นุ๊กซี่ เผยอาการหลังให้คีโม เหมือนมีเข็มทิ่มแทง เล่าความลับหลังผ่าตัดเต้านม


ให้คะแนน


แชร์

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

นุ๊กซี่ เผยอาการหลังให้คีโม / วันที่ 1 ก.ค. 64 ที่ อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี นางแบบสาว นุ๊กซี่ อัญพัชญ์ วัฒนาตันติรัตน์ เดินทางมาร่วมโครงการ Her Will “เพื่อเธอ” เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ป่วยมะเร็ง ชวนหญิงไทยลุกขึ้นต่อสู้กับมะเร็งเต้านม จัดขึ้นโดยสมาคมโรคเต้านมแห่งประเทศไทย และ ชมรมผู้ป่วยมะเร็งเต้านมแห่งประเทศไทย เพื่อรณรงค์ให้หญิงไทยห่างไกลจากภัยของมะเร็งเต้านม แบ่งปันประสบการณ์ และตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง ยิ่งเจอไวยิ่งรักษาได้ไว

นุ๊กซี่ เผยอาการหลังให้คีโม

จากนั้น นุ๊กซี่ ได้ให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์ถึงเรื่องที่ตนเองป่วยเป็นมะเร็งเต้านม และได้ทำการรักษาอยู่อย่างต่อเนื่อง นุ๊กซี่ เผยว่า “จุดเริ่มต้นของการเป็นมะเร็งของนุ๊ก นุ๊กไม่รู้อะไรเลย แล้วก็ไม่ตรวจ ปล่อยเอาไว้ จริงๆ ถือว่าเจอเร็วนะคะถ้าเทียบกับหลายๆ คน แต่จริงๆ สิ่งที่แสดงอาการมันชัดมาก แล้วบางทีเราหลอกตัวเองอยู่ว่าเราไม่เป็นหรอก มันคือสิ่งที่เราไม่อยากเข้าใกล้ แล้วสุดท้ายเราไปตรวจบางทีมันช้า การรักษาจะมีสเต็ปที่เยอะขึ้น”

“เวลาใครมาถามนุ๊กพยายามบอกว่าการที่รู้สึกผิดปกติให้เข้าไปตรวจเถอะ เราก็ให้กำลังใจว่าไม่ต้องกลัว สเต็ปของการเริ่มต้นคือกลัว กลัวเป็นสิ่งสำคัญ แล้วการที่เราช่วยให้เขาไม่กลัวความจริงก่อนเป็นเรื่องแรกเลยที่ต้องคอยซัพพอร์ตคนที่มาขอกำลังใจ ในขณะที่นุ๊กก็ต้องขอกำลังใจจากคนปกติเหมือนกัน แต่ยังมีคนที่เขากังวลว่าเขาจะเป็นหรือเปล่า เขาก็จะมาถาม คนที่ทักเข้ามาหานุ๊กจะมาตั้งแต่ 20 ต้นๆ เด็กกว่านุ๊ก เราก็แบบโอ้โห ว่าเรื่องนี้เป็นเร็วขนาดนี้เลยเหรอ”

นุ๊กซี่ เผยอาการหลังให้คีโม

เรากำลังให้คีโม? “นุ๊กให้คีโมทุกอาทิตย์เลยค่ะ คือนุ๊กจะเป็นอาทิตย์ละครั้ง แล้วเว้น พอสามวีคก็เว้นสองวีค เมื่อวาน (30 มิ.ย.64) ให้คีโมเป็นครั้งที่ 6 แล้ว ก็จะเว้นอีกสองวีค การรักษาก็จะอยู่ประมาณนี้ 6 เดือน คือ 18 ครั้ง ถามถึงผลข้างเคียง ต้องบอกว่าแต่ละคนจะแพ้ยาไม่เหมือนกัน เวลาที่นุ๊กไม่แพ้มันเป็นเรื่องเซนซิทีฟ ที่เวลานุ๊กจะร่าเริงแล้วบอกว่าไม่เป็นอะไร เพราะยังมีคนป่วยหลายคนที่เขามีอาการข้างเคียงในขณะที่สูตรยาเดียวกันก็มี หรือบางคนแพ้ไม่เหมือนกันเพราะสูตรยาไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นการที่นุ๊กบอกว่าไม่แพ้มันก็มีสาเหตุหลายอย่างว่าทำไมเราถึงไม่แพ้”

“แต่อาการที่เป็นมะเร็งเต้านมแล้วจะเป็นเหมือนกันหมดคือผมร่วง คุณหมอบอกหนึ่งในพันที่จะไม่ร่วง ในส่วนของเรื่องของการอาเจียนหรืออะไร ก็มีแผนการรักษาปัจจุบัน มียาที่จะช่วย อาเจียนเป็นเรื่องกังวลอันดับต้นๆ ของคน เพราะว่ามันทรมานแล้วก็กินอะไรไม่ได้ แล้วมันทำให้ร่างกายอ่อนแรงลงเรื่อยๆ กับของนุ๊กที่เพิ่มเติมมาจากการที่ให้คีโมครั้งที่ 6 ก็คือ มือชา หน้าชา เหมือนเวลาที่เราเป็นเหน็บ เหมือนมีเข็มมาแทงๆ ก็นอนไม่หลับ แต่มันเป็นแค่วันที่ให้คีโม แต่วันนี้หายแล้ว และก็จะมีที่เพิ่มเติมขึ้นมาอย่างลิ้นเฝื่อน ก็เป็นเรื่องปกติ แต่ก็ไม่สามารถทำลายต่อมรับรู้อาหารรของเราได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ รับรู้ได้กี่เปอร์เซ็นต์ก็เอา ประมาณนั้นค่ะ (ยิ้ม)”

นุ๊กซี่ เผยอาการหลังให้คีโม

ค่ามะเร็งเป็นยังไงบ้าง? “ลดลงค่ะ ตอบสนองกับคีโม มะเร็งที่นุ๊กเป็นมีสิ่งที่รักษาได้ผลดีที่สุดคือคีโม เลยแนวโน้มดี ก็ดีใจ แต่ว่าทั้งหมดนี้มันต้องดูไปเรื่อยๆ นุ๊กจะคอยอัปเดตให้ทราบในแต่ละสเต็ป เพราะว่าเราไม่รู้หรอกว่าวันนี้ดี วันนี้ดื้อ”

ก่อนหน้านี้ไปฉีดวัคซีนมา หลายคนก็เกิดคำถามว่าฉีดได้เหรอ มีเอฟเฟ็กต์อะไรไหม? “นุ๊กพยายามบอกหลายคนว่า นุ๊กไม่ได้มาโฆษณาชวนเชื่อในเรื่องของการฉีดวัคซีนแล้วไม่เป็นอะไร นุ๊กว่าแต่ละคนมีสิทธิ์เลือกในส่วนของตัวเอง ว่าตัวเองเสี่ยงผลข้างเคียงกับเสี่ยงติดโควิด มันมีอะไรมากกว่ากัน อย่างนุ๊กถามคุณหมอ เพราะนุ๊กอยากฉีดตั้งแต่นุ๊กไปโรงพยาบาลบ่อยๆ คนเยอะมาก แล้วพอเราเป็นโรคมะเร็ง ภูมิต้านทานเราก็ต่ำ นุ๊กก็เลยคิดว่าถ้าคุณหมอบอกฉีดได้ก็ฉีด”

“นุ๊กฉีดวันเดียวกับคีโม ฉีดวัคซีนก่อนให้คีโมประมาณ 2 ชั่วโมง มือสั่นเลย ก็อ่านมาเยอะ ก็ทานยาพาราดักไว้ก่อน ก็แค่ปวดเมื่อย ไม่เป็นอะไร นุ๊กฉีดแอสตร้าเซนเนก้า ก็ฉีดได้ค่ะ ส่วนตัวนุ๊กว่าวันไหนๆก็เหมือนวันอ่อนแอของนุ๊กทุกวัน นุ๊กว่าคุณหมอเขาดูค่าเลือดของเรา ซึ่งก่อนให้คีโมก็จะมีการตรวจเลือดก่อนว่าเราแข็งแรงหรือเปล่า เพราะฉะนั้นวันนั้นเป็นวันที่แข็งแรงในการให้คีโม ก็แข็งแรงในการได้รับวัคซีนเหมือนกัน นุ๊กคิดว่าแบบนั้นนะคะ นุ๊กเดาเอง (ยิ้ม) ถามว่าก่อนหน้าที่จะฉีดกังวลไหม ก็มากค่ะ สั่นเลย (ยิ้ม) ตื่นเต้น พอกลับบ้านก็นั่งรอดูว่ามีอาการไหม”

นุ๊กซี่ เผยอาการหลังให้คีโม

ตัดสินใจโกนผม? “ก่อนที่แบตเตอร์เลี่ยนจะลงที่หัว ยังไม่รู้สึกฟีดแบ็กความรู้สึกของตัวเองเลย ว่าเอาจริงๆจะรู้สึกยังไง แค่ตอนตัดสินใจจะโกนพี่ปู (ปู แบล็คเฮด) ก็บอกว่ารอก่อนไหม คือเขากลัวว่าเราจะเครียดมาก เพราะเขาก็บอกว่าเส้นผมเป็นสิ่งสำคัญของผู้หญิงเหมือนกัน นุ๊กก็บอกว่าความเป็นผู้หญิงของนุ๊กถูกตัดออกไปหลายอย่าง หน้าอก หัวนม ตอนนี้ไม่หัวนม 1 ข้างแล้ว แต่คุณหมอใส่ซิลิโคนมาให้ 650 ซีซี ไม่ใช่เป็นเรื่องของศัลยกรรมความสวย ความงาม มันคือการทดแทน มันเป็นการรักษามาตรฐาน มันคือการฮีลความเป็นผู้หญิงของเรา”

“ซึ่งหลายๆ คนที่เป็นผู้ป่วยมะเร็งตัดออกไปแล้วไม่รู้ว่าคุณหมอทำไมไม่ให้ใส่ คือนุ๊กก็เพิ่งได้รับคำตอบจากคุณหมอว่า จะมีคุณหมอที่รักษามะเร็ง แค่เอาก้อนออก กับคุณหมอที่เป็นศัลยแพทย์ด้วย แต่คุณหมอที่รักษานุ๊กเป็นสองอย่างในคนเดียว เขาเลยทำในวันเดียวกัน พอนุ๊กตื่นขึ้นมาหลังจากการผ่าตัด มันก็เลยเหมือนยังมีอยู่ แต่สุดท้ายใส่ 650 ซีซี ก็ยังเล็ก คือขนาดต่างจากข้างที่มีปกติ เพราะเดิมนุ๊กมีเนื้อหน้าอกด้วย นุ๊กเป็นคนที่ทำศัลยกรรมหน้าออกอยู่แล้ว แต่การทำศัลยกรรมหน้าอกไม่เกี่ยวข้องกับการเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม คนที่ไม่ทำก็มีเสี่ยงเหมือนกัน จริงๆ สองข้างของนุ๊กไม่เท่ากัน ไม่มีหัวนมข้างหนึ่ง เราก็มองว่าเท่ดี อะไรแบบนั้น”

แล้วผมจะกลับมาขึ้นปกติไหม? “ถ้าให้คีโมครบก็จะกลับมาขึ้นค่ะ ในขณะนี้คือยาคีโมจะทำให้ผมร่วง ก็มีขึ้นบ้างแต่ก็ไม่ทันผมที่ร่วงอยู่ตลอดเวลา แต่เมือหยุดให้คีโมสักเดือนนึง ผมจะกลับมา เขาบอกว่าเส้นผมจะกลับมาดกดำกว่าเดิม สวยกว่าเดิมด้วย”

เตรียมวิกทรงผมไว้กี่ทรง? “วันนี้ทรงใหม่นะคะ เป็นวิกผมจริงที่จะเบาและไม่ร้อน ตอนนี้ก็มีประมาณ 15 ทรงแล้ว ก็มีเพิ่งสั่งผมสีชมพูมา (ยิ้ม) ไม่ซ้ำทรงๆ ก็ช่วยเยียวยาหัวใจเรา เปลี่ยนลุคทุกวัน อะไรที่เราไม่เคยได้ทำ สิ่งนี้น่าจะเป็นความสนุกที่เราโฟกัส จะได้ไม่เครียด”

“นุ๊กจะบอกว่ามะเร็งเปลี่ยนชีวิตนุ๊กนะ เมื่อก่อนนุ๊กเป็นคนขี้นอยด์ คิดมาก วันๆไม่ทำอะไรก็จับผิดพี่ปู (หัวเราะ) เราผู้หญิงไง แล้วก็มีคิดถึงเพื่อน คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย แต่วันนี้มันไม่มีเวลาให้ไปคิดเรื่องอะไรพวกนั้น เพราะเราป่วยกลายเป็นว่าเราได้เห็นอะไรในตัวเองขึ้น สังเกตุข้อดี-ข้อเสียในตัวเอง เห็นความสุขชัดขึ้น เพราะพอเราทุกข์เราก็ควานหาความสุข เราเลยเห็นมันชัด นุ๊กมีความสุขกับการออกไปโรงพยาบาล นั่งคุยกับคุณป้า คุณลุง จริงๆมันมีความสุขได้ นุ๊กเลยรู้สึกว่ามะเร็งเปลี่ยนชีวิตให้เป็นคนใหม่เลย”

“พี่ปู” เป็นกำลังใจสำคัญ? “มากเลยค่ะ หนูไม่ได้ว่าพี่ปูนะคะ (ยิ้ม) ด้วยความที่พี่ปูอายุมากเขาผ่านร้อนผ่านหนาวมามากกว่าเรา เขาเจอชีวิตมาหลายอย่าง เขาก็จะบอกว่าชีวิตเราอาจจะไม่เหมือนเดิม แต่เรายังมีชีวิต มันทำให้เรารู้สึกว่าการที่เรายังนั่งอยู่ตรงนี้มันมีค่ามากเลยนะ พี่ปูเขาคงผ่านอุปสรรคอะไรหลายๆอย่างมามากมายแล้ว เขาเลยรู้สึกว่าเราจะผ่านมันไปได้ เขาก็ผ่านอะไรมาจนอายุ 51 แล้ว แต่เขาก็ไมได้คำตอบทุกอย่างคือบรรทัดฐานหรือความถูกต้อง นุ๊กก็ยังต้องเจออะไรใหม่ๆอีก”

ล่าสุดที่ พี่ปูลงภาพโกนหัว หลายคนเข้าใจผิดว่าเขาโกนเป็นเพื่อนเรา? “สงสารมากเลย จริงๆพี่ปูไม่ใช่คนเล่นโซเชียล ต้องคอยกระตุ้นเขา แล้ววันนั้นนุ๊กไปโรงพยาบาลแล้วเขาไม่มีรูปลง เราก็บอกเขาว่าพี่ปูมีรูปที่เคยไปโครงการผู้ป่วยมะเร็ง เอามาลงสิ จะได้หัวโล้นเป็นเพื่อนกัน เพราะเราไม่ได้อยากให้เขาโกน ถามว่าเขาอยากโกนไหม นุ๊กว่าถ้านุ๊กยุเขาน่าจะโกนนะ ถ้าสมมติเราป่วยแล้วอยากมีเพื่อน นุ๊กเชื่อว่าเขาทำให้นุ๊ก แต่เขาหัวเล็ก หน้าเล็ก เดี๋ยวถ่ายรูปด้วยกันแล้วแอปมันไมได้บีบคนเดียวนะคะ มันบีบสองคนนะคะ นุ๊กเลยบอกให้พี่ปูมีผมดีแล้ว ได้ดูหัวใหญ่กว่า ส่วนรูปที่เขาลงแล้วเกี่ยวเนื่องกัน พอลงปุ๊ปเขาก็ไม่ได้อยากใส่แคปชั่นเพื่อเรา เขาก็ใส่แคปชั่นที่คนก็ไม่รู้นึกว่าอ้าว..แกงเหรอ? เขาไม่ได้ตั้งใจๆ ไปโรงพยาบาลกลับมาตกใจว่าทำไมพี่ๆ นักข่าวบอกว่าพี่ปูโกนหัว คือเขายังไม่เห็นข่าว เขาก็บอกว่าแค่พี่ไม่มีรูปลง สงสารเหมือนลุงไม่รู้เรื่อง (ยิ้ม) เขาก็ไปตอบว่าถ่ายงาน”

ขอบคุณรูปจากไอจี : nookzii

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6485853
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6485853