“กวาง กมลชนก” ขอตรวจภูมิหลังฉีดวัคซีนโควิด19


ให้คะแนน


แชร์

“กวาง กมลชนก” ขอตรวจภูมิหลังฉีดวัคซีนโควิด19

       เรียกว่าเป็นประเด็นและกระแสตลอดเดือนที่ผ่านมาสำหรับกรณีวัคซีนโควิด19 ว่าแต่ละชนิดนั้นสร้างภูมิในร่างกายมากน้อยเพียงใด โดยล่าสุด “กวาง กมลชนก” ขอตรวจภูมิหลังฉีดวัคซีนโควิด19 โดยมีแฟนคลับเข้ามาถามจำนวนว่ากวางฉีดยี่ห้ออะไร

อ่านข่าวต่อ:“กวาง กมลชนก” โพสต์อาลัยรุ่นน้องจากไปเพราะโควิด19 

กวาง กมลชนก

กวาง กมลชนก

       ทั้งนี้ “กวาง กมลชนก” เธอได้โพสต์ภาพการตรวจหาภูมิแต่ไม่ได้แจ้งผลการตรวจว่ามีตัวเลขมากน้อยอย่างไร และเมื่อมีผู้เข้ามาถามนักแสดงชื่อดังว่าเธอฉีดวัคซีนอะไรเธอก็ไม่ได้ตอบแฟนคลับ

       9กค 64. ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก เปิดผลการศึกษาขั้นต้น วัคซีนที่มีในไทย สูตรไหนใช้ต่อกร Covid สายพันธุ์เดลตาได้ โดย ดร. อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยไวรัสวิทยา BIOTEC ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ นพ.เขตต์ ศรีประทักษ์ สถาบันโรคทรวงอก ความว่า

ในขณะที่วัคซีนชนิดอื่นๆเช่น mRNA , Protein subunit ยังไม่มี การบริหารวัคซีนที่มี 2 ชนิด คือ Sinovac or Sinopharm หรือ Astra Zeneca จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องรีบหาคำตอบว่าสูตรไหนจะป้องกันสายเดลตาได้

       จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า Sinovac 2 เข็มแม้ระดับ Neutralize antibody ขึ้น 80-90% แม้ว่าจะวัดระดับภูมิคุ้มกันต่อสายพันธ์แอลฟาได้บ้าง แต่ไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้เลย

กวาง กมลชนก

       แต่ในคนที่ได้ AZ ครบ 2 เข็ม และมีระดับ Neutralize antibody ที่สูงเกิน 90% สามารถป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ดีระดับหนึ่งและผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อ B.1.1.7 เมื่อ wave3 ที่ผ่านมา เมื่อได้รับการกระตุ้นด้วย AZ เข็มเดียวให้ระดับการป้องกันสายพันธุ์ เดลตาได้เทียบเท่า AZ 2 เข็ม

       ส่วนผู้ป่วยที่หายจากการติดเชื้อ B.1.1.7 อีกคน แม้ว่าจะมีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธ์แอลฟาที่สูงแต่กับ เดลตา กับมีน้อยมาก

วัคซีนสูตรผสม SV + AZ ให้ระดับการป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ดีกว่า SVx2 แต่ไม่เท่า AZx2

       สุดท้าย ที่ดูแนวโน้มดีสุด คือ ผู้ที่ได้ SVx2 + AZx1 ที่เป็นอาสาสมัครในการทดสอบ มีระดับภูมิคุ้มกัน Neutralize antibody สูง99% รวมถึง ค่า IC50 ต่อสายพันธุ์ เดลตา ในระดับสูงสุด

กวาง กมลชนก

กวาง กมลชนก

       จากข้อมูลการศึกษาเบื้องต้น แม้ว่าเราจะยังไม่มีวัคซีน mRNA แต่สำหรับบุคลากรด่านหน้าผู้เสียสละ ซึ่งได้รับ SV เป็นส่วนมากในช่วงแรก แต่ระดับการป้องกันตอนนี้คงไม่เพียงพอต่อไวรัสกลายพันธุ์เดลตา การใช้ AZ เป็นเข็มกระตุ้น ก็น่าจะเพียงพอให้เขาปลอดภัย ในขณะที่ยังไม่มีวัคซีนชนิดmRNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.daradaily.com/news/100932/read
ขอขอบคุณ : https://www.daradaily.com/news/100932/read