ไม่หมิ่นเงินน้อย! “หนูเล็ก ก่าก๊า” เป็นแม่ค้าฟูลไทม์ รับมือวิกฤตโควิด-19


ให้คะแนน


แชร์

ไม่หมิ่นเงินน้อย! “หนูเล็ก ก่าก๊า” เป็นแม่ค้าฟูลไทม์ รับมือวิกฤตโควิด-19

รับมือทันกับวิกฤตโควิด-19 ที่ยังคงระบาดหนักส่งผลกระทบให้งานในวงการต้องหยุดเบรกยาวไม่กำหนด สำหรับตลกสาวคุณแม่ลูก1 “หนูเล็ก ก่าก๊า” หรือ “หนูเล็ก ภัทรวดี ปิ่นทอง” ที่ขยันทำมาหากินสุดๆ ไม่ขอนั่งๆ นอนๆ อยู่เฉยๆ ในช่วงที่รายได้งานหลักหายไปแบบนี้

และก็ถือว่าโชคยังดีที่ก่อนหน้านี้ตลกสาวคนดังมีธุรกิจในมือไว้อยู่แล้ว แถมยังผุดธุรกิจใหม่ขึ้นมาเพิ่มรายได้ให้ตัวเองในช่วงว่างงาน โดย หนูเล็ก ได้เปิดใจกับ ข่าวสดออนไลน์ ว่า “ช่วงนี้ก็คืออยู่บ้านไม่ได้ไปไหนเลย อยู่บ้าน 24 ชั่วโมง ก็ยังดีที่เราได้ขายของ ขายหลายอย่างมากมันก็เลยทำให้เราคลายเครียดไปได้”

ตอนนี้ทำธุรกิจอะไรบ้าง “ตอนนี้ก็มีขายเสื้อยืด อันนี้เราขายมานานแล้ว4-5ปี แล้วก็ครีมเฌอแตมก็ขายมา4-5ปีแล้วเหมือนกัน แต่เพิ่งจะมีสูตรใหม่ขึ้นมาสำหรับคุณแม่หลังคลอดที่ผิวแห้งเป็นฝ้า กระ รอยดำ มึริ้วรอยซึ่งคนท้องใช้ได้ แล้วก็มีกากหมูซึ่งตอนนี้ทำไม่ทันเลยเพราะคนสั่งมาเยอะมากของกินขายดีทำไม่ทันเลย เป็นกากหมูพี่สาวทำเองเลย แล้วก็มีเชือกกายภาพบำบัดคืออันนี้ทำกับครอบครัวที่บ้านที่สงขลา

ต้องบอกว่าเมื่อก่อนนี้ทำธุรกิจแต่ไม่ 100% 50 -60 % แต่พอหลังโควิดตั้งแต่ปีที่แล้วรอบแรกมาขายของ100%เลย ทั้งเสื้อทั้งครีม แล้วก็ที่มีมาเพิ่มคือกากหมูมา และล่าสุดก็จะมีเชือกกายภาพบำบัด คือเชือกกายภาพบำบัดเกิดขึ้นจากที่ เรากลับไปบ้านตอนหลังโควิดรอบแรกหมดกลับไปหาแม่ คือเราเห็นว่าทุกคนแย่มากเมื่อก่อนมันสามารถออกหาตังค์ ทำโน่นนี่นั่นได้ แต่พอหลังจากมีโควิด ทุกคนไม่มีงานเลยซึ่งเค้าต้องส่งลูกเรียน มีค่าใช้จ่าย มีค่าผ่อนรถ

เราเห็นว่าพี่น้องลำบากก็เลยนั่งคิดนอนคิด แล้วมันมีแว๊บนึงตอนไปไหว้พ่อว่า ทำไมเราถึงไม่เอาเชือกที่เราทำไปกายภาพบำบัดให้ตอนที่พ่อป่วยมาทำ ซึ่งตัวนี้ที่เราทำออกมาผลตอบรับมันดีมาก ตอนแรกเราทำแจกก่อน ทีนี้ลองจำหน่าย ยอดลูกค้าสั่งเยอะมากจนทำไม่ทัน แล้วมันยิ่งประทับใจมากขึ้นและที่ดีใจขั้นสุด ที่นักกายภาพบำบัดและสถานที่ฟื้นฟูกายภาพบำบัดของผู้ป่วยผู้สูงอายุมาซื้อของเรา เรายิ่งมั่นใจมากๆว่ามันมีประโยชน์จริงๆ มันมีประโยชน์มากๆ คือสินค้านี้พี่ชายคิดค้นขึ้นมาเองแล้วก็ยื่นจดลิขสิทธิเรียบร้อยแล้ว”

เรียกว่าผลกระทบโควิดทำอะไรไม่ได้ “ตอนแรกเกือบทำได้ แต่พอหลังจากที่ลูกค้าอุดหนุนก็ต้องขอบคุณมากๆ ตอนนี้เหมือนว่าดีขึ้น ไม่ต้องมานั่งเครียด ถึงเราจะไม่ได้มีหนี้สินอะไรเยอะ แต่เราก็มีค่าใช้จ่าย คือเข้าใจทุกคนมากๆเลย เราก็เลยขายของในราคาที่ย่อมเยามากๆ” ตอนนี้งานในวงการคือแบบยาวเลย “คือมีทั้งพักเบรก พักยาว กองละครหยุดยาว ยังไม่รู้วันถ่าย รายการพิธีกรประจำก็หยุดยาวไม่รู้ว่าจะเริ่มกลับมาถ่ายทำเมื่อไหร่ มีรายการที่ยกเลิก และก็มีรายการที่ถอนออกไปเลยก็มีก็ เลยรู้สึกกระทบทางจิตใจนิดหน่อย”

ต่อเนื่องมาจากรอบแรกเลยหรือว่าพึ่งมาหนักหนักช่วงนี้ “ต่อเนื่องมาตั้งแต่รอบแรก รอบแรกคือไม่หนักเท่าไหร่ แต่รอบนี้คือหนักเลย ตอนนี้คือไม่มีเลยแม้แต่อันเดียว” ถ้าถามถึงมูลค่าที่หายไป “หนูว่าของหนูน่าจะแค่หลักแสน (แต่มันก็เยอะ?) แต่ว่าบางคนหายไปหลายล้าน แต่ว่าเดี๋ยวนะหลักแสน คือประมาณต่อเดือนนะ แต่นี่มันหลายเดือนแล้วนะ”

แต่เราก็หยิบจับหาช่องทางได้แล้ว “ก็ได้เลยเรื่อยๆ ต้องขอบคุณลูกค้ามากๆ สั่งซื้อและสั่งซ้ำ ทำให้หนูโอเคเลย”

ยอดขายขายสินค้ามันสามารถทดแทนรายได้ที่หายไปได้ไหม “ไม่ได้นะ ทดแทนไม่ได้ เพราะว่าเราขายถูกมากเสื้อยืดตัวละ 200 แล้วก็ส่งฟรีอีก แล้วกากหมู 129 บาทต้องให้พี่สาว แล้วก็เชือกกายภาพบำบัดก็ต้องให้พี่ชาย แบ่งกัน คือกำไรมันไม่ได้เยอะ”

ก็เรียกว่าเป็นช่องทางที่ช่วยเหลือทางครอบครัวที่ตอนนี้กำลังโดนวิกฤต “ใช่ค่ะ “

ตอนนี้ก็คือเป็นทั้งแม่ค้า คุณแม่ แล้วก็ภรรยาแลบฟูลไทม์ เหนื่อยไหม “ทุกอย่างเลยค่ะ บางทีตื่นมา น้ำไม่ค่อยได้อาบเลย ตั้งแต่โควิดไม่รู้ว่าจะเป็นกระเพาะหรือเปล่าข้าวกินวันละครั้งเอง นี่คือยังไม่ได้กินข้าวนะ คือมันเสร็จงานตอนไหนก็กินตอนนั้น ว่างตอนไหนกินตอนนั้น บางทีว่างแล้วก็ลืมก็มี กินวันละมื้อ บางทีก็เห็นหนูไลฟ์สดกินข้าวคืออันนั้นคือหิวมาก”

ลูกชายเป็นไงบ้างตอนนี้ “ลูกโอเคพัฒนาการดีมาก 2ขวบอยู่เลยนะคะตอนนี้ เค้ารีวิวไอติมหลอดได้ด้วย ทำเล่นๆ ฝึกเค้า คือแม่กับพ่อ เป็นพ่อค้าแม่ค้า ก็อยากให้ลูกเป็นพ่อค้าแม่ค้าเหมือนกัน “

ตอนนี้อยู่กรุงเทพไม่ได้กลับไปเยี่ยมบ้านเลย เห็นบ่นคิดถึงคุณแม่ “ในเพจ พี่สะใภ้จะโพสต์ภาพโพสต์คลิปแม่ไปทุ่งนา แม่ไปเก็บดอกบัว แม่ไปดูธรรมชาติที่บ้าน คือมันน้ำตาจะไหลคิดถึงบ้านมากไม่ได้ไปนานมากแล้ว เพราะปกติถ้าเราไม่ยุ่งจะกลับทุกเดือน แต่นี่เราไม่ได้กลับ กลับล่าสุดก็คือช่วงที่หมดโควิดรอบแรก แล้วได้ไปแค่แป๊บเดียวเพราะต้องรีบไปรีบกลับ ที่บ้านก็มีพี่ชาย3คนที่คอยดูแลอยู่ข้างข้างแม่ สุขภาพท่านก็แข็งแรงมาก อายุ 81 แล้วแต่ยังแข็งแรงมาก เค้าไม่ได้ออกไปไหนเลยก็นั่งกายภาพบำบัดกับเชือกทุกวันค่ะ “

ตอนนี้ถือว่าหนูเล็กก็ยังสู้กับวิกฤตต่างๆได้ “ได้ค่ะ ต้องสู้ค่ะ ทุกคนมีปัญหาหมด บางคนก็มีปัญหาใหญ่ บางคนมีปัญหาเล็ก แต่ทุกปัญหามันก็ทำให้ทุกคนเครียดหมด เพราะฉะนั้นอย่าท้อหลายคนบอกว่าทำยังไงให้ได้เงิน ง่ายๆ ลองเอาอะไรที่เราชอบที่เราใช้ ที่เราคิดว่าดีแนะนำคนอื่น ถ้าเราดีแล้วแนะนำคนอื่น คนอื่นก็ดีเหมือนกัน

บางคนอาจจะเขินไม่กล้า ทำถ้าเขินถ้าอายมันก็ยากนะ เพราะหนูถือคติคือหนึ่ง อย่าหมิ่นเงินน้อยอย่าคอยวาสนา อันนี้คือหนูใช้มาตลอด ถึงกำไรจะน้อยหนูก็เอา ก็เอาเป็นว่าถ้าเขินก็ไม่ต้องทำ ทำอะไรก็ได้ที่มีความสุข คุณจะไปเล่นติ๊กต๊อกสนุกสนานเต้นไปก็ได้ เต้นให้มีความสุขให้มันได้เงินด้วย”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6423169
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6423169