‘หนูเล็ก’ไม่หมิ่นเงินน้อย เป็นแม่ค้าฟูลไทม์รับมือโควิด


ให้คะแนน


แชร์

‘หนูเล็ก’ไม่หมิ่นเงินน้อย – รับมือทันท่วงทีกับวิกฤตโควิด-19 สำหรับตลกสาว ‘หนูเล็ก ก่าก๊า’ หรือ ‘หนูเล็ก’ ภัทรวดี ปิ่นทอง ที่ขยันทำมาหากิน โดยถือคติ “อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา” จับงานขายของออนไลน์เป็นหลักในช่วงที่รายได้จากงานในวงการบันเทิงหดหาย

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง?

หนูเล็ก – “ช่วงนี้อยู่บ้าน 24 ชั่วโมง ไม่ได้ไปไหนเลย ยังดีที่เราได้ขายของเลยทำให้คลายเครียด ไปได้ เมื่อก่อนนี้ทำธุรกิจขายของ 50-60 % แต่พอหลังโควิดตั้งแต่ปีที่แล้วรอบแรกมาขายของ 100% เลย”

ขายอะไรบ้างช่วงนี้?

หนูเล็ก – “ตอนนี้มีขาย เสื้อยืดและครีมเฌอแตม ขายมา 4-5 ปีแล้ว โดยตัวครีมเพิ่งมีสูตรใหม่สำหรับคุณแม่หลังคลอด ซึ่งคนท้องก็ใช้ได้ แล้วมีกากหมูที่พี่สาวทำเอง และเชือกกายภาพบำบัด อันนี้ทำกับครอบครัวที่บ้านที่สงขลา ซึ่งเชือกกายภาพบำบัดเกิดขึ้นหลังจากที่โควิดรอบแรกหมด กลับไปหาแม่ เห็นว่าพี่ๆทุกคนแย่มาก ไม่มีงานเลย ซึ่งเขาต้องส่งลูกเรียน มีค่าใช้จ่าย ค่าผ่อนรถ เราเห็นว่าพี่น้องลำบาก ก็เลยนั่งคิดนอนคิด แล้วมีแว้บนึงตอนไปไหว้พ่อว่าทำไมเราถึงไม่เอาเชือกกายภาพ ที่เราทำให้ตอนพ่อป่วยมาทำ ตอนนั้นพี่ชาย คิดประดิษฐ์ขึ้นมาให้พ่อได้ออกกำลังกาย ซึ่งตัวนี้ทำออกมาผลตอบรับดีมาก”

“ตอนแรกทำแจกก่อน ทีนี้ลองจำหน่าย ยอดลูกค้าสั่งเยอะมากจนทำไม่ทัน และที่ดีใจขั้นสุด ที่นักกายภาพบำบัดและสถานที่ฟื้นฟูกายภาพบำบัดของผู้ป่วยผู้สูงอายุมาซื้อของเราเรายิ่งมั่นใจมากๆ ว่ามันมีประโยชน์จริงๆ มีประโยชน์มากๆ คือตัวนี้พี่ชายคิดค้นขึ้นมาและออกแบบเอง แล้วก็ยื่นจดลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปีที่แล้ว เชือกกายภาพตั้งแต่โควิดรอบแรกจนถึงตอนนี้ลูกค้าก็ยัง สั่งตลอด สั่งต่อเนื่อง”

ตอนนี้มีออร์เดอร์เข้ามาเยอะ พี่ชายทำเองคนเดียว?

หนูเล็ก – “ตอนนี้เลยให้พี่ชายคนแรกที่ออกแบบขึ้นมาให้สอนพี่ชายอีกสองคน ตอนนี้ทำกันสามบ้าน เริ่มมีสต๊อกบ้างเล็กน้อย เพราะลูกค้าสั่งเยอะ แล้วในบ้านมีแต่เชือก ไม่มีอะไรเลย แต่เขามีความสุขมาก เราเห็นก็มีความสุข”

เติบโตขึ้นเรื่อยๆ มีวางแผนธุรกิจตรงนี้ยังไงบ้าง?

หนูเล็ก – “วางแผนไว้ว่า ถ้าสามครอบครัวทำไม่ไหวไม่ทันจริงๆ ก็จะนำรายได้ตรงนี้ไปแบ่งปันให้ชุมชนให้คนในหมู่บ้านมีรายได้ด้วยหนูก็มีพื้นที่เล็กๆ อยู่ข้างบ้าน ว่าจะทำเป็น โรงเรือนขึ้นมาเป็นโรงงานเป็นหลังๆ เพื่อให้ทุกคนได้ไปนั่งทำงานกันที่นั่น”

เรียกว่าผลกระทบโควิดทำอะไรไม่ได้?

หนูเล็ก – “ตอนแรกเกือบทำได้ แต่พอหลังจากที่ลูกค้าอุดหนุน ต้องขอบคุณมากๆ ตอนนี้ดีขึ้น ไม่ต้องนั่งเครียด”

ตอนนี้งานในวงการคือพักยาวเลย?

หนูเล็ก – “มีทั้งพักเบรก พักยาว กองละครหยุดยาว ยังไม่รู้วันถ่ายรายการพิธีกรประจำก็หยุดยาว มีรายการที่ยกเลิก และมีรายการที่ถอนออกไป มันต่อเนื่อง มาตั้งแต่รอบแรก รอบแรกไม่หนักเท่าไหร่ แต่รอบนี้หนักเลย ตอนนี้ไม่มีแม้แต่อันเดียว มูลค่าที่หายไปหลักแสนต่อเดือน ซึ่งนี่ก็หลายเดือนแล้ว”

แต่เราก็หยิบจับหาช่องทางได้แล้ว?

หนูเล็ก – “ก็ได้เลยเรื่อยๆ ต้องขอบคุณ ลูกค้ามากๆ สั่งซื้อและสั่งซ้ำ แต่ยอดขายสินค้าก็ไม่ได้มาทดแทนรายได้ที่หายไปนะ ทดแทนไม่ได้ เพราะเราขายถูกมาก เสื้อยืดตัวละ 200 ส่งฟรีอีก กากหมู 129 บาทต้องให้พี่สาว เชือกกายภาพบำบัดต้องให้พี่ชายแบ่งกัน กำไรไม่ได้เยอะ แต่ก็เป็นช่องทางที่ช่วยเหลือครอบครัวที่ตอนนี้กำลังโดนวิกฤต”

เป็นทั้งแม่ค้า คุณแม่ และภรรยาแบบฟูลไทม์ เหนื่อยไหม?

หนูเล็ก – “ทุกอย่างเลยค่ะ บางทีตื่นมาน้ำไม่ค่อยได้อาบเลย ตั้งแต่โควิดไม่รู้ว่าจะเป็นโรคกระเพาะหรือเปล่า ข้าวกินวันละครั้งเอง เสร็จงานตอนไหนก็กินตอนนั้น บางทีลืมก็มี”

ลูกชาย ‘น้องวิน’ เป็นไงบ้างตอนนี้?

หนูเล็ก – “โอเค พัฒนาการดีมาก 2 ขวบ ตอนนี้รีวิวไอติมหลอดได้ด้วย ทำเล่นๆ ฝึกเขา คือแม่กับพ่อเป็นพ่อค้าแม่ค้า ก็อยากให้ลูกเป็นพ่อค้าแม่ค้าเหมือนกัน”

อยู่กรุงเทพฯไม่ได้กลับไปเยี่ยมบ้านเลย เห็นบ่นคิดถึงคุณแม่?

หนูเล็ก – “ในเพจพี่สะใภ้จะโพสต์คลิปแม่ไปทุ่งนา เก็บดอกบัว ไปดูธรรมชาติ น้ำตามันจะไหล คิดถึงบ้านมาก ไม่ได้ไปนานมากแล้ว ปกติถ้าไม่ยุ่งจะกลับทุกเดือน แต่นี่ไม่ได้กลับ กลับล่าสุดช่วงหมด โควิดรอบแรก ที่บ้านมีพี่ชาย 3 คนที่คอยดูแลอยู่ข้างๆ แม่ แม่อายุ 81 แล้วแต่สุขภาพยังแข็งแรงมากค่ะ”

เรียกว่าตอนนี้หนูเล็กก็ยังสู้กับวิกฤตต่างๆ ได้?

หนูเล็ก – “ได้ค่ะ ต้องสู้ค่ะ ทุกคนมีปัญหาหมด บางคนปัญหาใหญ่ บางคนปัญหาเล็ก แต่ทุกปัญหามันก็ทำให้ทุกคนเครียดหมด เพราะฉะนั้นอย่าท้อ หลายคนบอกว่าทำยังไงให้ได้เงิน ง่ายๆ ลองเอาอะไรที่เราชอบที่เราใช้ที่เราคิดว่าดีแนะนำคนอื่น ถ้าเราดีแล้วแนะนำคนอื่น คนอื่นก็ดีเหมือนกัน บางคนอาจจะเขินไม่กล้าทำ ถ้าเขินถ้าอายมันก็ยากนะ เพราะหนูถือคติ ‘อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา’ หนูใช้มาตลอด เอาเป็นว่าถ้าเขินก็ไม่ต้องทำ ทำอะไรก็ได้ที่มีความสุขให้มันได้เงิน”

อชริญา บุญชู

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6439383
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6439383