ย้อนอดีต ชิมูระ เคน จากมือคีย์บอร์ด สู่ตลกญี่ปุ่นชั้นตำนาน


ให้คะแนน


แชร์
  • ย้อนอดีต ชิมูระ เคน จากมือคีย์บอร์ด สู่ตลกญี่ปุ่นชั้นตำนาน

หากย้อนไปเมื่อราวๆ 30 ปีก่อน ในยุคที่ความบันเทิงมีเพียง จอตู้ เท่านั้น หนึ่งในรายการที่อยู่ในความทรงจำคงต้องมีชื่อของ “คู่หูคู่ฮา” ทางช่อง 7 สี ชัดเจนขึ้นมาแน่นอน


ยาสึโนริ ชิมูระ เกิดในโตเกียว เมื่อ 20 ก.พ. 1950 เริ่มต้นงานบันเทิงกับวงดนตรีร็อก ดริฟเตอร์ส ในฐานะมือ คีย์บอร์ด ซึ่งในเวลานั้น ฮิเดยูกิ คาโตะ เป็นมือกลอง เคยเล่นเป็นวงเปิดให้ เดอะ บีทเติ้ล ในการทัวร์ที่ญี่ปุ่นด้วย


วงนี้ไม่เพียงแต่ศักยภาพด้านดนตรี แต่การเอ็นเตอร์เทนคนดูนั้นทำให้พวกเขากลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง จนสมาชิกในวงถูกดึงตัวไปสู่วงการบันเทิงในอีกสายงานกับรายการ ฮาชิจิ ดาโย่, เซน อินชูโก ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของความฮา


ปี 1985 รายการดังกล่าวถูกปรับผังรายการ ทำให้ ชิมูระ เคน (ยาสึโนริ ชิมูระ) และ คาโต้ ชะ (ฮิเดยูกิ คาโตะ) สองคู่หูตลกดาวรุ่งในเวลานั้นร่วมกันสร้างซิตคอมที่ได้กลายเป็น สัญลักษณ์แห่งกาลเวลา “คาโต้จัง – เคน จัง โกคิเกง ทีวี” (加トちゃんケンちゃんごきげんテレビ) ออกอากาศทาง สถานทีโทรทัศน์ทีบีเอส

ความยาวตอนละ 30 นาทีนั้น กลายเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่เรียกกันว่า หัวเราะกันอย่างท้องคัดท้องแข็ง โดยมี น้าต๋อย เซมเบ้ มาเป็นคนพากษ์ทำเอาฮากันจนเหนื่อย โดยชิมูระ เคนเป็นนักแสดงตลกจากโตเกียวเพียงไม่กี่คนที่สามารถสอดแทรกมาเป็นตลกแถวหน้าของวงการที่เต็มไปด้วยนักแสดงตลกจากฝั่งโอซากาเสียมาก


เรื่องราวของซีรี่ส์ เป็นเรื่องของ นักสืบเอกชนบ๊องๆสองคนที่มักจะได้รับภารกิจแก้ไขคดี ด้วยลีลาสุดเพี้ยน และเนื้อเรื่องบวมๆ กับประโยคที่ยังตราตรึง บทสวด “ไดโจบุ ได เอื๊อก เอื้อก เอื๊อก” พร้อมตีกลอง 3 แฉก ยังเป็นอมตะอยู่จนทุกวันนี้

โดยมุขดังกล่าวเป็นมุขที่แพร่หลายมากในยุคนั้น เรียกว่าจะเล่นกันทุกๆครั้งการพบปะตามร้านเหล้าต่างๆ หากจะแปลเป็นไทยก็ประมาณว่า “อั๊วะยังไหว อั๊วยัง…อ้วก” นั่นเอง

ความโด่งดังของรายการยังถูกนำไปพัฒนาเป็นวิดีโอเกมส์ลงเครื่อง พีซี เอนจิน


เวลาผ่านไป คนไทยไม่ได้เห็นลุงชิมูระมากนัก แต่รายการทีวีของลุงชิมูระ ในญี่ปุ่นยังมีให้เห็นอย่างต่อเนือง แต่จะมีเพียงรายการทีวีเท่านั้น เนื่องจาก ชิมูระ เคน ไม่ค่อยจะรับงานร่วมแจมในภาพยนต์มากนัก ไม่ค่อยมีงานสแตนอัพคอมเมอดี้โชว์ตามโรงละคร ฯลฯ

กระทั่งมาร่วมในรายการ “ขำกลิ้งลิงกับหมา” ออกอากาศทางช่อง 9 อสมท ด้วยการนำเสนอพร้อมกับลิง”ปังคุง” และสุนัข”เจมส์”

เมื่อ 25 มีนาคม ทางเจแปนไทม์ส รายงานว่า ชิมูระถูกตรวจพบว่าติดโควิด-19 ซึ่งถือว่าน่าเป็นห่วงทีเดียว เพราะ ลุงชิมูระมีอายุถึง 70 ปีแล้ว

และเพียง 4 วัน ถือเป็นข่าวเศร้างเมื่อสื่อในญี่ปุ่นรายงานว่า ชิมูระ เคน เสียชีวิตลงแล้วที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในชินจูกุ

ทิ้งไว้แต่ความทรงจำ และเสียหัวเราะ…..

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_3852476
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_3852476