ดี้ ชนานา เผยสาเหตุโดนงูสวัดบุก! โชคดีอาการไม่หนัก รับกังวลรอยแผลเป็น


ให้คะแนน


แชร์

ดี้ ชนานา เผยต้นตอสาเหตุ โดนงูสวัดบุก! โชคดีอาการไม่หนัก รับมีกังวล กลัวรอยแผลเป็นทำผิวไม่สวย แนะผู้สูงวัยฉีดวัคซีนป้องกัน

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

หลังจากออกมาบอกว่าตนเองป่วยเป็นโรคงูสวัด พร้อมเปิดภาพแผลตุ่มพองให้ดูจนเพื่อนพ้องและแฟนๆ ที่ติดตามตกใจ ก่อนถามไถ่ด้วยความเป็นห่วง ล่าสุด ดี้ ชนานา นุตาคม นักแสดงรุ่นใหญ่ ได้เปิดใจกับทาง ข่าวสดบันเทิงออนไลน์ ถึงต้นตอสาเหตุของโรคดังกล่าว พร้อมยอมรับว่ากังวลรอยแผลเป็นจะทำให้ผิวไม่สวยเหมือนเดิม

ถามถึงโรคงูสวัดที่เป็น? “งูสวัดจะเกิดขึ้นได้ 3 สาเหตุหลักๆ สำหรับคนที่ไม่เคยเป็นเลยนะคะ 1.ร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันตัวเองต่ำ 2.พักผ่อนไม่พอ นอนน้อยสามารถเป็นได้ 3.เครียด ซึ่ง 3 สาเหตุนี้คนในปัจจุบันเป็นกันเยอะ แต่ว่าบังเอิญใน 3 ข้อนี้พี่ไม่มีเลย เพราะฉะนั้นเราก็จะไม่คิดถึงข้อว่าเราเป็นงูสวัด”

“พอมองย้อนไปเราก็รู้ว่าสาเหตุอะไรที่เราถึงเป็น คือเราเคยเป็นมาแล้วครั้งหนึ่งตอนสาวๆ แล้วก็ลืมไปแล้ว ทบทวนไปอ๋อ! เราไปบริจาคเลือด แล้วเราไม่ได้พักนี่เอง เขาเรียกว่าจุดจบสายแข็งค่ะ ไปทำบุญช่วยชาติ แต่จุดจบสายแข็งเพราะสายแข็งลืมตัว นึกว่าตัวเองอายุ 25”

“คือเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เราไปบริจาคโลหิต จริงๆ แล้วคนที่ไปบริจาคโลหิตเขาจะต้องให้พักผ่อนและกินเยอะๆ เพื่อให้ร่างกายมันซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เพราะเราเสียเลือดไปตั้งเท่าไหร่ แต่วันรุ่งขึ้นคือร้อยวันพันปีไม่มีงาน วันรุ่งขึ้นมีงานพอดี เราก็ไฮเปอร์ไงเพราะทุกทีที่บริจาคก็ไม่เป็นอะไร”

“ตอนเช้าตื่นมาเดินเครื่องแต่เดินน้อย 20 นาที กลางวันกินข้าวเต็มที่แล้วก็ไปถ่ายงาน ปรากฏว่าถ่ายทั้งวัน กลับมาบ้านก็สลบเลย พอรุ่งขึ้นมาก็รู้เลยว่าเราเพลีย แต่ก็สงสัยว่าเราทำงานเหนื่อย คือไม่ได้คิดถึงว่าเราไปบริจาคเลือดเลย ทีนี้พอตื่นมาอีกวันหนึ่งก็รู้แล้วว่าเริ่มแรงไม่ดีก็ไม่ออกกำลังกาย แล้วเพื่อนก็ไปซื้อซีฟู้ดมาทำให้กิน เราก็ซัดไปอย่างเต็มเหนี่ยวเลย แล้วก็มีดื่มไวน์ด้วย”

“พออีกวันหนึ่งอาหารเหมือนเดิมอีก คือ 2 วันซ้อนที่กินซีฟู้ดหนักๆ พอกลางคืนก็ง่วง 2 ทุ่มอีก แต่เริ่มปวดหัว ที่หัวมีบางจุดที่กดไปแล้วรู้สึกว่าเหมือนมีคนดึงผม แล้วก็เริ่มมีจุดๆ ขึ้น เราก็เอ๊ะ! เป็นอะไร หรือว่าแพ้เหงื่อตัวเอง พอเมนส์หมดไปเมื่อประมาณปีกว่าเราจะเริ่มรู้เลยว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือเราผิวแพ้ง่าย ออกกำลังกายแล้วเราจะผื่นขึ้นตามข้อพับ แต่อันนี้มันขึ้นที่คอก่อน คิดว่าโอเคไม่เป็นไรหรอก”

“พอมันขึ้นเยอะมาอีกนิดหนึ่งก็เอ๊ะ! หรือว่าเราเป็นลมพิษ ไปหาหมอแล้วกัน ไปร้านขายยาบอกขอยาแก้ลมพิษ รอบแรกเขาก็ให้ยาแก้ลมพิษมา ทาแล้วมันก็ไม่เกิดผลอะไร พอตอนไปร้านก๋วยเตี๋ยวมันก็เริ่มเห็นเป็นพองๆ ขึ้นมาแล้ว ร้านก๋วยเตี๋ยวก็บอกว่าหนูเคยเป็นแบบนี้ ลองไปเปลี่ยนร้านยาใหม่มั้ยนี่อาจจะเป็นพวกไวรัสเพราะหนูเคยเป็น”

“เราก็ไป ร้านขายยาก็บอกใช่ต้องให้ยาฆ่าไวรัส ต้องเอาสำลีมาชุบน้ำเกลือเช็ดแล้วทายา แต่เขาก็ไม่ได้บอกว่าเป็นงูสวัด พอตกเย็นโอ้โห! ทายาก็แล้ว น้ำเกลือก็เช็ดแล้ว แต่ตุ่มฟูๆ เริ่มขยาย ไต่จากหลังมาคอมาถึงหน้า เริ่มไม่ไหว เช้าวันรุ่งขึ้นเลยไปหาหมอเจ้าแรก คือพอคลายล็อกดาวน์ปุ๊บวันที่ 1 ก.ย. เราก็ไปโรงพยาบาล หมอก็ให้ยาเหมือนกับที่ร้านขายยาเลย แล้วบอกว่าเดี๋ยวก็หายเอง”

“ตายแล้วแบบว่าไม่ได้อะไรให้อุ่นใจเลย แต่บอกว่าเราน่ะเป็นงูสวัด แล้วถ้าเราเคยเป็นงูสวัดแล้วหรือเคยเป็นอีสุกอีใสแล้วเนี่ย มันก็มีสิทธิ์กลับมาได้ เพราะอีสุกอีใสกับงูสวัดมันเป็นไวรัสตัวเดียวกัน รู้แค่นี้ล่ะค่ะ ปรากฏว่าแผลอะไรก็เหมือนเดิม ทีนี้กลางคืนมันเริ่มปวดหัว แล้วก็เริ่มปวดตัว อาการมันหนักขึ้น แล้วแผลก็พองขึ้นมาเรื่อยๆ”

“เลยโทรหาหมอผิวหนัง เพราะเรากลัวมาก เรากำลังจะทำงานวันที่ 14 ก.ย. หมอผิวหนังก็ให้รีบมาเลย ทำแผลให้โดยการเจาะตุ่ม แล้วเขาก็ทำแผลให้ ฉีดยาแก้อักเสบ และให้ยาแก้อักเสบมาอีกเยอะเลย หมอบอกว่าแผลที่มันเจาะแตกแล้วอย่าไปฉีกมันเพราะจะเป็นหลุม เนื้อมันจะไม่ขึ้น ไม่เต็ม พยายามทาครีมและทำให้แห้ง”

“แล้วก็ให้ไปทำความสะอาดที่คลินิก 3 วัน นี่ก็ทำมา 3 วันแล้วก็กินยา 3 วันแห้งหมดเลย ตอนนี้เป็นสะเก็ด ที่เห็นดำๆ ก็คือแผลใหม่ไม่ขึ้น ของเก่าก็จะตกสะเก็ดเป็นหนังแห้งๆ แล้วก็จะรอให้หลุด คือโชคดีที่เราเป็นคนแข็งแรง เพราะเท่าที่อ่านคอมเมนต์แต่ละคนคือจะเป็นจะตายกันหมด ไข้ขึ้นสูง เจ็บรวดร้าวหนักหน่วงไม่ว่ามันจะขึ้นจุดไหน ยิ่งสมัยโบราณเขาบอกว่างูสวัดถ้ามันพาดคือตายเพราะมันจะไหลไปตามเส้นเลือด”

กังวลแผลเป็นจะเป็นรอยไม่หายไหม? “มันก็น่ากลัวเหมือนกันค่ะ เพราะมันขึ้นในจุดที่ใส่เสื้อผ้าแบบนี้ทั้งนั้นเลย ถามว่ากลัวมั้ยก็กลัวแต่ก็อย่างที่บอกว่าเข้าคลินิกความงามเลย ป้องกันตั้งแต่แรก ปล่อยไม่ได้ เราทำมาหากินอ่ะเนอะ พอหลังจากนี้หมอก็สั่งห้ามแกะห้ามเกาอะไรทั้งสิ้นเพราะว่ามันจะยิ่งด่าง”

“เดี๋ยวรอดูต่อไป แล้วก็ให้อัดวิตามินอัดคอลลาเจนผิวสุดฤทธิ์ มันก็คงไม่ถึงแบบหนักหน่วง หลายๆ คนที่ไม่ได้ดูแลแต่แรก ถ้าเกิดมันขึ้นหน้าเยอะๆ บางคนตาบอดนะคะ แล้วบางคนประเภทแผลหายหมดแล้วก็ยังปวดรวดร้าวตัวอยู่ ถึงบอกว่าตัวเองโชคดีมากที่ปวดหัวอยู่ประมาณ 3 วัน แต่ไม่ได้ปวดแบบจะตาย แล้วก็มีปวดกล้ามเนื้ออยู่สองวัน”

“นี่ก็คือหนึ่งอาทิตย์ผ่านมาใช่มั้ยคะ ถือว่าฟื้นเร็ว แต่เขาบอกว่ารอยพวกนี้จะลอกภายใน 2 อาทิตย์ แต่แม้ว่าหายแล้วเชื้อนี้ก็ยังอยู่ในตัวอีก มันไม่ไป เราเลยเสิร์ชหาศึกษาดู มันจะมียาวัคซีนสำหรับฉีดป้องกันโรคงูสวัด 1 เข็มอาจจะแพงหน่อย ครึ่งหมื่นอ่ะค่ะ แต่เข็มหนึ่งได้ตลอดชีวิต แล้วก็มันจะป้องกันได้สูง เพราะฉะนั้นบ้านใครมีผู้ใหญ่ที่อายุ 50 กว่าไปแล้วก็ควรจะพาไปฉีด”

แล้วไปฉีดวัคซีนมาหรือยัง? “ต้องรอให้หายก่อน ระหว่างทางนี่คือต้องดูแลไปตามสเต็ป ดูแลตัวเองให้ดีที่สุด แล้วก็จะไม่ใช้ยาอะไรสะเปะสะปะ เอาหมอเดียวให้มันรู้แล้วรู้รอดกันไปว่าหายไหม โอเคว่ามันดีขึ้น หลังจากนี้ก็อาจจะต้องทาครีมที่มันจะสมานผิวให้ได้เร็วที่สุด”

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6608511
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6608511