น็อต-เพชร เผชิญหน้าเคลียร์ดราม่าร้อน อย่าให้ความคิดมาทำลายมิตรภาพ


ให้คะแนน


แชร์

นี่คือสิ่งที่เราต้องร่วมมือกัน ไม่ว่าใครจะมีข้อมูลอะไรก็ตาม เอามาแชร์กัน คุยกันอย่างสร้างสรรค์ ช่วยกันหาทางออกให้มนุษยชาติบนโลกใบนี้ 

ความรู้สึกของคุณที่ก็มีข้อมูลของวัคซีนอีกฝั่งหนึ่ง ต้องการจะบอกน็อตว่า? 

เพชร : ผมอยากจะบอกแค่ว่า ข้อความนั้นน็อตไม่ได้เขียน แต่แชร์มาว่าไวรัสเชื้อตายเป็นไวรัสที่ปลอดภัย ส่วน mRNA เป็นไวรัสใหม่ที่ยังไม่มีผลการทดลอง

และจะทำให้ DNA ของเราเกิดการเปลี่ยนแปลงและอาจจะทำให้เรากลายเป็นซอมบี้ เราได้ยินแต่ยังไม่มีบทพิสูจน์ การที่จะมีวัคซีนหลากหลาย มันไม่ดีมันจะทำให้เกิดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลที่จะต้องมีต้นทุนในการเก็บรักษา

ซึ่งผมนั้นเห็นต่าง และมองว่าการที่เรามีวัคซีนหลากหลาย มันก็สามารถใช้กับคนที่แตกต่างกัน ทั้งในเรื่องของอายุ ในเรื่องสุขภาพ การใช้งานและวัคซีนสามารถยับยั้งการติดเชื้อได้ดี

และมีผลทดสอบและข้อเท็จจริงที่เราเห็นอยู่แล้วว่า วัคซีนซีโนแวค ฉีดก็ไม่สามารถที่จะคุ้มครองให้เราปลอดภัยได้ แต่ทำให้เราไม่มีอาการหนักถึงแก่ชีวิต

เรารู้กันอยู่แล้วว่าวัคซีนไม่ได้กันติด แต่ฉีดกันตาย และสิ่งที่ได้ยินมา การที่ฉีดวัคซีน mRNA มันคือการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรม เปลี่ยนแปลงโครโมโซมของร่างกาย ฉีดพวก mRNA เข้าไปก็เหมือนซอมบี้? 

น็อต : มันยังไม่มีผลทดสอบที่ชัดเจน ผมแชร์เอาไว้เพื่ออ่าน ศึกษาของตัวเอง ในพื้นที่ของตัวเอง เพชรก็มีข้อมูลของเขา ก็เข้ามาให้ข้อมูลของเขาในที่ของผมเท่านั้น

ผมก็บอกว่านั่นเป็นข้อมูลของมึง เพื่อนกันก็บอกว่าเรื่องของมึงไว้ก่อน เรื่องของมึงจะมีข้อมูลอะไรก็เรื่องของมึงไว้ก่อน เดี๋ยวผมขออ่านให้เรียบร้อยก่อน จบก่อน สุดท้ายผมก็ขอบคุณข้อมูลของเขาที่เขาส่งมา 

เพชร : ใช่ๆ แล้วสุดท้ายน็อตก็พิมพ์คำว่าขอบคุณ ซึ่งถ้าใครเห็นแรกๆ ผมจะกดหัวใจให้เขา ซึ่งทุกครั้งที่ผมได้อ่านข้อความไม่ว่าจะของใครก็ตาม จะมาร์กไว้ว่าข้อความนี้ผมได้อ่านได้ตอบแล้ว ด้วยรูปหัวใจ แล้วมันผ่านมาประมาณ 5-6 วันได้ แล้วมีคนมาแชร์

ผมรู้สึกว่ามันอาจจะเป็นเรื่องด้วยความเชื่อทางการเมืองที่แตกต่างกันระหว่างผมกับน็อต และช่วงนี้กระแสการเมืองมันเปลี่ยนแปลงค่อนข้างไว และคนก็รู้สึกมีความกดดันกับสถานการณ์การเมือง ที่มันควรจะต้องดีกว่านี้หรือจะต้องไปในทิศทางที่ดีกว่านี้

แต่เรายังไม่เห็นแสงสว่าง ก็เลยทำให้ใครก็ตามที่ได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน หรือแชร์ข้อมูลไม่ครบถ้วนควรจะต้องออกมารับผิดชอบ และตอนนี้ก็เป็นกระแสคนที่เคยออกมาม็อบในสมัยก่อน ว่าควรจะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันนี้

แต่สิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะบอกทุกคนว่า ไม่มีใครผิดหรอก ณ วันนี้น็อตสามารถคิดแบบนี้ได้ เพชรสามารถคิดแบบนี้ได้ ทุกคนสามารถคิดแบบนี้ก็ได้ 

เรื่องที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวกับการเมือง? 

น็อต : ไม่เกี่ยว การเมืองผมก็ไม่ได้ไปยุ่งอะไรแล้ว สิ่งที่ผมโพสต์ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการเมืองเลย มันเกี่ยวกับความรู้ที่ผมอยากจะศึกษาก่อน ว่าจริงๆ แล้ววัคซีนที่เรามีทั้งหมดในโลกนี้อะไรที่พอจะช่วยกันได้บ้างเท่านั้น เป็นความรู้ในเฟซบุ๊กที่ผมอยากจะแชร์เอาไว้อ่านเอง เหตุผลคือเท่านั้นเอง ไม่เกี่ยวกับการเมือง เป็นความรู้ด้านวัคซีนเท่านั้น ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองใดๆ เลย เพระาฉะนั้นอย่าเอามาโยงเรื่องการเมือง ไม่ได้เกี่ยว ในเฟซผมก็ไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง 

เหมือนเพชรอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย น็อตอยู่อีกฝ่ายหนึ่ง ทุกสื่อบอกว่าเป็นสงครามระหว่างคุณสองคน รู้สึกอย่างไร? 

เพชร : ก็มีบางข้อความของน็อตที่ผมไม่พอใจ แต่เมื่อเรายึดมั่นใจประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิ์มีเสียงที่จะสามารถอธิบายหรือนำเสนอแนวความคิด ความเชื่อของตัวเองได้ แม้จะไม่ถูกใจเราก็ต้องรับฟัง

เพราะถ้าเราบอกว่าอยู่ฟังประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงความคิดเห็น ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะกระทำการใดๆ ก็ตาม ที่จะไม่ไปละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น และไม่ละเมิดกฎหมายของประเทศ

และผมเชื่อว่าการที่ผมมาบอกว่าเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น หลายๆ คนอาจจะไม่พอใจผมเช่นกัน ซึ่งผมก็ต้องขอโทษจริงๆ เพราะผมอยากจะบอกว่า ไม่ว่าใครก็ตามที่คิดต่างกับเรา ที่เคยมีอดีตอันเลวร้าย

ซึ่งเราไม่เคยชอบการด่าการผลักเขาออกไปจากเส้นทางของเรา มันไม่ได้ช่วยให้ความสำเร็จของเราที่เราตั้งใจไว้มันเกิดเร็วขึ้น มันกลับกลายเป็นว่าเรานั้นสร้างศัตรูที่อาจจะเป็นศัตรูตัวเล็ก ที่กลายเป็นศัตรูตัวใหญ่ขึ้นๆ และมีความแค้นที่มากขึ้น นั่นทำให้จุดมุ่งหมายที่เราจะก้าวเดินไปมันถูกฉุดรั้งไว้

เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่มีความเห็นแตกต่างเรา ให้ความรู้เขา ให้ข้อมูลเขา มาแลกเปลี่ยนกันว่าข้อมูลของเรา กับข้อมูลของเขามันแตกต่างกันอย่างไร และทำให้เขาเข้าใจในมุมมองของเรา ในเส้นทางของเรา

เพราะผมเชื่อว่าการขับเคลื่อนให้ประเทศนี้มันไปต่อข้างหน้าได้ มันจำเป็นจะต้องใช้มวลชน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน ความคิดใด แต่ผมเชื่อว่าทุกคนอยากให้ประเทศชาตินี้ดีทั้งนั้นแหละ

เพระาฉะนั้นเราควรจะเดินไปด้วยกัน อย่าเดินไปด้วยความเคียดแค้น อย่าเดินไปแล้วถือมือไว้ข้างหลัง จงเดินไปด้วยความเข้าใจ ให้คนทุกคนเข้าในใจเส้นทางของกันและกัน เส้นทางมีหลายทางที่จะไปยอดเขา

แต่เขาจะเลือกทางนั้นเราก็ต้องปล่อยเขา เราเลือกทางนี้เราก็ต้องยึดมั่นในเส้นทางของเรา ไม่ใช่ไปตะโกนด่าว่ามึงมันโง่ ทางนี้มีบันไดทำไมลุยเข้าป่าเข้าเขา มันไม่ใช่ทางที่ถูกสำหรับความคิดของผม

อย่าผลักใครออกไปข้างทางในทางที่เราจะเดินเลย พยายามเข้าใจเขาเข้าใจเรา อย่าทำกับใครเหมือนที่เราไม่อยากให้ใครมาทำกับเรา 

คิดว่าน็อตเครียดมาทั้งวัน อยากจะบอกอะไรกับคนดู? 

น็อต : ก็ไม่มีอะไร ยังไงเราก็คนไทยด้วยกัน ไม่ว่าคุณจะมาด่าว่าผมด้วยความที่ไม่พอใจในสิ่งที่ผมโพสต์ไปหรืออะไรก็ตาม มันก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น ทุกอย่างจะดีขึ้นได้ก็ต่อเมื่อตัวเราเองที่จะเข้าใจโลกจริงๆ และอยู่กับมันให้ได้จริงๆ

อย่างที่บอกว่า ศัตรูของเราไม่ใช่พวกเรากันเอง ศัตรูของเราคือโควิด เราต้องเอาชนะมันให้ได้ก่อน ด้วยการร่วมมือร่วมแรงร่วมใจของคนทุกคนในโลกใบนี้ให้มันผ่านไปให้ได้ เป็นกำลังใจให้ทุกคน

จากนั้น มดดำ คชาภา ก็ได้บอกว่า ทุกคนเห็นต่างกันได้ แต่อยู่ด้วยกันได้ เราทำงานกันอยู่ ให้พื้นที่ ไม่จำเป็นที่คนอยู่บริษัทเดียวกัน ทำงานที่เดียวกันจะต้องมีความคิดเห็นเหมือนกัน ไม่จริง

ตัวมดดำไม่เคยมีความเห็นเหมือนกับคนอื่นเลย แต่วันนี้เราอยู่ด้วยกันได้ เป็นเพื่อนกันได้ มดดำกับพ่อยังมีความคิดเห็นกันคนละแบบ เรามีกฎกันว่า เข้าบ้านถ้าจะกินข้าวด้วยกันอย่าคุยเรื่องการเมือง แต่วันนี้อย่างที่น็อตพูด เรากำลังจะเอาชนะโควิดด้วยกันอยู่ 

ซึ่ง น็อต วรฤทธิ์ ก็ได้โพสต์รูปคู่กับ เพชร กรุณพล พร้อมกับเขียนแคปชั่นว่า “อย่าให้ความคิดมาทำลายมิตรภาพ คิดต่างอย่างสร้างสรรค์ ร่วมมือกันฟันฝ่าโควิด”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2138897
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2138897