นุช วิลาวัลย์ เผยความเชื่อความศรัทธา งานเข้าเงินปัง เพราะบูชา “แม่ฮันนี่ ศรีอีสาน” 


ให้คะแนน


แชร์

นุช วิลาวัลย์ นักร้องลูกทุ่งหมอลำสาว เปิดเรื่องราวความเชื่อ ความศรัทธา นับถือเคารพบูชา แม่ฮันนี่ ศรีอีสาน จนมีงานเข้า เงินปัง

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

นุช วิลาวัลย์ นักร้องลูกทุ่งหมอลำสาว เอกลักษณ์เสียงร้องแหบเสน่ห์ หลังหมดสัญญากับต้นสังกัดเดิม ล่าสุดเธอได้ออกมาเป็นนักร้องอิสระทำงานเพลงลงทุนด้วยตัวเอง เมื่อได้มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ ผลิตโดย CHANGE2561 นุช ได้นำเพลงใหม่ น้องพร้อมเจ็บ มาโชว์สร้างสีสันให้กับรายการ พร้อมเปิดใจเรื่องราวความเชื่อ ความศรัทธาที่นับถือและเคารพบูชา “แม่ฮันนี่ ศรีอีสาน” จนมีงานเข้าเงินปัง

เพลง น้องพร้อมเจ็บ เป็นเพลงแรก หลังออกมาเป็นศิลปินอิสระ? “ใช่ค่ะ เพลง น้องพร้อมเจ็บ เป็นเพลงแรกเลยค่ะ หลังจากที่เราหมดสัญญาจากต้นสังกัดเดิม สำหรับเพลงนี้แต่งเองทั้งหมดเลยเพื่อเซฟค่าใช้จ่ายให้ได้มากที่สุด เพราะว่าเราไม่มีต้นทุนในการลงทุน ทั้งหมดเราลงทุนเองเลย 100 เปอร์เซ็นต์ คำร้อง ทำนอง เราทำเองหมด ส่วนดนตรีได้พี่บ๊อบบี้ สามบาทห้าสิบ ช่วยเหลือให้ราคาพิเศษในแบบพี่น้อง ส่วนในเรื่องของ MV แดนเซอร์ เราก็คิดท่าเต้นช่วยกันกับพวกน้องแดนแซอร์ค่ะ ส่วนของชุดก็จะได้พี่ที่รู้จักกันร้านศิวาลัยออกแบบให้ ซึ่งเงินที่ลงทุนกับเพลงนี้ไปประมาณแสนกว่าบาทเพราะว่าทุกคนช่วยกันด้วยค่ะ”

ต้องขอเป็นกำลังใจให้ เพราะว่าพอออกมาเป็นศิลปินอิสระปุ๊บ เจอกับสถานการณ์โควิดหนักเลย?
“เจอเต็มๆ 3 รอบเลยค่ะ อย่างครั้งแรกเราทำงานเรามีเงินเก็บเราก็อยู่ได้ พอครั้งที่สองเราก็เริ่มตึงๆ แล้วเพราะเราก็ใช้เงินที่เราเก็บมาอีก แต่พอมาครั้งที่ 3 เงินเก็บก็หมดไปแล้วเพราะว่าเราเป็นคนที่ดูแลครอบครัวคนเดียวเลยทั้งคุณพ่อคุณแม่และพี่ชาย พอครั้งที่สามมาแบบไม่ทันตั้งตัวแล้วทุกอย่างนิ่งไปหมดเลยค่ะ หน้าร้านเปิดไม่ได้ ส่วนออนไลน์เราต้องเข้าใจผู้บริโภคด้วยว่าเขาก็ไม่มีกำลังซื้อเหมือนเราเนี่ยแหละค่ะ ก็เลยตัดสินใจพักร้านอาหารไปก่อนที่เป็นอาชีพเสริมของเราเป็นร้านอาหารอีสาน ชื่อร้าน แซ่บตาสวด คือจะมีพวกก๋วยจั๊บญวน ส้มตำ อาหารอีสานค่ะ ตอนนี้ร้านก็พักไปก่อน แล้วเราก็มาขายของออนไลน์แทน ขายน้ำปลาร้า ขายน้ำยำ ขายไส้กรอกอีสาน เน้นของทานเป็นส่วนใหญ่ค่ะ”

พอเจอสถานการณ์โควิด ถึงขั้นต้องขายสมบัติเก่าเลย? “ขายค่ะ อันนี้เรื่องจริงเลยค่ะ เมื่อก่อนเป็นนักร้องหมอลำ นุชได้ไปต่างประเทศบ่อยมากทั้งยุโรป อเมริกา เวลาที่เราไปเราก็ซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมด้วยความชอบ เราก็ซื้อมาเก็บไว้หลายอย่าง มีทองบ้างอะไรบ้าง แต่พอมันถึงไม่ไหวแล้วเงินสดก็ไม่มีแล้ว แต่เพลงเราก็ต้องออกใช่ไหมคะ เพราะถ้าเราปล่อยให้ตัวของเรานิ่งก็จะหายไปแล้วจะกลับมายาก เพราะฉะนั้นเราก็ต้องเลือก ต่อให้กระเป๋าใบนี้รักแค่ไหนเราก็ต้องขายเอาเงินจากที่ขายกระเป๋ามาทำเพลงแล้วก็ดูแลทุกคนในครอบครัว”

ความเชื่อของเราตั้งแต่ที่มีชื่อเสียงจนมีฉายา ความเชื่อคืออะไร? “ต้องย้อนความก่อนว่าตอนแรกเรายังไม่ได้เชื่อนะคะ ศิลปินท่านนี้ คุณแม่ฮันนี่ ศรีอีสาน ท่านเป็นศิลปินหมอลำ ซึ่งตรงกับทางเราแล้วเพลง น้ำตาหล่นบนที่นอน ตั้งแต่ที่เราร้องเพลงได้เราชอบมาตั้งแต่เด็ก แต่พอโตขึ้นเราก็ลืมไปเนอะ แต่ก็มีเหตุการณ์หนึ่งที่เราได้นำเพลงของแม่ฮันนี่กลับมาร้อง ต้องบอกก่อนว่าเรื่องนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคลเป็นความเชื่อของนุช ได้ไปออกรายการหนึ่งแล้วมีโอกาสร้องเพลงนี้แล้วก่อนที่เราจะร้องเพลง มีพี่ทีมงานให้เราไปสัมภาษณ์ก่อน แล้วพี่เขาเรียกชื่อเราผิดสามสี่รอบว่า คุณฮันนี่ๆ เราก็บอกเขาไปว่า พี่หนูชื่อนุชนะ ตอนนั้นเราก็ยังไม่รู้สึกอะไร แต่พอจะร้องเพลงเราก็ขอพรนึกถึงแม่ฮันนี่ ว่าหนูจะหมดสัญญากับที่เดิมแล้วนะ ขอพรเปิดทางให้ลูกหน่อยได้ไหมให้แม่มาอยู่ในตัวหนู ขอให้หนูทำให้เพลงแม่กลับมาดัง ขอให้เพลงแม่ทำให้หนูดังมีชื่อเสียงมีงานมีเงิน พอเราร้องเสร็จกลายเป็นไวรัลใน TikTok เลยทำให้เรามีงานมีเงินเพราะเพลงแม่เลยค่ะ แล้วหลังจากนั้นสามเดือนเราก็มีโอกาสไปกราบท่าน ซึ่งพอไปถึงศาลที่แม่ประสบอุบัติเหตุเราก็ไปร้องเพลงของแม่ฮันนี่ (ซึ่งเราก็ไปร้องที่นั่นตลอดเลยค่ะ)

ตอนแรกที่ร้องก็เป็นเรา แต่พอร้องไปร้องมาสักครึ่งเพลงเหมือนไม่ใช่เราตอนนั้น เรารู้สึกควบคุมตัวเองไม่ได้ แต่รู้ว่าเราทำอะไรแต่แค่เราควบคุมตัวเองไม่ได้ ซึ่งตอนแรกเราก็ยังไม่เชื่อที่สุดนะคะ แต่พออีกวันมีงาน เราขึ้นไปร้อง เราทำอะไรไม่ได้เลยติดขัดไปหมดแล้วก็เป็นลมอยู่บนเวทีเลยค่ะ เลยไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นแล้วเราก็มองไปที่หิ้งพระที่เราไหว้ตอนแรกมีรูปคุณแม่อยู่แล้วเราไม่เห็นตอนแรกที่ร้านที่เราไปร้อง ซึ่งพี่เจ้าของร้านเขาก็มาบอกเราว่า เหมือนมีคนจะโชว์เพลงแม่เหมือนกัน แต่ไม่ได้บอกก็เล่นไม่ได้เหมือนกัน แล้วพอเราดีขึ้นแล้วเราก็ขอโทษแม่ที่เราไม่เห็นไม่ได้บอกเราก็ตั้งจิตบอกท่านว่า ไม่ว่าเราจะไปเล่นที่ไหนเราจะบอกท่านตลอด แล้วพอเราขึ้นไปร้องเพลงแรกที่เราร้องเหมือนไม่ใช่เราเลยทั้งการร้อง การฟ้อน คือไม่ใช่เราเลย พอมาดูภาพแล้วเรายังกลัวตัวเองเลย แล้วจากนั้นอีกสองสามวันเราก็ปริ้นซ์รูปของแม่ไปให้ที่ร้านที่เราไปร้องเพราะเราคิดว่าแม่คงอยากให้ทุกคนเห็น แล้วเราก็ขออีกว่า ถ้าแม่อยากให้เราจัดงานให้แต่เราต้องมีเงินพอหลังจากนั้นเราก็ได้พรีเซ็นเตอร์มาสามแสนแล้วอีกตัวได้อีกหนึ่งแสน อยู่ดีๆ ก็มีเงินเลย ภายในวันเดียวเลย เราก็เลยจัดงานให้แม่ เราก็เลยนับถือเป็นแรงใจในการทำงานของเราเพราะแม่ก็เป็นเสมือนครูของเรา”

ไม่ใช่จะโชคดีแล้ว นุชยังมีความขยันขายของมากมาย ทำอะไรบ้าง? “ก็จะมีเปิดร้าน ขายของออนไลน์ ตอนนี้เราก็อยากทำเพลงให้คนอื่นด้วยอย่างตอนนี้แต่งเพลงให้หลานค่ะ แล้วก็ทำช่องยูทูบกันไปเรื่อยๆ อย่างน้อยหลานเขาก็ได้มีโอกาส เพราะเราเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงให้เขาเพราะกว่าที่เราจะได้มาเป็นนักร้องก็ค่อนข้างลำบาก กว่าจะได้เป็นเราใช้เวลา 10 ปีเลย”

ถึงในระหว่างนี้ยากสักนิดในการไปออกคอนเสิร์ตที่ทั้งในและต่างประเทศ แต่ก็สามารถติดตามผลงานของนุชได้ที่? “ฝากผลงาน น้องพร้อมเจ็บ และผลงานใหม่เร็วๆ นี้นะคะ เป็นเพลงช้า สัญญารักหนองหาร แต่งเพลงทำเองหมดทุกอย่างเลยค่ะ ฝากด้วยนะคะ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6480780
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6480780