ภณ ณวัสน์ มุมมองละครไทย vs ซีรีส์เกาหลี "อย่าลอกเขา เราสู้ไม่ได้หรอก"


ให้คะแนน


แชร์

ภณ ณวัสน์ แสดงความเห็นถึงละครไทยในปัจจุบันได้อย่างน่าสนใจ เปรียบเทียบเห็นภาพ

“ละครไทยปัจจุบันนี้พัฒนามากขึ้น เริ่มเน้นความสมจริงมากขึ้น ดูเหมือนภาพยนตร์มากขึ้น ทั้งโทนภาพ โทนสีและบทละคร จะให้ดูเป็นคนที่ใช้ชีวิตจริงๆ ไม่ใช่แบบมองเลยว่านั่นกำลังเล่นละครอยู่

ถามว่า การพูดคนเดียว เราทุกคนเคยอยู่แล้วแต่การพูดเป็นประโยค เล่าเป็นเรื่องคนเดียว มันเป็นไปไม่ได้ หรือตัวละครตื่นมาก็สวยหล่อเลย ข้ามการอาบน้ำแปรงฟันไปได้เลย ซึ่งละครไทยทุกวันนี้ก็จะค่อยๆ เริ่มเปลี่ยนไป”

แล้วหากคนมองซีรีส์เกาหลีพัฒนาได้ไกลกว่า สมจริงมากกว่า การที่ละครไทยจะพัฒนาให้คล้ายเกาหลี มันมีข้อดีและข้อเสียอย่างไร ภณนิ่งคิดแล้วตอบว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสีย

“ข้อดีคือเอาสิ่งที่ดีของเขามาใช้ ทำให้ความเป็นละครไทยมันดีขึ้น แต่ข้อเสียมันคือ มันอาจจะไปซ้ำกับเขา ซึ่งเขามีทางของเขาอยู่แล้ว เราไปลอกเขาทั้งที่เราแข่งกับเขาไม่ได้หรอก ถ้าเราสร้างละครในแบบของเรา ทำมาตรฐานให้เท่ากับคนอื่นได้ ผมว่ามันจะดีกว่า

อยากจะเอาจุดที่ดีของเขามาประยุกต์ให้เข้ากับเรา และทำของเราเป็นต้นแบบให้เขาเอาไปก๊อบปี้ได้ วันนึงมันจะเป็นแบบนั้น

มองในมุมผู้ชมคนไทยที่มีหลากหลายกลุ่ม การที่ละครไทยพยายามปรับบทให้มีความซับซ้อน ผู้ชมต้องคิดตามแบบซีรีส์เกาหลีที่เน้นซ่อนปมความเงื่อนงำชวนติดตาม ละครแนวนี้กลับไม่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคของไทยมากนัก ซึ่งภณเองก็เห็นด้วยกับข้อเท็จจริงข้อนี้ไม่น้อย 

“บทละครของไทย ยากไปคนก็ไม่ดู แต่ทำไมยากๆ ของเกาหลี เขาถึงดู เลยกลายเป็นว่าละครไทยต้องทำบทง่ายๆ เดินมาร้อยเมตรก็รู้เลยว่าเป็นตัวร้าย เป็นละครที่ดูง่ายๆ ซึ่งอันนี้มันขึ้นอยู่กับกลุ่มคนดูด้วยว่าเป็นคนกลุ่มไหน มันค่อนข้างลำบากนะครับในการทำละครเรื่องนึง

ซับซ้อนมากคนก็ไม่ดู เปลี่ยนช่องเลย บางทีง่ายๆ คนกลับชอบ ดูสบายๆ คลายเครียด แต่ถ้าเป็นละครเกาหลี เราเปิดใจมากแต่แรกไง มันยากแค่ไหนก็ดูอีพีต่อไป เรื่องนี้มันแค่ต้องเปิดใจ”

พระเอกวัย 25 ปี ผู้มองเห็นวงการบันเทิงและการทำละครมาหลายปี วิเคราะห์บทสรุปการเปรียบเทียบละครไทยและเกาหลีอย่างสนใจ 

“คนดูชอบเปรียบเทียบกับซีรีส์เกาหลี ผมอยากให้มองในมุมละครไทยก็ทำออกมาในแบบไทย

แต่อาจจะมีจุดดีจุดเด่นของเกาหลีมาแทรกอยู่ ก็อยากให้ลองเปิดใจดูครับ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/2127590
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/2127590