หมอเจี๊ยบ เล่าประสบการณ์ด่านหน้า วอนรัฐบาลขอวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ


ให้คะแนน


แชร์

หมอเจี๊ยบ เล่าประสบการณ์ด่านหน้า วอนรัฐบาทขอวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ให้ประชาชนอย่างทั่วถึง และเร็วที่สุด

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

หมอเจี๊ยบ เล่าประสบการณ์ด่านหน้า / แพทย์หญิง ลลนา ก้องธรนินทร์ โพสต์ข้อความผ่านไอจี jeab_lalana เล่าประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ว่าพบเจอกับเหตุการใดบ้าง สร้างความสะเทือนใจให้กับผู้ที่เข้ามาอ่านอย่างมาก โดย หมอเจี๊ยบเล่าส่า “วันนี้เจี๊ยบขอมาเล่าประสบการณ์ด่านหน้าให้ฟังกันนะคะ ในฐานะหมอในห้องฉุกเฉิน เจี๊ยบคลุกคลีกับเคสผู้ป่วยโควิดมาตลอด ซึ่งสถานการณ์ในตอนนี้ต้องยอมรับว่ามันทั้งแย่และหนักมากกว่าการระบาดครั้งก่อนๆ เป็นพันเท่าเลยค่ะ อย่างที่ทราบกันว่าคนไข้โควิดที่อาการหนักแต่ไม่มีเตียงต้องนอนรอเตียงกองกันอยู่ล้นหน้าห้องฉุกเฉิน แต่อย่าลืมว่า ที่โรงพยาบาลไม่ได้มีเฉพาะเคสโควิดอย่างเดียว ยังมีทั้งอุบัติเหตุและคนเจ็บป่วยหนักที่อันตรายถึงชีวิตที่ต้องเข้ารับการรักษา

หมอเจี๊ยบ เล่าประสบการณ์ด่านหน้า

ไม่กี่วันมานี้มีคนไข้อาเจียนพุงเป็นเลือด หัวใจหยุดเต้น การที่หมอจะกระโดดเข้าไปช่วยชีวิตปั๊มหัวใจ
ทันทีเหมือนเมื่อก่อนก็ไม่สามารถทำได้ ต้องไปใส่ชุด PPE ก่อน และยังมีรายละเอียดในขั้นตอนการรักษาอื่นๆ อีกหลายอย่างมากขึ้น คนทำงานก็กดด้นด้วยเวลาที่ต้องเร่งรีบและด้วยปริมาณเคส บางครั้งผู้ป่วยและญาติไม่เข้าใจคิดว่ามัวทำอะไรอยู่ ทำไมไม่รีบมารักษา แต่ขณะนั้นพวกเราทุกคนกำลังเตรียมความพร้อมป้องกันเพื่อเข้าไปช่วยชีวิตผู้ป่วยอย่างปลอดภัย ล่าสุดเพื่อนร่วมงานเจี๊ยบน้องพยาบาลเป็นลมในชุด PPE ระหว่างกำลังทำงาน

หมอเจี๊ยบ เล่าประสบการณ์ด่านหน้า

ห้องแยกโรคป้องกันการแพร่เชื้อ (ห้องความดันลบ) ที่ใช้สำหรับเคสผู้ป่วยโควิดมีจำกัด ไม่พอกับ
จำนวนผู้ป่วย จนคนไข้โควิดต้องออกมานอนรักษาอยู่ด้านนอก ทำได้เพียงเว้นระยะห่าง (ที่ไม่ห่าง) ระหว่างเตียง ผู้ป่วยใกล้เคียงรวมถึงเจ้าหน้าที่ก็ต้องเสี่ยงติดเชื้อไปตามกัน เพราะห้องแยกโรคเต็มหมด และเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากค่ะ เจี๊ยบเจอเคสที่คนไข้อายุมากกว่าเจี๊ยบแค่ปีเดียวไม่มีโรคประจำตัวอื่นใดๆ แต่ก็เป็นหนักจนเสียชีวิตลำพังบนเตียง ไม่มีโอกาสได้ร่ำลาใคร ญาติพี่น้องไม่สามารถเข้ามาพบได้ ลองนึกดูว่าถ้าเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นกับครอบครัวหรือคนใกล้ตัวของตัวเองจะทรมานใจขนาดไหน

หมอเจี๊ยบ เล่าประสบการณ์ด่านหน้า

เคสโควิดที่ป่วยหนักจนจำเป็นต้องใส่ท่อช่วยหายใจก็เกิดขึ้นทุกวัน ตั้งแต่ทำงานใส่ท่อช่วยหายใจ
ให้คนไข่โควิดมายังไม่มีเคสไหนเลยที่รอด ทุกครั้งที่จะต้องใส่ท่อช่วยหายใจให้ผู้ป่วยเจี๊ยบรู้สึกเศร้ามาก เพราะตัวหมอเองยังไม่รู้เลยว่าคนไข้จะมีโอกาสได้กลับบ้านไหม ที่ทำได้ดีที่สุดในตอนนั้นคือจับมือและบอกว่าคนไข้ว่า “เดี๋ยวหมอจะใส่ท่อช่วยหายใจให้ตอนตื่นมาจะมีท่ออยู่ในปากนะ”

หมอเจี๊ยบ เล่าประสบการณ์ด่านหน้า

มีเคสนึง คนไข้เป็นคนขับรถแท็กซี่ คุณลุงเล่าว่า ผู้โดยสารให้ไปส่งที่รพ. ระหว่างทางก็ถามผู้โดยสารว่าไปส่งที่โรงพยาบาลเป็นอะไร เป็นโควิดหรือเปล่า? ผู้โดยสารเลี่ยงไม่ตอบ คนขับก็ไม่กล้าให้ลงจากรถเห็นผู้โดยสารขึ้นมานั่งแล้วจึงไปส่งให้ถึงที่หมาย หลังซักประวัติเสร็จไม่นานคุณลุงก็อาการหนัก
จนต้องใส่ห่อช่วยหายใจ เป็นอีกเคสที่จากไป เจี๊ยบ ไหว้พระขออธิษฐานให้คุณลุงสงบสุขอยู่บนสวรรค์นะ

สถานการณ์ในตอนนี้หนักมาก บางเคสที่เจออายุไม่เยอะ ไม่มีโรคประจำตัวมาก่อนก็อาจมีโอกาส
อาการหนักได้ ความเสี่ยงมีอยู่ทุกที่ เจี๊ยบขอเป็นหนึ่งเสียงในฐานะแพทย์และประชาชนคนหนึ่ง ขอวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและทั่วถึงให้ประชาชนทุกคนอย่างเร็วที่สุดเถอะนะคะ เพราะแต่ละวินาทีที่ช้าไปคือชีวิต หมอทุกคนอยากเห็นคนไข้ได้กลับบ้านไปหาคนที่เค้ารัก

มีเพื่อนๆในวงการบันเทิงเข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วยความห่วงใยเป็นจำนวนมาก อาทิ cheerny14ขอแสดงความเสียใจกับทุกการสูญเสีย และขอเป็นกำลังใจให้กับด่านหน้าทุกคน ขอให้ทุกคนปลอดภัย เป็นกำลังใจให้มึงนะเจี๊ยบ เหนื่อยก็หลังไมค์มาได้ตลอด” , tonirakkaen😔🙏 สู้ๆนะหมอ ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงให้ผู้ที่มีอำนาจรับผิดชอบเรื่องวัคซีนเร่งจัดการให้ทีครับ” , zzdaozzพี่เจี๊ยบ ขอบคุณมากๆที่ทำหน้าที่ของพี่อย่างดีที่สุดมาตลอดเลย เป็นกำลังใจให้นะพี่ ขอเป็นอีกหนึ่งแรงสนับสนุนค่ะ❤️” , jeabsopidnapaขอบพระคุณคุณหมอ และ บุคลากรทางแพทย์ทุกคนจากใจนะจ๊ะ 🙏🏻🌻 ที่สุดแล้วจริงๆ” , vjwoonsenขอบคุณน้อง และ คุณหมอทุกคนนะคะ ที่ช่วยดูแล ประชาชนอย่างเต็มที่ที่สุด เป็นกำลังใจให้นะคะ ❤️❤️” เป็นต้น

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6497152
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6497152