โม มนชนก นักแสดงคุณภาพ ไม่หยุดเรียนรู้ ขอพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นในทุกๆ วัน


ให้คะแนน


แชร์

“เวลาไปต่างประเทศ โมจะชอบไปเรียนเทคคอร์สการแสดงสั้นๆ ไปเรียนเพิ่ม เพราะโมชอบการแสดงมาก แต่สิ่งที่ชอบคือการเรียนรู้อะไรก็ได้ โมชอบงานศิลปะ

ทุกครั้งที่จะไปเที่ยวต่างประเทศ ก็จะวางแพลนไว้แล้ว อย่างไปเกาหลี ก็ไปลงเรียน ซึ่งเป็นคลาสที่โมชอบมาก มันเป็นศาสตร์ที่ลึกลงไปในเรื่องของอารมณ์ เป็นการรับส่ง เข้าใจในตัวละคร

ตอนไปเรียนแค่ 3 วัน วันละ 6 ชั่วโมง เพราะเป็นคอร์สเร่งด่วนมาก ไปเรียนแล้วเหมือนโดนทุบหัว แต่โมสนุกและชอบ และมีไปเรียนที่นิวยอร์ก 2 คลาส ไปเรียนกับกลุ่มเพื่อนค่ะ (ยิ้ม)”

อนาคตอยากเป็นแอ็กติ้งโค้ช 

เรียนการแสดงเพิ่มเติมแบบนี้ โมคิดจะเอาไปต่อยอดอะไรในวงการหรือเปล่า เช่น เป็นแอ็กติ้งโค้ช หรือเปิดโรงเรียนสอนการแสดง งานนี้เราได้คำตอบจากนักแสดงสาวสวยว่า 

“โมเคยคิดนะ (ยิ้ม) และตอนนี้ก็ยังคิด ในอนาคตอยากจะเป็นแอ็กติ้งโค้ช โมอยากสอน อนาคตจะได้เป็นครูโมหรือเปล่าต้องรอดู เพราะก็ยังไม่กล้าพูดอะไรมากมาย (ยิ้ม)”

จากนั้น เราถาม โม มนชนก ต่อว่า ชอบการแสดงมากขนาดนี้ แล้วบทบาทแบบไหนที่โมชอบเล่นมากที่สุด แซ่บๆ ร้ายๆ ดราม่า หรือคอมเมดี้ โม ตอบเราทันทีว่า 

“จริงๆ โมชอบเล่นดราม่านะคะ (ยิ้ม) มันมีอะไรให้เราได้เล่นเยอะดี แต่ได้เล่นอะไรก็ได้ที่บทมันท้าทาย อะไรก็ได้ที่โมอยากเล่น ที่คิดว่ามันทำให้เรารู้สึกอยากทำงาน เห็นบทแล้วรู้สึกอยากไปกอง อยากเล่น อยากทำให้ดี อยากให้สิ่งนี้คือการพิสูจน์ตัวเรา

ทุกวันนี้โมมีโอกาสได้เลือกบทที่จะเล่น โดยมีผู้จัดการช่วยดูให้ บางทีถ้าบทมันแรงๆ แซ่บๆ แบบนั้นก็จะต้องคุยกับครอบครัวก่อน

ถามว่ามีบทแรงๆ แซ่บๆ ติดต่อเข้ามาเยอะมั้ย มีมาตลอดเลยค่ะ แต่โมก็เลือก เพราะมันจะส่งผลอะไรกับเราหลายๆ อย่างได้

และในส่วนตัวของโมนะ โมมองว่าการโชว์ฝีมือทางการแสดงไม่จำเป็นต้องเล่นบทแซ่บๆ แรงๆ แต่มันทำได้หลายแบบ ไม่ใช่ว่าเล่นบทแซ่บแล้วจะแปลว่าเราเก่ง โมขอเลือกที่เราชอบ เหมาะกับเรา และสบายใจที่จะเล่นมากกว่าค่ะ”

ถูกตัดสินจากลุคภายนอก

ต้องยอมรับว่า โม มนชนก มักจะถูกคนมองแค่ภายนอกและตัดสินตัวตนของเธอว่าต้องเป็นคนอย่างนั้น เป็นคนนิสัยอย่างนี้ เมื่อมีโอกาสนั่งคุยกับสาวโมอีกครั้ง เราเลยอยากให้เธอนั้นรีวิวตัวเองหน่อยว่า จริงๆ แล้ว โม มนชนก นั้นเป็นอย่างไร ซึ่งเจ้าตัวรีวิวว่า  

“โมเป็นคนตลกแบบดาร์กคอมเมดี้ จังหวะนรกนะคะ (หัวเราะ) เป็นคนสบายๆ กับที่ที่โมสบายใจ โมชอบดูแลเทคแคร์คนอื่น ชอบทำกิจกรรม”

แต่เวลาที่คนตัดสินตัวโมจากภายนอกที่เห็น โมรู้สึกเสียใจมั้ย ที่คนตัดสินโมไปก่อนแล้ว ซึ่งงานนี้ โม มนชนก ยิ้มและตอบกับเราว่า

“โมก็หน้านิ่งจริงๆ แหละ แต่โมเป็นคนที่ยึดสิ่งหนึ่งไว้เสมอนะคะว่า ทำอะไรก็ได้ที่ไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน โมไม่ได้ไม่สนใจว่าคนอื่นจะมองยังไงนะ โมแคร์นะคะ

แต่ถ้าโมเก็บเอามาคิดมากจนทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ ก็คงจะไม่ดีกับตัวโม เพราะฉะนั้นเราต้องบาลานซ์ความรู้สึกของตัวเองด้วยค่ะ”

แล้วโมจัดการและรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร ซึ่งนักแสดงสาวก็อธิบายให้เราฟังว่า “ต้องเปิดใจยอมรับดูว่าตัวเองมีข้อบกพร่องและสิ่งที่ควรแก้ไขตรงไหนก่อน ถ้าสิ่งนั้นทำให้คนอื่นเป็นทุกข์ เราลองปรับดู 

และสิ่งที่มันยากเหลือเกิน คือความคาดหวังบางอย่างจากตัวเรา บางทีเราอาจจะไม่ได้เป็นทุกอย่าง หรือไม่ได้เป็นที่ถูกใจในทุกเรื่องของทุกคน ซึ่งเรื่องนี้มันค่อนข้างยากสำหรับโม

แต่ตอนนี้โมมีวิธีรับมือกับมันแล้ว เรื่องบางเรื่องถ้าเราไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน เราก็ต้องปล่อยไป อย่าไปคิดมากกับทุกเรื่องไม่ได้

ยอมรับนะคะ ถ้าเป็นเมื่อก่อนโมเครียดค่ะ โมไม่รู้ว่าจะต้องรับมือกับสิ่งนี้ยังไง แต่พอโตแล้วโมเรียนรู้ว่าบางอย่างเราควบคุมไม่ได้ เราต้องทำใจ ไม่อย่างนั้นเราจะเป็นทุกข์ ด้วยวัย ด้วยประสบการณ์ ด้วยสิ่งแวดล้อม ด้วยผู้คนที่เราเจอจะสอนเราให้เป็นเราแบบทุกวันนี้

จากนั้น นักแสดงสาวก็บอกกับเราว่า เธอนั้นเลือกที่จะไม่เสพข้อความดราม่าต่างๆ เพราะข้อความเหล่านั้นจะทำให้เธอรู้สึกแย่ เป็นทุกข์ มีความไม่สบายใจ และเมื่อมีอารมณ์แบบนั้น มันก็จะส่งผลออกมา และทำให้คนรอบข้างเป็นทุกข์ไปด้วย เพราะเหตุนี้เธอเลยเลือกที่จะตัดสิ่งพวกนี้ออกไป ไม่เสพจะดีกว่า

แต่ก็มีหลายคนที่พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เมื่อได้รู้จัก โม มนชนก จริงๆ แล้ว ตัวจริงไม่ได้เป็นอย่างที่หลายคนคิดเอาไว้ งานนี้เจ้าตัวบอกกับเราว่า 

“ดีใจที่คนเห็นโดยที่เราไม่ต้องพยายามทำว่า ฉันเป็นคนแบบนี้นะ ถ้าไปดูในยูทูบ momonhappygirl คนจะชอบทักว่า โมไม่ได้เป็นอย่างที่เขาคิดเอาไว้เลย (หัวเราะ) ก็ขอบคุณนะคะที่เปลี่ยนความคิดไปเมื่อได้รู้จักโมจริงๆ (ยิ้ม)”

มุมมองความรักที่เปลี่ยนไป

คุนกันมาหลายเรื่อง ตอบหลายคำถาม จะไม่ถามถึงเรื่องราวของความรักเลยก็ดูจะไม่ครบองค์ประกอบ งานนี้เราเลยถามสาวโมตรงๆ ว่าตอนนี้สถานะหัวใจเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งเจ้าตัวก็ตอบคำถามนี้พร้อมรอยยิ้ม

“โสดสนิทค่ะ แต่โมมีความสุขกับที่เป็นอยู่ทุกวันนี้นะ แต่ก็มีคนเข้ามาบ้าง แต่ว่ามันอาจจะยังไม่ใช่ โมเชื่อว่าคนเราบางทีดีพร้อมเพอร์เฟกต์ต่อกันมากแค่ไหน แต่ช่วงเวลามันไม่ได้ มันก็ไม่ได้

โมไม่อยากไปฝืนตัวเอง หรือว่ารีบอะไรแล้ว เพราะเพิ่งรู้ว่าเราอยู่ได้ด้วยตัวเอง (ยิ้ม) เลยไม่ได้ขวนขวาย คือโมรู้ว่าความรักมันดีนะ มันทำให้เราสดชื่น ร่าเริง แต่ไม่มีก็ไม่เป็นไร ไม่ต้องมีห่วงมีพะวงด้วย (ยิ้ม)”

แล้วคนที่เข้ามาตอนนี้ ไม่มีใครมีลุ้นบ้างเลยเหรอ ซึ่ง โม มนชนก ก็ตอบถึงเรื่องนี้กับเราว่า มีหนุ่มๆ เข้ามาบ้าง แต่ไม่ได้มากมาย ซึ่งเธอนั้นก็เปิดใจคุยในฐานะเพื่อนไปก่อน แต่ถ้าใครเข้ามาแล้ว คุยแล้ว รู้สึกแล้วว่าไม่น่าจะไปต่อได้ ก็จะรีบบอกทันที ไม่มีกั๊กไว้ 

เมื่อถามถึงสเปกหนุ่มๆ ของ โม มนชนก นั้นจะต้องเป็นแบบไหน งานนี้เจ้าตัวบอกกับเราว่า เธอนั้นชอบแนวศิลปิน เป็นอาร์ตติส มีความอาร์ตในตัวเอง มีความชอบ เป็นนักเขียน ศิลปะ ฟังเพลง นักดนตรี ไปเดินมิวเซียมด้วยกันได้

และเมื่อถามถึงมุมมองความรักของโมนั้นเปลี่ยนไปหรือไม่จากที่ผ่านๆ มา ซึ่งเจ้าตัวก็บอกกับเราว่า มุมมองความรักของเธอนั้นโตขึ้นเยอะ รู้สึกว่าต้องอยู่ในที่ที่ตัวเองสบายใจ อยู่กับคนที่ทำให้สบายใจ และความรักในตอนนี้มันไม่ได้ใช่แค่รัก แต่มันยังมีปัจจัยอื่นๆ รอบข้างเข้ามาประกอบด้วย เช่น การใช้ชีวิต ความชอบ ครอบครัว เรื่องพวกนี้ก็เป็นอีกหนึ่งความสำคัญที่จะทำให้ความรักมันไปได้

ผลงานละคร 2 เรื่องล่าสุด

หลังจากที่หายหน้าไปเป็นปี ในที่สุด โม มนชนก ก็มีผลงานละครมาให้แฟนๆ ได้ชมกันตั้งแต่ต้นปี ถึง 2 เรื่อง 2 รส ซึ่งเรื่องแรกคือเรื่อง IN TIME WITH YOU ถึงห้ามใจก็จะรัก ทาง พีพีทีวี และอีกเรื่องคือ อุบัติร้าย อุบัติรัก ทางช่อง 3 ซึ่ง โม เล่าถึงละคร 2 เรื่องนี้ของเธอให้เราฟังว่า 

“ละครเรื่อง IN TIME WITH YOU ถึงห้ามใจก็จะรัก ทาง พีพีทีวี โมตื่นเต้นมาก เพราะละครถ่ายไป 2 ปีที่แล้ว ไปออนแอร์ที่จีนก่อน

ตอนนั้นโมยังไม่มีโอกาสได้ดู ก็ได้มาดูพร้อมทุกคนที่ออนแอร์ที่เมืองไทยค่ะ การถ่ายทำเรื่องนี้โมชอบนะ ด้วยความที่เป็นละครรีเมค และเรื่องนี้ดังมากในหลายๆ ประเทศ แล้วโมมีโอกาสได้เล่นในเวอร์ชันไทย เป็นความภูมิใจอย่างหนึ่งค่ะ (ยิ้ม)

สำหรับตัวละครในเรื่องนี้ก็รับบทเป็นพิม เป็นผู้หญิงที่มั่นๆ ลุยๆ เอาแต่ใจ มีเพื่อนสนิทในเรื่องคือ พี่เป้ อารักษ์ สนิทกันมาตั้งแต่มัธยมเลย โดยที่ไม่รู้ว่าเขาแอบรัก เราก็ไม่รู้ตัวเอง ก็มีแฟนไปเรื่อยๆ เปลี่ยนแฟนก็ร้องไห้กับเพื่อนไปเรื่อยๆ

สุดท้ายก็ต้องมาลุ้นกัน เหมือนชื่อเรื่องค่ะ IN TIME WITH YOU คือพิมเป็นผู้หญิงวัย 30 รถไฟขบวนสุดท้ายจะยังไง อยากจะแต่งงานแล้ว ก็รอดูค่ะว่าจะลงเอยกับใคร เพราะระหว่างทางเองก็มีทั้งตัวเลือกใหม่ ตัวเลือกที่เป็นคนเก่ากลับมาด้วย

ซึ่งตอนที่ออนแอร์ที่ประเทศจีน ยอดวิวเยอะนะคะ ก็ดีใจค่ะ มันเป็นความภูมิใจอีกเรื่องของโมเลย และละครเรื่องนี้ยังออนแอร์อีกหลายประเทศ ไม่ใช่แค่ที่ประเทศไทยที่เดียวด้วยนะคะ

ส่วนละครอีกเรื่องหนึ่งคือ อุบัติร้าย อุบัติรัก ที่ออกอากาศทางช่อง 3 เป็นการทำงานครั้งแรกกับทีวีซีนค่ะ ทีมงานน่ารักมาก พล็อตเรื่องเป็นดราม่า พระเอกกลับมาแก้แค้นนางเอก นางเอกมีความลับที่ปิดบังเอาไว้ มันจะลุ้นทั้งเรื่องเลย

ซึ่งเรื่องนี้ดราม่าหนักมากค่ะ แต่ว่าโชคดีที่พี่บุ๋ม รัญญา เป็นผู้กำกับ แล้วเราเคยทำงานด้วยกันมา ก็เลยจะง่ายขึ้น เหมือนว่าเรารู้จักกัน ไม่ต้องเริ่มใหม่มากค่ะ แล้วพี่บุ๋มก็เป็นทั้งผู้กำกับ เป็นครู เป็นแอ็กติ้งโค้ช คือทุกอย่างครบ แล้วพี่บุ๋มเป็นคนที่อธิบายอะไร มีความต้องการอะไรชัดเจน ก็เลยจะสื่อสารกันออกมาได้ง่ายขึ้น

ยังไงก็ฝากละครทั้ง 2 เรื่องของโมด้วยนะคะ 2 เรื่อง 2 แนว ดู 5 วันติดไม่มีเบื่อแน่นอนค่ะ เพราะสนุกคนละแบบ ยังไงก็ฝากติดตามด้วยนะคะ 

และนอกจากนี้ โมก็ยังมีช่องยูทูบของตัวเอง ชื่อ momonhappygirl ให้แฟนๆ ได้เห็นความเป็นตัวเรา โมอยู่ยังไง โมกินยังไง โมไปเที่ยว กิจกรรมที่โมทำคืออะไร ยังไงก็ฝากติดตามด้วยนะคะ”.

ผู้เขียน : จันทร์เจ้าขา
กราฟิก : Varanya Phae-araya
ช่างภาพ : วัชรชัย คล้ายพงษ์

ขอบคุณสถานที่ ร้าน Drink 76 Coffee ปากซอยสุคนธสวัสดิ์ 9 IG: @drink76_coffee

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2082400
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2082400