“เจี๊ยบ ลลนา” เขียนฐานะแพทย์โควิดไทยวิกฤติหนักหลายเคสตายโดยลำพัง


ให้คะแนน


แชร์

“เจี๊ยบ ลลนา” เขียนฐานะแพทย์โควิดไทยวิกฤติหนักหลายเคสตายโดยลำพัง

      ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ระลอกใหม่เดือน มิย-กค 64.ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อโควิด19 สูงทุกวันเฉลี่ยวันละ 5-6 พันในเดือนกค.
ล่าสุด “เจี๊ยบ ลลนา” ในฐานะที่เป็นแพทย์ห้องฉุกเฉิน เธอได้เปิดใจเล่าประสบการณ์การทำงานกับผู้ป่วยโควิด19บอกว่าหลายเคสเสียชีวิตต่อหน้าเธอทั้งที่อายุไม่มาก และหลายเคสตายแบบลำพัง

อ่านข่าวต่อ:“เจี๊ยบ ลลนา” รอกฎหมายสมรสเท่าเทียมพร้อม ค่อยแต่ง 

เจี๊ยบ ลลนา

เจี๊ยบ ลลนา

       หมอเจี๊ยบเขียนว่าในฐานะหมอในห้องฉุกเฉิน เจี๊ยบคลุกคลีกับเคสผู้ป่วยโควิดมาตลอด ซึ่งสถานการณ์ในตอนนี้ต้องยอมรับว่ามันทั้งแย่และหนักมากกว่าการระบาดในครั้งก่อนๆ
       เธอเขียนว่า อย่างที่ทราบกันว่าคนไข้โควิดที่อาการหนักแต่ไม่มีเตียงต้องนอรอเตียงกองกันอยู่ ลุ้นหน้าห้องฉุกเฉิน แต่อย่าลืมว่าที่รพ. ไมได้มีเฉพาะเคสโควิดอย่างเดียว ยังมีทั้งอุบัติเหตุและคนเจ็บป่วยหนักที่อันตรายถึงชีวิตที่ต้องเข้ารับการรักษา
       ไม่กี่วันมานี้มีคนไข้อาเจียนพุ่งเป็นเลือด หัวใจหยุดเต้น การที่หมอจะกระโดดเข้าไปช่วยปั๊มหั้วใจ ทันทีเหมือนเมื่อก่อนไม่สามารถทำได้ ต้องไปใส่ชุด PPE และยังมีรายละเอียดในขั้นตอนการรักษาอื่นๆ อีกหลายอย่างมากขึ้น  คนทำงานก็กดดัน ด้วยเวลาที่ต้องเร่งรีบ และด้วยปริมาณเคส บางครั้งผู้ป่วยและญาติไม่เข้าใจคิดว่ามัวทำอะไรอยู่  ทำไมไม่รีบมารักษาแต่ขณะนั้นพวกเราทุกคนกำลังเตรียมความพร้อมป้องกันเพื่อนเข้าไปช่วยชีวิตผู้ป่วยอย่างปลอดภัย ล่าสุดเพื่อนร่วมงานเจี๊ยบน้องพยาบาลเป็นลมในชุด PPE

เจี๊ยบ ลลนา

เจี๊ยบ ลลนา

       เธอเขียนอีกว่า ห้องแยกโรคป้องกันการแพร่เชื้อ ใช้สำหรับเคสผู้ป่วยโควิดมีจำกัด ไม่พอกับจำนวนผู้ป่วย จนคนไข้โควิดต้องออกมานอนด้านนอก ทำได้เพียงเว้นระยะห่าง ระหว่างเตียง ผู้ป่วยใกล้เคียงรวมถึงเจ้าหน้าที่ต้องเสี่ยงติดเชื้อด้วย เพราะห้องแยกโรคเต็มหมด และน่าเศร้ามาก เจี๊ยบเจอเคสคนไข้อายุมากกว่าเจี๊ยบแค่ปีเดียว ไม่มีโรคประจำตัวอื่นๆ แต่ก็หนักจนเสียชีวิตลำพังบนเตียง ไม่มีโอกาสร่ำลาใคร ญ่าติพี่น้องก็ไม่สามารถเข้ามาพบได้ ลองนึกดูว่า เรื่องแบบนี้ถ้ามันเกิดในครอบครัวจะทรมานใจขนาดไหน
       เคสใส่ท่อหายใจหนักขึ้นทุกวัน ตั้งแต่ทำงานใส่ท่อหายใจให้คนไข้โควิดมาไม่มีเคสไหนเลยที่รอด เศร้ามาก ทำได้ดีที่สุดคือคือจับมือเขาแล้วบอกว่า เดี๋ยวหมอจะใส่ท่อช่วยหายใจให้ตอนตื่นมาจะมีท่ออยู่ในปากนะ

เจี๊ยบ ลลนา

เจี๊ยบ ลลนา

       มีเคสนึงคนไข้เป็นคนขับแท็กซี่ คุณลุงเล่าว่าผู้โดยสารให้ไปส่งทื่รพ. ผู้โดยสารเลี่ยงที่จะบอกว่าเป็นอะไร พอซักประวัติคุณลุงเสร็จ ไม่นานลุงก็อาการหนัก เป็นอีกเคสที่จากไป
     สถานการณ์ตอนนี้หนักมาก ความเสี่ยงมีทุกที่ เจี๊ยบขอวัคซีนที่มีประสิทธิภาพและทั่วถึงให้ประชาชนทุกคนอย่างเร็วที่สุดเถอะนะคะ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Gallery ที่เกี่ยวข้อง

เหล่าคนบันเทิงร่วมงานแต่ง "พอลลี่ - เบ้นซ์"

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.daradaily.com/news/100871/read
ขอขอบคุณ : https://www.daradaily.com/news/100871/read