ผู้จัดฯ เอิน ณิธิภัทร์ หยุดกองถ่าย ผันตัวเป็นพ่อค้าขายทุเรียน ช่วยทีมงานสร้างรายได้


ให้คะแนน


แชร์

ผู้จัดฯ เอิน ณิธิภัทร์ หยุดกองถ่ายช่วงโควิด ผันตัวเป็นพ่อค้าขายทุเรียน อุดหนุนทีมงานสร้างรายได้ช่วงไม่มีงาน วอนรัฐบาลกระจายวัคซีนให้เร็ว

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่3 ทำให้ เอิน ณิธิภัทร์ เอื้อวัฒนสกุล ผู้จัดละครค่ายมาสเตอร์วัน ตัดสินใจหยุดกองละครเองตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเม.ย. ก่อนจะมีประกาศจากกทม. สั่งปิด 31 สถานที่เพิ่มเติม เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ

งานนี้ หนุ่มเอิน ปิ๊งไอเดียช่วงพักกองถ่าย ช่วยอุดหนุนทีมงานให้มีรายได้ด้วยการรับทุเรียนจากสวนของแต่ละคนที่สนใจส่งขาย โดยมีพีอาร์บริษัทเป็นนายหน้าประสานติดต่อ ซึ่ง เอิน ได้เล่าให้ “ข่าวสดบันเทิงออนไลน์” ฟังว่า

“(หัวเราะ)จุดเริ่มต้นคือผมเป็นคนชอบกินทุเรียนอยู่แล้ว บางร้านก็จะชอบส่งทุเรียนมาให้ชิม ทีนี้พอดีว่าพีอาร์ประจำบริษัทบ้านอยู่ จ.ชัยภูมิ ก่อนหน้าเขาเคยทำมะม่วงขายอยู่แล้ว รวมถึงทีมงานบางคนก็มีบ้านอยู่ จ.ระยอง จ.จันทบุรี ซึ่งมีสวนทุเรียน แล้วก็เป็นช่วงที่พนักงานหยุดกลับบ้านกันเลยเอาทุเรียนส่งมาขาย จากนั้นก็ประสานมาทางพี่อุ้มพีอาร์ แล้วพี่เขามารับเป็นนายหน้าใครสนใจรับทุเรียนจากสวนเขาก็จะมาแกะส่งให้”

“พี่อุ้มเป็นคนไปดูมาว่าโอเค เนื้อดี รสดี คุณภาพดี สะอาด ไม่ได้ใช้สารเคมี เลยลองเอามาขายดู เริ่มจากขายส่งกันเองคนรู้จัก รับมาจำนวนไม่เยอะ ตอนนี้กลายเป็นว่าคนสั่งมาเยอะมาก แต่ว่ามันก็มีจำนวนจำกัดเพราะเรารับมาจากสวนอีกทีก็จะขนมาได้ประมาณหนึ่ง บางคนอาจจะอยากลองพันธุ์ที่หายากหน่อย อย่างนกหยิบ พวงมณี นวลทองจันทร์ ซึ่งจะมีมาจริงๆ แค่ไม่กี่กิโลฯ”

“ช่วงนี้หยุดงานละครพอดี กองถ่ายของผมหยุดมาตั้งแต่ต้นเมษาแล้ว เห็นช่วงนั้นตั้งแต่แรกแล้วว่าดูสถานการณ์ไม่ค่อยดี เลยตัดสินใจหยุดเองเลยเพราะว่าช่วงนั้นเป็นช่วงที่คลัสเตอร์เริ่มกระจาย แล้วก็มีนักแสดงบางคนที่เขารู้จักคนนั้นไปเจอคนนี้มาซึ่งก็ต้องกักตัวเองก่อน เราก็เห็นว่าทำงานยากแล้วก็เลยหยุดตั้งแต่ก่อนสงกรานต์กันเลย นี่ก็ยาวมาจนถึงพฤษภาแล้วครับ”

“ส่วนทุเรียนก็เริ่มมาขายจริงจังช่วงหลังสงกรานต์ พี่ๆ ที่ต้องหยุดงานกันก็กลับไปกักตัวที่บ้าน ไม่รู้จะทำยังไงก็เลยมีทุเรียนจากสวนส่งมา พี่อุ้มก็เริ่มรับเอามาขายคนรู้จักกันเอง แล้วทำเป็นข้าวเหนียวทุเรียนก่อนในช่วงแรก เรียกว่าช่วยกันเพราะเราก็ถือเป็นการอุดหนุนช่วยพี่ๆ ทีมงานที่เขาไม่ได้มีรายได้จากการออกกองช่วงนี้”

แต่ละวันขายได้เยอะไหม? “วันหนึ่งตอนนี้รับอยู่ประมาณ 20-30 ออเดอร์ เอาเท่าที่ไหว แต่ว่ามันก็จะมีทั้งที่ให้แกะแล้วก็รับเป็นลูกเลย ถามว่ารายได้ดีมั้ย จริงๆ มันก็ไม่ได้เยอะมากแต่ถือเป็นการช่วยทีมงานมากกว่า อย่างเอินเองทำมาปุ๊บได้เท่าไหร่ก็คุยกับจ๊ะ(จิตตาภา)ไว้ว่าจะเอาไปบริจาคช่วยเหลือหรือบริจาคเข้ารายการเรื่องเล่าเช้านี้อะไรแบบนี้ครับ”

สกิลการปอกทุเรียนไม่ธรรมดาเลย? “จริงๆ ปอกได้บ้างแต่ไม่คล่อง แต่ช่วงนี้เหมือนถูกใช้แรงงาน(หัวเราะ) โอเคมา ตอนนี้รู้สึกอยากไปนวดมาก ถ้าเราแกะกินเองยังไม่เท่าไหร่แอบเละได้นิดหน่อย แต่พอแกะขายให้คนอื่นเลยต้องระวังมากๆ ค่อยๆ เดี๋ยวไปโดนเนื้อ ส่วนคุณแม่จะรับหน้าที่คอยช่วยห่อที่ต้องอาศัยความละเมียดนิดหนึ่ง ส่วนจ๊ะให้ช่วยเป็นกำลังใจอย่างเดียวเลย ตอนนี้ไม่สามารถใช้แรงงานคนท้องได้

แล้วกับงานกองถ่ายละครสถานการณ์เป็นไงบ้าง? “ตอนนี้เท่าที่รับประกาศมาจากที่เราทราบกันก็ถึงช่วงกลางพ.ค. แต่ดูทรงแล้วเราก็ไม่รู้สถานการณ์ว่าจะมีการเพิ่มไปมั้ย เพราะก็ค่อนข้างกังวลเกี่ยวกับเรื่องของจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ได้ลดลงเยอะ เราก็กลัวว่าแบบไม่ใช่ไปเริ่มงานเสร็จแล้วกลายเป็นคลัสเตอร์มีคนนั้นคนนี้ขึ้นมา เพราะโดยการทำงานของทีมงานและนักแสดงมันไม่สามารถเว้นระยะห่างแบบ 100% ได้”

“ถึงแม้ว่าเราจะใส่หน้ากากกันทำงานตลอด แต่นักแสดงพอถึงเวลาแอ๊กชั่นก็ต้องถอดหน้ากากแล้ว เลยเป็นอาชีพที่ค่อนข้างมีความเสี่ยงพอสมควร เราก็เลยต้องตัดสินใจหยุดไปเลยดีกว่าเพื่อความชัวร์ รอให้ทุกอย่างคุมได้ สถานการณ์ดีขึ้น ถ้าทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนอย่างเร็วเราก็จะได้ทำงานกันอย่างสบายใจมากขึ้น”

ผลกระทบขนาดไหนจากที่ต้องหยุดกองไป? “ตอนนี้ถ่ายอยู่เรื่องเดียวคือ หม่ามี้ที่รัก กระทบเยอะเลย เพราะอย่างของผมกระทบไปตั้งแต่ปีที่แล้วที่ต้องหยุดงานกัน 2-3 เดือน มาครั้งนี้ก็หยุดไปร่วม 2 เดือนแล้ว หยุดงานแล้วมีแต่รายจ่าย รายรับไม่มี งานทุกอย่างก็ดีเลย์ไปหมดเลย เลยอยู่ในช่วงที่ต้องประคองกันไปก่อน

อยากได้รับความช่วยเหลืออะไรจากทางรัฐบาล? “ถ้าเป็นในมุมผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของการกระจายความทั่วถึงของวัคซีนให้เร็วมากขึ้น มีการนำเข้าวัคซีนอย่างชัดเจน แล้วก็เปิดรับโอกาสเลย ผมก็เชื่อว่าหลายคนที่มีกำลังการซื้อสามารถซื้อได้ บางคนก็บินไปฉีดวัคซีนเมืองนอก หรือเราเห็นนโยบายบางอย่างเช่นนักท่องเที่ยวมาฉีดวัคซีนฟรีอะไรแบบนี้ ถ้ามันสามารถทำได้ก็ควรทำหรือช่วยเหลือกัน”

“อันนี้คือเบื้องต้นของการที่ทำให้ทุกอย่างกลับมาอยู่ในสถานะการณ์ที่ปกติก่อน เรื่องของการเยียวยาผมเชื่อว่าถ้าสมมติตรงนี้โอเคแล้ว ทุกคนได้รับวัคซีนสามารถออกมาทำมาหากินกันได้ปกติ จากนั้นก็น่าจะมีอีกสเต็ปหนึ่งของเรื่องการเยียวยา”

ขอบคุณภาพ IG : earn76

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6389780
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6389780