10 ปี บัว นลินทิพย์ กับคำสบประมาท ห่วงสุขภาพจิตตัวเองในอาชีพนักแสดง


ให้คะแนน


แชร์

“ความจิ้นก็ภณและกระทิง บัวดูแล้วยังเป็นติ่งเลย (หัวเราะ) เวลาเขาเล่นมันมีความเป็นธรรมชาติ ดูลื่นไหลเคมีมันได้นะ (ยิ้ม) ก็ยังบอกเขาว่าคนดูต้องจิ้นคู่นี้ สายวายต้องมาแน่ๆ เพราะมันน่ารัก”

จากนั้น บัว นลินทิพย์ ได้เล่าความรู้สึกของการเล่นละครเรื่องนี้กับการเป็นนางเอกละครหลังข่าวครั้งแรกของเธอให้เราฟังว่า

“ละครเรื่องนี้ถือว่าเป็นหนึ่งเรื่องที่หนักมากสำหรับบัวเลย เพราะมันมีความดราม่าหนักมากตอนที่เล่น บางวันมีร้องไห้ทั้งวัน กลับบ้านบางทีก็มีความรู้สึกดาวน์ๆ ที่สลัดไม่ออกกลับไปด้วย แต่ก็ไม่ยากเท่ากับตอนเล่นซีนโชว์ความเซ็กซี่ (หัวเราะ)

และอีกความยากคือการเก็บความซับซ้อนอารมณ์ของตัวละครที่ต้องแสดงออกทางสายตา และการพูดต้องนิ่งแต่โทนเสียงบัวมันเสียงแหลม เลยมีปัญหาเรื่องการใช้เสียง”

ได้พิสูจน์ฝีมือทางการแสดงลบคำสบประมาท

แต่กระแสละครถือว่าดีไม่น้อย เรตติ้งก็เป็นที่น่าพอใจ ละครเรื่องนี้คงจะพิสูจน์ฝีมือให้แฟนละครได้ยอมรับในบัวให้ขึ้นมายืนเป็นนางเอกละครหลังข่าวของช่อง 3 ได้แล้วใช่มั้ย ซึ่ง บัว นลินทิพย์ ตอบคำถามนี้ของเราว่า

“จริงๆ แล้วเวลาได้อ่านก็มีความรู้สึก แต่สำหรับบัว ก็บอกตัวเองว่าคนทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง แต่ละคนคิดไม่เหมือนกัน ไม่ผิดที่เขาจะคิดแตกต่างไปจากเรา หรือคิดในแบบที่เขาคิด

เราต้องเคารพในความคิดของคนอื่น และบัวก็ไม่ได้เอามาทำให้ตัวเองรู้สึกไม่มีกำลังใจที่จะสู้ต่อไป สิ่งที่เขาพูดคือคำติชมที่จะทำให้เรามีแรงที่จะอยากจะพัฒนาตัวเองให้ทำให้ดี

ที่ผ่านมาทุกครั้งบัวก็ตั้งใจทำเต็มที่กับสิ่งที่ได้รับมา ถ้าทำเต็มที่แล้วมองย้อนกลับไปดูผลงานตัวเอง ภูมิใจหรือเปล่า ซึ่งที่ผ่านมาบัวภูมิใจและทำเต็มที่แล้ว

ก็ขอบคุณผู้ใหญ่ที่ช่อง ที่ให้โอกาสบัวขึ้นมาเป็นนางเอกละครหลังข่าวเรื่องแรก ก็รู้สึกว่าจากโอกาสที่ได้มาก็อยากจะตั้งใจทำให้เต็มที่

เวลามีคนติชมการแสดง บัวจะคิดตามถ้าสิ่งที่เขาแนะนำคือสิ่งที่เราควรแก้จริงๆ มันเป็นเรื่องจริง เราก็ควรจะทำ ดีแล้วที่เขาบอก เอาตรงนั้นมาปรับปรุงและพัฒนาตัวเองดีกว่า เวลาเห็นคนดูติแล้วเอามาเก็บเอาไว้ มันไม่ช่วยทำให้เราดีขึ้น มีแต่เครียด”

10 ปีกว่าจะได้เป็นนางเอกละครหลังข่าว

ต้องยอมรับว่า เป็นเวลา 10 ปี กว่า บัว นลินทิพย์ จะได้มาเป็นนางเอกละครหลังข่าว สำหรับหลายคนมองว่ามันนานมาก อาจจะไม่รอแล้ว แต่บัวรอจนมีวันนี้

“สำหรับบัวเวลา 10 ปีมันเร็วมากเลย (ยิ้ม) คือบัวทำงานมาเรื่อย ไม่ได้โฟกัสว่าเมื่อไหร่จะได้มาเป็นนางเอกละครหลังข่าว บัวโชคดีมากแล้วที่ได้มาอยู่ในวงการนี่

เพราะว่าได้เจอทางที่ชอบ อาชีพนักแสดงคืออาชีพที่บัวรัก และมีความสุขทุกครั้งที่ได้ทำงาน ได้ทำสิ่งที่เรารัก และตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ทุกเรื่อง

เลยไม่ได้มานั่งคิดว่า วันไหนจะถึงวันที่มีโอกาสได้ขึ้นมาเป็นนางเอกหลังข่าว ถ้าวันหนึ่งคนดูยอมรับในฝีมือการแสดงของบัวก็ถือว่าโชคดี เลยไม่คิดท้อ

แต่ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา บัวก็สู้มาเยอะ ผ่านอะไรมาเยอะ ทุกอย่างที่ได้มาไม่ใช่ได้มาง่ายๆ มันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ มันมีท้อ มันมีเสียใจ มีอุปสรรคหลายอย่าง มันมีเยอะ

แต่ไม่ว่าจะอาชีพอะไรก็ไม่มีใครโรยมาด้วยกลีบกุหลาบ มันต้องเจออุปสรรค แต่อุปสรรคนั้นต้องทำให้เราแข็งแรงขึ้น ไม่ใช่ว่าพอท้อก็ไม่สามารถสู้ชีวิตต่อได้”

ไม่ชอบเปรียบเทียบกับใคร ขอแข่งกับตัวเองดีกว่า

และเพราะ บัว นลินทิพย์ ได้เป็นนางเอกละครหลังข่าวคนใหม่ของช่อง 3 งานนี้ต้องยอมรับว่าเธอนั้นก็ถูกจับไปเปรียบเทียบกับเพื่อนนักแสดง หรือนางเอกคนอื่น

เราถามบัวตรงๆ ว่ารู้สึกเสียใจมั้ยที่ต้องถูกจับไปเปรียบเทียบกับคนอื่นและบัวจัดการกับความรู้สึกตัวเองอย่างไร นักแสดงสาวบอกกับเราว่า

“บัวไม่เคยคิดเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร เพราะคนแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราไม่สามารถเอาคน 2 คนมาเปรียบเทียบความเหมือนกันได้ แข่งกับตัวเองดีกว่า กับการตั้งเป้าให้กับชีวิตตัวเองว่าอยากจะให้เป็นแบบนี้ แล้วทำให้เต็มที่ให้ถึงเป้าหมายของตัวเองก็พอ

ไม่อยากจะเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร เพราะเราไม่สามารถเก่งได้เหมือนนักแสดงมีความถนัด ความสามารถแตกต่างกัน แต่ละคนไม่เหมือนกัน แค่ตั้งเขาเป็นไอดอล หรือเป้าหมายอยากประสบความสำเร็จเหมือนเขา จะต้องพัฒนาตัวเองอย่างไรดีกว่า”

แต่ต้องยอมรับว่า บัว นลินทิพย์ เป็นอีกนักแสดงที่เล่นมาครบทุกบทบาททั้งนางเอกละครเย็น นางรอง ตัวร้าย ซึ่งคนก็อินกับหลายๆ ผลงานการแสดงของเธอ แต่วันนี้ก็ยังสามารถกลับมาเล่นเป็นนางเอกได้อีกครั้ง งานนี้บัวหัวเราะและบอกกับเราว่า

“บัวดีใจนะที่คนไม่ติดภาพตัวละครกับบัว ตอนที่เล่นเป็นนางรอง แอบชอบพระเอก คนก็จะรำคาญ พอเป็นตัวร้ายคนก็เกลียด พอมาเล่นเป็นนางเอกคนก็ลืมภาพที่เคยเล่นร้าย หรือเล่นจนคนดูรำคาญไปได้

นี่คือหน้าที่ของนักแสดงที่จะทำให้คนดูสามารถอินในทุก บทบาทได้ บัวรู้สึกประสบความสำเร็จในการทำงาน ภูมิใจกับสิ่งที่ตั้งใจทำมาอย่างเต็มที่คนดูก็เห็น และยอมรับ

แต่บัวก็จะพัฒนาตัวเองต่อไป เพราะมันคืออาชีพหนึ่ง และเป็นความท้าทายในการทำงาน บัวไม่ยึดติดกับบทบาท จะเล่นบทไหนก็ได้ เพราะรู้สึกว่าถ้าเราเป็นนักแสดงต้องเล่นได้ทุกบท

ต้องไม่เกี่ยงว่าจะอยากเล่นแค่บทนี้ ด้วยอาชีพนักแสดงมันมีความหลากหลายให้เราทำอะไรก็ได้ เป็นนักแสดงต้องเล่นได้ทุกบทบาทจริงๆ”

ความเสี่ยงจากอาชีพนักแสดง

จากนั้นบัวเล่าบอกกับเราว่าบางครั้งเธอเองก็มีความรู้สึกหมดไฟในการทำงาน และบางทีก็กลัวว่าอาชีพนักแสดงจะทำให้ไม่สบายมีปัญหาสุขภาพจิต เนื่องจากที่เล่นกับอารมณ์และความรู้สึก โดยนักแสดงสาวเล่าว่า

“พอมาเป็นนักแสดง บัวเคยมีจุดหนึ่งที่รู้สึกว่าไม่มีแรงที่จะทำงาน เหมือนหมดไฟ มันอาจจะเกิดจากความเหนื่อย ไม่สนุก บางทีบัวก็รู้สึกอย่างอยู่เฉยๆ บ้าง แต่พอนึกถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ในชีวิตคืออยากจะดูแลพ่อและพี่ชาย มันก็ไม่ท้อ

พอเป็นนักแสดงเวลาเล่นละครแล้วมีฉากอารมณ์ที่ต้องเล่น บางครั้งสลัดความรู้สึกนั้นตอนเล่นไม่ออก เป็นนักแสดงต้องเล่นกับจิตใจ อารมณ์ และใช้ร่างกายเยอะมาก ยอมรับว่ากลัวว่าตัวเองจะมีปัญหาสุขภาพจิต ความคิดหรือเปล่า

มันเป็นความเสี่ยงที่น่ากลัวเหมือนกัน ในร่างกายคนเราไม่ควรเครียด หรือร้องไห้กดดัน แต่การเป็นนักแสดงต้องเอาเรื่องราวเหล่านั้นเข้ามาในความคิดเพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกแบบนั้นจริงๆ แล้วถ่ายทอดออกมา ซึ่งบัวจะดูและตัวเองและจิตใจให้ดี

เพราะร่างกายเราบอกไม่ได้ว่ามันจะเกิดอาการอะไรต่างๆ ขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ก็คอยบอกตัวเองและเปลี่ยนวิธีการคิด เตือนตัวเองตลอดเวลา ไปอยู่ในสิ่งที่เรารู้สึกดี ไปอยู่กับตรงนั้นเยอะๆ”

ไม่นิ่งเฉยขอช่วยคนอื่นในช่วงสถานการณ์ย่ำแย่

เพราะเป็นคนที่ไม่นิ่งเฉย และพร้อมจะยื่นมือเข้าช่วยคนอื่นเสมอ งานนี้ บัว นลินทิพย์ จึงได้ร่วมมือกับเพื่อนในสังกัดเดียวกัน จัดกิจกรรมตลาดปันน้ำใจขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือบรรดาพ่อค้าแม่ค้าในช่วงที่สถานการณ์ย่ำแย่แบบนี้ โดยสาวบัวเล่าถึงกิจกรรมน่ารักของเธอและเพื่อนๆ ในค่ายให้เราฟังว่า

“กิจกรรมตลาดปันน้ำใจ ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ทุกคนได้รับผลกระทบ มีอะไรที่บัวสามารถช่วยคนอื่นได้บ้างเล็กๆ น้อยๆ ก็คิดโครงการตลาดปันน้ำใจขึ้นมา

เพราะเราสามารถแชร์ให้คนอื่นรู้ได้ มาช่วยพ่อค้าแม่ค้า เป็นสิ่งเล็กๆ น้องๆ ที่เราช่วยเขาได้ตอนนี้ก็สนุกดีนะคะ ทำแล้วอิ่มใจที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น”

กับสาวๆ ในสังกัดเดียวกัน ด้วยความเป็นผู้หญิงด้วยกัน แต่แก๊งของบัวไม่เคยมีข่าวผิดใจกันออกมาเลย แถมยังดูรักกันมาก ซึ่งงานนี้บัวสารภาพจากใจถึงเพื่อนๆ ให้ฟังว่า

“เอาจริงๆ นะ บัวไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า การที่มาทำงานในวงการบันเทิง มีผู้จัดการคนเดียวกันจะทำให้บัวมีเพื่อนที่น่ารักเหมือนเป็นอีกครอบครัวหนึ่งเลย

ไม่คิดว่าจะมีเพื่อนที่เราไว้ใจได้ มีเรื่องอะไรก็พร้อมช่วยกันเสมอ มันเป็นเรื่องที่ดี ที่อยู่ๆ ก็มีคนมาดูแลเราเหมือนคนในครอบครัว”

สถานะยังโสด

แม้จะเป็นสาวสวย แต่งานนี้ บัว นลินทิพย์ ก็ยังคงสถานะโสดเอาไว้ เพราะเธอนั้นเป็นคนที่จริงจังกับความรักและมองถึงอนาคตเลยอยากจะค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ซึ่งสาวบัวเล่าให้ฟังว่า

“ตอนนี้โสด มีคนมาจีบ มีคนคุย แต่ขอดูไปเรื่อยๆ ก่อน บัวไม่ได้ปิดกั้น เพราะตอนนี้ถ้าจะคบใคร บัวมองถึงอนาคต ไม่ได้มองแค่มาเป็นแฟน แค่ลองคบกันไปก่อน ถ้าไม่ใช่ก็เลิก ไม่ได้คิดแบบนั้นเพราะบัวเป็นคนที่จริงจังกับความรัก ต้องมั่นใจจริงๆ ถึงจะให้สถานะเป็นแฟน

ตอนนี้ก็เลยไม่รีบขอดูไปก่อนเรื่อยๆ และบัวขอดูแลครอบครัวของบัวให้มั่นคงก่อน แล้วถึงจะให้ใครอีกคนมาอยู่ในชีวิต บัวไม่ได้โหยหาความรัก อยู่คนเดียวก็มีความสุขได้

หรือถ้าการมีความรักแล้วทำให้กังวลไม่สามารถทำงานได้ หรือมันดึงความสนใจไปหมด ไม่มีความสุข ก็อยู่คนเดียวก็ได้ ผู้หญิงยุคใหม่ไม่มีแฟนก็อยู่ได้ ไม่ทน ถ้าไม่ดีก็เลิก”

ผู้เขียน : จันทร์เจ้าขา

กราฟิก : sathit chuephanngam

Makeup & Hair: แพรว-จรัสพิมพ์ อิทธิธนากร

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2125555
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2125555