โบว์ แวนดา จุกอก! เจอด่าไม่ช่วยเหลือสังคม แนะเปิดใจใช้สติ


ให้คะแนน


แชร์

โบว์ แวนดา สุดบั่นทอน! เจอแซะนั่งกินนอนกิน-ไม่ช่วยเหลือสังคม แนะเปิดใจใช้สติก่อนด่า ลั่นไม่ท้อ ขอเดินหน้าช่วยตามกำลัง

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ออกมาโพสต์ระบายความรู้สึกในใจ หลังเจอคนไดเร็กต์ข้อความมาด่าหาว่านิ่งเฉย ไม่ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนในยามวิกฤตโควิด เรื่องนี้ โบว์ แวนดา สหวงษ์ ได้เปิดใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นให้ “ข่าวสดบันเทิงออนไลน์” ฟังว่า

“จริงๆ มันมีมานานมากแล้ว แล้วมันก็มีมาเรื่อยๆ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นเหมือนคนที่ไม่ได้ติดตามเรา อินบอกซ์เข้ามาบ้าง ไดเร็กต์แมสเสจเข้ามาบ้าง แล้วก็ถึงขนาดในไลน์ของบริษัทก็มี ส่วนใหญ่ก็จะประมาณว่า ช่วยคนอื่นบ้างเถอะ มัวแต่ขายของ หัดช่วยเหลือสังคมบ้างอะไรแบบนี้”

“ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าคนเหล่านั้นได้ติดตามเรามั้ย แต่เราก็มองในแง่ว่าเขาคงไม่รู้จักไม่ได้ติดตามเรา แต่พอไอจีเราไปฟีดเจอเขาหรือเฟซบุ๊กไปเด้งหาเขาจะเป็นภาพที่เราใช้ชีวิตประจำวันหรือว่าขายของสกินแคร์ของเราอยู่ เลยคงจะไปทำให้เขารู้สึกว่าหัดช่วยคนอื่นบ้าง มัวแต่นั่งนอนกินสบาย ไม่เดือดร้อนอะไรอย่างเงี้ย

“ซึ่งเราก็รับตรงนี้มานานมากแล้ว ใจก็คิดว่าช่วงวิกฤตตอนนี้มันเครียด ทุกคนเครียดหมด การที่เขามาโพสต์ระบายหรือด่าเราปล่อยผ่านได้เราก็ปล่อย แต่พอมันหนักเข้ามันไม่ไหวแล้ว เราก็ต้องทำมาหากินนะคะวิกฤตนี้ ทุกคนลำบากหมดแต่ความลำบากของคนก็จะแตกต่างกันไป”

“บางคนคิดว่าเราอยู่สุขสบายนู่นนี่นั่น เราก็มีความลำบากของเรา โบว์เป็นหัวหน้าครอบครัว โบว์เป็นผู้หญิงคนเดียวที่จะต้องดูแลครอบครัว ดูแลกิจการและพนักงานของโบว์ เราก็ต้องทำมาหากินเพื่อรายได้ ยิ่งเราดูแลคนเยอะรายได้เราก็ต้องเพียงพอที่จะดูแลพวกเขาด้วย เลยแบบไม่ไหวแล้ว”

“ล่าสุดครัวซองต์ เราก็ทำครัวซองต์ขาย พอเราโพสต์ขายในพื้นที่ของเราก็จะมีเข้ามาแล้วว่า แพงไม่ไหว กินไม่ได้หรอก กินไม่ลงหรอกค่ะ ซึ่งบางทีมันต้องแยกแยะให้ออกอ่ะค่ะ เรื่องการขายของหรือว่าการระบายอารมณ์อะไรก็แล้วแต่ เลยโพสต์ระบายนิดหนึ่งว่าพอได้แล้ว ทุกวันนี้ทุกคนแย่หมด เราทุกคนกำลังฝ่าฟันกำลังสู้ไปด้วยกันหมด เพราะฉะนั้นหยุดการบั่นทอนกันได้แล้ว

“สิ่งที่โบว์ทำมาตลอดก็คือเราไม่ได้บอกทุกครั้งอะค่ะว่าวันนี้เราแพ็กของส่งให้คนนั้นคนนี้นะ คือโบว์จะไล่คอมเมนต์เก่าๆ ว่ามีใครบ้างมั้ยที่เรายังไม่ได้ส่งให้ เข้าใจมั้ยคะบางทีเข้ามาสองสามพันคอมเมนต์ โบว์ไม่สามารถที่จะส่งให้ได้ทุกคน”

“แล้วบางคนก็แบบ…ทีหนูทำไมไม่ได้ หลายครั้งแล้วนะ เอ้า! กลายเป็นว่าเราผิดเหรอ คุณกำลังขอความช่วยเหลือเราแล้วแบบ…ขอไปหลายครั้งแล้วไม่เห็นจะได้สักทีอะไรแบบนี้ บางทีก็งง ช่วงนี้ก็เลยพอเห็นคอมเมนต์แล้วมันก็แบบบั่นทอนนิดหนึ่งค่ะ”

ที่ผ่านมาช่วยเหลือผู้เดือดร้อนมาตลอด? “ก่อนอื่นต้องบอกว่าทำได้เท่าที่โบว์ทำได้ อะไรที่มีรับบริจาคเราก็จะบริจาคไป เดือนไหนที่เรามีกำไรพอก็จะแบ่งเงินของเราให้กับโครงการโน้นโครงการนี้ แต่อาจจะไม่มากเพราะโบว์อยากให้เงินโบว์กระจายไปหลายๆ ที่ อย่างโรงพยาบาลนี้ก็จะเช็กว่ามีคนช่วยเหลือเยอะหรือยังคะ ถ้ามีเยอะแล้วเราก็จะไปที่อื่น”

“แล้วกล่องปันน้ำใจที่โบว์ทำมาตลอดโบว์จะสุ่มเอาสำหรับคนที่ยังไม่เคยส่ง วันนี้อาจจะส่ง 10 กล่อง ถ้ามีเวลาจริงๆ เราก็จะไปซื้อของเลยแล้วก็แพ็กทีเป็นร้อยๆ กล่องและส่งไปทีเดียว แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนี้บางทีเราก็ไม่อยากออกจากบ้านเลย เราก็จะใช้วิธีการโทรแล้วให้เขาส่ง บางทีก็จะสามารถส่งได้วันละ 5กล่อง 10กล่อง เราก็ทำมาตลอดทำเท่าที่ทำได้”

เคยน้อยใจไหม? “แต่ก่อนรู้สึก แต่ตอนนี้ใจมันเข้มแข็งแล้วอ่ะค่ะ แล้วก็เข้าใจสภาวะ ไม่ใช่โลกสวยนะคะ แต่เข้าใจสภาวะจิตใจของคนตอนนี้ ทุกคนย่ำแย่หมด โบว์เคยผ่านจุดที่ตัวเองก็ไม่มีอะไรมาเลย จุดที่ไม่มีตังค์สักบาท จุดที่ลำบากเราก็เลยรู้สึกว่าวันที่เราไม่มีจะกิน ครอบครัวเราต้องทุบกระปุกเอาเหรียญบาทมาจ่ายค่าน้ำค่าไฟ บางเดือนโดนตัดไฟตัดน้ำเราเคยเป็น”

“เพราะฉะนั้นมันก็เลยรู้สึกว่าปล่อยผ่านได้ก็ปล่อยผ่านไป คนที่มาระบายเขาอาจจะเครียด แต่พอบางคอมเมนต์มันเยอะไปมากไป ไม่ต้องห่วงโบว์ไม่ฟ้องไม่อะไร บางทีก็อยากจะสะกิดนิดหนึ่ง ฟังความรู้สึกเราบ้างว่าเฮ้ย! เราก็ลำบากในส่วนที่เราเป็นเหมือนกัน”

หลังจากที่โพสต์ไปแล้วมีคนเข้าใจเยอะขึ้นไหม? “เอาจริงๆ ในทุกโพสต์ไม่ว่าเราจะทำดีแค่ไหนมันก็จะมี 2 ด้านอยู่แล้ว คนที่ไม่ได้อินกับเราหรือไม่ได้ตามเราหรือไม่ได้ชื่นชอบเราให้เราทำดีแค่ไหนเขาก็ยังรู้สึกไม่ดีกับเรา ต่อให้ลงภาพทำบุญหรือไปช่วยเหลือคนอื่นเขาก็ยังมีอคติกับเรา ทำไมต้องสร้างภาพ ทำไมต้องบอกด้วยเหรอ”

“แต่เราก็ไม่ได้สนค่ะ ใจเราคิดว่าอย่างน้อยเราทำดีกว่าคนที่ไม่ได้ทำแล้วมานั่งพิมพ์ด่าคนอื่นอย่างเดียว แล้วใครที่ใช้คำหยาบด่าหยาบคายเราก็จะปล่อยผ่านเลย เพราะเรารู้สึกว่าจิตเขาไม่ปกติแล้ว แต่ว่าถ้าใครมาติชมหรือว่าแนะนำเราอันนั้นเรารับฟัง”

ฝากถึงคนที่คิดว่าเรานิ่งเฉย? “อยากฝากบอกว่าไม่ได้โกรธนะคะ แล้วก็ไม่ได้คิดว่าจะต้องไปฟ้องเอาเงินเอาทองมา แต่ในภาวะอย่างนี้ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนแล้วกัน ไม่ว่าจะเป็นคอมเมนต์ที่ด่าโบว์หรือว่าอะไรก็ตาม วันนี้โบว์ได้พูดบ้างแล้วว่าสิ่งที่โบว์ทำมีอะไรบ้างตามกำลังของโบว์นะคะ ช่วยอะไรได้โบว์ช่วยเท่าที่โบว์ช่วยได้”

“อยากจะฝากบอกกับหลายๆ คอมเมนต์ที่เข้ามาติงโน่นติงนี่ด้วยความรู้สึกส่วนตัว ไม่ได้โกรธไม่ได้อะไรแค่อยากจะให้กำลังใจว่าขอให้สู้กับชีวิต ขอให้เอาเวลาที่คุณมานั่งด่าในโซเชี่ยลไปนั่งคิดและไปทำอะไรที่มันมีประโยชน์กับชีวิต ครอบครัวและคนที่คุณรัก โบว์ว่ามันน่าจะได้ประโยชน์กว่าการที่คุณมานั่งพิมพ์ด่าหรือตำหนิคนอื่น”

“แล้วก็ถึงจะโดนด่ายังไงโบว์ก็ยังจะทำในสิ่งที่โบว์ทำอยู่ทุกวัน ช่วยในแบบที่โบว์ทำทุกวันเท่าที่โบว์จะทำได้ในช่วงนี้ อยากทำไปเรื่อยๆ ใครด่าก็ไม่สน ถ้าคนที่เคยดูอยู่แล้วเป็นหนึ่งในคนที่เคยคอมเมนต์มาด่าโบว์ อยากให้เปิดใจใช้สติในการใช้ชีวิตต่อไปค่ะ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6524729
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6524729