‘เพ็ชร’ผันตัวเป็นเกษตรกร บุกเบิกฟาร์ม-ทำเองทุกขั้นตอน


ให้คะแนน


แชร์

‘เพ็ชร’ผันตัวเป็นเกษตรกร – ว่างจากงานแสดงอาชีพหลัก พระเอกหนุ่ม ‘เพ็ชร’ ฐกฤต ตวันพงค์ ก็ผันตัวเป็นเกษตรกร ซื้อที่ดินจ.ชัยนาท ทำฟาร์มเกษตรสวนผสมชื่อ “The Florimel Farm” ร่วมกับแฟนสาว ‘มายด์’ ฑาริกา อินสุวรรณ์ เพื่อเป็นอาชีพรองในอนาคต

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

โดยวันนี้พระเอกหนุ่มเล่าถึงที่มาที่ไป ในการริเริ่มอาชีพเกษตรกรนี้

ตอนนี้ต้องเรียกเพ็ชรว่านักแสดงหรือเกษตรกรดี?

เพ็ชร – “ทั้งสองอย่างเลยครับ ด้วยเพราะเป็นช่วงวิกฤต ต้องผันตัวเป็นเกษตรกรก่อนครับ ส่วนละครตอนนี้ก็มีที่ออกอากาศอยู่ เรื่อง แก่นแก้ว ทางช่อง 3 เล่นกับน้องติ๊ต๊ะ (ชญานิศ) ครับ”

อะไรเป็นจุดเริ่มต้นที่ไปเป็นเกษตรกรเต็มตัวขนาดนั้น?

เพ็ชร – “ตั้งแต่โควิดรอบแรก ต้องหยุดงานไปสามเดือนกว่า อยู่บ้านกินเล่นโซเชี่ยลจนรู้สึกใช้ชีวิตไร้ค่ามากๆ จากที่ทำงานทุกวันมันปรับตัวไม่ทัน อยู่นานๆ ก็เบื่อ ฟุ้งซ่าน ก็มาคิดว่าจะทำอะไรดี เลยคุยกับน้องมายด์ว่าเราลองไปศึกษาเรื่องดิน การเป็นเกษตรกร การปลูกต้นไม้ก่อนแล้วค่อยลงมือทำ”

ที่ จ.ชัยนาท เป็นที่ของเราอยู่ก่อนแล้ว หรือเพิ่งไปซื้อใหม่ทั้งหมด?

เพ็ชร – “เพิ่งไปซื้อเลยครับ ตอนแรกไปดูที่จ.เพชรบุรี แต่มันร้อนมากแล้วราคาสูง เลยมาหาที่กันใหม่ โดยมีข้อจำกัดว่าต้องใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯไม่เกิน 3 ชั่วโมง ก็มาได้ที่ชัยนาท เป็นพื้นที่เปล่าๆ ได้คุยกับคุณลุงเจ้าของที่ ถามทางน้ำอยู่ทางไหนเพราะเราต้องวางแผนขุดสระ จากนั้นก็ประสานงานหารถแม็คโคร รถไถแล้วก็เริ่มแผนงาน น้องมายด์เก่งเรื่องการวางผังก็วาดแบบในกระดาษ ทำถนนทางไหน ขุดสระตรงไหน กะด้วยสายตาว่าพื้นที่ 6 ไร่ต้องทำอะไรตรงไหนบ้าง ดินที่ขุดสระก็เอามาทำทาง”

ซื้อ 6 ไร่ในราคาเท่าไหร่?

เพ็ชร – “ล้านต้นๆ ครับ ซื้อไม่ถึงปี ตอนนี้ราคาขึ้นแล้วหลังจากวางทำถนนแล้ว ก็มาปลูกต้นไม้ตามแนวรั้ว เริ่มจากกล้วย แซมด้วยต้นชะอม ตอนนั้นเจอปัญหาเพราะที่มัน แห้งแล้ง เวลาฝนตก ตกแค่หน้าดินเปียก เราต้องแก้ปัญหา เพราะน้ำไม่ค่อยมี ผมก็เริ่มปลูกต้นไม้ มาเรื่อยๆ วานให้ลุงช่วยรดน้ำต้นไม้ ช่วงเดือนสองเดือน ค่อนข้างเหนื่อยเพราะเราต้อง แบกน้ำ โรยขี้วัว ต้องหมักดิน ผมกับน้องมายด์ทำเองทุกขั้นตอน ปรับหน้าดิน ให้อาหารหน้าดิน ซึ่งก็ศึกษาจากยูทูบและจากคุณพ่อน้องมายด์ด้วย”

แรกๆ ไปอยู่อย่างไร?

เพ็ชร – “ให้ช่างทำบ้านสวน แต่เกิดปัญหาผู้รับเหมา บ้านหลังใหญ่ไม่เสร็จ บ้านหลังเล็กที่เราพักกันอยู่ตอนนี้ เมื่อก่อนทำไว้สำหรับห้องเก็บของ ตอนนี้เปลี่ยนจากห้องเก็บของมาเป็นที่พักระยะยาวก่อน ทำเป็น บ้านสวนหลังเล็ก หาวัสดุออกแบบเอง คุมงบประมาณด้วย”

ที่สวนปลูกอะไรบ้าง?

เพ็ชร – “เยอะครับ แล้วตอนนี้น้องมายด์เตรียมลงผลไม้ที่หายากและราคาแพง หาพันธุ์มาจากต่างประเทศ เช่น พลับช็อกโกแลต รสชาติอร่อยแต่ราคาแพงมาก สี่ลูก 1,000 บาท ทุกอย่างที่ปลูก เราต้องสั่งมาลองกินก่อน ต้องลงทุน กินแล้วชอบมั้ย ถ้าไม่ชอบตัดไป ถ้าชอบราคาโอเค ก็หามาปลูก เป็นการลงทุนระยะยาว เขาเรียกทรัพย์ ในดิน ตอนนี้ปลูกทุกอย่าง อะโวคาโด โกโก้ ไม่รู้ว่าโตหรือไม่โตแต่ปลูกไว้ก่อน เหมือนปลูกทิ้งไว้ แต่ก็ดูแลมัน แล้วก็มีไม้ป่า ปลูกไว้กันลม กันสารพิษเข้ามาในไร่ ซึ่งผมกับน้องมายด์ เวลาปลูกก็จะปลูกกันทั้งวัน ปลูกให้เสร็จ ถ้าเหนื่อยก็พัก หายเหนื่อยก็ทำใหม่”

ไม่น่าเชื่อว่าน้องมายด์จะลุยขนาดนั้น?

เพ็ชร – “ผมก็ยังไม่เชื่อ ไม่คิดว่าเขาจะเป็นผู้หญิงที่เก่งขยันแล้วก็ทน ไม่เคยเห็นผู้หญิง จับจอบขุดดินทำนู่นทำนี่เอง เป็นภาพที่ผมเห็นแล้วรู้สึกว่าทำไมเราเป็นผู้ชายถึงทำไม่ได้ มันก็เป็นแรงบันดาลใจให้ผมที่เป็นผู้ชายต้องทำเต็มที่ ลุยกันมาก”

เหมือนได้สร้างรากฐานด้วยกัน พอได้ไปอยู่ไปบุกเบิกสวนด้วยกันมันเป็นยังไง?

เพ็ชร – “ได้เรียนรู้เยอะมาก เปรียบเทียบเหมือนเราแต่งงานอยู่ด้วยกันไปแล้ว ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะมากๆ มีบ้างที่ทะเลาะกันเวลาที่เราเหนื่อย เป็นเรื่องที่จุกจิก แต่ก็ผ่าน ไปได้ ทะเลาะกันนิดนึงแล้วต่างคนต่างเงียบ หันไปจับจอบแล้วขุดดินกันคนละมุม ส่วนการวางแผนครอบครัวก็มีคุย แต่น้องมายด์อยากทำงานในวงการก่อน ก็ไม่เป็นไร เรายังไม่แก่ ไม่รีบ ยังไงก็รอน้องมายด์ ไม่อยากบังคับเขา รอเขาพร้อมครับ”

ทั้งหมดลงทุนไปเท่าไหร่กับสวนนี้?

เพ็ชร – “จำไม่ได้ เป็นเงินเก็บของผม แล้วมีน้องมายด์ช่วยด้วย ก็เจ็ดหลักครับ มันจ่ายยิบย่อย เราทำเองประหยัดสุดๆ แล้ว อันนี้คืออาชีพสำรอง เป็นความมั่นคง มีเวลาเราก็ไปปลูกต้นไม้ทิ้งไว้ ดีกว่าอยู่เฉยๆ แป๊บเดียวก็โตได้ผลผลิต มันก็คุ้มและภูมิใจที่เราได้ลงมือปลูกเอง”

อนงค์ จันทร

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6489672
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6489672