(สปอยล์) ปัจฉิมบท ตอนสุดท้ายของ “ยิปมัน 4 The Finale”


ให้คะแนน


แชร์

(สปอยล์) ปัจฉิมบท ตอนสุดท้ายของ “ยิปมัน 4 The Finale”

                “กังฟูอาจเป็นรูปแบบหนึ่งของความแข็งแกร่ง แต่วรยุทธ์ของคนจีนแฝงแนวคิดและปรัชญาของขงจื๊ออยู่ในนั้นหมด”

อ่านข่าวต่อ

(สปอยล์) ทุกมุมของ ASHFALL นรกล้างเมือง ที่มีอะไรมากกว่าแอคชั่น

                ปัจฉิมบท ตอนสุดท้าย ของ “ยิปมัน 4 The Finale” ไม่เกินคาดที่แฟนๆ รอคอย ในภาคนี้เปิดเรื่องด้วยการที่ “ยิปมัน” ได้รู้ว่าตัวเองต้องพบกับโรคร้ายอย่างมะเร็ง ซึ่งเป็นโรคเดียวกับภรรยาที่เราได้เห็นกันไปเมื่อภาคที่แล้ว 

ยิปมัน 4 The Finale รีวิว หนัง สปอยล์

                ยิปมันได้ออกเดินทางไปยังอเมริกา ตามคำชวนของศิษย์เอกอย่าง “บรูซ ลี” และ “ยิปมัน” ได้ถือโอกาสนี้ หาโรงเรียนให้ลูกชายได้เรียนที่อเมริกา (เพราะลูกชายยิปมันมีเรื่องชกต่อยเป็นประจำ : เรื่องนี้จะมาพูดกันใน * )

ยิปมัน 4 The Finale รีวิว หนัง สปอยล์

                แต่พอไปถึง “ยิปมัน” ต้องไปพบกับคนที่คอยดูแลคนจีนที่อเมริกาเพื่อที่จะให้หัวหน้าสมาคมอย่าง “วานจงหัว” เซ็นหนังสือรับรองเพื่อให้ลูกชายมาเรียนที่อเมริกา เเต่ได้มีเหตุต้องทะเลาะกัน เพราะว่า “บรูซ ลี” ศิษย์เอก ได้ทำหนังสือสอนกังฟูเพื่อที่จะสอนคนจีนโดยแปลเป็นภาษาอังกฤษเพื่อเพียงว่า อยากให้กังฟูเป็นที่แพร่หลายในวงกว้าง แต่เรื่องราวดังกล่าว กลับทำให้สมาคมคนจีนที่อยู่ในอเมริกาไม่พอใจเป็นอย่างมาก จึงทำให้ “ยิปมัน”ในฐานะอาจารย์ ต้องมีปากเสียงกับทางสมาคม จนทำให้ “ยิปมัน” ไม่ได้หนังสือยอมรับจาก “วานจงหัว”

ยิปมัน 4 The Finale รีวิว หนัง สปอยล์

                หลังจากนั้นยิปมันได้ไปดู “บรูซ ลี” ตามที่นัดไว้ และได้ปรึกษาถึงเรื่องที่จะให้ลูกชายเรียนที่อเมริกา และได้รับความช่วยเหลือจากลูกศิษย์ของ “บรูซ ลี” แต่เอกสารนั้น ยังไม่พอที่จะให้ลูกของ “ยิปมัน” ได้เรียนในโรงเรียนของอเมริกาได้ 

ยิปมัน 4 The Finale รีวิว หนัง สปอยล์

                “ยิปมัน” กับ “วานจงหัว” เจอกันอีกครั้งหลังจากที่ “ยิปมัน” ได้ช่วยลูกสาวของหัวหน้าสมาคมไว้ จนเกิดการเข้าใจผิดที่ว่า การที่ “ยิปมัน” ช่วยลูกสาวเพราะหวังผลประโยชน์ ทั้งคู่จึงได้ปะทะกัน แต่การต่อสู้ครั้งนี้ไม่มีใครชนะ ไม่มีใครเเพ้ 

ยิปมัน 4 The Finale รีวิว หนัง สปอยล์

                หลังจากนั้น “ยิปมัน” ได้ไปที่งานไหว้พระจันทร์ ในไชน่าทาวน์ ที่อเมริกา แต่เหตุการณ์ความวุ่นวายก็เกิด จากการที่นายทหารนาวิกโยธินที่เป็นลูกศิษย์ “บรูซ ลี” ได้นำหุ่นไม้ เข้าไปฝึกในค่ายทหาร และนำวิชากังฟูไปเสนอผู้บัญชาการกองทัพ เพื่อที่จะเป็นวิชาต่อสู้ระยะประชิด จึงทำให้ “บาร์ตัน เกดส์” หัวหน้าหน่วย ไม่พอใจว่าทำไมต้องเอากังฟูเข้ามาทั้งๆ ที่คาราเต้ก็ดีอยู่เเล้ว 

ยิปมัน 4 The Finale รีวิว หนัง สปอยล์

                จึงทำให้ “บาร์ตัน เกดส์” ส่ง “คอลิน เฟรเทอร์” ครูฝึกคาราเต้ ไปที่งานไหว้พระจันทร์ และเกิดการปะทะกับเหล่าอาจารย์กังฟูแต่ละสำนัก จนไม่มีใครสู้ได้ “ยิปมัน” จึงต้องขึ้นไปช่วยและทำให้เอาชนะ “คอลิน เฟรเทอร์” ได้ แต่เรื่องราวไม่จบแค่นั้น 

ยิปมัน 4 The Finale รีวิว หนัง สปอยล์

                เรื่องกำลังเข้าสู่จุดปมปัญหาที่ใหญ่ขึ้น เมื่อ “บาร์ตัน เกดส์” ได้เห็นสภาพของ “คอลิน เฟรเทอร์” ที่ส่งไปที่งานเมื่อคืน จนทำให้เกิดความโมโห และพยายามตามหาคนที่ทำ 

ยิปมัน 4 The Finale รีวิว หนัง สปอยล์

                ในอีกด้านหนึ่งของไชน่าทาวน์ ตำรวจได้บุกเข้าไปที่สำนักงานของ “วานจงหัว” เพื่อใส่ร้ายเรื่องเกี่ยวกับคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย สาเหตุเกิดจากความไม่พอใจที่ ลูกสาวของตนมีเรื่องกับลูกสาวของ “วานจงหัว” ที่โรงเรียนเมื่อวันก่อน “วานจงหัว” จึงถูกคุมตัวอยู่ที่ตรวจคนเข้าเมือง ในขณะเดียวกัน “บาร์ตัน เกดส์” ที่กำลังโมโห ก็ตามไปที่สมาคม เพื่อหาตัวคนทำ ครูฝึก และได้ทำร้ายคนในสมาคม และตามไปหาหัวหน้าสมาคม เพราะคิดว่าเป็นคนทำ ด้วยเหตุที่ว่ามีรูปอยู่ในหนังสือ

ยิปมัน 4 The Finale รีวิว หนัง สปอยล์

                หลังจากนั้น “บาร์ตัน เกดส์” ก็ตามไปที่โรงพัก และได้ท้าสู้กับ “วานจงหัว” ทั้งสองเดินทางไปยังสถานที่ฝึกนาวิกโยธิน และได้ทำการต่อสู้กัน “วานจงหัว” เเพ้ให้กับ “บาร์ตัน เกดส์” จึงทำให้เรื่องนี้รู้ไปถึงหูของยิปมันผ่านทางลูกศิษย์ของ “บรูซ ลี” จึงทำให้ “ยิปมัน” ออกเดินทางไปที่หน่วยฝึกนาวิกโยธิน เพื่อท้าสู้กับ “บาร์ตัน เกดส์” แต่ในการต่อสู้ด้วยอายุและสภาพร่างกายของ “ยิปมัน” เองและอาการบาดเจ็บทำให้ “ยิปมัน” เกือบพลาดท่าแพ้ให้กับ “บาร์ตัน เกดส์”

ยิปมัน 4 The Finale รีวิว หนัง สปอยล์

                แต่ด้วยความรักชาติ รักเพื่อนพ้อง ของ “ยิปมัน” จึงทำให้มีแรงฮึบช่วงสุดท้าย เอาชนะนายพลได้ และได้เดินทางกลับไปหาลูกที่ฮ่องกง และถ่ายทอดวิชาให้กับลูกชาย และได้เสียชีวิตลง โดยมี “บรูซ ลี” มาร่วมแสดงความเสียใจในงาน 

ยิปมัน 4 The Finale รีวิว หนัง สปอยล์

                * ปมปัญหาแรก คือ เชื่อมโยงกับสถาบันครอบครัว ที่เราเห็นได้จากภาคแรกๆ ก็จะรู้ว่า “ยิปมัน” เองไม่ค่อยมีเวลาดูแลลูกสักเท่าไร เพราะตอนที่ “อาเจิน” ภรรยาอยู่นั้น นางเป็นคนดูแล ส่วน “ยิปมัน” ไม่ออกไปประลองวิชา ก็สอนกังฟู หรือไม่ก็เฝ้าโรงเรียน จึงทำให้ความผูกพันในครอบครัวนั้นมีน้อย

                ** ปมปัญหาที่สอง คือ เรื่องของสถาบันชาติ ที่ผู้กำกับฯ อย่าง “วิลสัน ยิป” ใส่เข้ามาในภาพยนตร์ ก็สะท้อนถึงในเรื่องของการโดนดูถูกในประเด็นต่างๆ ในภาพยนตร์ เช่น สีผิว วัฒนธรรมการต่อสู้ หรือ ความมีอำนาจในการกดขี่  
                *** เรื่องนี้ทาง ผู้กำกับฯ “วิลสัน ยิป” อาจไม่ได้เขียนไว้หรูหรามากนัก เพราะตัวเนื้อเรื่องไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมาย แต่ที่ทำภาคนี้ก็เพื่อจะบอกเล่าเรื่องราวของอาจารย์ยิปมัน จนถึงช่วงเวลาสุดท้าย

                **** ปมเรื่องสุดท้ายไม่พูดถึงคงไม่ได้จริงๆเเล้วเราจะเห็นกันว่าในภาค หนึ่ง “ยิปมัน”กับ”อาเจิน” มีลูกด้วยกันแล้วหนึ่งคนและในภาคสองก็มีเพิ่มมาอีกหนึ่งคน แต่ภาค สามเราเห็นเพียงแค่ลูกชายเพียงคนเดียวของตระกูลยิปเท่านั้น

                นักแสดง : นักแสดงหลักยังคงเป็น Donnie YEN พร้อมยกทับนักแสดงสมทบในภาคนี้  เช่น Scott ADKINS,Chris COLLINS,CHAN Kwok KWAN Danny,VAN NESS,WU Yue

                เทคนิคการถ่ายทำ : ถือว่าดีกว่าภาคก่อนทำให้เพิ่มอรรถรสในการรับชมได้มากขึ้น การ Move กล้องในฉากต่อสู้ ดูสมจริงมากขึ้น
ภาพยนตร์ : ยิปมัน 4 The Finale
ความสนุก : 9 / 10 
กราฟิก CG : 8 / 10 
เนื้อเรื่อง : 8 / 10 
บทสรุป : 9 / 10 

ยิปมัน 4 The Finale รีวิว หนัง สปอยล์

                ภาพยนตร์เรื่องนี้เหมาะกับคนที่เคยดูยิปมันมาแล้วที่ 3 ภาค และคนที่ชอบในเรื่องราวของกังฟู การต่อสู้ในแบบฉบับของจีนผสมตะวันตก หรือ ศิลปะการต่อสู้ของคณะ หย่งชุน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : gossip ข่าวดารา ดารา พระเอก บันเทิง นางเอก ละคร drama ดาราไทย นักแสดง | daradaily
ขอขอบคุณ : gossip ข่าวดารา ดารา พระเอก บันเทิง นางเอก ละคร drama ดาราไทย นักแสดง | daradaily