‘บุ๋ม’ วอนอย่าเอาแต่จับผิด


ให้คะแนน


แชร์

“บุ๋ม” ปนัดดา วงศ์ผู้ดี เผยระดมทุนหาซื้อชุดแพทย์เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 วอนอยากให้ทุกคนช่วยกันดีกว่าจะมานั่งจับผิด หรือกระแนะกระแหนกันไปโดยไม่ทำอะไรเลย ฝากถึงคนที่ช่วยบริจาคว่าเงินที่ช่วยไม่สูญเปล่าแน่นอน 

    ทีมบันเทิง คมชัดลึก –  จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ตอนนี้ เหล่าคนดังหันมายื่นมือช่วยเหลือ รวมถึงพิธีกรชื่อดัง “บุ๋ม” ปนัดดา ที่ร่วมมือกับ “องค์กรทำดี” ระดมทุนเพื่อหาชุด PPE (ชุดป้องกันสำหรับบุคลากรทางการแพทย์) ให้แก่ผู้ที่ทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 อย่างทีมแพทย์และหน่วยกู้ภัย ซึ่งผู้สื่อข่าวมีโอกาสเจอบุ๋มจึงถามถึงเรื่องนี้
 

    เป็นโต้โผให้คนมาลงขันกันช่วยกันซื้อชุดแพทย์
    “เริ่มมาจากที่เรามานั่งคิดว่าถ้าเรากลัว แค่นั่งดูข่าว ใช้ช้ชีวิตไปในแต่ละวันเรายังกลัวขนาดนี้ว่าเราเป็นหรือยัง แล้วคนที่ต้องไปใกล้ชิด สัมผัสกับผู้ป่วยโดยตรง เขาก็มีครอบครัว มีคนที่เขารัก เรารอเขากลับบ้าน แล้วเราก็เห็นภาพข่าวคุณหมอประเทศจีนบางคนเสียสละจนกระทั้งตัวเองเสียชีวิตไป ไม่ได้อยู่กับครอบครัว แล้วเราจะยอมให้เป็นอย่างนั้นเหรอ ดังนั้นสิ่งที่เรารู้สึกได้ก็คือเราจะทำอย่างไร แทนที่จะมานั่งด่า นั่งกะแนะกะแหนกัน นั่งจับผิดชาวบ้าน ใส่หน้ากากอนามันยัง ล้างเจลแอลกอฮอล์ยัง เราทำอะไรกันหรือยัง

    ด้วยนิสัยของบุ๋มเองก็เป็นแบบนี้ คือเราลงมือทำเลย เห็นว่าหน้ากากอนามัยขาดแคลน ตัวบุ๋มเองจะใช้ก็หายาก ก็มาคิดว่าเราจะช่วยอะไรได้อีก ก็มีชุด ppe เป็นชุดป้องกันเชื้อ เป็นชุดกันน้ำ กันน้ำลาย น้ำมูกกระเด็นใส่ มีถุงมือ ถุงเท้า นอกจากคุณหมอที่ต้องใช้แล้วก็ยังมีพยาบาล และเจ้าหน้าที่พวกเขาต้องใช้เหมือนกันหมด”

ติดตามข่าวสาร “คมชัดลีก” ผ่าน Line official

เพิ่มเพื่อน

    การเลือกส่งชุดให้แต่ละโรงพยาบาลดูที่อะไร
    “ในส่วนหนึ่งมีโรงพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยที่เป็นโควิด-19แน่นอนแล้ว อีกโรงพยาบาลส่วนหนึ่งก็ต้องคอยดูแลผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่ไม่รู้ว่าเป็นหรือไม่เป็น อีกกลุ่มคือเจ้าหน้าที่ที่ต้องไปหากลุ่มที่ไปกักตัวเองในพื้นที่ของแต่ละจังหวัด ยังมีเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ที่เขาต้องเจอทั้งเลือด น้ำเหลือง น้ำลายโดยที่ไม่รู้ว่าคนที่เขาไปรับเป็นหรือไม่เป็น”

 

 

    ราคาชุดประมาณเท่าไหร่
    “ชุดหนึ่งไม่ใช่ถูกๆ พอดีบุ๋มรู้จักน้องคนนึงเขาทำโรงงานชุดนี้อยู่ บุ๋มก็ไปไหว้เขา ขอเถอะ เริ่มแรกซื้อจากเงินตัวเองบริจาคก่อน ก็ไม่นึกว่าจะกลายเป็นกระแสที่ทุกคนพร้อมใจช่วยกันขนาดนี้ เห็นคุณค่าของชุดนี้มากขนาดนี้ มันขาดแคลนจริงๆ ขนาดโรงพยาบาลใหญ่ๆยังขึ้นบริจาคเลย ต่างจังหวัดไม่ต้องพูดถึง แล้วหลังจากที่เราเปิดหัวบริจาคแล้วก็มีคนต่อสายตรงทุกช่องทางเข้ามาหาเราว่าอยากร่วมด้วย เราเลยขึ้นโพสต์ในนามองค์กรทำดี ปีก่อนน้ำท่วม ปีนี้ก็มาโควิด-19 ใครอยากจะมาช่วยกันมาเลย คนละ100 บาท3-4คนก็ได้แล้ว1ชุด อย่างที่บอกว่าโชคดี เราได้ที่ชุดละ 380บาท นี่คือราคาโรงงาน ตามท้องตลาดพันกว่าบาท หรือบางแบรนด์ขาย 5 แสน ซึ่งที่บุ๋มซื้อบุ๋มซื้อเป็นลัง เป็นล็อตใหญ่ ราคานี้เป็นสินค้าคุณภาพทางการแพทย์นะคะ เราก็ซื้อมาเป็นลังแล้วแบ่งกระจายกันไป เราก็แบ่งไปตามความจำเป็นในแต่ละโรงพยาบาล ซึ่งเราเองก็ไม่คิดว่าคืนนั้นที่เราประกาศถามไปว่าโรงพยาบาลไหนต้องการบ้าง ปรากฎว่ามีเป็นร้อยโรงพยาบาลเลยที่ติดต่อเข้ามา เราต้องแบ่งเกรดโรงพยาบาล คือที่มีผู้ป่วยอยู่แล้วอันนี้จำเป็นจริงๆ ที่ต้อนรับผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กู้ภัย ก็จะขอแบ่งให้กลุ่มแรกที่เข้าต้องเดินไปหาผู้ป่วย หรือต้องอุ้มผู้ป่วยไปเอ็กซ์เรย์ปอด”

    ฝากถึงคนที่เขาช่วยบริจาคมา
    “จริงๆ มีดาราบางคนรับบริจาคในส่วนของกรุงเทพฯไปแล้ว บุ๋มก็เลยบอกงั้นทำกรุงเทพฯกันไปเลยนะ เดี๋ยวบุ๋มขออนุญาตดูแลจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศไทยเอง จะประกาศตรงนี้ว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่บริจาคเข้าองค์กรทำดีจะเป็นการซื้อชุด ppe หรืออุปกรณ์อื่นๆ เพราะตอนนี้ชุด ppe ผลิตไม่ทัน ก็ยังจะขาดในส่วนของถุงมืออนามัย ในส่วนของค่าส่งบุ๋มขอใช้เงินตัวเองทั้งหมด ไม่เกี่ยวกับเงินบริจาคเลย เพราะมันเป็นความตั้งใจแรกของเราที่เราอยากจะทำตรงนี้อยู่แล้ว”

    ตอนนี้ได้กี่ชุดแล้ว
    “เมื่อวาน (23 มี.ค.) มาถึงองค์กรทำดี 33 ลัง ลังละ 50 ชุด ก็ได้เป็นพันชุดอยู่ ยอดบริจาค ณ ตอนนี้อยู่ที่4-5แสนบาท เราก็ค่อยๆทยอยใช้เป็นล็อตๆ ที่โรงงานเขาโทรหาบุ๋มว่าเขาผลิตไม่ทัน ช่วยชะลอการสั่งหน่อย ไม่ต้องห่วงเงินทุกบาททุกสตางค์ใช้แน่นอน ไม่ต้องเร่งช่วงนี้ เพราะโควิด-19ไม่ได้หายไปภายใน1-2วัน เราจะสู้กันไปเรื่อยๆจนกว่าโควิด-19จะหมด ได้แต่อธิษฐานว่าจำนวนตัวเลขอย่าได้เพิ่มมากกว่านี้ ขอแค่นี้ ชีวยลดความเสี่ยง ช่วยห่างกันซักนิด กรุณาอย่าไปกินข้างร่วมกัน ไม่ใช่กลับบ้านแล้วคุณยังไปกินข้าว สังสรรค์กัน กินเหล้า ต่อให้ไม่กินแก้วเดียวกัน แต่คุณก็ใช้ที่คีบ แก้วเหล้า ขวดเหล้า คือจับร่วมกันหมดต่อให้คนละแก้วกันก็เถอะ ห่างกันก่อน ช่วยลดงานให้หมอหน่อยไม่อย่างนั้นดิฉันก็ต้องทยอยกันบริจาคกันอยู่อย่างนี้”

    ปัญหาที่เกิดขึ้นในตอนนี้
    “ปัญหาในตอนนี้คือ สมมติว่าคนนี้เป็นโควิด-19 อีกคนเป็นเพื่อนกัน ทำงานด้วยกัน ปรากฎมารู้ทีหลังว่ามีคนนึงเป็นโควิด-19 แล้วมาทำงานร่วมกันไปแล้ว คนนึงไปหาหมอแล้วมีอาการ อีกคนก็ไม่รู้ว่าจะเป็นโควิด-19ไปด้วยหรือเปล่า วันที่ไปเจอหมอ เจ้าหน้าที่ต้อนรับ พยาบาล คุณหมอที่เจอเขา ผลปรากฎอีก2วันหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่3 คนอย่างน้อยที่เจอเขาต้องถูกกักตัวไปอีก14วันทำให้จำนวนหมอ พยาบาล เจ้าหน้าที่ลดลง แล้วหมอไม่สามารถทำงานได้24ชั่วโมงสำหรับผู้ป่วยโควิด-19ที่อาการโคม่า เรามีจำนวนบุคลากรที่น้อยลงเรื่อยๆ”

    ตั้งเป้าไว้ว่าจะซื้อกี่ชุด
    “ตอนนี้บางที่ที่ยังไม่ได้รับผู้ป่วยแต่มีความเสี่ยงก็ขอมาเหมือนกัน ตำรวจกู้ภัยก็ขอ เราเลยรู้สึกว่าเดี๋ยวก่อน ก็จะพยายามและจะช่วยอย่างเต็มที่ ตอนนี้ก็เช็คกับทางโรงงานว่ามีเหลือให้เรา กี่ลัง ขอก่อน แต่ขอเรียงตามลำดับความสำคัญนี่ลูกสาวก็ช่วยเราลิสต์รายชื่อจนถึงตี1มา2วันแล้วตอนนี้ก็ยังไม่จบ”

    ล็อตแรกได้ส่งไปหรือยัง
    “ล็อตแรกส่งไปแล้ว แล้วบุ๋มมีไปมอบด้วยตัวเองที่โรงพยาบาลบำราศนราดูลด้วยตอนนี้ส่งไปร้อยกว่าชุดได้ อีกโรงพยาบาลนึงพีนชุด มีพี่ๆไปซื้อจากเจ้าอื่นมาด้วย ก็ทำตามกำลังที่ตัวเองทำได้”

    ฝากไปถึงทุกคน
    “องค์กรทำดีตอนนี้เปิดรับในการช่วยเหลือดูแลกัน ถ้าไม่ใช่ชุด ppe ก็ยังมีในเรื่องของถุงมือ หน้ากากอยู่ ทุกๆอย่างเลย เราขอเป็นพลังสำคัญให้กับบุคลากรการแพทย์ที่กระจายกำลังทั่วประเทศ ณ ตอนนี้เขาดูแลพวกเรา ใกล้ชิดมากกว่าพวกเรา เขาเองก็ต้องกลับไปเจอครอบครัว นี่คือพลังที่พวกเราพอจะช่วยเขาได้ เราต้องช่วยตัวเองด้วย คือการอยู่กับบ้าน ไม่เพิ่มงานให้หมอ และหากช่วยบริจาคคนละเล็กคนละน้อยก็จะเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ที่จะดูแลบุคลากรที่สำคัญของพวกเราได้ ขอบคุณมากๆ และอนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยค่ะ”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.komchadluek.net/news/ent/424203
ขอขอบคุณ : https://www.komchadluek.net/news/ent/424203