คนบันเทิงร่วมอาลัย‘สุเทพ วงศ์กำแหง’ภรรยาขนลุก! เล่าวันจากไป เพิ่งคุยกันไม่กี่นาทีหมอบอกเสียชีวิตแล้ว3ชม.


ให้คะแนน


แชร์

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ ศาลาพระครูประจักษ์ วัดธาตุทอง กรุงเทพฯ มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และรดน้ำศพ “เรืออากาศตรีสุเทพ วงศ์กำแหง” สิริอายุรวม 86 ปี ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ขับร้องเพลงไทยสากล ประจำปี 2533 ในโอกาสนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพวงมาลาหลวง พวงมาลาของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี และพวงมาลาของพระบรมวงศ์ เป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ครอบครัว “วงศ์กำแหง” หลังจากที่ “เรืออากาศตรีสุเทพ วงศ์กำแหง” ถึงแก่กรรมอย่างสงบเมื่อเช้าวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา ภายในบ้านพักส่วนตัว ทั้งนี้ในส่วนของการสวดพระอภิธรรมศพจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ถึง 5 มีนาคม 2563 เวลา 18.30 น. ของทุกวัน จากนั้นทางครอบครัวจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป

สำหรับบรรยากาศภายในศาลาพระครูประจักษ์ บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้าของญาติพี่น้อง เพื่อนสนิท ศิลปินแห่งชาติ และคนวงการบันเทิง ที่มาร่วมแสดงความเสียใจกับครอบครัว ‘วงศ์กำแหง’ อาทิ นายชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล-ขับร้อง) ปี2541 วินัย พันธุรักษ์, สดใส รุ่งโพธิทอง, นันทวัน เมฆใหญ่, ศรีไศล สุชาตวุฒิ, อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รวมถึงบรรดาแฟนเพลงที่เข้าร่วมพิธีรดน้ำศพอย่างคับคั่ง

ด้าน ชรินทร์ นันทนาคร เผยว่า “การจากไปของสุเทพนั้น เปรียบกับการสูญเสียบุคลากรที่มีความสามารถทางการร้องเพลง และสูญเสียเพื่อนที่ดีที่สุดคนหนึ่งไป หากย้อนไปตนกับสุเทพนับว่ามีครูเพลงคนเดียวกันคือ ครูไสล ไกรฤกษ์ ที่ปลุกปั้นตนทั้งคู่ พร้อมทำนายว่าทั้งตนและสุเทพจะดังทั้งคู่ ในตอนแรกที่ได้ข่าวว่าสุเทพจากไป ตนยังไม่เชื่อว่าเป็นความจริง แต่สุดท้ายต้องยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ตนและอีกฝ่ายได้โทรศัพท์คุยกันเสมอ ทุกครั้งที่คุยกันอีกฝ่ายจะดูแข็งแรงร่าเริงอยู่ตลอด และเชื่อว่าสุเทพต้องได้ขึ้นสวรรค์อย่างแน่นอน”

ชรินทร์ นันทนาคร

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

ต่อมา คุณ อ๊อด ผุสดี อนัฆมนตรี(วงศ์กำแหง) ภรรยาของเรืออากาศตรีสุเทพ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกหลังการจากไปของสามี และ เล่าเหตุการณ์วันเสียชีวิต

คุณ อ๊อด ผุสดี อนัฆมนตรี(วงศ์กำแหง)

คุณ อ๊อด ผุสดี อนัฆมนตรี(วงศ์กำแหง)

“ก็เตรียมตัวมาเสมอ คุณสุเทพก็อายุมากแล้ว แต่ในขณะที่เราเตียมตัว เราก็ดูแลเขาให้ดีที่สุด คือนอนก็ไปนอนข้างๆ เพราะว่าลุกไปไหนมันอันตราย เวลาไปโรงบาลก็ไปตลอดไม่เคยเว้นสักวัน ความรู้สึกเราก็รู้สึกว่าเค้าเป็นที่รักของประชาชน แฟนคลับก็รักพี่สุเทพมาก”

” ตอนที่พี่แต่งงานหลายคนบอกว่าคุณผุศดี คุณต้องดูแลพี่สุเทพให้ดีนะมีคนจะสั่งพี่เยอะให้ดูแลคุณสุเทพให้ดี จริงๆพี่ก็อายุมากแล้วเหมือนกันแต่การที่เราจะต้องดูคุณสุเทพ พี่เลยทำตัวให้แข็งแรง แล้วก็โชคดีอย่างหนึ่งที่เป็นคนไม่มีโรคภัยไข้เจ็บอะไร แล้วก็ดูแลกันด้วยความรัก และพี่อยากจะบอกว่าพี่สุเทพเค้าไปอย่างสบาย หลับไปเลยไม่รู้ตัว”

น้อยใจตรงที่ว่าไม่บอกเราเลย คือตอนเย็นพี่ไปอาบน้ำก็บอกว่าเดี๋ยวลงมาเฝ้านะ ให้น้องคนดูแลเขา ดูแลไปก่อน พอลงมาเห็นคุณสุเทพนอนหลับ แล้วปกติเขาขอบให้เรานวดฝ่าเท้า พอเอามือไปแตะฝ่าเท้าเขา เขาก็ชะเง้อมายิ้ม แล้วก็เข้าไปให้เขาหอม ปกติเขาก็ไม่เคยหอมนะคะ

“แต่งงานตั้งแต่ปี 2510 ตอนนี้53 ปีแล้ว เค้าไม่เคยหอมเลย ปกติงานยุ่งก็ไม่ค่อยมีเวลา เพราะเวลาพี่สุเทพไปร้องเพลงก็ไม่ค่อยตามไปเท่าไหร่ เพราะรู้ว่าเวลาไปร้องเพลงเค้าจะมีแฟนคลับ เดี๋ยวคนมานั่งดูเค้าจะไม่สบายใจ เห็นเมียมานั่งดูก็จะหมดอารมภ์ ก็เลยบอกเขาว่าไม่ไป แต่เราอยู่กันด้วยความรัก คุณสุเทพเป็นคนดี”

“ก่อนหน้านี้ เราเป็นนักร้อง มีหลายคนเข้ามาติดเยอะแยะรวมถึงคนมีฐานะ หลายคนก็ถามว่าทำไมถึงตัดสินใจแต่งงานกับคุณสุเทพ เราเห็นว่าเขาเป็นคนดี ใจดี ชอบช่วยเหลือคนอื่น

สุเทพ วงศ์กำแหง

สาเหตุที่เสียชีวิต ก็คือเป็นภาวะหัวใจล้มเหลว คือเมื่อวันอังคารได้ไปทานอาหารกันกับเพื่อนๆ แล้วเพื่อนๆ ก็ทราบว่าคุณสุเทพชอบทานปลาดิบ พอไปถึงร้านปรากฎว่าทุกร้านไม่มีปลาดิบขาย เนื่องจากติดเรื่องของไวรัสโควิด-19 คนที่พาไปก็อยากให้พี่สุเทพได้ทานก็รีบหาร้านกันใหญ่ พอถึงร้านแกก็ไม่ทานอะไรเลย ให้ทานอะไรก็ไม่ทาน พอสัก 3 ทุ่มแกก็เข้าห้องน้ำ เราก็พยุงแขนแกออกมา เดินมายังไม่ถึงโต๊ะเลย แกก็บอกว่าพักก่อน แล้วก็เริ่มหายใจแรง เราก็ตกใจถามว่าพ่อเป็นอะไร สักพักแกก็ดีขึ้น”

“กลับมาบ้านแกก็ยังไม่ยอมทานอะไรอีก ก็เลยหามะม่วงสุกให้แกทานไปครึ่งลูก แล้วก็ไปโรงพยาบาลคืนวันอังคาร คุณหมอก็บอกว่าไม่เป็นไรกลับบ้านได้ มีเพียงแค่ขาดน้ำตาลเท่านั้นเอง พอวันพุธทั้งวันก็ทานอาหารได้ครบทุกมื้อ แต่พอตอนเย็นเห็นแกเริ่มหน้าซีดๆ ก็คิดว่าคงไม่เป็นไรมั้ง เดี๋ยวพรุ่งนี้คือวันพฤหัสบดีจะไปหาหมอตรวจโรคหัวใจอยู่แล้ว สักพักแกก็นอนหลับไปทุ่มกว่าๆ เราก็บอกน้องที่ดูแลว่าฝากด้วย เราขึ้นไปอาบน้ำก่อนเดี๋ยวจะลงมาดูต่อ เพราะเราจะมีหน้าที่ให้ยาทานก่อนนอน ก็ทานยาแล้วก็หลับไป”

แปลกใจเพราะรถฉุกเฉินเข้ามาตรวจและบอกว่าเสียชีวิตแล้วกว่า 3 ชม. แต่จริงๆ ยังเพิ่งคุยกันอยู่ไม่กี่นาทีก่อนหน้านี้

“พอตื่นมาได้สักตี 4 ได้ยินเสียงกุกกักก็เห็นคุณสุเทพลุกอยู่ตรงห้องน้ำ แล้วกางเกงแกลงมากองอยู่ที่เท้า แกก็พยายามจะดึงกางเกงขึ้นแล้วก็เซ เราก็รีบเข้าไปรับ แล้วก็พามานอนที่เตียง แกก็บอกว่าให้ไปดูที่ห้องน้ำหน่อย แกอุจจาระไว้เต็มเลย เหมือนไฟธาตุจะแตกน่ะค่ะ เพราะพอเราเข้าไปดูห้องน้ำก็บอกไม่มีอะไร แล้วแกก็หยิบกระโถนขึ้นมาเหมือนจะอาเจียน แต่ตลอดที่ป่วยมา 2 ปี แกไม่เคยอาเจียนเลย แต่พอครั้งนี้เหมือนจะอาเจียนเสร็จก็ล้มตัวลงนอน เราก็ขึ้นไปปลุกทุกคนเลยให้ลงมาดู”

“ตอนนั้นลูกๆ บอกว่าน่าจะประมาณ 04.05 น. เห็นคุณสุเทพเริ่มหายใจหอบๆ ก็ช่วยกันปั๊มหัวใจ แล้วก็โทร.ให้รถฉุกเฉินเข้ามารับ ไม่ถึง 10 นาทีก็มาถึง แล้วก็ทำ CPR หัวใจ เราก็วิ่งขึ้นไปข้างบนจะเปลี่ยนเสื้อผ้า พอลงมาก็เห็นมีทีมเข้ามาดูอีก แล้วมีคุณหมอมาด้วยเขาก็บอกว่าคุณสุเทพไม่อยู่แล้ว เราก็ตกใจว่าเพิ่งเมื่อกี้เองนะคะ เขาก็ให้ดูว่าคอแกแข็งแล้ว เราก็บอกว่าเมื่อกี้เขายังพูดกับเราอยู่เลยไม่กี่นาทีนี่เอง เขาก็เริ่มปั๊มหัวใจอีกที แต่พอปั๊มไปสัก 30 ครั้งเขาก็บอกไม่มีหวัง เพราะชีพจรหยุดแล้ว”

เขาบอกว่าคนไข้เสียชีวิตมาแล้ว 3 ชม. พูดแล้วก็ขนลุก เราก็บอกว่าไม่ใช่นะคะ ก่อนหน้านี้ไม่กี่นาทีเขายังพูดกับเราอยู่เลย แล้วสะใภ้ก็เลยหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาให้ดูนาฬิกาว่าตอนที่โทร.หาน่ะมันตอนตี 4 แล้วตอนนี้ตี 4.35 น. เอง เล่าให้ใครฟังก็บอกว่าคุณสุเทพเป็นคนใจแข็ง พี่ว่าเขาไปแล้ว แต่เขายังอยากจะอยู่ พอมาถึงตอนนี้ก็มารู้สึกว่าทำไมเราไม่รู้ตั้งแต่เย็นเราจะได้พาเขาไปหาหมอ ก็เสียใจเหมือนกันค่ะ โทษตัวเองอยู่เหมือนกัน”

สุเทพ วงศ์กำแหง

” คุณผุสดี” เล่าต่อว่า คุณสุเทพมีอาการสโตรกหลอดเลือดในสมองตั้งแต่ต้นปี62 ตัวร่างกายคุณอาผ่านการผ่าตัดมาเยอะมาก มีทั้งโรคเบาหวาน โรคหัวใจ เมื่อช่วง 2 ปีที่ผ่านมาต้องไปโรงพยาบาลรักษาอาการทุกสัปดาห์ เผยสาเหตุการจากไปด้วยโรคหัวใจล้มเหลว ซึ่งเหตุการณ์ที่คุณอาจะเสียเป็นเรื่องเหลือเชื่อ คุณอาใจแข็งต่อสู้มากๆ รับคุณอาเป็นห่วงก่อนเสียชีวิตเรื่องการใช้ภาษาไทยในการแต่งเพลงร้องเพลงของ “นาย สติ สติฐิต (เนรัญชรา)” ศิลปินสาขาศิลปะการแสดง (ผู้ประพันธ์เพลงไทยสากล)” ศิลปินแห่งชาติคนล่าสุดที่อาเชียร์อยากให้ท่านได้ สุดท้ายฝากถึงคุณสุเทพให้ไปสู่ถึงสวรรค์แบบมีความสุขมากๆ รับว่าท่านเป็นคนดีจริงๆที่ทำให้ทุกคนรักท่านเยอะขนาดนี้ ..

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : บันเทิง Archives – ข่าวสด
ขอขอบคุณ : บันเทิง Archives – ข่าวสด