รถไฟดนตรี ชัดเจน "ระย้า" ลุย 9 ลูกหม้อ "อ้อย-เดวิด" กลับมาปลุกเพลงเพื่อชีวิต


ให้คะแนน


แชร์

รังสรรค์ปั้นสร้างศิลปินหลากหลายแนวดนตรี ให้ความสุข ให้ความบันเทิงมาหลายยุคสมัย ค่าย รถไฟดนตรี โดย ระย้า-ประเสริฐ พงษ์ธนานิกร สร้างคนสร้างดนตรี สร้างเสียงเพลง จนได้ฉายา “เจ้าพ่อค่ายเพลงเพื่อชีวิต” แม้ตอนนี้กระแสเพลงอินดี้อีสานกำลังได้รับความนิยม แต่ล่าสุด “ศิลปินลูกหม้อ 9 ชีวิต” อ้อย กะท้อน, เดวิด อินธี, พิทักษ์, สมชาย ใหญ่, หนุ่ม สกล, รอน อรัณย์, โจ สูงเนิน, เบียร์ วรวุฒิ และ บัวลอย กลับคืนสู่ค่ายรถไฟดนตรี รวมพลังปลุกเพลงเพื่อชีวิตให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ซึ่ง ระย้า บิ๊กบอสรถไฟดนตรี ชี้แจงว่า

“ปกติรถไฟดนตรีไม่ทำเพลงตามกระแสอยู่แล้ว เราจะทำในสิ่งที่เรามี และสิ่งที่เหมาะสมกับตัวศิลปินของเรา เพราะมีความเชื่อว่า คนฟังไม่ได้ฟังเพลงเพียงประเภทเดียว หากเพลงดีจริง ไม่ว่าจะเป็น เพลงสไตล์ไหน ย่อมได้รับความนิยมเสมอ” โดย อ้อย กะท้อน เผยความรู้สึกว่า “เหมือนได้กลับบ้านเก่า เราได้ออกไปแสวงหาแนวทางของตัวเอง พอโตเราก็ได้ออกไปสู่โลกกว้าง พอการได้กลับมาทำงานกับรถไฟดนตรีครั้งนี้ เหมือนคิดถึงบ้าน อบอุ่น เจอทีมงานเก่าๆที่เคยร่วมงานกันมารู้สึกมีความสุข พี่อ้อยก็ยังเป็นแนวเพื่อชีวิตเหมือนเดิม เราจะออกเพลงคัฟเวอร์ก่อน ทยอยกันก่อน เป็นเพลงศิลปินร่วมค่ายรุ่นพี่ เริ่มทำงานกันไปแล้ว อย่างพี่อ้อยเป็นคีย์ผู้หญิง แต่ได้ร้องเพลงผู้ชาย ส่วนเรื่องดนตรีก็เอาความทันสมัยเข้ามา สไตล์การร้องก็บุคลิกของใครของมันเหมือนเดิม เพียงแต่ว่าเปลี่ยนเรื่องดนตรี”

ห่างงานเพลงไปนาน แฟนๆรู้ข่าวว่าจะกลับมาว่ายังไงบ้าง? “พี่อ้อยจัดรายการวิทยุที่เอฟเอ็ม 95 ด้วย แฟนคลับก็จะถามพี่อ้อยจะเป็นดีเจอย่างเดียวไม่ร้องเพลงแล้วหรา คือพี่อ้อยเพิ่งหมดสัญญากับค่ายนึงไป อยู่นิ่งๆมาสักพัก ยังไม่ได้คิดว่าจะเริ่มทำอะไร จนได้มาคุยกับน้องๆ 8-9 คนนี้ เราอยากทำงานร่วมกัน เรามีชื่อเสียงจากบ้านหลังนี้มา มีแฟนๆถามมาเรื่อยๆ ไม่ได้ทิ้งหายไปไหน ฟีดแบ็กดีนะ คนก็ถามมา พี่อ้อยร้องเพลงอะไรจะได้ฟัง เร็วๆนี้”

ทาง เดวิด เผยว่า “เลือกเพลงคัฟเวอร์มาร้องในสไตล์ตัวเอง ตอนนี้เริ่มร้องกันแล้ว แฟนๆก็ถามถึงกันเรื่อยๆ บางครั้งเราไปทำงานอีกที่ นึง มันก็มีกรอบของแต่ละที่ แฟนๆก็ถามคิดถึงเพลง เก่าๆ งานเก่าๆเหมือนที่อยู่รถไฟดนตรี อยากได้ฟังเพลงแนวนี้จังเลย เมื่อไหร่จะได้ฟังเพลงแนวนี้อีก จริงๆทุกงานก็ทำดีหมดแหละแต่ยังมีกลุ่มแฟนเพลงที่ชื่นชอบที่เราเป็นเรา ถามถึงกันเยอะมาก มันคือภาพจำของเราจากบ้านหลังแรก” รูปแบบการฟังเพลงเปลี่ยนไป กลับมาทำงานครั้งนี้ทำให้ประหม่ามั้ย? “ผมว่าไม่นะ ผมก็ยังทัวร์คอนเสิร์ตปกติ การทำงานเมื่อก่อนกับเดี๋ยวนี้ไม่ต่างกันเลย เพียงแค่วิธีคิดของคนรุ่นใหม่อาจจะง่ายขึ้น เราซึ่งเจออะไรที่ยากมาก่อน มันยิ่งทำให้รู้สึกว่าง่ายขึ้น เขาทำยังไงเราก็ทำได้เหมือนกัน การนำเสนอ การทำงานทันสมัยขึ้น แต่ก็คงความเป็นเรา เหมือนเดิม”.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง
ขอขอบคุณ : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง