เจาะที่ 1 ดาราดังฟอลโลว์เยอะ เฟซบุ๊ก ไอจี ทวิตเตอร์ ติ๊กต๊อก


ให้คะแนน


แชร์

Facebook เฟซบุ๊ก

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ 9,361,409

พิมรี่พาย 10,240,191

IG ไอจี

bambam1a แบมแบม 13.8 ล้าน

lalalalisa_m ลิซ่า 54.3 ล้าน

Twitter ทวิตเตอร์

@BamBam1A แบมแบม 8,316,060

@chocoopal โอปอล์ 3,386,141

TikTok ติ๊กต๊อก

nickkunatip นิก คุณาธิป 7.0 ล้าน

janeydm เจนนี่ รัชนก 12.8 ล้าน

*** เก็บข้อมูลถึง 23 มิถุนายน 2020

แรงนำไปมาก บิณฑ์-พิมรี่พาย ทะลุ Facebook

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ 9,361,409 คน คนชื่นชอบมานาน เพราะบิณฑ์จิตอาสาชอบช่วยเหลือสังคมตลอด คนจึงแห่กดติดตามเยอะ ส่วนดราม่าจะไปไล่ตบม็อบนักศึกษา หลายคนไม่ลืม! และเลิกกดติดตามบิณฑ์ไปเยอะแล้ว จึงเป็นกรณีศึกษา ว่าดังแล้วไม่ใช่จะโพสต์อะไรก็ได้หมดดั่งใจ ดัง-ดับทางโซเชียลมีจริง ต้องระวังให้มากๆ อย่าโพสต์ทุกสิ่งที่คิด ลงบนโลกออนไลน์

พิมรี่พาย พิมรดาภรณ์ เบญจวัฒนะพัชร์ 10,240,191 คน นักร้อง-แม่ค้าออนไลน์ ที่ได้ใจคนเยอะจากการลงพื้นที่ต่างๆ ที่พิมรี่พายบอกตรงๆ ว่าทำไปเพื่อสร้างภาพทำดี มีดราม่าไม่หยุด ส่วนงานเพลงพิมรี่พาย ต้องรอดูความต่อเนื่อง ว่าจะแรงชัดเหมือนซิงเกิลแรก อย่านะคะ ได้มากแค่ไหน

แรงเกินต้านจริง แบมแบม-ลิซ่า ยอดไอจี IG พุ่งฉลุย!  

bambam1a แบมแบม คนกดติดตามมากถึง 13.8 ล้าน แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล อดีตนักร้องวง GOT7 หนุ่มไทยที่ไปไกลดังระดับโลก สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยอย่างยิ่ง สูงสง่าหล่อเด่นน่ารักแรง เต้นเก่งไม่ต้องอวยแล้ว ที่ได้ไปต่อกับการเป็นนักร้องเดี่ยว เพิ่งปล่อยซิงเกิลใหม่ riBBon โดนใจแฟนคลับทั้งโลก ด้วยท่าเต้นดุ๊กดิ๊ก ทิ่มหูแฟนเพลงอย่างแรงๆ

lalalalisa_m ลิซ่า 54.3 ล้าน หลักๆ ลิซ่า แบล็กพิงก์ BlackPink ลลิษา มโนบาล ยึดไอจีไว้โพสต์เรื่องราวต่างๆ ผลงานเพลงเป็นตัวจุดระเบิดให้ลิซ่า ดังสนั่นโลก มีแฟนคลับทั่วโลก บวกกับการได้เป็นเมนเทอร์รายการดังที่จีน ยิ่งทำให้แฟนคลับเพิ่มขึ้นมหาศาล

ผสมกับแรงดังชั้นเยี่ยมยอด จากการได้รับเลือกให้เป็น โกลบอลแบรนด์แอมบาสเดอร์ Global Brand Ambassador ระดับโลกมากมาย ถ้าค่ายวายจีเอ็นเตอร์เทนเมนต์ YG Entertainment ปล่อยงานเพลงเดี่ยวลิซ่า มาเมื่อไหร่ จะกระแสแรงได้อีก มั่นใจได้เลยว่ายอดคนกดติดตามทางไอจี จะยิ่งพุ่งอีกหลายเท่าตัว 

ทวิตสะท้านโลก แบมแบม-โอปอล์ แชมป์ Twitter

@BamBam1A แบมแบม 8,316,060 ปลายปีที่แล้วนิชคุณ ได้ที่ 1 แต่ตอนนี้แบมแบม กันต์พิมุกต์ ภูวกุล อดีตนักร้องวง GOT7 แซงแรงชัดพุ่งได้ที่ 1 แทนแล้ว แรงส่งชั้นดีคือแบมแบม เพิ่งปล่อยงานเพลงเดี่ยวออกมา ครั้งแรกในชีวิต ไม่เกินคาดได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาดเลย ซิงเกิล 2-3-4 และต่อๆ ไป คาดว่าจะเพิ่มความแรงได้มากขึ้นๆ ส่วนประเด็นสังคมต่างๆ แบมแบมทวีตแสดงจุดยืนเรื่อยๆ จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้แฟนคลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

@chocoopal โอปอล์ 3,386,141 สาวมั่น ทวีตทีทำเอาหลายคนสะดุ้งและต้องอ่าน ลูกน่ารักได้สามีหล่อเหลา โอปอล์ ปาณิสรา อารยะสกุล ทำงานหลากหลาย เชิดๆ เด่นเก่งครบเครื่อง ที่สาวหลายคนอยากจะเดินรอยตาม

นิก-เจนนี่ นำโด่งคนกดติดตามติ๊กต๊อก TikTok

nickkunatip นิก คุณาธิป คนตาม 7.0 ล้าน จับอารมณ์เป็น ขยี้แรง ผลิตคอนเทนต์ปัง จึงมีคลิปโดนๆ ให้ดูตลอด นิกโค่นนักร้องดังแชมป์เก่า เก่ง ธชย ประทุมวรรณ kengtachaya ที่ตอนนี้ไล่มาติดๆ ที่ยอด 6.3 ล้าน แต่ถ้าไปดูที่ยอดคนถูกใจ เก่งนำห่างมากๆ ทะลุไปถึง 107.8 ล้าน ในขณะที่นิกมีคนกดถูกใจแค่ 54.3 ล้าน 

janeydm เจนนี่ รัชนก สุวรรณเกตุ janeydm ยอดคนตามมากถึง 12.8 ล้าน รวมยอดคนกดถูกใจ 334.1 ล้าน ขยันปั่นกระแส ผลิตคอนเทนต์ดราม่ามาให้ดูตลอด ยิ่งมีแฟนตำรวจหล่อ หลายคนเลยจับตาเยอะ กดติดตามเพิ่ม ส่วนผลงานเด่นๆ ของเจนนี่ ต้องบอกตรงๆ เลยว่า ยังไม่มีอะไรเปรี้ยงปังออกมา ผสมกับเรื่องราวดราม่าหลายครั้งของเจนนี่ เช่น เรื่องสัญญานักร้องในค่ายหลายคน ก็ยิ่งทำให้เธอโดนตำหนิเรื่อยมา

ผลงานโดน ดราม่าดัน รักหวานฉาว ตัวเร่งยอดฟอลโลว์

ปัจจัยหลัก ที่ทำให้คนกดติดตามเยอะแยะ แน่นอนว่าผลงานต้องเด่น ดี โดน เบื้องหน้าเบื้องหลังจับใจ ไลฟ์สไตล์น่าตามส่อง ส่วนตัวเสริมเร่งแรงให้คนกดติดตาม ก็คือเรื่องดราม่าโน่น นั่น นี่ ที่มีขึ้นเรื่อยๆ ทั้งดราม่าที่เกิดขึ้นเองจริงๆ และดราม่าที่มีกระบวนการปั่นให้ และอีกตัวกระตุ้นๆ ให้คนกดติดตามมากขึ้น คือเรื่องรักของคนนั้นๆ ว่ารักหวานน่าอิจฉา หรือรักขมเตียงหักแยกย้ายไป

ต้องปั่นตัวเองทางโซเชียลให้รุ่งแรง 

ดีเด่นแล้วบอกต่อปากต่อปาก ก็พอได้อยู่ แต่ไม่เปรี้ยงไกล ต้องใช้โซเชียลเป็นตัวเร่งให้เปรี้ยงกว่าเดิม ส่วนใหญ่ดาราต้องปั่นตัวเองให้เด่นดังมีกระแส โดยมีทางค่ายต้นสังกัด และผู้จัดการคอยร่วมด้วยช่วยดูแล เพื่อเงินงานที่จะพุ่งเข้าหา

ส่วนใหญ่ก็จะอัปเดตเรื่องงานเป็นหลัก ไลฟ์สไตล์ว้าวซ่าโน่นนั่นนี่ด้วย เรื่องรักก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการปั่นกระแสให้คนอยากรู้ อยากติดตามต่อ โพสต์ๆ เรื่องรักก็พอมี แต่ถ้ายังไม่ชัวร์ ไม่โอเคเป็นแฟนจริงจัง ก็ไม่อยากจะโพสต์ทำตัวเป็นโสดไป แต่ถ้าเลิกโสด ก็จะมีรูปคู่หวานให้ได้ดูกันเรื่อยๆ

ระวังดับคาโซเชียล

โลกออนไลน์น่ากลัวกว่าที่คิด แต่มันไม่ได้ยากจนเกินจะบริหารจัดการ ดาราดังบางคนกลัวจัด ตัดปัญหาไม่เล่นเลยดีกว่า อยู่นิ่งๆ ไม่สนโซเชียลไรเลย ก็มีเยอะ แต่ดาราดังหลายคนก็โนแคร์ เสพติดโซเชียลอย่างรุนแรง คิดรู้สึก ทำอะไรที่ไหนเมื่อไหร่ โพสต์โซเชียลรัวๆ หรือดาราหลายคน ก็ตัดจบไม่อยากจะปวดหัวเยอะ โยนให้ผู้จัดการเป็นคนดูแลไปเลย ขี้เกียจจะโพสต์อะไรให้ใครรับรู้ โลกส่วนตัวสูงก็ว่ากันไป

โพสต์แรงดับคาโซเชียล ก็มีให้เห็นเยอะอยู่ ดราม่าแรงเพราะโพสต์เอง แต่ดาราบางคนก็แฮปปี้นะที่มีดราม่าแตก เพราะหวังกระแสไม่ให้คนลืม และมีงานต่อเนื่องเข้ามาได้ ดราม่าปั่นเองบ้างประเด็นก็เวิร์ก แต่บางประเด็นทำบ่อยทำไม่เนียน ก็โป๊ะแตก โดนจับแหกคาออนไลน์ ถือว่าเสียไม่คุ้มได้ที่จะเสี่ยง ฉะนั้นดราม่าทางออนไลน์ ทั้งที่เกิดขึ้นเองแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ ต้องวางแผนให้เฉียบ ต้องรอบคอบคิดให้รอบด้านหลายชั้น เพราะถ้าพังแก้ยาก!

ผู้เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Jutaphun Sooksamphun

 

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2120866
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2120866