นัท นิสามณี รวมตัวแก๊งเพื่อน ตรวจค่าภูมิโควิด สุดทึ่ง คนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนภูมิสูงสุด


ให้คะแนน


แชร์

นัท นิสามณี รวมตัวแก๊งเพื่อน ตรวจค่าภูมิโควิด สุดทึ่ง คนที่ไม่เคยฉีดวัคซีน ภูมิสูงสุด พร้อมรีวิว ฉีดวัคซีนฟรี ที่ สหรัฐอเมริกา

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

นัท นิสามณี – บินไปไกลถึงไมอามี่ รัฐฟลอริดา ในสหรัฐเมริกา กับทริป 14 วัน รวดซีนวัคซีนหนึ่งเข็มจบ สำหรับยูทูบเบอร์ดัง นัท นิสามณี เลิศวรพงษ์ หรือ นัท สะบัดแปรง ได้โพสต์รูปภาพฉีดจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม

ล่าสุด นัท นิสามณี ได้ให้สัมภาษณ์กับข่าวสดออนไลน์ เผยประสบการณ์การฉีดวัคซีน J&J ฟรี ก่อนที่จะเปิดค่าตรวจภูมิกับแก๊งเพื่อนๆ ที่ฉีดวัคซีนกันต่างยี่ห้อ โดยมี 4 เคสด้วยกันกับค่าภูมิ ผู้เคยเป็นโควิดมาแล้วหรนึ่งปี , ฉีดซิโนแวค , จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และผู้ที่ไม่เคยฉีดอะไรเลย

ตอนที่ไปฉีด j&j กับ 4 ยูทูบเบอร์ ที่ ไมอามี่ สหรัฐอเมริกา เป็นยังไงบ้าง? “นัทกับเพื่อนๆได้ไปฉีดวัคซีนที่อเมริกา แต่ว่าฉีดตัวจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ก็จะเป็นโดสเดียวเข็มเดียวจบนะคะ เพราะด้วยเวลาทริปแบบ 14 วัน เลยต้องเลือกฉีดจอห์นสันแอนด์จอห์นสันค่ะ”

ตอนไปฉีดมีขั้นตอนลงทะเบียน หรือรอนานไหม? “ตอนแรกเข้าใจว่าจะนานค่ะ ก็เลยเตรียมเอกสารรับรองตัวเองจากสถานทูต และโรงพยาบาลจากไทยไปเผื่อต้องใช้เอกสาร สรุปไม่ต้องใช้อะไรเลยนอกจากพาสปอร์ต 1 เล่ม เพื่อยืนยันตัวเราเท่านั้นค่ะ”

มีค่าใช้จ่ายไหม?ไม่มีเลยค่ะ ฟรี ไม่ว่าจะเป็นตัวจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ไฟเซอร์ ก็สามารถฉีดได้ฟรีทั้งหมดเลยค่ะ

ในกรณีที่เราเป็นคนต่างชาติ แล้วก็เป็นนักท่องเที่ยว ทุกคนสามารถใช้สิทธิ์ฉีดฟรีหมดเลย?
จากประสบการณ์ส่วนตัวของนัท ตรงที่นัทไปฉีดฟรีทั้งหมดค่ะ และต้องบอกว่าไม่ได้มีแค่นักท่องเที่ยว จริงๆมีบุคคลใช้แรงงาน หรือว่าคนต่างด้าวที่ไม่ได้เป็นชนชาติอเมริกาก็คือไปฉีดเยอะมาก และได้ฉีดฟรีทั้งหมด ถามว่ารอนานไหม จำได้ว่ารอประมาณครึ่งชั่วโมงก็ถึงคิวได้ฉีดค่ะ

ล่าสุดออกมาโพสต์คลิปตรวจภูมิช่วยเล่าเหตุการณ์แต่ละเคสหน่อย? “ที่นัททำคลิปไปตรวจ เพราะนัทรู้สึกว่าเป็นข้อมูลใหม่ นอกจากตัวนัทเองเชื่อว่าคนที่ติดตามอยากจะรู้ว่าการที่เราฉีดวัคซีนไปแล้วจะมีภูมิขึ้นอย่างไร มันป้องกันได้จริงมั้ย นัทก็เลยพยายามเลือกเพื่อนที่อยู่ใกล้ตัว และได้รับวัคซีนที่ต่างกัน เราก็จะได้เทียบข้อมูล ซึ่งก็จะมีทั้งตัวนัทที่ฉีดจอห์นสัน แล้วก็น้องสาวนัท อาจจะต่างเพศต่างวัย แล้วก็มีคนที่ฉีดซิโนแวคสองเข็ม แล้วก็คนที่เคยเป็นโควิด และคนที่ไม่เคยได้ฉีดเลย

จากผลตรวจภูมิของแต่ละคนเป็นยังไงบ้าง?คนที่ได้ภูมิน้อยที่สุด คือคนที่เคยเป็นโควิดแล้ว แต่ต้องแจ้งอย่างนี้ค่ะ ปกติคนที่เพิ่งหายจากโควิดภูมิจะสูงขึ้นมากในช่วง 6 เดือนแรก แต่ว่าน้องที่นัทพาไปด้วยเป็นโควิดมาได้ปีกว่าแล้ว ภูมิก็จะลดลงตามปกติ ซึ่งคุณหมอก็ได้แจ้งไว้ตอนนั้นว่าได้ภูมิ 30 กว่า ส่วนตัวนัทได้ 50 แล้วก็พี่ชายคนหนึ่งได้ 80 คนที่ฉีดซิโนแวคสองเข็ม และน้องสาวนัทได้ 90 ฉีดจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ส่วนผู้ช่วยนัทที่ไม่เคยฉีดเลยได้ 250 ซึ่งทุกคนงงมาก ทั้งตัวนัทเอง และคนในอินเตอร์เน็ต

แต่ว่าพอไปปรึกษาคุณหมอแบบจริงจัง คุณหมอบอกว่าเป็นไปได้ว่า สมมุติว่าร่างกายของน้องภูมิสูงมากอาจจะเกิดจากโครงสร้างร่างกายที่แข็งแรงมากมีภูมิโดยธรรมชาติเอง หรือว่าน้องเขาอาจจะเคยเป็นโควิดโดยที่ไม่รู้ตัว จนหายแล้วค่ะ แต่ว่าน้องอยู่กับนัทตลอด ถ้าเป็นนัทก็คงต้องเป็นด้วยแล้ว เพราะอยู่ด้วยกันตลอดเวลา ซึ่งหมอบอกว่ามีเคสแบบนี้เยอะมาก ที่เป็นโควิดแล้วก็ไม่รู้ตัวจนหาย”

นัทกับน้องแนนฉีดจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเหมือนกัน แต่ภูมิต่างกันมาก? “ตอนแรกนัทกังวลว่าทำไมภูมิได้แค่ 50 น้องสาวนัทได้ 90 แต่พอคุยกับคุณหมอแบบจริงจัง ซึ่งเราไม่สามารถออกอากาศได้ เพราะบุคลากรทางการแพทย์เราไม่สามารถเผยแพร่ภาพเขาได้ถ้าไม่ทำเรื่องขอ คือคุณหมอให้ความรู้ว่าร่างกายของแต่ละคนจะตอบสนองต่อวัคซีน แต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกัน เช่น หลายคนอาจจะบอกว่าจอห์นสันดีกว่าซิโนแวค แต่สุดท้ายค่าภูมิจอห์นสันก็ยังน้อยกว่าซิโนแวค ก็แล้วแต่สภาพร่างกายของแต่ละคน แต่ว่าเขาก็มีมาตรฐานของกลางค่ะว่ายี่ห้อไหนจะได้ภูมิแค่ไหน แต่สุดท้ายแล้วร่างกายของแต่ละคนรับไปก็มีการตอบสนองที่ไม่เหมือนกัน

จากเคสน้องที่ไม่เคยได้ฉีดอะไรเลย ภูมิสูงถึง 250 เป็นไปได้ไหมว่าร่างกายเราแข็งแรง และไม่ต้องฉีดวัคซีนก็ได้? “นัทคิดว่าไม่ควรคิดแบบนั้นนะคะ เพราะว่าในคลิปเราแจ้งไว้ว่าการฉีดวัคซีน คือการมียาสามัญประจำบ้านติดตัวเอาไว้ สมมติว่าเรามีภูมิสูงอยู่แล้ว แต่เราฉีดวัคซีนเข้าไปค่ามันไม่มีตกลงอันนี้คือคุณหมอบอก ซึ่งเราทุกคนควรจะรับวัคซีน มันเหมือนกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ที่แบบเราต้องฉีดตั้งแต่เด็กค่ะ แล้วก็เป็นไปได้ยากที่เราจะมีภูมิสูงตั้งแต่กำเนิดโดยธรรมชาติ

หมอก็ได้วิเคราะห์แล้วว่าเคสของผู้ช่วยนัทน่าจะเกิดจากการเป็นโควิดแล้วเพิ่งหายโดยที่ไม่รู้ตัวภูมิจึงสูง เพราะว่าถ้าหายโควิดในช่วง 6 เดือน ภูมิจะสูงอยู่แล้ว แล้วก็อีกหนึ่งอย่างที่อยากฝากเผื่อทางช่องข่าวจะสามารถกระจายข่าวได้มากกว่า ละเอียดกว่าเดิมจากยูทูบนัทคือว่าค่าตัวเลขที่โรงพยาบาลให้มา จริงๆอธิบายไปแล้วในคลิปว่าถ้าตัวเลขนี้มันยังไม่เสถียรมันเป็นค่าชุดสมมุติขึ้นมา มันไม่ได้แปลว่าเราได้ 50 อีกคนหนึ่งได้ 200 จะดีกว่ากัน มันเป็นการทดลองอยู่คือการฉีดวัคซีน มันเป็นการทดลอง เพราะโลกของเรายังไม่เคยเกิดปรากฏการณ์แบบนี้

ชุดข้อมูลของแต่ละคนจะถูกเก็บไว้เทียบสถิติต่อไปเรื่อยๆ จนระยะเวลาที่มีข้อมูลจากทั่วโลกเยอะกว่านี้ค่ะ มันถึงจะเป็นข้อมูลที่เสถียร ดังนั้นเราต้องเลิกแพนิค เช่น ฉันฉีดวัคซีนมาแต่ฉันได้ค่าตัวเลขภูมิน้อย แล้วจะบอกว่าค่าตัวเลขแต่ละโรงพยาบาลไม่เหมือนกัน รพ.ที่นัทไปตรวจลิมิตสูงสุดอยู่ที่ 250 บางโรงพยาบาลลิมิตอยู่ที่ 3000 คือมันเหมือนเทียบบัญญัติไตรยางค์ค่ะ

สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนมาแตกต่างหลากหลายยี่ห้อ คุณหมอแนะนำว่ายังคงสามารถติดโควิดได้อยู่ไหม? “ต้องบอกว่าวัคซีนเราฉีดแล้วไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่เป็นโควิด เหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ค่ะ เราฉีดแล้วก็ไม่ได้แปลว่าเราจะไม่เป็นไข้หวัดใหญ่นะคะ ทุกคนฉีดเพื่อให้เกิดอาการให้ผลข้างเคียงน้อยลงหรือแทบจะไม่เป็นอะไรเลย เรายังไม่สามารถยืนยันได้ว่าฉีดแล้วจะเดินไปเจอคนที่เป็นโควิดแล้วไอใส่หน้าก็จะไม่เป็นอะไร เพียงแต่เช่น เราเป็นแต่ไม่ออกอาการ เราเป็นแต่ไม่ป่วยถึงตาย หรือเราเป็นแต่ไม่เป็นพาหะแพร่เชื้อเป็นต้น”

คุณหมอแนะนำว่ายังไงบ้างสำหรับคนที่อยากบริจาคพลาสมา? “ต้องบอกว่าเป็นคนที่ร่างกายแข็งแรงมากๆ นอนหลับพักผ่อนใดๆคือมันมีดีเทลที่เยอะมาก สำหรับการบริจาคพลาสมา ไม่ใช่ว่าทุกคนจะบริจาคได้”

ตอนนี้ถ้าเลือกได้เราจะเลือกฉีดเข็มต่อไปไหม? “ส่วนตัวนัทรู้สึกว่าฉีดจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แล้วต่อให้นัทตรวจภูมิออกมาค่าเป็น 30 ก็โอเคแล้ว เพราะว่าโดยส่วนตัวรู้สึกว่านัทเป็นคนที่ร่างกายแข็งแรง แล้วก็ใช้ชีวิตระวัง คนใกล้ตัวทุกคนก็ระมัดระวังตัว นัทก็เลยรู้สึกว่าไม่ได้ซีเรียสเดือดร้อน เพราะว่านัทรับวัคซีนที่มีการการันตีจากหลายๆสถาบันก็เลยยังไม่ซีเรียส ทีนี้ถ้าคนอื่นมีความต้องการมากกว่านั้นก็แล้วแต่คนอื่นไป”

อยากจะแนะนำอะไรสำหรับคนที่ยังไม่ได้ฉีด หรือ ฉีดแล้วแต่ยังไม่ครบ? “เรียกว่าเราแบบเพื่อนสู่เพื่อนให้ฟังกันนะคะ เพราะนัทไม่ใช่คนที่มีความรู้หรือว่าศึกษาเรื่องนี้มาโดยตรง แต่ว่าเล่าจากประสบการณ์ที่ฉีด ตัวนัทเองตอนที่ฉีด ก่อนไปเราควรจะพักผ่อนให้เพียงพอ ทานน้ำมาเยอะๆ ไม่เจ็บไม่ป่วยมาก่อนนะ แล้วถ้าหลังฉีดเสร็จมีอาการป่วยเป็นไข้ก็จะต้องทานน้ำให้เยอะๆพักผ่อนให้เพียงพอ คือหลังฉีดแล้วก็ต้องพักผ่อนอีก เพราะมันเป็น ปกติที่ร่างกายเราจะเกิดไข้ขึ้นมาได้ค่ะ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6515779
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6515779