จับพิรุธเรตติ้งละคร ดร.เสรี กล้าพูด! สำรวจน้อยไปหรือเปล่า?


ให้คะแนน


แชร์

หลายคนเชื่อสนิทใจในผลวัดเรตติ้ง แต่หลายคนก็ไม่เชื่อเลย เอ๊ะ ละครดีมีคุณภาพบางเรื่อง ทำไมได้เรตติ้งต่ำจัง แต่ละครบางเรื่อง ดูแล้วก็งั้นๆ ไร้คุณภาพอยู่ แต่ทำไมเรตติ้งพุ่งปรี๊ดๆ น่าสงสัยจัง ว่าไปสำรวจเรตติ้งมายังไง โดยวิธีแบบไหนกันแน่ สำรวจใครกลุ่มไหนกันแน่?

เอซี นีลเส็น AC Nielsen เป็นบริษัทสำรวจเรตติ้งสื่อ ที่ครองธุรกิจการสำรวจสื่อในไทย มานานมากๆ ตลอดเวลายาวนานหลายสิบปี มีหลายคนคาใจเรื่อยๆ กับผลเรตติ้งจากที่นี้ บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ จะพาไปคุยๆ กับพิธีกรดัง ดร.เสรี วงษ์มณฑา อีกอาจารย์เก่งที่เชี่ยวชาญด้านสื่อ จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ไปบรรยายสอนให้ความรู้ตามที่ต่างๆ เยอะมากๆ ล่าสุด รับหน้าที่เป็นอาจารย์สอน ให้กับนักศึกษาระดับปริญญาโท ด้านจัดการธุรกิจสื่อและดิจิทัล ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ดร.เสรี ให้สัมภาษณ์ดังๆ อย่างมาดมั่นไว้ว่า “ตามหลักของการวิจัย คนที่โดนถามซ้ำซากเนี่ย มันจะรู้หมดแหละ ว่าจะตอบยังไง” ผลเรตติ้งที่เราใช้ๆ กันอยู่ทุกวันนี้ ไม่น่าเชื่อถือแล้ว ใช่หรือไม่? “พูดแบบนี้ไป จะเป็นการกล่าวหา ต้องพูดว่า จำนวนที่ไปสำรวจมา น้อยไปหรือเปล่า ใช้ตัวอย่างเดิมหรือเปล่า และตัวอย่างเดิม รู้แนวทางในการตอบไปแล้วหรือเปล่า”

ทุกวันนี้ ผลเรตติ้งไม่มีความน่าเชื่อถือ หรือไม่อย่างไร? “สมมติมันถูก คนอื่นใช้ แต่เราไม่ใช้ มันก็เสียเปรียบ แต่ถ้ามันผิด ทุกคนก็ใช้กันอยู่ ก็ไม่เป็นไรผิดเท่ากัน ถูกมั้ยล่ะ” เหมือนมีบริษัทนี้ผูกขาดอยู่รายเดียวเท่านั้น? “ก็มันใช้ระบบประมูลอะ (ยิ้มอ่อน)”.

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง
ขอขอบคุณ : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง