ปรีชา ปัดภัย อีสานอินดี้คอลเอาต์ แต่งเพลงเคียงข้างประชาชน ไม่หวั่นพูดความจริง


ให้คะแนน


แชร์

ปรีชา ปัดภัย ศิลปินอีสานอินดี้ แต่งเพลงเคียงข้างประชาชน เจอแซะนักร้องตกกระป๋อง ถามกลับทำไมศิลปินจะยุ่งการเมืองไม่ได้ ลั่นคอลเอาต์เพื่อประชาชน

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

นักร้องนักแต่งเพลงอิสานอินดี้ ปรีชา ปัดภัย เจ้าของผลงานเพลงดังร้อยล้านวิว แรกตั้งใจฮัก, กอดเสาเถียง ค่ายเซิ้งมิวสิก เปิดใจกับ ข่าวสดออนไลน์ หลังคอลเอาต์มาตลอด และแต่งเพลง สูงกว่า ประณามเจ้าหน้าที่ยิงกระสุนยางใส่มวลชน เจอแซะเป็นนักร้องตกกระป๋อง ศิลปินไม่ควรยุ่งเรื่องการเมือง ยืนยันเป็นกระบอกเสียงสะท้อนปัญหาเดือดร้อนของประชาชน จากการบริหารวิกฤตโควิดที่ล้มเหลวของรัฐบาล

ผมอยู่ข้างความถูกต้อง เราเป็นคนหนึ่งที่ได้รับการอุ้มชูจากแฟนคลับเอฟซีที่เขาฟังเพลงของเรา ทำให้เรามีวันนี้ แต่ก่อนเราก็ใช้ชีวิตต่อสู้มาตลอด ผลกระทบที่เราได้รับโดยตรงจากเหตุการณ์ปัจจุบันสถานการณ์โควิด พิษเศรษฐกิจ ศิลปินนักร้องตกงานมาแรมปี เราไม่ได้รับการเยียวยาเลย เราไม่เคยเรียกร้องนะครับ โดนคำสั่งมาเราก็ทำตาม จนประมาณปีหนึ่งทุกวันนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้ทำงาน

เราต้องออกมาพูด สถานการณ์มันแย่ลง คนลำบากเยอะจริงๆ ศิลปินมีศักยภาพในการกระจายข่าว มีหลายคนที่ออกมาทำเพื่อสังคม เพราะว่าการช่วยเหลือจากทางรัฐมันไม่ทัน จนวันหนึ่งมันหนักมาก มันเกินแรงที่พวกเราจะช่วยกัน พวกเราก็แย่พอสมควร เราก็ต้องออกมาพูด

ออกมาพูดเพื่อเป็นกระบอกเสียงหนึ่ง หลายคนฝากความหวังอยากให้เราช่วยเป็นแรงผลักดัน อย่างน้อยๆ ให้กำลังใจหรือพูดบางสิ่งบางอย่างเพื่อให้เสียงๆ นั้นส่งไปถึงคนที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงบริหาร เพื่อทำให้พวกเราดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

คำที่บอกว่านักร้องศิลปินไม่ควรยุ่งเรื่องการเมือง เราเป็นประชาชนคนหนึ่ง เราเห็นเหตุการณ์เราต้องพูดครับ มันเป็นสิทธิที่เราพูดความจริง เราไม่ได้พูดเกินเลย เราพูดในสิ่งที่มันเป็นประโยชน์ต่อคนหมู่มาก นั่นคือสิ่งที่เราต้องทำในตอนนี้

ถ้าเราพูดความเป็นจริงไม่ได้ สิ่งที่มันเกิดทุกวันนี้เราต้องมองต้นทางว่า คนที่บริหารจัดการตรงนี้อยู่ เขาไม่ได้อยู่บนโลกความเป็นจริง ปัญหามันถูกปกปิดไว้หมักหมมจนมันเกินแก้ และเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด

สิ่งที่บอกว่าห้ามประชาชนเผยแพร่แชร์ข่าวสารต่อๆ กันแม้ข่าวสารนั้นจะเป็นความจริง ผมไม่รู้ว่าสิ่งที่เขาต้องการจากประชาชนคืออะไร แต่สิ่งที่เราเห็นมาตลอดคือคำสั่ง คำสั่ง คำสั่ง ประชาชนมีหน้าที่ทำตามๆๆ วันนี้รู้แล้วว่ามันไม่ไหวแล้ว ต้องปรับความคิดใหม่และหันมามองดูประชาชน หลังจากที่สั่งๆๆ มาฟังเสียงประชาชนบ้าง

ถามว่ากลัวความผิดไหม เรากลัวประเทศจะแย่ไปกว่านี้มากกว่า เราถึงต้องพูด แล้วที่สำคัญตอนนี้ที่มันแย่มาก โรคระบาดหนักขึ้นทุกวันแต่วัคซีนเรายังไม่ได้เลยแม้แต่บุคลากรทางการแพทย์ มันหดหู่ มีคนตายข้างถนนนั่นคือสัญญาณที่บอกว่ามันเกินเพดานที่จะเอาอยู่แล้ว

เราเป็นประชาชนคนหนึ่ง เราอยากสะท้อนปัญหาความเป็นจริงเพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาทันท่วงที แต่ถ้ามันกลายเป็นความผิด ถ้าความจริงมันอยู่ไม่ได้ก็ไม่รู้จะอยู่กับอะไรแล้ว ต้องสู้แล้ว

คนที่มีความคิดเห็นตรงกันกับเรา คือประชาชนที่เดือดร้อน มาให้กำลังใจขอบคุณที่ไม่วางตัวไม่รู้ร้อนรู้หนาว จริงๆ เราไม่ต้องพูดก็ได้ถ้าบอกว่าเรากลัวเสียผลประโยชน์ในหน้าที่การงาน แต่ผมมองว่ามันเป็นหน้าที่หนึ่งในฐานะประชาชนคนหนึ่งที่ต้องทำ เราต้องรู้ว่าเราทำเพื่ออะไร ยืนขามั่นๆ ไว้

ผมไม่เข้าใจว่าทำไมคนไทยถึงต้องซื้อวัคซีน หลายประเทศเขาฉีดฟรีทั้งหมด แต่ประเทศเราต้องซื้อในราคาแพงด้วย ผมมองว่ามันคือการบริหารจัดการที่ล้มเหลวมาก ปล่อยตั้งแต่รอบแรกรอบสองจนยืดเยื้อมาถึงปัจจุบัน แต่ไม่มีใครมารับผิดชอบในข้อผิดพลาด ปมปัญหาก็ยังเป็นคนเก่าที่ผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก ถึงบอกว่ามันต้องเปลี่ยนแล้ว ไม่งั้นไม่ทัน ระบบความคิดการจัดการเดิมๆ กับสิ่งที่มันเร่งด่วนที่สุดตอนนี้ คือชีวิตของประชาชนที่ตายทุกวัน ติดเชื้อวันเป็นหมื่น

คือเราอยากจะได้คนใหม่มาดูแลหน้าที่ตรงนี้มากกว่า

เพลง สูงกว่า เราเขียนมันด้วยจิตสำนึกด้วยจริยธรรม ด้วยมุมมองและเจตนาที่ดีเพื่ออยากเตือนสติ ให้ทุกคนได้ฉุกคิดถึงที่มาจนวันหนึ่งถ้าคุณได้เป็นใหญ่เป็นโต ถ้าวันไหนที่อำนาจอยู่กับคนที่ไม่มีคุณธรรม วันนั้นคนที่อยู่เบื้องล่างเขาก็จะเดือดร้อน

ถามว่ากลัวไหม ผมไม่ได้ไปทำอะไรผิด ตามที่น้องๆ เขาออกมาเรียกร้องเขาทำเพื่ออนาคตของชาติ คนที่เติบโตมารุ่นหลังนั่นคือชีวิตต้องใช้ต่อไป สิ่งที่เขาออกมาก็เพื่ออนาคตของเขา เขาเป็นคนที่จะอยู่ในรุ่นต่อไป สิ่งที่เขาออกมาเรียกร้องล่าสุดเป็นเรื่องวัคซีน มันไม่ไหวแล้วเขาถึงต้องออกมา ถ้ามันได้มาจริงๆ คนที่ได้ก็คือคนทั้งประเทศ แล้วเขาคือคนที่เสียสละ

ถ้าคุณไม่มีความจริงใจในการคุยกัน หรือต้องการแค่ปกป้องสิ่งที่ตัวเองมีเพื่อไม่อยากถูกลดทอนอำนาจหน้าที่ลงก็ต้องใช้วิธีอื่นเข้าแลก คือความรุนแรง ตีเด็กให้กลัว ผมว่ามันเป็นอะไรที่ไม่สง่าผ่าเผย เป็นสิ่งที่น่าสลดใจมาก ก็เลยเกิดภาพนั้นเอามาแปะใส่เดโม่เพลงเพื่ออยากย้ำเตือนว่า บางครั้งเราอาจจะเดือดร้อนในการขัดขืนคำสั่งของผู้บังคับบัญชา เราต้องมาชั่งใจว่าสิ่งที่ทำมันทำให้เรามีความเป็นคนเพิ่มขึ้นไหม คนที่อยู่ตรงหน้าอาจจะเป็นลูกหลานของเราเองก็ได้ เจ้าหน้าที่น้ำดีก็มีเยอะ แต่ถ้าคนที่รับดาบมาอีกทีมาลงมือผู้ที่มีแค่สองมือ เราเห็นแล้วสลดใจ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6524608
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6524608