หมอเจี๊ยบ ขอพูดในฐานะหมอไม่เคยเลือกปฏิบัติกับผู้ป่วย ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นใคร


ให้คะแนน


แชร์

21 ก.ค. 2564 15:22 น.

เป็นอีกหนึ่งคนที่ทำหน้าที่ด่านหน้าในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในเวลานี้ สำหรับ หมอเจี๊ยบ ลลนา ก้องธรนินทร์ ที่ทำหน้าที่คุณหมอในห้องฉุกเฉิน ในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ และหลังจากยอดผู้ติดเชื้อโควิดที่ทะลุหลักหมื่นไปแล้ว นับว่ายอดผู้ป่วยในตอนนี้สูงที่สุดตั้งแต่เมืองไทยต้องเผชิญสถานการณ์โควิดมา

ล่าสุด หมอเจี๊ยบ ก็ได้โพสต์ข้อความในฐานะหมอ ว่าไม่เคยคิดที่จะเลือกปฏิบัติต่อการรักษาผู้ป่วย และตั้งแต่เรียนมาก็ไม่เคยใช้ความรวย ความจน หรือการเป็นคนดี คนเลวมาเลือกรักษาผู้ป่วย ด้วยเช่นกัน

ข่าวแนะนำ

“ตัวเจี๊ยบอาจจะไม่ได้เป็นหมอที่เก่ง หรือมีอำนาจตำแหน่งใดๆ แต่สิ่งหนึ่งที่มีและเป็นสากลโลกคือจรรยาบรรณความเป็นแพทย์ที่เราจะไม่เลือกปฏิบัติและรักษาผู้ป่วย ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นใคร เพศใด รวย จน เลว ดี เพราะเราคือแพทย์

ในชีวิตการทำงานมีหลายครั้งที่ผู้ป่วยคือนักโทษใส่โซ่ตรวนมาตรวจ หรือบางครั้งเค้าคือผู้ร้ายที่ตำรวจเพิ่งจับมาได้ แต่สิ่งหนึ่งในหน้าที่และความเป็นมนุษย์ของเราคือ การช่วยชีวิตและการรักษา ส่วนการตัดสินใครว่าเค้าถูกหรือผิดเป็นกระบวนการของศาลและสังคม ไม่ใช่หน้าที่แพทย์ที่จะเลือกรักษาผู้ป่วย 

การคัดเลือกผู้ป่วยว่าใครควรได้รับการรักษาก่อนหลัง เราใช้ระบบ triage (เรียงตามความหนักเบาของความเจ็บป่วย) ตั้งแต่เรียนมาไม่เคยใช้ ความรวย ความจน คนดี คนเลว หรืออยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง มาเลือกรักษาผู้ป่วย เพราะเราคือหมอของประชาชน และเราจะอยู่ข้างประชาชน”.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2145985
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2145985