ยังฮอตระเบิด หนังไทยไปแรงระดับโลก


ให้คะแนน


แชร์

คึกคักกันอยู่ แม้โควิดจะพ่นพิษไปในวงกว้างไม่หยุด หนังไทยหลายเรื่องเด่น ยังพุ่งแรงได้อยู่ในปีนี้ พุ่งไปไกลที่หลายประเทศ เพราะคนทำหนังไทยมีฝีมือเก่งกาจอยู่แล้ว บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สเปเชียลคอนเทนต์ Special Content นำเสนอภาคต่อจากศุกร์ที่แล้ว จากการที่โรงหนัง ได้รับอนุญาตให้เปิดโรงฉายหลัง 1 ตุลาคม จึงมีกองทัพหนังเด่นพร้อมถล่มโรง หลังจากโควิดมีแนวโน้มเริ่มจะน้อยลงๆ เรารวมหนังเด่นเด็ด ที่ไปสร้างชื่อเสียงให้กับหนังไทยในระดับโลก รีบไปดูกันเลย!

วันฟอร์เดอะโรด ONE FOR THE ROAD

น่าปลื้มปริ่มด้วยไม่หายที่หนัง วันฟอร์เดอะโรด ONE FOR THE ROAD นำแสดงโดย ต่อ ธนภพ ลีรัตนขจร, ออกแบบ ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง, ไอซ์ซึ ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์, วี วิโอเลต วอเทียร์, นุ่น ศิรพันธ์ วัฒนจินดา ผลงานกำกับโดย บาส นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ที่มีผู้กำกับหนังดังชาวฮ่องกง หว่องกาไว มาร่วมเป็นโปรดิวเซอร์ด้วย

โดยหนังได้รับเลือกให้เข้าฉายรอบแรกของโลก World Premiere ในเทศกาลภาพยนตร์ใหญ่ระดับโลก ซันแดนซ์ฟิล์มเฟสติวัล Sundance Film Festival เมื่อ 28 มกราคม 2021 ที่ผ่านมา จัดขึ้นไปแล้วที่รัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา ถือเป็นเทศกาลภาพยนตร์หนังนอกกระแส ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมได้เข้าชิงรางวัล Grand Jury Prize สาขา World Cinama Dramatic Competition รวมถึงรางวัล Director Award และ Special Jury Award เป็นหนังไทยเรื่องแรกที่เข้าชิงรางวัลใหญ่ๆ

โดนใจกรรมการอย่างแรง จึงคว้ารางวัลใหญ่มาได้คือ เวิลด์ ดรามาติก สเปเซียล จูรี่ อวอร์ด : ครีเอทีฟวิชัน World Dramatic Special Jury Award : Creative Vision หรือรางวัล หนังขวัญใจกรรมการ ประเภทความคิดสร้างสรรค์

อีกคนไทยทำหนังคุณภาพระดับโลก ต้องยกให้ ใหม่ อโนชา สุวิชากรพงศ์ และผลงานก่อนหน้านี้คือเรื่อง ดาวคะนอง By The Time It Gets Dark ที่มีเรื่องราวสะเทือนขวัญชาวไทย 6 ตุลา มาแทรกด้วย เป็นหนังที่ชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 26

ผลงานกำกับและเขียนบทล่าสุดเรื่อง ใจจำลอง Come Here ใหม่ อโนชา จับดาราฝีมือเฉียบ สายป่าน อภิญญา สกุลเจริญสุข มาร่วมเล่นด้วย ใจจำลองโดนใจกรรมการ จึงได้รับเชิญให้ไปเข้าฉายรอบแรกของโลกที่ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติระดับโลก ที่เมืองเบอร์ลิน เยอรมัน Berlin International Film Festival 2021 ไปฉายแล้วเมื่อ 2 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็น 1 ใน 3 เทศกาลหนังหลักของโลกคือที่ เวนิส อิตาลี, คานส์ ฝรั่งเศส, เบอร์ลิน เยอรมัน

หนังยังได้ไปต่อที่เทศกาลหนังไทเป ไต้หวัน Taipei Film Fest 2021, New Horizon’s International Film Festival 2021 โปแลนด์ ส่วนคิวฉายในไทย ต้องรอๆ รอกันไปก่อน 

อีกหนังไทยที่ไปไกลจริงเรื่อง เวลา Anatomy of Time ผลงานกำกับของ เก่ง จักรวาล นิลธำรงค์ นำแสดงโดย เอิงเอย ประภามณฑล เอี่ยมจันทร์ หลังจากไปเปิดฉายรอบแรกของโลก เวิลด์พรีเมียร์ World Premiere ในงานฟิล์มเฟสติวัลเก่าแก่ที่สุดของโลก Venice Film Festival 2019 เวนิสฟิล์มเฟสติวัล เมืองเวนิส อิตาลี ได้เข้าประกวดในสาย Orizzonti Competition พลาดรางวัลนี้ไป แต่โดนใจกรรมการจนได้ 1 รางวัลมาด้วย Bisato Award หรือ Best Original Screenplay บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม รางวัลจากสมาคมนักวิจารณ์อิสระ ของเวนิส อิตาลี

หนังเรื่อง เวลา ยังโกอินเตอร์ต่อเนื่อง แรงจริงจัง ได้รับเลือกให้ไปร่วมฉาย ที่เทศกาลหนังใหญ่ระดับโลก ที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองปูซาน เกาหลีใต้ ในกลุ่มภาพยนตร์ A Window on Asian Cinema และก็ได้รับต่อ ให้ไปฉายในสาย เอเชียเอ็กซ์เพรส Asia Express ของเทศกาลภาพยนตร์ เมืองฮัมบูร์ก เยอรมนี Filmfest Hamburg 2021 ไปต่ออีกที่ เทศกาลภาพยนตร์เมืองโตเกียว ญี่ปุ่น Tokyo FILMex 2021 ส่วนแฟนหนังชาวไทยต้องรอๆ รอกันไปยาวๆ น่าจะต้นปีหน้าโน่นเลย จึงจะได้ดูกัน

หนังดังไปไกลเกินคาด หันไปส่องทีมงาน อิฐ ปฏิภาณ บุณฑริก ผู้ช่วยกำกับหนัง 1 st Assistant Director ของหนัง เวลา Anatomy of Time ก็เด่นไม่แพ้กัน “ดิน ฟ้า มหาสมุทร” หนังยาวเรื่องแรกในฐานะผู้กำกับเต็มตัว จะเตรียมถ่ายเร็วๆ นี้ หลังได้รับทุนพัฒนาจากญี่ปุ่น จากโครงการ ทาเลนต์โตเกียว Talents Tokyo 

หนังร่วมทุนไทย-เกาหลี เรื่องร่างทรง THE MEDIUM อำนวยการสร้างโดย นาฮงจิน ผลงานกำกับของ โต้ง บรรจง ปิสัญธนะกูล ความเชื่อสุดสะพรึงของชาวอีสาน พร้อมหลอกหลอนให้ขนหัวลุกทั่วไทยแล้ว 28 ตุลาคมนี้ หนังไปเปิดตัวครั้งแรกที่เกาหลีใต้ กระแสแรงจริงจัง ได้ไปฉายต่อในหลายๆ ประเทศ เช่น ไต้หวัน, สิงคโปร์ ฯลฯ

ยังได้รับเกียรติให้ไปฉายในงานใหญ่ที่ ลอนดอนฟิล์มเฟสติวัล London Film Festival – BFI 2021, The SITGES – International Fantastic Film Festival of Catalonia 2021 สเปน และที่ Slash Film Festival Vienna 2021 ประเทศออสเตรีย และเชื่อว่าน่าจะมีอีกหลายๆ เทศกาลหนังดัง อยากจะเชิญให้ไปฉายโชว์ด้วย  

ผู้กำกับไทยเนื้อหอมมากๆ 

ในหมวดของผู้กำกับ เจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล มาแรงสุด เกินต้านของแท้ จากผลงานกำกับหนังเรื่องล่าสุด เมมโมเรีย Memoria นำโดยซุป’ตาร์ระดับโลก ทิลดา สวินตัน ทางประเทศโคลอมเบีย พิจารณาไปแล้ว ส่งหนังไปชิงออสการ์ Oscars 2022 สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม Best International Feature Film 

เมมโมเรีย Memoria ได้รับเกียรติให้ไปฉายรอบ เวิลด์พรีเมียร์ World Premiere รอบแรกของโลกที่ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ เมืองคานส์ Cannes Film Festival ครั้งที่ 74 ที่ฝรั่งเศส ได้รับรางวัล จูรี่ไพรซ์ Jury Prize รางวัลขวัญใจกรรมการ โดยสื่อดังระดับโลกหลายแห่ง ต่างพร้อมใจกันอวยแรง ว่าหนังเจ๋งจริง

บาส นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ที่เคยสร้างชื่อเสียงกระหึ่มให้ตัวเองจากเรื่อง ฉลาดเกมส์โกง Bad Genius และผู้กำกับไฟแรง โต้ง บรรจง ปิสัญธนะกูล ที่ดังจริงจากหนังผีแห่งยุคเรื่อง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ Shutter และยังดังต่อเนื่องมาเรื่อยๆ จากหนังฮิตหลายเรื่อง เรียกว่าทั้ง 3 ผู้กำกับไทย เจ้ย-บาส-โต้ง ต่างก็เนื้อหอมไม่แพ้กัน โปรเจกต์หนังใหญ่ๆ จากต่างชาติ ก็นำเสนอมาให้เลือกทำอยู่เรื่อยๆ เชื่อว่าทั้ง 3 ยังมีพลังแรงเยอะได้อีก ที่จะทำหนังคุณภาพต่อไปได้หลายปี

ทิศทางหนังไทยยังปังในอนาคต

หนังไทยทุนไทยหมด ทำเองโดยทีมไทยล้วนๆ ประสบความสำเร็จก็มีเยอะแล้ว และหนังไทยส่วนใหญ่ที่โกอินเตอร์ เป็นหนังร่วมทุนต่างชาติ จากทีมงานที่ดังเด่นอยู่แล้ว ทำให้มีงบประมาณสร้างเยอะขึ้น ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ไม่โดนปิดกั้น บทหนังจึงมีความรอบคอบ ละเอียดพิถีพิถันสุดๆ รวมถึงการถ่ายทำต้องเป๊ะ การแสดงของดาราที่ต้องปังด้วย ที่สำคัญการร่วมทุนในหลายๆ ส่วน เป็นการต่อยอดความดังได้ง่ายขึ้น ทำให้เป็นที่สนใจของคนดูหนัง และไปต่อในเทศกาลหนังระดับโลกได้ไวขึ้น แน่นอนว่าเนื้อหาคุณภาพของหนัง เป็นจุดสำคัญมากๆ ที่ต้องโดดเด่นจริงตามไปด้วย

จากผลงานหนังไทยดังๆ หลายเรื่องหลายปีที่ผ่านมา เชื่อมั่นได้เลยว่า ศักยภาพฝีมือของคนทำหนังไทย ดาราไทย ยังโกยเงินโกอินเตอร์ พุ่งไปต่อในระดับโลกได้สบายๆ อยู่แล้ว ถึงแม้จะไม่ค่อยมีการส่งเสริมจากภาครัฐ อย่างจริงจังต่อเนื่อง อย่างที่ควรจะเป็นนัก แต่ถ้ารัฐบาลไทยตระหนักรู้ มีวิสัยทัศน์มากพอ เลือกคนที่เก่งจริงด้านหนัง ให้มาดูแลบริหารจัดการ มีแผนการดันอย่างเป็นระบบ ทุ่มเงินได้ตรงจุด รีบส่งเสริมหนังไทยอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นๆ จะเป็นอีกแรงช่วย ที่จะทำให้หนังไทยเด่นดังได้ต่อเนื่องในตลาดหนังโลก ต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มได้มหาศาล ทั้งทางตรงและทางอ้อมด้วย.

นักเขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Varanya Phae-araya

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/movie/2217705
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/movie/2217705