ปีใหม่ สุมนต์รัตน์ ไม่อายกลับใจ วิจารณ์รัฐล้มเหลว ผิดหวังที่เคยเลือกเป็นผู้นำ


ให้คะแนน


แชร์

ปีใหม่ สุมนต์รัตน์ ไม่อายกลับใจ วิจารณ์รัฐล้มเหลว ผิดหวังที่เคยเลือกเป็นผู้นำ วอนเห็นใจประชาชน

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ปีใหม่ สุมนต์รัตน์ ไม่อายกลับใจ – กลับใจจากคนเคยเป่านกหวีด มาเป็นหัวใจประชาธิปไตย เข้าข้างเสียงประชาชน สำหรับนักแสดงสาว ปีใหม่ สุมนต์รัตน์ วัฒนาเศลารัตน์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กให้นายกฯลาออก จนมีดราม่าออกมามากมาย หลังจากที่เจ้าตัวเคยเป่านกหวีดมาก่อน

ล่าสุด ปีใหม่ ได้เปิดใจกับข่าวสดออนไลน์ เผยถึง เหตุผลที่จู่ๆ เปลี่ยนใจเข้าข้างเสียงประชาชน ออกมาเป็นกระบอกเสียงวิพากษ์จิจารณ์ถึงความบกพร่องในการทำงานของภาครัฐ หลังจากที่เจ้าตัวยอมรับว่าเคยเลือกท่านประยุทธ์มาเป็นผู้นำ และคาดหวังให้ประเทศเจริญเป็นอย่างมาก ซึ่งพอเจอกับวิกฤต19 ครั้งนี้ เจ้าตัวกลับรู้สึกผิดหวัง และคิดว่าการแก้ปัญหาของนายกฯในลักษณะนี้ไม่ถูกต้อง และไม่ตอบโจทย์กับปัญหาของประชาชน

คิดยังกับข้อความที่โพสต์ลงอินสตาแกรม? “จริงๆแล้วก็ได้เห็นมาตลอดนะคะว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วก็การบริหารจัดการเป็นยังไง เดี๋ยวนี้เปิดอ่านข่าวทุกวันเสียใจทุกวัน รู้สึกแย่มากๆกับสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะประชาชนคนทั่วไปที่ไม่ค่อยจะมี รู้สึกว่าจริงๆแล้วเราสามารถทำให้เขาได้ดีกว่านี้ ในความคาดหวังของเราต่อรัฐบาล คือการบริหารจัดการ การให้การดูแลอย่างทั่วถึง

การใส่ใจ มันคือการให้ความหวังต่อประชาชนว่าถ้าเราเป็นโควิดขึ้นมา เราจะไปพึ่งพาใครได้ แต่ตอนนี้มันเหมือนกับว่ามันหมดหวังอะ ถ้าเราเป็นขึ้นมาแล้วเราไม่มีเงิน เราไม่มีเส้นสาย แล้วเราจะไปที่ไหน เราจะทำยังไง เหมือนกับความหวังต่อไปมันไม่มี แล้วนี่มันไปได้ไกลกว่านี้อีก หมายถึงมันจะแย่กว่านี้อีก เลยรู้สึกว่ามันถึงเวลาแล้วล่ะที่เราจะออกมาพูดความคิดเห็นของเรา

ถามว่าทำไมถึงไม่ออกมาก่อนหน้านี้ คือครอบครัวที่เราอยู่ หลายอย่าง มันทำให้ถ้าเกิดเราออกมาพูดมันจะทำร้ายผู้ใหญ่ในบ้านเราหรือเปล่า ก็ไม่อยากใช้คำรุนแรง ไม่อยากว่า(เสียงสั่น) ไม่อยากด่าให้เขาได้ยินว่าตอนนี้มันไม่ไหวแล้วนะ มันต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรสักอย่าง เปิดโอกาสให้คนอื่นที่เขาอาจจะมีแนวทาง อย่างน้อยให้ประชาชนได้เลือกว่าให้ใครมาทำ หรือลองให้คนอื่นมาทำมั้ย มันอาจจะดีกว่าตรงนี้ ไม่ใช่ว่ายื้อไปตรงนี้ แล้วมันต้องแย่ไปกว่านี้อีกเหรอ”

ตอนนี้คือไม่เชื่อมั่นในรัฐบาลชุดนี้แล้ว? “เขาทำให้เราหมดหวังค่ะ”

อยากจะบอกอะไร แทนประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์ในโซเชี่ยล? “คือต้องบอกว่าเรารู้สึกผิดหวัง ต่อการทำงาน ต่อการตัดสินใจ เราเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขามาอยู่ตรงนี้ได้ แล้วเรารู้สึกเสียใจ และผิดหวังมาก ถ้าเราคิดว่าเขาน่าจะทำอะไรให้กับประชาชนได้ดีกว่านี้ ความคาดหวังคือเยอะกว่านี้มากๆ ผิดหวังค่ะ

อยากให้ลองเปิดโอกาสให้คนอื่นอีกมั้ย หรือ ฟังเสียงประชาชนมากกว่านี้มั้ยว่าเขาต้องการอะไร แล้วก็ทำตาม จริงๆแล้วมันไม่ได้ยากนะ เพราะว่าโควิดมันไม่ได้เพิ่งมี แล้วมันก็ยังมีโมเดลของประเทศอื่นที่เขาประสบความสำเร็จ เอาแบบเขามาทำได้ ก็อยากให้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประชาชนและประเทศชาติ”

ถึงดราม่าชาวโซเชี่ยลหน่อยว่าทำไมถึงเพิ่งมาพูดตอนนี้?
“อย่างที่บอกไปตอนแรกว่า เราแคร์ผู้ใหญ่บ้านเรา ต้องบอกว่าเราเองก็ไม่ได้มีชื่อเสียงแล้วในปัจจุบัน ไม่ได้เป็นนักแสดงที่มีชื่อเสียง เหมือนกับเราก็ห่างวงการมานานแล้วด้วย เราไม่ได้คิดว่าเสียงของเรามันจะดังไปถึงไหน แต่พอมาถึงตอนนี้ทำไมเพิ่งออกมาเพราะรู้สึกว่ามันแย่มาก แล้วความรู้สึกที่เรารู้สึกว่ามันแย่ เรารู้สึกมีความรับผิดชอบในส่วนนั้นด้วย ก็เลยรู้สึกว่าถ้าตอนนั้นเราออกมาได้ ทำไมตอนนี้เราจะออกมาไม่ได้(เสียงสั่น)”

ตอนนี้คือเปลี่ยนทัศนคติหมดเลย หลังจากที่เคยออกมาเป่านกหวีด? “ใหม่ต้องบอกก่อนว่า ใหม่อยากให้แยกเป็นประเด็นค่ะ การที่เราออกมาพูดว่าสถานการณ์ตอนนี้ การจัดการของรัฐบาลที่มีให้กับประชาชนทั่วไปเป็นแบบไหน เราไม่พอใจยังไง เรารู้สึกว่าวัคซีนเราควรจะได้มากกว่านี้ วัคซีนที่ดีที่สุดก็ควรจะถึง เป็นวัคซีนฟรีที่ถึงประชาชนที่ไม่มีเงินด้วย ไม่งั้นเราจะกันโควิดได้ยังไง เอิ่ม…

มันไม่เกี่ยวกันกับการที่เราออกมาพูดว่าเรารู้สึกว่ารัฐบาลทำงานไม่ดี ไม่ได้หมายความว่าเราไม่ได้รักสถาบันกษัตริย์ ไม่ได้หมายความว่าเราเกลียดชังใคร หรือเราเกลียดคุณประยุทธ์ มุ่งร้ายต่อเขา สำหรับใหม่รู้สึกว่าเขาเป็นรัฐบาลเราเป็นประชาชน เราเสียภาษีให้เขาทำงานให้เรา เราเลือกเขาเป็นผู้นำประเทศ ในเมื่อมันถึงวิกฤตตรงนี้แล้ว ในเมื่อเราเลือกเขา เราก็มีสิทธิ์ที่จะบอกเขาว่า ที่ทำอยู่เราไม่ชอบ เราว่ามันไม่เวิร์ก เราคิดว่ามันดีได้มากกว่านี้ ประเทศไทยไปได้ไกลกว่านี้อีก

สำหรับปีใหม่ในตอนนี้โควิดมีผลกระทบต่องานยังไงบ้าง อัพเดตชีวิตหน่อย? “ไม่ได้ทำงาน(หัวเราะ) ตั้งแต่มีโควิดมาก็ไม่ได้ทำงานเลยแต่ จริงๆก่อนหน้านั้นตั้งแต่ตอนแต่งงานมาก็งานน้อยอยู่แล้วค่ะ ก็เข้าใจมันเป็นยุคสมัย ไม่ได้ซีเรียส”

เราไม่ได้ทำงานหลายปี เป็นยังไงบ้าง? “ต้องบอกว่าสามีเลี้ยงนะ(ยิ้ม) ก็อยู่กับสามีค่ะ เขาก็ดูแล ถามว่าตัวใหม่มีความเดือดร้อนมั้ย ก็ไม่ได้มีค่ะ แต่ว่าเราก็อยู่บ้านเขา กินข้าวบ้านเขาพ่อแม่ก็อยู่กับเรา ก็เลยเหมือนอย่างที่บอกอะไรที่ทำแล้วกระทบเขา เขาไม่สบายใจเราไม่อยากทำ แต่ตอนนี้มันเกิดความรู้สึกที่ไม่ไหวแล้วค่ะ ขอพูดสักหน่อยแต่จริงๆแล้วเราไม่ได้อยากพูดเยอะ ที่พูด มาเนี่ยเราก็รู้สึกแย่”

การเยียวยาของทางภาครัฐในตอนนี้ คิดว่าโครงการต่างๆในแอพฯ ตอบโจทย์สำหรับประชาชนไหม? “เยียวยามันก็ดีนะคะ แต่ใหม่ว่ามันไม่สำคัญเท่ากับระบบการจัดการโควิด คือไม่ให้แพร่ระบาด มีการฉีดวัคซีนที่ดีให้กับประชาชนโดยทั่วไป คือจัดวัคซีนให้พอและจัดวัคซีนให้ดี แล้วประชาชนไม่เสียเงิน ใหม่ว่าเราควรที่จะเอางบต่างๆที่จะทำเสาไฟฟ้า ที่มันไม่จำเป็น ณ ตอนนี้ มาทุ่มกับตรงนี้ เพราะว่าตอนนี้ เท่าที่เห็นไม่ว่าจะเป็นเตียงสนาม ไม่ว่าจะเป็นการรักษา ไม่ว่าจะเป็นการตรวจ การปิดกิจการต่างๆ มันไม่เวิร์ก

แล้วตอนนี้คือคนเรี่ยไรบริจาคเต็มไปหมดเลย คือคนไม่ค่อยจะมีเงินอยู่แล้ว พูดตรงๆใหม่เองก็ไม่ได้มีเงิน เพราะว่าต้องบอกว่าขอสามีกิน เราก็จะช่วยใครไม่ได้มาก แล้วยิ่งคนที่เขาเดือนชนเดือนล่ะ แล้วจะช่วยใครได้อีก ไปว่าการที่เราจะช่วยเรี่ยไรเงินก็ดี แต่ว่าถ้ารัฐบาลเอาเงินที่ไปซื้อของต่างๆ มาลงตรงนี้ มันคงจะดีกว่านี้ มันคงจะรู้สึกว่าเขาใส่ใจเรา

หรือการไปฉีดวัคซีนแล้วมีพี่ๆทหารตำรวจมาคอยตรวจดูแลจัดคิวควบคุมให้มันเป็นระเบียบเรียบร้อย หรือมีการตั้งเต็นท์สำหรับคนที่มาต่อคิว ฝนตกขึ้นมาเขาก็จะได้ไม่ลำบากมาก หรือทำอะไรที่มันรู้สึกว่าเขารักเรามากกว่านี้”

คือเราไม่เห็นด้วยที่การจัดสรรวัคซีนที่ดี เกี่ยวข้องกับการเมือง?วัคซีนที่เขาว่าดีเป็นผลเสียกับประชาชนค่ะ

อยากจะฝากอะไรถึงรัฐบาลบ้าง? “(ถอนหายใจ)อยากให้หันมาดูประชาชนมากกว่านี้ ใสใจ คือตอนนี้เขาจะตายกันหมดแล้วอ่ะ หมดหวัง คนฆ่าตัวตายเยอะมาก ทำเพื่อประชาชน ทำเพื่อชาติ เรารู้ได้ค่ะ คนข้างล่างเรารู้ได้ว่าคุณทำด้วยใจหรือเปล่า ใหม่ว่าแก้ตอนนี้ก็ไม่สาย แก้เถอะค่ะ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6506474
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6506474