สตูดิโอ จิบลิ จับมือค่าย โทโฮ ดัดแปลงหนังอนิเมะ Spirited Away เป็นละครเวที


ให้คะแนน


แชร์

Spirited Away เป็นหนังแอนิเมชั่นที่กำกับโดย ฮายาโอะ มิยาซากิ -ผู้ก่อตั้งสตูดิโอ จิบลิที่คร่ำหวอดในวงการนี้มาช้านาน จนได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Time ว่าเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดของโลก- นำเสนอเรื่องราวของ จิฮิโระ เด็กสาววัย 10 ขวบที่ต้องย้ายไปยังบ้านหลังใหม่พร้อมกับพ่อแม่ของเธอ แต่ระหว่างทาง พวกเขากลับเหยียบย่างเข้าไปในดินแดนลึกลับ ซึ่งทำให้พ่อแม่ของเธอถูกสาปให้กลายเป็นหมู ดังนั้น เพื่อที่จะช่วยเหลือคนทั้งสอง จิฮิโระจึงต้องเอาชีวิตรอดในดินแดนนี้ และหาวิธีถอนคำสาปให้พ่อแม่ของเธอ

ความพิเศษของหนังเรื่องนี้อยู่ที่การเป็นแอนิเมชั่นจากญี่ปุ่น-หรืออนิเมะ-เรื่องแรกในประวัติศาสตร์ที่คว้ารางวัลออสการ์สาขา ‘หนังแอนิเมชั่นยอดเยี่ยม’ ซึ่งสร้างชื่อและทำให้สตูดิโอ จิบลิ ยิ่งโด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่ว นอกจากนี้ มันยังถูกบันทึกว่าเป็นแอนิเมชั่นที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของญี่ปุ่นมานานถึง 19 ปี จนกระทั่งเพิ่งถูกหนัง Demon Slayer: Mugen Train หรือ ‘ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่: ศึกรถไฟสู่นิรันดร์’ ทำลายสถิติลงเมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 ที่ผ่านมานี่เอง

โปสเตอร์เวอร์ชั่นละครเวที โปสเตอร์เวอร์ชั่นละครเวที

สำหรับที่มาของโปรเจกต์ในครั้งนี้ เกิดจากการพูดคุยไอเดียกันระหว่าง จอห์น แคร์ด ผู้กำกับฝีมือเยี่ยมจากละครมิวสิคัลชื่อดัง Les Misérables กับค่ายโทโฮในปี 2017 ก่อนที่แคร์ดจะได้รับอนุญาตจากมิยาซากิและ โทชิโอะ ซูสุกิ โปรดิวเซอร์มือทองแห่งสตูดิโอ จิบลิ ในการดัดแปลง Spirited Away เป็นละครเวที โดยได้สองนักแสดงอย่าง คันนะ ฮาชิโมโตะ -ไอดอลสาวคนเก่งที่ชาวญี่ปุ่นถึงกับเอ่ยปากว่า ‘พันปีจะมีสักคน’- และ โมเนะ คามิชิราอิชิ -ผู้ให้เสียงพากย์ตัวละคร มิตสึฮะ จากหนังแอนิเมชั่นชื่อดัง Your Name (2016)- มารับบท จิฮิโระ ตัวละครหลักของเรื่อง

แคร์ดผู้รับหน้าที่กำกับการแสดงด้วยตัวเองได้เผยถึงความรู้สึกต่อโปรเจกต์นี้ว่า “ส่วนตัวแล้ว ผมยกให้ ฮายาโอะ มิยาซากิ เป็นผู้สร้างแอนิเมชั่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล และเป็นหนึ่งในแนวหน้าของวงการหนังโลกครับ ผมรู้สึกตื่นเต้นและเป็นเกียรติมากที่จะได้นำ Spirited Away ของเขามาสร้างละครเวทีเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมา”

Spirited Away เวอร์ชั่นละครเวทีมีกำหนดเปิดม่านทำการแสดงในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม ปี 2022 โดยจะจัดแสดงที่โรงละครอิมพีเรียลในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น หลังจากนั้นจึงจะย้ายไปจัดแสดงในเมืองอื่นๆ ได้แก่ โอซาก้า, ฟุกุโอกะ, ซัปโปโร และนาโกย่า นอกจากนี้ ละครเวทีเรื่องดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเพื่อขยายโอกาสไปจัดแสดงที่ประเทศอื่นๆ ในอนาคตด้วย

ไม่แน่ว่าบ้านเราก็อาจมีโอกาสได้รับชม Spirited Away กับเขาด้วย ในรูปแบบออนไลน์และการแสดงสด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของโควิด-19 ในอนาคต

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2147028
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2147028