แม้ถูกโซเชียลมีเดียวิจารณ์ยับ Frozen 2 ฮิตในจีนเฉือนภาคแรก


ให้คะแนน


แชร์

สงครามการค้าที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน รวมไปถึงเสียงวิพากษ์ วิจารณ์ผ่านโซเชียลมีเดีย ทั้งประเด็นบทอ่อนและมีแต่เพลงทั้งเรื่อง แต่ภาพยนตร์แอนิเมชัน ชื่อดัง Frozen 2 ก็ยังเปิดตัวได้อย่างสวยงามในจีนและเอาชนะหนังภาคแรกไปได้แบบทิ้งห่าง

Abacusnews.com รายงานว่า เปิดตัวสัปดาห์แรกในประเทศจีน Frozen 2 ทำรายได้ไปมากกว่า 53 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1,600 ล้านบาท) มากกว่ารายได้ทั้งหมดของ Frozen ภาคแรก ที่ทำได้ในประเทศจีน ด้วยซ้ำ

ทั้งนี้ Frozen ภาคแรก ซึ่งออกฉายเมื่อปี 2556 เป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดทั่วโลกตลอด 6 ปีที่ผ่านมา จวบจนกระทั่ง The Lion King เวอร์ชันล่าสุดออกฉายในปีนี้ ปรากฏทำรายได้ถล่มทลายกว่า โค่นแชมป์เก่าอย่าง Frozen ลงในที่สุด

แต่หากโฟกัสเฉพาะในประเทศจีน Frozen เวอร์ชันแรกเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ทำรายได้รวมทั้งสิ้นเพียง 48.2 ล้านเหรียญ (1,400 ล้านบาท) ไม่ติดฝุ่นรายได้ของ Frozen 2 ที่เปิดตัวสัปดาห์แรกก็ทำรายได้เกินแล้ว แต่ยังต้องดูกันยาวๆว่า Frozen 2 จะเอาชนะแชมป์รายได้หนังแอนิเมชันต่างประเทศในจีนอย่าง Zootopia ซึ่งทำรายได้รวมทั้งหมดไว้ที่ 236 ล้านเหรียญ (ประมาณ 7,000 ล้านบาท) ได้หรือไม่

ทั้งนี้ รายได้ของ Frozen 2 ซึ่งผลิตโดยสตูดิโอใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ถือว่าเปิดตัวได้ดีในประเทศจีน ท่ามกลางภาวะตึงเครียดทางการค้าระหว่าง 2 ประเทศ รวมทั้งกระแสชาตินิยมของคนจีน โดยหนังแอนิเมชันที่ทำรายได้สูงสุดในประเทศคือภาพยนตร์เรื่อง Nezha ซึ่งผลิตโดยผู้สร้างจีนและออกฉายในปีนี้

บรรดานักวิจารณ์ภาพยนตร์ วิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ Frozen 1 ไม่ประสบความสำเร็จด้านรายได้เท่าที่ควร ว่าเป็นเพราะขาดการโปรโมตที่เพียงพอ อีกทั้งจังหวะไม่ดี เพราะเข้าฉายในช่วงตรุษจีน ชนกับหนังจีนฟอร์มใหญ่ กระนั้นเพลงประกอบของ Frozen ที่มีชื่อว่า Let it go ก็โด่งดังในใจ เด็กหญิงชาวจีน ไม่ต่างไปจากกระแสทั่วโลก

Abacusnews.com รายงานว่า สำหรับ Frozen 2 ดูเหมือนว่าเพลงประกอบน่าจะฮิตสูสีกับ Let it go ได้ แต่บทและพล็อตถูกวิพากษ์วิจารณ์หนาหู

บนเว็บไซต์ Douban ซึ่งเป็นเว็บสำหรับการวิจารณ์ภาพยนตร์ หนังสือของจีน เทียบคู่ได้กับเว็บ IMDB, Goodreads และ Reddit มีการแสดงความเห็นกันอย่างเข้มข้น มีความเห็นหนึ่งวิพากษ์วิจารณ์ว่า “ลุคใหม่ของเอลซ่า นั้นสวยแทบจะสำลัก เพลงประกอบถือว่าผ่าน แต่บทเหมือนเขียนด้วยเท้า ไม่มีพัฒนาการเหมือนขี้เกียจเขียน” โดยคอมเมนต์นี้มีคนชื่นชอบกดไลค์ (Like) ถึง 900 ครั้ง

บางคนบอกว่าภาคสอง มีเรื่องราวคล้ายเกม The Legend of Zelda : Breath of the Wild ของนินเทนโด เลยเหมือนเห็น 2 เจ้าหญิงเอลซ่าและอันนา กำลังเล่นเกมตลอด 100 กว่านาทีของหนัง ขณะเดียวกัน แม้มีคนชื่นชมบทเพลงมากมาย แต่ก็มีคนติติงเช่นกันว่าไพเราะไม่เท่า Let it go และหลายคนเห็นว่าเพลงเยอะเกินไป เหมือนดูมิวสิกวิดีโอมากกว่า

ความคิดเห็นของผู้ชมบางส่วน สอดคล้องกับนักวิจารณ์มืออาชีพในประเทศจีน ที่ชื่นชมเทคนิคภาพแอนิเมชันและเพลง แต่ระบุบทขาดประเด็นปัญหา การชูตัวร้าย

กระนั้น Frozen 2 ก็ยังทำรายได้ขยับสูงอย่างต่อเนื่อง แถมถูกพูดถึงผ่านโซเชียลมีเดีย Weibo ติด 2 อันดับแรก.

ที่มา : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง
ขอขอบคุณ : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง