“หมอเจี๊ยบ ลลนา” โพสต์จรรยาบรรณความเป็นแพทย์ ลั่นเราคือหมอของประชาชน เราจะอยู่ข้างประชาชน


ให้คะแนน


แชร์

“หมอเจี๊ยบ ลลนา” โพสต์จรรยาบรรณความเป็นแพทย์ ลั่นเราคือหมอของประชาชน เราจะอยู่ข้างประชาชน

             เป็นอีกหนึ่งเสียงในฐานะแพทย์และประชาชนคนหนึ่งที่มักจะออกมาแชร์ประสบการณ์เรื่องราวต่างๆในช่วงสถานการณ์โควิด19มาให้แฟนๆทราบอยู่เสมอ สำหรับ “หมอเจี๊ยบ ลลนา”

หมอเจี๊ยบ ลลนา

หมอเจี๊ยบ ลลนา

              ล่าสุด “หมอเจี๊ยบ” ได้ออกมาโพสต์ถึงจรรยาบรรณความเป็นแพทย์ที่ไม่เลือกปฏิบัติและรักษาผู้ป่วยทุกคน ไม่ว่าเขาคนนั้นจะอยู่ในฐานะใด แบบยาวเหยียดว่า…

หมอเจี๊ยบ ลลนา

             “ตัวเจี๊ยบอาจจะไม่ได้เป็นหมอที่เก่ง หรือมีอำนาจตำแหน่งใดๆ แต่สิ่งหนึ่งที่มีและเป็นสากลโลกก็คือจรรยาบรรณความเป็นแพทย์ที่เราจะไม่เลือกปฏิบัติและรักษาผู้ป่วย ไม่ว่าคนๆนั้นจะเป็นใคร เพศใด รวย จน เลว ดี เพราะเราคือแพทย์

              ในชีวิตการทำงานมีหลายครั้งที่ผู้ป่วยคือนักโทษใส่โซ่ตรวนมาตรวจ หรือบางครั้งเค้าคือผู้ร้ายที่ตำรวจเพิ่งจับมาได้ แต่สิ่งหนึ่งในหน้าที่และความเป็นมนุษย์ของเราคือ การช่วยชีวิตและการรักษา ส่วนการตัดสินใครว่าเค้าถูกหรือผิดเป็นกระบวนการของศาลและสังคม ไม่ใช่หน้าที่แพทย์ที่จะเลือกรักษาผู้ป่วย

               การคัดเลือกผู้ป่วยว่าใครควรได้รับการรักษาก่อนหลังเราใช้ระบบ triage (เรียงตามความหนักเบาของความเจ็บป่วย) ตั้งแต่เรียนมาไม่เคยใช้ ความรวย ความจน คนดี คนเลว หรืออยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง มาเลือกรักษาผู้ป่วย เพราะเราคือหมอของประชาชน และเราจะอยู่ข้างประชาชน’

               ต่อมา “หมอริท เรืองฤทธิ์” ก็ได้เข้ามาคอมเมนต์ว่า “ไม่เคยเลือกรักษา และไม่เคยคิดว่าจะเลือกรักษา” และยังมีคนในวงการรวมทั้งแฟนคลับเข้ามาชื่นชมในตัว “หมอเจี๊ยบ” กันมากมาย

หมอเจี๊ยบ ลลนา

หมอเจี๊ยบ ลลนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.daradaily.com/news/101438/read
ขอขอบคุณ : https://www.daradaily.com/news/101438/read