กบ ไมโคร เล่าเมื่อ 7 ปี ถูกหมายหัว “ม็อบนกหวีด” คุกคาม แต่วันนี้เปลี่ยนไปแล้ว


ให้คะแนน


แชร์

กบ ไมโคร เล่าความหลัง เมื่อครั้ง 7 ปีที่แล้ว ถูกหมายหัว “ม็อบนกหวีด” คุกคาม เกิดกระแสไม่พอใจรุนแรง เพราะเห็นต่างทางการเมือง แต่วันนี้เปลี่ยนไปแล้ว

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

วันนี้ (19 ก.ค.) ไกรภพ จันทร์ดี หรือ กบ ไมโคร อดีตสมาชิกวงไมโคร และมือกีตาร์ชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก เล่าบรรยากาศสภาพบ้านเมือง เมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ซึ่งตนนั้นแสดงออกตรงข้ามกับกลุ่มคนดังกล่าว และมีความเสี่ยงต่อการถูกคุกคามจากกลุ่มบุคคลผู้เห็นต่างในเวลานั้น โดยมีข้อความดังนี้

ปี 57 “ไอ้กบ มึงดูดิ เขาห้อยสายธงชาติกันหมดเลย” “อืมๆๆ เห็นแระ คือไรวะ” “มึงไม่รู้อ๋อ” “กูตกข่าว”

น้องคนจัดงานวิ่งเข้ามา “พี่ครับ ทางผมดูแลความปลอดภัยเต็มที่ พี่ไม่ต้องห่วงสบายใจได้ พี่ขึ้นเล่นได้เลย คนที่มาดูถึงจะห้อยสายธงชาติแต่เขารักพี่” โชว์นั้นที่ด้ามขวานเป็นเวทีที่สนุกมาก แต่ผมมารู้ตอนหลังเล่นเสร็จว่าเกิดมีกระแสความไม่พอใจอย่างรุนแรง ที่ผมแสดงความเห็นตรงข้ามกับม็อบธงชาติ ซึ่งในช่วงนั้นยังไม่มีการเอานกหวีดมาใช้เป็นอุปกรณ์

สายๆวันต่อมา เพื่อนบอกผมก่อนจะไปสนามบิน “มึงโดนหมายหัวแล้วละไอ้กบ ระวังตัวด้วยเว้ย เจอกันกรุงเทพ” ผมเป็นคนเดียวในวงที่กลัวความสูง จะไกลแค่ไหนก็นั่งรถตู้ เพื่อนออกไปแล้วผมก็ขึ้นรถเหมือนกัน กะว่าจะวนในเมืองหาข้าวกินกันก่อนตียาว “ผมว่าออกนอกเมืองก่อนดีกว่าพี่ เอาชัวร์ไว้ก่อน ค่อยไปหาไรกินระหว่างทาง” ตุ้ย คนขับรถตู้บอกกึ่งๆขอ “ได้เลยตุ้ย ไปปั๊มใหญ่นอกเมืองก็ได้”

ระหว่างทางผมแซงรถทัวร์เช่าเหมาขบวนเหมือนคณะกฐิน คันแล้วคันเล่า ได้แต่ถามตุ้ยว่ากฐินไรน่ะ ทำไมเยอะแยะจัง ตุ้ยพยายามจะเข้าปั๊มใหญ่แต่เข้าไปแล้วก็ตีวนออกทันที ทุกปั๊มมีรถทัวร์จอด มีคนโบกธงชาติเป็นเซนเตอร์ “พี่ ผมจอดให้พี่ลงไม่ได้ครับ แบบนี้ผมว่าพี่โดนแน่ๆ” เราล่องขึ้นมาเรื่อยๆจนเจอปั๊มเล็กๆเงียบๆถึงได้แวะเข้าห้องน้ำ เรื่องกินว่ากันอีกที

เพียงแต่ภาพในหัวนั้นต่างหากที่ต่างกัน ผมเองก็ไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่ผมคิดมาตั้งแต่ ปี 49 (ที่สนธิบุญทำรัฐประหาร) นั้นถูกหรือผิด ผมแค่มั่นใจว่าทางที่ประเทศกำลังมุ่งหน้าไปนั้น มันอาจดีสำหรับบางชั้นชน แต่มันไม่ดีพอสำหรับคนข้างล่าง ปัจจุบัน ผมเคยคิดยังไงก็คิดอย่างงั้น

เคยพูดยังไงก็พูดอย่างงั้นเสมอ ไม่เคยต้องการพรรคพวกเพื่อนฝูงที่จะร่วมขบวนความคิด ผมขอแค่ได้คิดและพูดในฐานะเสรีชน ประชาชนคนหนึ่งที่รักชาติและประชาชนทุกระดับชั้น วันนี้มหาวิกฤตโควิดให้คำตอบที่ชัดที่สุด ชัดมากจนผมไม่ต้องพูดอะไรแล้ว ดูแลตัวเองและคนที่รักให้ดีๆกันนะครับ ขอให้เราทุกคนได้กลับมาเจอในวันปลอดภัย

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6517914
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6517914