“อาเล็ก ธีรเดช” ไม่ยึดติดบท “พระเอก” พร้อมพิสูจน์ “นักแสดงมืออาชีพ”


ให้คะแนน


แชร์

ความวัทดาราขี้ยาเล่นไปสนุกมาก มันส์มากขนาดไหน

“ด้วยความเราไม่เคยเล่น ตอนแรกวันแรกมีเวิร์กช็อป เล็กเล่นไม่ได้เลย พี่อ้อม พี่อ้อ บอกว่าไม่ได้ ยังไม่ถึง ยังไม่พอ
กลับไปทำการบ้านหาหนังดูและอีกอย่างดูกระทิง เล็กกับกระทิงซิงก์กันสลับร่างกันแล้วต้องเล่นให้คนรู้ว่าอยู่ในร่างของเล็ก ร่างกระทิงคือเล็กนะคนดูสัมผัสได้ เป็นท้าทาย วันรุ่งขึ้นเวิร์กช็อปอีกรอบเล่นได้เลยพอกลับบ้านเลยต้องหาแรงบันดาลใจดูหนังที่แบรด พิตต์ เล่นมาดู คือบทพระเอกหรือแม้แต่ตัวเล็กเอง เวลาโกรธจะเป็นคนเงียบๆ คือนำมาเทียบกับตัวเองไม่ได้เลย ลองคิดแบบวัท ดาราเสเพล ทุกอย่างมีอะไรพูด ระเบิดออกมา ทุกอย่างมีอะไรสะกิดไม่พอใจจะโวยวายด่าเลย”

พอเล่นแบบนี้เหมือนหลุดจากกรอบเดิมๆล่ะสิ

“ใช่ครับ ยังบอกพี่อ้อมอยากให้มีบทของเล็กอยู่ในร่างนี้นานๆ เพราะเล็กสนุกมาก พอเล่นตัวละครตัวนี้มันมีความแตกต่างสิ้นเชิงจากที่เราเคยรับมา เราไม่เคยทำ สนุกมาก”

กับกระทิงคุ้นเคยสนิทกันมาก่อนหรือเปล่า

“ไม่เคยร่วมงานกันมาก่อน แต่เคยเจอกันที่ช่องก็เป็นเด็กกวนๆ อยู่กองจะโดนแกล้งบ่อย (ยิ้ม) ปกติเราได้ร่วมงานในละครหนึ่งเรื่อง มีผู้ชายอีกคนแย่งซีนกันเกิดขึ้นในเวลาละครออนแอร์ เราจะรู้สึกว่าเรายอมไม่ได้ เรื่องนี้เล็กยอมไม่ได้เหมือนกัน กระทิงก็ยอมไม่ได้เหมือนกัน เพราะว่าผู้ชายมันเด่นสองคนแต่เล็กรู้สึกว่า เรื่องนี้ถ่ายทีละฝั่ง เพราะฉะนั้นเวลาถ่ายกระทิงเค้าจะรับหน้าเล็ก แต่ทุกครั้งที่ถ่ายเล็กส่งให้กระทิงดีมากๆ ดีกว่าตอนที่ถ่ายเล็ก เล็กอยากให้กระทิงอารมณ์ถึง อยากให้กระทิงได้ดีเพราะมันเป็นเด็กน่ารัก อยากให้กระทิงเปรี้ยงๆด้วยคาแรกเตอร์ยอมไม่ได้ แต่อินเนอร์เราไม่ได้พยายามไปขัดแข้งขัดขาน้อง เราจะไม่พยายามเด่นอยู่คนเดียว เล็กจะไม่แย่งซีนน้อง เจตนาของเล็กอยากให้เค้าปังๆขึ้นมา”

เราเป็นพระเอกแถวหน้าอยู่แล้วเลยเปิดทางให้รุ่นน้องรึเปล่า

“ไม่เชิง เราเห็นอะไรในตัวกระทิง ที่อยากให้เค้าได้ดีในอาชีพนี้ไปได้ไกล”

โคจรร่วมงานกับน้ำตาล–พิจักขณา เป็น ยังไงบ้าง

“เคยร่วมงานกับตาลในละครสะใภ้จ้าว แต่ไม่ได้เล่นคู่กัน หลังจากนั้นไม่เจอเลยประมาณ 7 ปี กับตาลเล็กรู้สึกว่าไม่รู้ทำไม เวลาเปิดกล้องใหม่ๆเราจะต้องใช้จินตนาการในการเล่นคู่ให้เป็นตัวละคร แต่กับตาลตั้งแต่วันแรกไม่ต้องใช้จิตนาการเลย พอเข้าฉากปุ๊บเห็นตาลเป็นตัวละครตัวนั้นแล้ว เป็นจินนี่เหมือนไม่มีกำแพง ด้วยความเคยร่วมงาน สนิทกันอยู่แล้ว เราเลยอยู่ ในสมาธิของเราได้ดีกว่าเดิม ซึ่งเป็นข้อดีในการร่วมงานกับตาล”

กับโมเมนต์หวานๆกุ๊กกิ๊กเรื่องนี้เยอะมั้ย

“ช่วงแรกๆ เยอะเหมือนกัน ด้วยความที่ตัวจินนี่ยังเข้าใจเราเป็นแฟนเค้าอยู่ ไม่เชื่อสลับร่าง เค้าคิดว่าความจำเสื่อม มองว่าเราเป็นแฟนของเค้า สองคนนี้ตอนคบกันนัวเนียตลอด เอะอะจูบ เค้าเลยเป็นฝ่ายเข้าหาเพราะคิดว่าเป็นแฟนเค้า คุณมาทำแบบนี้ไม่ได้ และในร่างเก่าเรามีแฟนอยู่แล้วคือบัว เราเลยอย่ามายุ่งของผม เลยเป็นความน่ารักผู้หญิงเข้าหา ผู้ชายถอย (หัวเราะ)”

เรื่องนี้ได้เปลี่ยนมุมมองการทำงานของเราเยอะขนาดไหน

“เยอะครับ เล็กว่าด้วยเป้าหมายเล่นละครเราเปลี่ยนไป เมื่อก่อนคิดแค่ว่าอยากให้ละครออกมาดังๆดีๆ จะได้มีงานที่ได้จากละคร อีเวนต์ มีโฆษณาติดต่อเข้ามา แต่ตอนนี้เหมือนว่างานทุกงานคือฝีมือของเราแล้ว อาเล็กอายุ 31 เราจะไม่อยู่วงการฐานะพระเอกหน้าใสๆ แล้ว เราอยากอยู่ในฐานะนักแสดงคุณภาพ ที่คนเห็นเราเป็นแบบนั้น เพราะฉะนั้นงานแต่ละงานเป้าหมายเราเปลี่ยนไปแล้ว ทำให้ทุกงานเป็นงานฝีมือของเราจริงๆ อยากให้คนยอมรับอาเล็ก-ธีรเดช ในฐานะนักแสดง”

อะไรที่ ทำให้เรามีความคิดเปลี่ยนไปได้ขนาดนี้

“อาจจะเป็นเพราะเล็กรู้สึกเวลาคนพูดถึงเล็ก หนุ่มตี๋ พระเอกตี๋ แต่เล็กรู้สึกว่าคนเรียก “พระเอก” กับ “นักแสดงอาชีพ” มันไม่เหมือนกัน พระเอกเป็นนักแสดงนะ แต่ว่าเวลาคนเล่นคนนี้นักแสดงจริงๆว่ะ มันเหมือนคนยอมรับในอาชีพที่เราทำจริงๆ คือนักแสดงไม่ใช่เป็นแค่อาชีพของเล็ก แต่เล็กอยากทำให้มันดีจริงๆอยากให้คนยอมรับในอาชีพมากกว่ายึดติดในคาแรกเตอร์ เมื่อก่อนทำตามหน้าที่ โอกาสที่เข้ามาให้ดี ต่างจากตอนนี้อยากทำเพื่อพิสูจน์ตัวเอง”

สถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมากระทบการทำงานของเราขนาดไหน

“กระทบทุกรอบเลย รอบล่าสุดรู้สึกตัวเลขต่างๆมันหนักที่สุด เล็กรู้สึกว่า ด้วยความไม่ใช่รอบแรกโอเคเราเคยเจอมาแล้ว พอมันมีการระบาดขึ้นมาใหม่ มาตรการทำให้รู้แล้วต้องปรับตัวยังไง เปลี่ยนการใช้ชีวิตยังไง พอกลับมาอีกรอบ เรารู้ปรับตัวยังไง”

โควิดยังไม่แผ่วทำให้อาเล็กหลอน ระแวดระวังขนาดไหน

“ไม่หลอนนะ มันได้ฝึกสติ แมสก์ติดหน้าเราตลอด ปกติเล็กเป็นคนชอบจับหน้าตัวเอง ชอบขยี้ตา มีสติ ทำอะไรเจลแอลกอฮอล์ก่อนเสมอ หรือจับอะไรมาล้างมือ เหมือนได้ฝึกสติ สิ่งสำคัญการเอาตัวรอดในสถานการณ์แบบนี้ รอบล่าสุด เล็กวางแผนกับเพื่อนเปิดร้านชากัญชา 420 Cannabis Bar Silom เช่าตึกวางแผนทุกอย่าง มีโควิดรอบใหม่มาพอดี แต่ต้องเปิดแล้วเพราะเราเสียค่าเช่า ต้องวางแผนคิดโน่นนี่ทำยังไงให้ขายได้ โดยที่เราไม่ขาดทุน จริงๆมีกลุ่มเพื่อนเปิดสาขาแรกแล้วชวนเล็กกับเพื่อนๆมันน่าสนใจดี พอประเทศไทยปลดล็อกกัญชา เราไปศึกษาประโยชน์ของกัญชา สมัยวัยรุ่นเรามีความรู้สึกกัญชาเมาแน่ๆยาเสพติด เล็กก็คิดนานจะเปิดร้านชากัญชาดีมั้ย แต่พอศึกษาจริงๆมันมีประโยชน์ช่วยผ่อนคลาย ช่วยลดการอักเสบ ทำให้นอนหลับดีขึ้น ลดความดัน เบาหวาน จะเปิดแต่ตัวเล็กไม่กล้าโปรโมตเพราะกลัวคนมองว่ากัญชามันไม่ดี เป็นพระเอกเปิดร้านกัญชา จนพ่อเล็กพูดว่า อะไรรุ่นเล็กยังมีคนคิดว่ากัญชาเป็นยาเสพติดอีกเหรอ? ตอนนี้ป๋า 60 กว่า เค้าศึกษาเรื่องนี้ประโยชน์มันเยอะแค่ไหน เป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์และเป็นเทรนด์ใหม่”

ช่วงโควิดที่ผ่านมาก็จะเห็นเล็กช่วยเหลือ นำสิ่งของไปบริจาคบ่อยเหมือนกัน

“เล็กมองว่าคนรุ่นใหม่คิดว่าไม่ใช่หน้าที่ของคนที่มีเยอะกว่า เป็นหน้าที่ของคนที่มีหน้าที่ซัพพอร์ตตรงนี้ ด้วยประเทศไทย เล็กยังรู้สึกว่าไม่เป็นไร ในเมื่อเราเห็นคนลำบากแล้วเราชอบช่วยคนตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว เราแค่รู้สึกลำบากแต่เราลำบากน้อยกว่า มันมีคนที่ลำบากมากกว่าเราเยอะ เล็กก็ลำบากในวงการเล็กเองเรียกว่ารายได้หายหมดเลย ทำงานอะไรไม่ได้เลยแต่เราลำบากน้อยกว่าคนอื่นๆหลายๆ คนก็เลยช่วยได้ก็ช่วย คิดแค่นั้นไม่ได้คิดอะไรมากกว่านั้น”

ทุกอย่างในชีวิตประสบความสำเร็จแล้วความรักของเล็กเป็นยังไงบ้าง

“แห้งมากเลยครับ (ยิ้ม) ตั้งแต่ปีที่แล้วจนตอนนี้ก็ยังไม่มี แต่ก็ได้รู้จักคนโน้นคนนี้เพิ่มขึ้น ด้วยความทำร้านด้วย เจอเพื่อนใหม่ๆหลายคนแต่มันก็ไม่ได้มีใคร ไม่ได้มีคนที่เรารู้สึกอยากคุยด้วย อยากจะจับหรืออะไร”

ถามไม่มองใครด้วยหรือเปล่า

“มองครับ เราไม่ได้ปิดตัวเอง เพื่อนสนิทเล็กทุกคนมีแฟนทุกคนจะแต่งงานกันอยู่แล้ว เราเองเป็นคนเดียวในกลุ่มไม่มีแฟน เพื่อนเล็กเป็นเพื่อนผู้ชายหมดเลย”

เพื่อนๆมีแนะนำสาวๆคนนี้ให้เราบ้างมั้ย

“บางทีเพื่อนสัมผัสได้ว่าเราเหงา มันมีบางช่วงที่แบบ…ไม่รู้ทำไรก็ชวนเพื่อนไปกินข้าวกัน เพื่อนบอกไปกับแฟน เล็กก็บอกไม่เป็นไรก็ชวนไปด้วยกันสิ ชวนไปเยอะๆ เพื่อนก็บ่นๆไม่ได้แล้วจะต้องหาแฟนให้แล้ว แต่ก็ไม่มีใครมาเป็นพิเศษขนาดนั้น ทุกวันนี้ก็สนิทกับเพื่อนกับแฟนเพื่อนหมดแล้วครบทุกคน”

ถือว่าเป็นผู้ชายขี้เหงาหรือเปล่า

“ช่วงโควิดที่แบบช่วงกักตัวเหงา อยู่บ้านในห้องคนเดียว 14 วัน ถ้าเรามีแฟนเรายังมีคนคุยแต่อันนี้ไม่มีเลย ไม่รู้จะคุยกับใคร มีคุยเล่นกับเพื่อนบ้างนิดๆหน่อยๆมันจะเป็นช่วงๆมากกว่า มีบางวันที่เหงาโชคดีมีเพื่อนแต่ไม่เคยปิดตัวเอง แต่เราไม่ได้แบบจะต้องมีแฟนให้ได้ ไม่ขนาดนั้น อีกอย่างที่ทำให้ยาก ด้วยความที่เรามีประสบการณ์ที่ดีมากๆ มาทำให้รักครั้งใหม่ของเราอยากให้มันดีเหมือนกันหรือดีกว่าเดิม อยากให้มันแฮปปี้ด้วยความโตแล้ว เราก็ มองหลายๆปัจจัย”

เคยเชื่อเรื่องลักกี้อินเกม อันลักกี้อินเลิฟหรือเปล่า

“ไม่หรอกครับ เล็กว่าแล้วแต่ดวงคน จริงๆ พรหมลิขิตจริงๆเราไม่รู้ หรอกว่าจะเจออะไรบ้างในอนาคต ยิ่งเรื่องของความรักเล็กมองว่ามันเป็นเรื่องของความเข้าใจ มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนเป็นเรื่องที่ใช้สมองตัดสินไม่ได้ เราต้องอยู่กับใครแล้วทำให้เราสบายใจ ไม่ต้องคิดอะไรมากจริงๆ เป็นตัวของตัวเองจริงๆช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมามีแฟนสักคน แค่นี้เข้าใจกันไม่งี่เง่าแค่นั้นพอ แต่วัยนี้มันมีปัจจัยเยอะเหลือเกินที่เราจะมีใครสักคนเข้ามาในชีวิต เมื่อก่อนมองหน้าที่การงานไม่สำคัญแต่ไปๆมาๆก็สำคัญนะ ถ้าเรามีแฟนแล้วแฟนจะต้องมาเป็นภาระของเรา อันนี้เล็กยกตัวอย่างเฉยๆนะ หรือคบกับเค้าทำให้เราเหนื่อยขึ้น ถ้าเลือกได้เราหาคนที่ซัพพอร์ตกัน และกันดีกว่า มันเหมือนมีอะไรให้เราคิดเยอะขึ้น ถ้าเราจะมีแฟนหรือมีใครสักคน”

ที่ผ่านมาหลายๆ คนมองอาเล็กดวงอาภัพรักคิดแบบนั้นด้วยไหม

“ไม่หรอก เราถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี เราไม่เคยเจอคนที่ทำร้ายเรา เราเจอคนที่ดีกับเรา ถึงเลิกกันไปก็ยังคุยกันได้ ยังมีความปรารถนาดีให้กันและกันอยู่ครับ”.

เรื่อง: วรรณี ห่อวโนทยาน

เม้าท์ชัด จัดทุกตอน ติดตามได้ที่ www.thairath.co.th/novel และ Facebook Fanpage : นิยายไทยรัฐ

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/novel/news/2136566
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/novel/news/2136566