบน Vogue ฝั่งอังกฤษ ฉบับเดือนมิถุนายน ที่ถ่ายโดยช่างภาพคนดัง เครก แม็กดีน ภายใต้ชุดคอร์เซตพร้อมกระโปรงของ Gucci ซึ่งศิลปินสาววัย 19 เป็นผู้ออกแบบคอนเซปต์การถ่ายภาพทั้งหมดด้วยตัวเธอเอง ร่วมกับ ดีนา เจียนนินี ผู้เป็นสไตล์ ไดเร็กเตอร์ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพของนางแบบแนวเซ็กซี่จากยุคคลาสสิก-หรือที่เรียกกันว่า ‘นางแบบพินอัพ’ (Pin-up Girl) และภาพแฟชั่นแนวเฟติช (Fetish) โดยเฉพาะการใช้ชุดหนังอันรัดรึงมาเป็นองค์ประกอบเพื่อขับเน้นรูปร่างของเธอ

จากปกนี้ ดูเหมือนว่าอายลิชจะสลัดความไม่มั่นใจนั้นออกไป แล้วหันมาคิดว่า เธอควรภูมิใจในร่างกายของตัวเองเสียที และทำบางสิ่งที่แตกต่างออกไปจากเดิม เพื่อส่งพลังแง่บวกไปให้ผู้คนที่กำลังมีปัญหาเดียวกับเธอในอดีต “เรื่องของเรื่องก็คือ ฉันควรได้ทำอะไรก็ตามที่ฉันอยากจะทำ” อายลิชว่า “มันเป็นเรื่องของการทำให้ตัวเองรู้สึกดีน่ะค่ะ ถ้าคุณอยากไปทำศัลยกรรมก็ไปเลย หรือถ้าคุณอยากใส่ชุดที่บางคนอาจบอกว่ามันใหญ่เกินไป ก็ช่างเขาเถอะค่ะ ถ้าคุณรู้สึกว่าตัวเองสวย คุณก็สวยแล้ว”

การเลือกถ่ายแบบที่เปิดเผยทรวดทรงของตัวเองอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อนของอายลิชนี้ ดูจะสอดคล้องกับเนื้อหาจากซิงเกิลใหม่ของเธอที่เพิ่งปล่อยออกมาอย่าง Your Power ที่เล่าถึงความรู้สึกของผู้เยาว์ที่ถูกเอาเปรียบทางเพศจากคนโตกว่าที่ใช้ ‘อำนาจ’ ในทางมิชอบ ซึ่งเธอตั้งใจแต่งเพลงนี้เพื่อบอกเล่าประสบการณ์แย่ๆ ของเธอเองในตอนที่ยังเด็กกว่านี้ เมื่อได้พบเจอกับบรรดาผู้ใหญ่-ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพศชาย-ที่มักจ้องแต่จะหาประโยชน์จากตัวเธอ โดยเฉพาะเรื่องทางเพศ

ขณะที่สารดังกล่าวก็ยังถูกส่งผ่านงานภาพในมิวสิกวิดีโอของเพลงนี้ที่เธอกำกับเองด้วย เพราะมันแสดงให้เห็นภาพของอายลิชขณะนั่งอยู่บนเทือกเขาสูงใหญ่อันแห้งแล้ง โดยมีอนาคอนดาตัวยักษ์กำลังเลื้อยพันอยู่รอบตัว และบีบรัดให้เธอปราศจากอิสระในการขยับเยื้อนเคลื่อนไหว ซึ่งมีคนออกมาตีความกันอย่างกว้างขวางว่า งูสีดำมะเมื่อมหนัก 36 กิโลกรัมตัวนั้น คือภาพแทนของ ‘ผู้ชายที่ใช้อำนาจของคนที่โตกว่า’ มากดขี่ทางเพศกับตัวละครหญิงในเพลง อันเป็นประเด็นปัญหาที่อายลิชบอกว่า แฟนเพลงทั้งหญิงและชายของเธอหลายคนเคยมีประสบการณ์การถูก ‘ล่วงละเมิด’ มาแล้วอย่างทุกข์ทน ทั้งการใช้ความรุนแรงภายในบ้าน และการถูกคุกคามทางเพศ

“มันคือการทวงคืน ‘อำนาจ’ ค่ะ” เธอพูดถึงการถ่ายแบบสุดฮือฮาครั้งนี้ ที่ก็ดูจะเข้ากันได้ดีกับเพลงใหม่ของเธอ “ฉันจะไม่ยอมให้ตัวเองถูกใครมา ‘แสดงความเป็นเจ้าของ’ อีกต่อไป”

อัลบั้ม Happier Than Ever ความยาว 16 แทร็กที่โปรดิวซ์โดยพี่ชายของอายลิช ฟินเนียส โอคอนเนลล์ จะถูกปล่อยออกมาในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ โดยนอกจาก Your Power ที่ได้รับคำชมอย่างหนาหูแล้ว ก็ยังมีเพลงเด็ดๆ ที่ถูกปล่อยมาก่อนหน้าอย่าง My Future และ Therefore I Am รวมอยู่ด้วย

อ้างอิง: The Guardian, Yahoo, Wikipedia

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2083123
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2083123