จตุรงค์ เศร้าจนไม่มีอารมณ์ตลก สะเทือนใจเห็นภาพคนนอนรอตรวจโควิด


ให้คะแนน


แชร์

จตุรงค์ เศร้าจนไม่มีอารมณ์ทำคลิปตลก สุดหดหู่เห็นข่าวคนตากฝนรอตรวจโควิด ลั่นไม่อยากเห็นภาพคนติดนอนรอความตายอยู่ข้างถนน

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ทำเอาตลกรุ่นใหญ่ จตุรงค์ มกจ๊ก หรือ จตุรงค์ โพธาราม ถึงกับตลกไม่ออกเลยทีเดียว หลังเห็นตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อโควิดและเสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นทุกวัน ล่าสุดตลกดังประกาศปิดร้าน ครัวลุงรงค์ ที่ จ.ราชบุรี เพื่อลดความเสี่ยงจากการรับและแพร่เชื้อดังกล่าว

ทั้งนี้ จตุรงค์ มกจ๊ก เปิดใจกับทาง “ข่าวสดบันเทิงออนไลน์” ถึงเหตุผลที่ตัดสินใจปิดร้านอาหารอีกครั้ง รวมถึงสถานการณ์โควิดที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจนน่าเศร้าใจ

ประกาศปิดครัวลุงรงค์หนีโควิดอีกแล้ว? “คือมันจำเป็นเหลือเกินมันไม่สามารถทำอะไรได้ ดันทุรังเปิดไปก็ไม่ได้ ถึงแม้จะมีลูกค้า แต่ตอนนี้มันไม่ได้จริงๆ คือมันไม่ได้ตรงที่อันดับแรกเลยก็คือตลาดที่เราไปซื้อวัตถุดิบปิดเพราะว่ามีคนติดกันเยอะ พอจะไปที่อื่นที่เราไม่เคยซื้อมันก็ไม่ถนัด”

“เหตุผลต่อไปก็คือยอดคนติดมันเพิ่มขึ้นๆ จนน่าใจหาย จนน่ากลัว เปิดแล้วดูทุเรศ ดูน่าเกลียด ดูเห็นแก่ตัว ดูหลายหลายๆ อย่าง ดูแล้วมันไม่ดีอ่ะเพราะว่าของเรามันไม่ใช่พื้นที่สีแดงแจ๋ เป็นเขตต่างจังหวัด แต่ว่าพื้นที่สีแดงเขายังนั่งกันไม่ได้เลยแต่เรายังเปิดให้นั่งได้มันก็ไม่โอเคเท่าไหร่นัก”

“แล้วที่สำคัญคือร้านเรามันไม่สามารถที่จะซื้อกลับไปกินบ้านได้ เพราะร้านเราไม่ใช่อาหารตามสั่ง บางคนบอกทำไมไม่เปิดขายหน้าร้าน มันคนละอย่างกัน แล้วอีกอย่างมันไกลด้วย ไม่มีใครหรอกขับรถไปไกลๆ ขนาดนั้นแล้วซื้อใส่ถุงกลับบ้าน มันก็เลยต้องปิด”

ตั้งใจจะปิดร้านไปจนถึงเมื่อไหร่? “ไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากรอดูสถานการณ์ตัวเลข ตื่นเช้าขึ้นมาลุ้นตัวเลข ที่เราลุ้นเนี่ยมันเหมือนกับลุ้นหวยเลย”

เห็นยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นทุกวันแล้วรู้สึกยังไงบ้าง? “ปิดมาสี่ห้าวันแล้วเนี่ยนะ ห้าพันกว่า หกพัน เมื่อวานมาเจ็ดพัน วันนี้เก้าพันแล้วอ่ะ มันไม่รู้จะพูดยังไง ไม่รู้จะตะโกนแหกปากร้องแรกแหกกระเชอว่าโอ๊ย! มันไม่ไหวแล้วมันก็ไม่ได้มันก็ไม่มีประโยชน์ ไม่รู้จะแหกปากไปทำไม”

“เรามองตัวเราเองเป็นนักแสดงยังพอได้มีเงินเก็บอยู่บ้าง แต่คนที่มันไม่มีเงินเลย คือเหรียญมันมีอยู่สองด้าน ล็อกดาวน์ทุกอย่างแล้วคนที่เขาทำมาหากิน หาเช้ากินค่ำก็ตายอย่างเดียวเลย ไม่รู้จะทำยังไง แต่ครั้นไม่ปิดยอดก็อยู่อย่างนี้และเพิ่มขึ้นๆ ตาย! ทำไงดีอ่ะประเทศไทย”

เศร้าใจและหดหู่ไหม? “มันเศร้ายิ่งกว่าอะไรทั้งสิ้น ลุงรงค์เวลาให้สัมภาษณ์อะไรต่ออะไรจะบันเทิงพูดสนุกสนานเฮฮา แต่ครั้งนี้มันรู้สึกว่ามันเศร้า เศร้าจนไม่อยากจะทำอะไรที่มันบันเทิง ไม่อยากจะทำอะไรที่มันสนุกสนาน”

“คลิปตลกๆ ไม่ต้องมาพูดถึงเลยไม่ทำเลย หยุดไม่ต้องเล่นไม่ต้องอะไรเพราะว่ามันไม่ตลกแล้ว ไม่ฮาแล้ว ทำอะไรออกไป ณ ตอนนี้ที่มันตลกๆ ภาพมันจะออกมาเป็น…มึงยังตลกอยู่อีกหรือ เนี่ยประเทศไทยเอาไงดีอ่ะ”

มองเรื่องการบริหารจัดการเกี่ยวกับเรื่องโควิดยังไงบ้าง หลายคนบอกว่ามันล้มเหลวเหลือ ภาพคนไปรอต่อคิวตรวจหาเชื้อมันสะเทือนใจมาก? “ต่อไปจะมีคนมานอนกองอยู่ที่หน้าโรงพยาบาล คือไปตรวจแล้วโรงพยาบาลไม่สามารถที่จะตรวจให้ได้ หรือตรวจให้ได้แล้วเจอแต่ไม่มีเตียง ต่อไปมีภาพคนติดโควิดนอนอยู่ที่หน้าโรงพยาบาล หรือตามถนนหนทาง”

“ลุงไม่ว่าไม่วิจารณ์ใครทั้งนั้นว่าใครจะบริหารอะไรยังไง เพราะว่าลุงไม่เคยว่าใคร แต่ว่าให้โทษตัวเองว่าทำไมชีวิตเกิดมาต้องเป็นอย่างนี้ ต้องเจอเรื่องแบบนี้ ทำไมมันเศร้าถึงขนาดเนี้ย ลุงไม่อยากเห็นภาพหนึ่งที่คนติดโควิดแล้วนอนอยู่ข้างถนน แล้วนอนรอความตายอยู่ข้างถนน ภาพนั้นถ้ามันเกิดขึ้นในประเทศไทยของเรา…ก็เตรียมตัวกันเถอะชีวิตนี้มันเหมือนกับยุคล่มสลายแล้ว มันเศร้า

“แค่เห็นภาพคนไปรอตรวจก็สะเทือนใจมากพอแล้ว กลุ่มที่ไปรอตรวจบางคนไม่ติดหรอกแต่ไปติดตรงนอนรอตรวจนั่นแหละ แต่กลุ่มคนที่เขาไปตรวจเขารู้ว่าเขาสุ่มเสี่ยงที่จะติด เขาเลยต้องไปเช็กว่าเป็นหรือเปล่า ถ้าเป็นจะได้รักษา กลุ่มสุ่มเสี่ยงที่ไปตรวจแล้วกลุ่มสุ่มเสี่ยงมาเจอกันมันจะเกิดอะไรขึ้นล่ะ”

มองเห็นแสงสว่างกับเรื่องนี้บ้างไหม? “แสงสว่างปลายทางก็คือเดือนตุลา พฤศจิกา ธันวา ลุงก็มองเห็นบ้าง ณ เวลานั้นเอกชนและสถานที่ต่างๆ ที่รับซื้อวัคซีนที่มันเป็นวัคซีนที่ซื้อง่ายขายคล่องที่มีขายกันแบบล้นตลาด นั่นแหละมันจะเป็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ที่เราได้เห็นว่ามันอยากให้เกิดและลุงก็คิดว่ามันน่าจะ ณ ตอนนั้น”

ฉีดวัคซีนหรือยัง? “ฉีดซิโนแวคเรียบร้อยแล้ว 2 เข็ม แต่ว่าเราก็ไม่มั่นใจหรอกเพราะเราก็คิดว่าวัคซีนต่างๆ นานามันไม่มีวัคซีนอันไหน 100% แล้ววัคซีนที่ลุงฉีดมันก็ไม่น่าจะควบคุมอะไรมากมายนัก แต่เดี๋ยวตุลา พฤศจิกา ธันวา ถ้ามันมีแบบครอบคลุมหรือว่ามันมียี่ห้อดีๆ ที่ว่าปี๊ดเดียวแล้วมันรู้เรื่องเลย ลุงก็จะไปฉีดซ้ำอีกทีหนึ่ง แต่ตอนนี้ได้มา 2 เข็มแล้วแต่ว่าก็ไม่มั่นใจ

เพื่อนพี่น้องในแวดวงตลกหลายคนตอนนี้ก็ได้รับผลกระทบจากโควิดเยอะมาก? “ทุกคนมีปัญหากันหมด ไม่มีใครไม่มีปัญหาหรอก ทุกคนตอนนี้ไม่มีงานทำไม่มีรายได้ ตลกที่มีชื่อเสียงที่มีรายได้ดีที่ผ่านมาก็อาจจะมีเงินเก็บมีเงินสำรองใช้อยู่ได้ คนที่ใช้วันไปวันหรืองานก็ไม่ได้เยอะก็ขอเอาใจช่วย”

“ครั้นจะให้เราเอาเงินไปช่วยคนนั้นคนนี้เราก็ไม่มีหรอก เราก็แย่อยู่แล้วเพราะว่ายังต้องมีที่จะทำอะไรหลายๆ อย่าง แต่ว่าก็เป็นกำลังใจให้ทุกคน ไม่ใช่วงการตลกอย่างเดียวหรอก วงการนักร้องนักแสดงหนักเลย นักแสดงที่เขาไม่ได้โด่งดังทะลุฟ้าก็หนักเลย ทุกคนเป็นหมดเลยวงการบันเทิงหนักทั้งนั้น หนักมากๆ ด้วย”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6500899
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6500899