ดาราไทย ในหนังระดับโลก และ How To ให้โดนดึงไปเล่นหนังอินเตอร์


ให้คะแนน


แชร์

มากกว่าเฉียบ ยิ่งกว่าว้าว สุดยอดฝีมือของดาราไทย ดังไกลระดับโลกมานานแล้ว ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สเปเชียลคอนเทนต์ Special Content จะไปย้อนดูดาราไทยในหนังระดับโลก ที่เจิดจรัสมาแล้ว และคนทั่วไปที่อยากจะเป็นนักแสดง หรือดาราไทยรุ่นต่อไป ที่อยากจะโกอินเตอร์ ต้องทำตัวอย่างไรจึงจะได้เล่นหนังระดับโลก ต้องรีบไปอ่านกันเลย

สวยเก่งครบเครื่องต้มยำแซ่บอีกคน หญิง รฐา รุ่งแรงได้เล่นหนังอินเตอร์ในเรื่อง Only God Forgives โอนลี่ ก๊อด ฟอร์กีฟส์ รับคำท้าจากพระเจ้า ผลงานจากผู้กำกับฮอต นิโคลัส วินดิ้ง เรฟิน บทที่เล่นร้อนแรงอยู่ ตีบทแตกกระจุยไปแล้ว หนังเรื่องนี้ทำให้หญิง รฐา พุ่งไปแรงๆ ต่อที่ เทศกาลหนังเมืองคานส์ ฝรั่งเศส แน่นอนว่า แฟนหนังยังรอๆ ให้หญิงรีเทิร์นกลับมาเล่นหนังอินเตอร์อีกครั้ง 

ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็ไม่ไกลเกินจริง หลังจาก ก๊อต จิรายุ พยายามวิ่งแคสต์งานหนังมาเรื่อยๆ กว่า 8 ปี ในที่สุดก็ได้เล่นหนังเรื่อง โกลด์ Gold รับบทสุดแสบสุดกวน เป็นลูกชายประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ร่วมเล่นกับ แมทธิว แม็คคอนาเฮย์ พระเอกดังรางวัลออสการ์ ฝีมือความสามารถของก๊อต เชื่อว่ายังไปได้อีกไกล รอแค่บทที่ใช่ จังหวะเวลาที่จะเล่นหนังใหม่ๆ ตอนนี้พักไปรับงานละครก่อน แต่งานหนังก๊อตไม่ทิ้งไปแน่นอน 

บู๊สนั่นโลกจาก จา พนม 

ไปไกลมากๆ และยังมีแววจะฮอตไกลต่อได้อีก ซุป’ตาร์นักบู๊ จา พนม ทัชชกร ยีรัมย์ หรือชาวต่างชาติ รู้จักกันดีแล้วในนาม โทนี่ จา Tony Jaa แจ้งเกิดเป็นที่จับตามากๆ จากหนังไทยเรา ต้มยำกุ้ง, องค์บาก รุ่งแรงไปร่วมเล่นในหนังบู๊ภาคต่อสุดฮิตเรื่อง Fast & Furious 7 ในปี 2015 หลังจากนั้น จาก็มีงานหนังอินเตอร์เข้ามาต่อเนื่อง เช่น Saat po long 2 ,xXx:, Return of Xander Cage, Detective Chinatown 3, Monster Hunter ที่ปะทะกับซุป’ตาร์ มิลล่า โจโววิช ฯลฯ

ล่าสุดกำลังถ่ายทำอยู่กับเรื่อง ดิเอ็กซ์เพนเดเบิลส์ The Expendables 4 ร่วมปะทะซุป’ตาร์ฮอลลีวูดตัวพ่อ เช่น ซิลเวสเตอร์ สตอลโลน (Sylvester Stallone), เมแกน ฟอกซ์ (Megan Fox), ดอล์ฟ ลันด์เกรน (Dolph Lundgren), เคอร์ติส ฟิฟตีเซนต์ แจ็กสัน (Curtis “50 Cent” Jackson), เจสัน สเตธัม (Jason Statham) ฯลฯ 

ดราม่าสุดปัง ปู วิทยา งามศรีปาน

อีกหนึ่งดารารุ่นใหญ่จากไทย ปู วิทยา ที่สร้างชื่อเสียงไกลในระดับโลก ได้เล่นหนังดังเด่นระดับโลกมาแล้วหลายเรื่อง เช่น Only God Forgives โอนลี่ ก๊อด ฟอร์กีฟส์ รับคำท้าจากพระเจ้า โดยผู้กำกับดังแห่งยุค นิโคลัส วินดิ้ง เรฟิน ที่รับบทเป็นอดีตตำรวจโหดโรคจิต 

บทดราม่าเข้มข้น หายห่วงได้เลย ปู วิทยา ยังเคยร่วมแสดง ในหนังเกาหลีสุดดุผลงานกำกับของ ฮง วอน ชาน Hong Won Chan ในเรื่อง Deliver Us from Evil ให้มันจบที่นรก เป็นหนังเกาหลีแอ็กชันฟอร์มใหญ่ ที่มีซุป’ตาร์เกาหลี อีจองแจ ที่ดังล่าสุดจากซีรีส์ สควิดเกม Squid Game ร่วมเล่นด้วย 

ปู วิทยา ยังฮอตต่อของแท้เพราะยังมีหนังอีก 3 เรื่องสุดเฟี้ยวรอถ่ายทำ รอฉายคือ Dark Karma, The Lies I Tell, Thirteen Lives ที่ร่วมแสดงกับดาราไทยอย่าง เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ, ตุ้ย ธีรภัทร์ สัจจกุล, เจมส์ ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ, ตู่ ภพธร สุนทรญาณกิจ

เป็นอีกนักแสดงคุณภาพระดับโลก ปู วิทยา เพราะได้งานหนังอินเตอร์เยอะมากๆ กล่าวถึงการทำงาน ได้อย่างน่าคิดไว้ ดังนี้ การแคสต์ cast เป็นด่านแรกของนักแสดง ตอนไปแคสต์เราต้องทำตัวเองให้เป็นมืออาชีพ ทำให้เต็มที่ แม้ว่าเราอาจจะไม่ได้บทนั้นก็ตาม ให้เขาจดจำเราไว้ แรกๆ พี่ไปแคสต์บ่อย แต่ระยะหลังๆ เหมือนเรามีผลงานแล้ว ไม่ต้องไปแคสต์แล้ว ได้บทมาเลยก็มีอยู่ แต่บางเรื่อง อาจจะมีไปแคสต์ร่วมด้วยบ้าง 

การแคสต์เป็นมารยาทอย่างหนึ่งของการทำหนัง ไม่ว่าคุณจะเบอร์ใหญ่ขนาดไหน แต่ถ้าผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ ต้องการเราจริงๆ ต้องการเรามากๆ ก็จะระบุมาเลย ว่าบทนี้นะเหมาะกับเรา ไม่ต้องแคสต์ก็มีอยู่ 

เวลาไปแคสต์งาน ไม่ต้องคอยให้ผู้อำนวยการแคสติ้ง หรือผู้ช่วยแคสติ้ง มาบอกเราว่าจะต้องทำยังไง เราเล่นไปเลย เพราะหนังบางเรื่องก็ไม่มีบทมาให้เรา หรือบางเรื่องก็จะส่งเรื่องย่อของหนังมาให้ก่อน เราก็ต้องทำการบ้านก่อนจะไปแคสต์ หรือบางงานอาจจะมีคอลแบ็ก call back เรียกเรามาเพื่อแคสต์อีกรอบ เพราะมีหลายคนที่เข้ารอบมา ซึ่งขั้นตอนนี้ก็เรียกว่าใกล้สุดๆ แล้วที่จะได้รับบทนั้นไป 

การไปแคสติ้งคือการเรียนรู้ พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ บางทีเราอาจจะไม่เหมาะกับบทที่เขาอยากจะให้เราเล่น ในตอนแรกๆ ก็ได้ แต่เราอาจจะเหมาะกับอีกบทหนึ่งก็เป็นไปได้ ดังนั้นเราต้องทำตัวเองให้พร้อม เพราะโอกาสดีๆ อาจจะมาหาเราได้ แต่โอกาสโชคดีๆ จะไม่มาหาเราเรื่อยๆ เราต้องทำตัวเองให้พร้อมด้วย สำหรับโอกาสใหม่ที่จะเข้ามา 

How To จะได้เล่นหนังอินเตอร์

ถ้าคุณเป็นคนที่รักการแสดง รักการเล่นหนังเป็นชีวิตจิตใจ ไม่จำเป็นต้องเด่นดังในวงการบันเทิงไทยก่อน อาจจะพุ่งแรงไปเลย ในหนังระดับโลกก็เป็นไปได้ เพราะถ้าเจอบทที่ใช่ คุณเล่นได้ก็ดังได้ ส่วนดาราไทยทุกคน ไม่ว่าจะดังแค่ไหนที่ไทย ไม่ได้รับอภิสิทธิ์ได้เล่นเลยนะ ต้องเข้าสู่การคัดเลือก ลองเล่นให้ดูก่อน หรือเรียกว่าแคสติ้ง casting 

ดาราฮอลลีวูดก็เช่นกัน ไม่ว่าจะดังเด่นขนาดไหน ก็ต้องผ่านการแคสต์ เพื่อให้เข้าถึง สมบทบาทของตัวละครนั้นๆ แต่อาจจะมีข้อยกเว้น สำหรับซุปเปอร์สตาร์ที่ดังมากๆ ถ้าโปรดิวเซอร์และผู้กำกับมากบารมี ต้องการตัวจริงๆ ก็จะไม่มีการแคสต์ใดๆ เพราะเคยเห็นการแสดงเด่นๆ มาหลายเรื่องแล้ว หรือได้รางวัลใหญ่ๆ ออสการ์, ลูกโลกทองคำ มาการันตีฝีมืออยู่แล้ว

ถ้าคุณรักการแสดง อยากจะเป็นดาวดัง หรือดาราไทยอยากจะดังระดับโลก ต้องเตรียมให้พร้อมเสมอ แอ็กติ้งต้องว้าว รูปร่างหน้าตาก็ต้องหมั่นดูแลให้เป๊ะ ถ้าทางทีมแคสต์ cast เรียกมาแล้ว ต้องทุ่มเทให้สุดๆ จ้างร้อยเล่นล้าน สั่งให้ลองเล่นบทไหน ก็ต้องเล่นได้เลย เล่นได้เฉียบ จนต้องดึงให้มาร่วมงานด้วย

ผู้อำนวยการฝ่ายคัดเลือกนักแสดง หรือเรียกว่า แคสติ้งไดเรกเตอร์ Casting Director จะทำหน้าที่แคสต์อย่างเดียว เมื่อได้นักแสดงที่ต้องการ เล่นเด่นโดนใจจริง ตรงตามบท ก็จะส่งต่อให้กับ ทีมโปรดักชั่นดูแล ระหว่างการถ่ายทำแคสติ้งก็จะเป็นผู้ประสานงานดูแลด้านต่างๆ กับนักแสดง

หนังแต่ละเรื่องจะต่างกันไป ขึ้นอยู่กับขนาดและงบของแต่ละงาน สำหรับในหนังอินเตอร์ จะมีทั้งบริษัทที่ทำแคสติ้ง casting อย่างเดียวที่หานักแสดงและฟรีแลนซ์ Freelance ที่คัดๆ แล้วส่งนักแสดงให้โปรดักชั่นต่างๆ แต่สำหรับในประเทศไทย จะมีแคสติ้งไดเรกเตอร์ Casting Director ซึ่งเป็นคนที่ทำงานเป็นฟรีแลนซ์รับจ้างอิสระเป็นเรื่องๆ ไป รับหน้าที่จัดหานักแสดง ให้โปรดักชั่น production แต่ละงานๆ ไป

ต้องมีจุดเด่นโดนๆ X-Facter

ดาราต้องขายอิมเมจ image ดังนั้นรูปร่างจึงสำคัญมากๆ เอ็กซ์แฟกเตอร์ X-Facter เป็นคำเรียกดาราที่มีรูปลักษณ์ภายนอก ที่มีจุดสะดุดตาอย่างรุนแรง เด่นโดนใจจริง มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความยูนีค unique ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างที่กำยำ ดวงตาที่แปลกแตกต่าง สีผิว มือเท้า ฟัน เบ้าหน้า ไฝ ขี้แมลงวัน ฯลฯ เรียกว่าองค์รวมร่างกาย ไม่ต้องสวยงาม หล่อเหลาตามพิมพ์นิยม แต่ต้องมีเอกลักษณ์ที่แตกต่าง เตะตาอย่างแรง เรียกว่าดึงไปเล่นด้วย จะไม่จมไม่หายไปในจอ จึงจะเป็นที่ต้องการอย่างสูง ของฝ่ายแคสติ้ง

โอกาสยังรุ่งต่อของดาราไทย

ดาราไทยมีวินัย มีฝีมือเด็ดขาดมานานอยู่แล้ว ขาดแค่โอกาส ที่จะผลักดันส่งเสริมอย่างจริงจังต่อเนื่อง ดาราไทยที่เก่งเป็นงาน ต้องเตรียมตัวให้พร้อมทุกด้าน สำหรับโอกาสที่จะพุ่งมาหา และบางทีต้องขยันออกไปหาโอกาสใหม่ๆ ให้ตัวเองด้วย

หนังจากหลายๆ ประเทศ ให้ความสนใจประเทศไทยมานานแล้ว ในเรื่องของสถานที่ถ่ายทำ ที่หลากหลายสวยงาม ค่าใช้จ่ายที่ไม่แพงเว่อร์ และที่สำคัญมีทีมทำงานที่เก่งจริงอยู่เยอะแล้ว 

แต่หลายฝ่ายก็แอบเป็นห่วงอยู่ ในภาวะที่ไทย ยังไม่ใช่ประเทศประชาธิปไตยเต็มใบ เรื่องการทำหนัง และศิลปะบันเทิงด้านอื่นๆ อาจจะโดนปิดกั้นในเรื่องของเนื้อหา ความคิดสร้างสรรค์ และยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างที่ควรจะเป็น อย่างตรงจุด ทำให้เติบโตได้ไม่เต็มที่พอ

อุตสาหกรรมหนังทั่วโลก มีเงินหมุนเวียนมหาศาลมากๆ แน่นอนว่าโอกาสโกอินเตอร์ และโกยเงินของดาราไทย ก็มีเยอะตามไปด้วยเช่นกัน

นักเขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก :

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/movie/2224160
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/movie/2224160