“พ่อรอง” ใจจะขาด พระราชทานเพลิงศพ “แม่ทุม” รักมากที่สุด ขอเป็นคู่ทุกชาติไป


ให้คะแนน


แชร์


อาลัยพระราชทานเพลิงศพ “แม่ทุม” “พ่อรอง” ใจจะขาด สูญเสียผู้หญิงที่ดีที่สุดในชีวิต รักมากที่สุด จะกี่ชาติกี่ภพก็รักมากที่สุด ขอเป็นคู่กันทุกชาติไป

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานเพลิงศพ “นางกาณฏ์มณี เค้ามูลคดี” หรือ แม่ทุม ปทุมวดี เป็นกรณีพิเศษ ณ เมรุวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 13 กันยายน 2563 เวลา 17.30 น.

พิธีการในงานจัดให้มีแสดงก่อนเริ่มพิธีพระราชทานเพลิงศพ โดยเริ่มต้นด้วย การขับเสภา โดยคุณนฤพนธ์ ดุริยพันธ์ นักร้องในดวงใจของแม่ทุม ต่อด้วยการแสดงนาฏศิลป์ จากคณะนาฏศิลป์สัมพันธ์ ชุดอาลัยแม่ ทำนองเพลง ลาวครวญ แสดงโดยพระเอกจากกรมศิลป์ฯ และการแสดงชุดสุดท้าย คือการร้องเพลงนำการแสดงโดย มาร์, จอย, กิ๊ฟ วงทีสเกิ๊ต ในบทเพลงบทเพลงคิดถึงคนบนฟ้า ต่อด้วยเพลงคนเดียวในดวงใจ ซึ่งตอนแรกคุณพ่อรองต้องเป็นคนร้องด้วยตัวเอง แต่ไม่สามารถร้องได้เพราะไม่ไหวจริงๆ เลย เท่ห์ อุเทน เป็นผู้ขับร้องแทน ปิดการแสดงด้วยเพลงความทรงจำ ขับร้องโดยลูกสาวสุดที่รัก ยุ้ย ปัทมวรรณ ทำเอาน้ำตานองทั้งคนร้องและคนฟัง

บรรยากาศภายในงาน เต็มไปด้วยความโศกเศร้า มีเหล่าคนบันเทิงมาร่วมอาลัยมากมาย อาทิ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล, สมบัติ เมทะนี, โฉมฉาย อรุณฉาน, จิ๋ม มยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช, บุ๋ม รัญญา ศิยานนท์, ปู ปริศนา กล่ำพินิจ, ปุ๊ มนตรี เจนอักษร, เด๋อ ดอกสะเดา, ไก่ วรายุฑ มิลินทจินดา, เอ ศุภชัย ศรีวิจิตร, นีโน่ เมทนี บุรณศิริ, ธัญญ่า ธัญญาเรศ เองตระกูล, ต่าย สายธาร นิยมการณ์, วงที-สเกิ๊ต, จอย ศิริลักษณ์ ผ่องโชค, จ๋า ยศสินี ณ นคร, เท่ห์ อุเทน พรหมมินทร์, เกด นารากร โลหะชาละ,โยโกะ ทาคาโน่, เท็ดดี้ โลโซ, เอ้ ชุติมา นัยนา, หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย, มอสิปฏิภาณ ปฐวีกานต์, เพ็ชร ฐกฤต เหมอรรณพจิต, เอส กันตพงศ์ บำรุงรักษ์ ฯลฯ


“รอง เค้ามูลคดี” ได้เผยความรู้สึกถึงภรรยาที่จากไปด้วยอาการป่วยด้วยโรคไทรอยด์เป็นพิษ และโรค ALS (ภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง) ทำให้ต้องนอนรักษาตัวในห้องไอซียูมาตลอด 8 ปี ด้วยอาการวิกฤต ก่อนเสียชีวิตลงในวันที่ 7 ก.ย. ที่ผ่านมาด้วยวัย 72 ปี เป็นครั้งสุดท้ายว่า

“เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสำหรับครอบครัวเรา แล้วก็ตัวของทุมเอง นับว่าเราได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุด ซึ่งเราก็ไม่คิดว่าเราจะได้ เพราะทุกอย่างมันกะทันหัน แล้วพ่อก็ไม่มีเวลาทำอะไรสักอย่างเลย แต่ลูกชายก็พยายามไปขอ เขาก็ใช้สิทธิที่เขาเป็นข้าราชการ แล้วบังเอิญพ่อก็เป็นศิลปินแห่งชาติ ก็เลยขอได้ ทรงโปรดเกล้า ทรงมีพระราชอนุญาตให้”

“เรื่องลอยอังคาร เราจะไปกันวันอังคารนี้ (15 ก.ย) จองเรือไว้ 30 ที่ เวลานี้คนขยายเป็น 70 ต้องเปลี่ยนลำใหม่ คนอยากไปเยอะ แล้วบอกเลยว่าเย็นนี้คนต้องร้องกันระงม เราจะไปกันที่กองเรือยุทธการ สัตหีบ เพราะเป็นที่ๆ เขารักที่สุด เขามองทะเลทุกวัน ซึ่งจะลอยหมด ไม่เก็บไว้ ไม่งั้นเราจะยิ่งแย่ ให้เขาไปมีความสุขในท้องทะเลที่เขารัก”

รู้สึกเหมือนใจจะขาด
“วันนี้ส่งแม่วันสุดท้ายแล้ว รู้สึกเหมือนใจจะขาด เพราะเรารู้ว่ามันต้องจากกันชั่วนิรันดร์ พ่อนอนไม่หลับสักคืนเลย 7 คืนที่ผ่านมา แม่ไม่มาหาเลย เราก็พยายามอยากให้เขามาหาก็ไม่มา”

“แต่ทุกคนที่มาในงาน ให้กำลังใจพ่อดีมาก ไม่น่าเชื่อว่าคนที่เราไม่เคยเจอมา 40-50 ปี เพื่อนเขา มากันหมด วันนี้บอกได้เลยว่า ตอนเผาไม่รู้ให้แขกนั่งที่ไหน เพราะศาลาใหญ่จุได้แค่ 400 คน เวลานี้ทางวัดเขาก็เลยเมตตา เปิดศาลาให้อีกศาลาหนึ่ง ก็ไม่รู้จะพอหรือเปล่าแขกน่าจะ 600 คนขึ้น”

ให้กำลังใจกันในครอบครัว
“เราจับมือกัน ก็รู้แล้ว คือจะล้มหรือไม่ล้ม เราก็ต้องยืนให้ได้ ต้องส่งเขาขึ้นสู่สวรรค์ให้ดีที่สุด”

สวดวันสุดท้ายเมื่อวานนี้ ภาพที่ยุ้ยลงไอจี บีบหัวใจมาก
“พ่อเห็นแล้ว ต้องบอกว่ามีลูกชายคนเดียวที่เขาเข้มแข็ง แต่ทางนั้นเขาก็ร้องมาเยอะแล้ว วันที่เสียวันแรกที่โรงพยาบาล เขาก็ร้องเยอะ เขาก็ตั้งใจว่าจากนี้เขาจะไม่ร้อง เพราะเขารู้ว่าพ่อกับน้องอ่อนแอ แต่พ่อก็ยังไม่รู้ว่าตอนเผาจะเป็นยังไง”

“ก็ขอบคุณทุกๆ คนมาก ที่ครอบครัวเรายังยืนยันอยู่ได้ ก็เพราะกำลังใจจากทุกๆ ท่านที่ส่งมา ต้องบอกว่าผมจะหาผู้หญิงแบบนี้อีกคงไม่ได้แล้ว อย่าว่าแต่พลิกแผ่นดินหาเลย พลิกแผ่นฟ้าก็ยังหาไม่เจอ เขาเป็นภรรยาที่ดี เป็นแม่ที่ดี เป็นทุกสิ่งทุกอย่าง อดทนทุกอย่าง ชีวิตครองคู่กันมา 53 ปี ไม่ใช่เพราะพ่อนะ เพราะพ่อเลอะเทอะ พ่อออกนอกลู่ตลอด แต่เพราะแม่เป็นคนประคับประคอง ให้ครอบครัวมีความสุขต้องชมเขา”

ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันลา ยังไงก็เป็นคู่ที่แท้
“อย่าไปคิดว่ามีคู่พ่อคู่เดียว คู่อื่นเขาก็อาจจะมีเหมือนพ่อเหมือนกัน แค่คงไม่มีใครไปถามเขา มันมีลูกคนที่เขารักภรรยามากกว่าพ่อ สามีภรรยาที่เขารักกันยิ่งกว่าพ่อก็มี แต่เขาไม่เคยมีใครถาม แต่คู่ของพ่อมันเป็นคู่ที่ไม่เคยห่างกัน ไปไหนไปด้วยกัน เนี่ยมันเป็นจุดที่พ่อคิดว่า พ่อดำเนินชีวิตผิดหรือเปล่า ไปไหนไปด้วยกัน นอนก็ต้องจับมือกัน ถ้าวันไหนเราเมาเราไม่จับเขาก็เอื้อมมือมาจับ มันเป็นอย่างนี้ตลอด”

“พอวันนี้รู้ว่ามันเป็นครั้งสุดท้ายที่เราจะได้เห็นหน้าเขาอีก มันเหมือนใจจะขาด (เสียงสั่นน้ำตาไหล) พ่อเอารูปแม่ไว้ในห้องพ่อ ก็ได้แต่ดูรูปเขา แต่ก็ไม่อยากดู เพราะดูทีไรก็ร้องทุกที ก็อยากจะบอกแม่ว่า พ่อรักแม่ที่สุด พูดคำเดิม ไม่ว่ากี่ชาติกี่ภพ กี่ปี ก็จะพูดคำเดิมว่า พ่อรักแม่ที่สุด”

วันนั้นจะบอกแม่ทุมไหมว่าจะขอเป็นคู่กันทุกชาติไป
“พระท่านห้ามพูดนะ ไม่งั้นจะผูกพันกันอยู่อย่างนี้ เราก็บอกท่านว่า แต่ยังไงผมก็ต้องพูด เพราะผมไม่คิดว่าชีวิตผมจะเจอคนดีขนาดนี้ (เสียงสั่น) ก็ยืนยันคำเดิม จะเกิดชาติไหนภพไหนก็ขอให้เจอกัน อยากคู่กันทุกชาติไป จะลำบากแค่ไหน เราก็จะฝ่าฟันไปด้วยกัน”

จากนั้น ยุ้ย ปัทมวรรณ เค้ามูลคดี บุตรสาว ได้เผยต่อว่า “วันนี้ส่งแม่ทุมครั้งสุดท้าย ในระหว่างสวดที่ผ่านมา เรากำลังใจดีมากค่ะ เพราะคนมากันเยอะมาก ทั้งพ่อและทุกคนในครอบครัวต่างก็มีกำลังใจ จนถึงวันนี้ก็จะหวิวนิดหนึ่ง แต่คาดว่าหลังจบงานไปเราจะหวิวกันมากเลย เพราะเหมือนเราจะอยู่กันในครอบครัวคงจะคิดถึงคุณแม่มากเลย”

“ภาพเมื่อวานที่ลงในอินสตาแกรม อันนั้นเป็นคืนก่อนเมื่อวานค่ะ จริงๆ แล้วยุ้ยไม่ค่อยปล่อยโฮอะไรนะคะ แล้วพอเราเข้าไปกอดก็เหมือนหลุดเหมือนกัน มันก็จะเป็นแบบนี้เลยค่ะ เหมือนมีสวิตซ์ปิดๆ เปิดๆ ถ้าเราอยู่กับคนก็จะโอเคไม่มีอะไร แต่บางช่วงก็จะรู้สึกออกมา แม่ทุมน่าจะยังไม่มานะคะ สำหรับยุ้ยไม่มาแน่นอน”

ทุกคนเป็นห่วง “พ่อรอง” ที่ผูกพันและรัก “แม่ทุม” มาก
“ใช่ค่ะ ยุ้ยเป็นห่วงมาก เพราะตอนสวด 7 รอบกำลังใจเยอะมาก แต่หลังจากนี้ไปทุกคนจะหายไป เราก็จะอยู่กันเอง จะห่วงคุณพ่อตรงนี้ เดี๋ยวต้องมาดูกันอีกทีว่าจากนี้ไปจะทำยังไง เราจะทำอะไรดี จะชวนคุณพ่อไปไหน”

โชคดีที่มี “น้องพริม” ลูกของ “ยุ้ย” เป็นแก้วตาดวงใจทำให้คลายเศร้า
“ใช่ค่ะ ก็ช่วยได้เยอะมาก เขาจะคอยไปเล่นไปกอด แม้กระทั่งเมื่อคืนนี้อยู่ดีๆ เขาก็บอกแม่ หนูขอคุยกับแม่หน่อยนะ แล้วเขาก็เข้ามากอด พูดว่าคุณยายไปอยู่เป็นนางฟ้าแล้วนะ (เสียงสั่น) คุณยายมีความสุขแล้ว สบายแล้ว เหมือนที่แม่เคยบอกหนู เขาเคยเลี้ยงนกที่ตกลงมาจากต้นไม้ แล้วเลี้ยงได้แป๊บเดียวนกก็ตาย เราก็อธิบายให้เขาฟังว่านกไปอยู่บนฟ้าแล้ว เขาสบายแล้ว ไม่เจ็บ ไม่ปวด ซึ่งเขาก็พูดกับเราแบบนั้น”

“น้องพริม” เหมือนแม่ทุมมากๆ
“เหมือนเยอะมาก หลายอย่างมากเลยค่ะ นิสัยก็เหมือน ความชอบก็เหมือน ชอบอยู่กับคน ชอบเฮฮา ถ้าอยู่บ้านจะต้องมีเสียงตลอดเวลา ชอบเปิดไฟนอน ชอบสนุกสนานเฮฮา ท่านั่ง เสียงหัวเราะ แม้แต่การแต่ตัว ใส่แต่แลคกิ้งกับเสื้อยืด ถ้าเกิดคุณแม่ยังอยู่ คุณแม่จะต้องแฮปปี้มากที่น้องพริมเป็นแบบนี้ เพราะตอนยุ้ยก็ไม่ค่อยชอบเวลาคุณแม่ชวนไปงานที่ไหน จะชอบอยู่บ้าน แต่พริมพร้อมที่จะออกไป ดึกแค่ไหนก็ไม่บ่น คนเยอะๆ ก็ชอบ คุณแม่ก็น่าจะชอบ”

โด่ง สิทธิพร สามีเราก็บวชให้คุณแม่ด้วย
“จริงๆ อันนี้เป็นสิ่งที่ซาบซึ้งมากๆ เพราะท่านเป็นคนพูดขึ้นมาเอง ถามว่ามีคนบวชให้แม่ไหม ถ้าไม่มีใครเราจะบวชเอง ก็เลยติดต่อเรื่องการบวชค่ะ คือเหมือนเขาเป็นคนพูดขึ้นมาเองก่อนโดยที่เราไม่ได้ไปขอ”

สิ่งที่อยากจะบอกเป็นครั้งสุดท้าย
“แม่อยู่ในหัวใจหนูตลอดเวลา(ยิ้ม)”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000093782
ขอขอบคุณ : https://mgronline.com/entertainment/detail/9630000093782