ไม่ลืม “พรศักดิ์” เบิร์ดโพสต์อาลัย ขึ้นเวทีด้วยกัน ป่วยหลายโรค ไม่เลิกงานรัก


ให้คะแนน


แชร์

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

17 ต.ค. 2564 05:15 น.

“เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์” ร่วมแสดงความอาลัย “พรศักดิ์ ส่องแสง” ลูกทุ่งหมอลำดัง หลังเสียชีวิตจากอาการหัวใจวายเฉียบพลัน โพสต์ซึ้งไม่เคยลืม “สาวจันทร์กั้งโกบ” กับประสบการณ์ดีๆบนเวทีลูกทุ่งหมอลำ ขณะนักร้อง ศิลปินเพลงทั้งลูกทุ่งและเพลงเพื่อชีวิตและแฟนเพลงนับหมื่นรายร่วมไว้อาลัยต่อเนื่อง ภรรยาคู่ชีวิตเผยสามีไม่ทิ้งงานเพลงที่รักเป็นชีวิตจิตใจ ไปร้องเพลงทุกครั้งที่มีงาน ฝันอยากให้ลูกเจริญรอยตาม เผยเส้นทางชีวิตเป็นลูกทุ่งหมอลำคนแรกๆที่เดินสายจัดคอนเสิร์ตทั่วประเทศและไปต่างประเทศ มีผลงานเพลงกว่า 40 ชุด โดยเฉพาะ เพลง “เต้ยสาวจันทร์กั้งโกบ” ส่งให้ชื่อเสียงดังถึงขีดสุด

บรรดาศิลปิน นักร้อง นักแสดง และแฟนเพลงนับหมื่นร่วมแสดงความอาลัยต่อการจากไปของลูกทุ่ง หมอลำดัง “พรศักดิ์ ส่องแสง” หรือนายบุญเสาร์ ประจันตะเสน อายุ 60 ปี เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน เมื่อเวลา 20.40 น. วันที่ 15 ต.ค. ที่ รพ.หนองบัวลำภู หลังวูบหมดสติในห้องน้ำ บ้านเลขที่ 236 บ้านขาม หมู่ 14 ต.บ้านขาม อ.เมืองหนองบัวลำภู ที่อาศัยอยู่กับครอบครัว โดยเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ซุปเปอร์สตาร์เมืองไทย “เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์” โพสต์เฟซบุ๊กอาลัยว่า “แม้ว่าวันเวลาจะผ่านมากว่า 30 ปี เบิร์ดก็ไม่เคยลืม “สาวจันทร์กั้งโกบ” กับประสบการณ์ดีๆ บนเวทีลูกทุ่งหมอลำกับ “คุณพรศักดิ์ ส่องแสง” ครับ ด้วยความอาลัยยิ่ง”

รวมทั้งอัดคลิปวิดีโอกล่าวไว้อาลัยพรศักดิ์ ส่องแสง ว่า “วันเสาร์ เวลาประมาณ 8.45 น. เบิร์ดตื่นขึ้นมาเพื่อแสดงความเสียใจกับพวกเราทุกๆคนด้วยนะครับ และแฟนๆของพรศักดิ์ ส่องแสง ทุกคน พี่น้องๆ และครอบครัว ของพรศักดิ์ ส่องแสง ทุกๆท่าน เบิร์ดในฐานะเคยร่วมงานกับคุณพรศักดิ์ ส่องแสง ขอขอบคุณพระคุณ คุณพรศักดิ์ที่เคยร่วมงานกัน ทำให้เบิร์ดได้เรียนรู้กิจกรรมต่างๆที่ดีบนเวที ทำอย่างไรให้คนดูมีความสุข คุณพรศักดิ์ ส่องแสง เป็นคนขยันทำงานมากและเป็นคนที่ซื่อสัตย์มากมีจิตใจโอบอ้อมอารี ขอให้พรผลบุญที่คุณพรศักดิ์ ส่องแสง ได้ทำไว้ ทำให้คุณอยู่ในที่ที่ดี และให้อยู่ใน ที่ที่มีความสุข ไม่ต้องเหนื่อยอีกต่อไปแล้ว ขอให้คุณ พระคุณเจ้ามารับ คุณพรศักดิ์ ส่องแสง ไปอยู่ในที่ที่ ควรจะอยู่ ขอให้คุณพรศักดิ์ ส่องแสง ได้ทำไว้ ทำให้ทุกคนมีความสุข ขอให้คุณพรศักดิ์ ส่องแสง มีความสุข เช่นเดียวกัน เบิร์ดกราบขอบคุณ คุณพรศักดิ์ ส่องแสง แทนน้องๆทุกคน เบิร์ดขอลาคุณพรศักดิ์ไว้ตรงนี้” พร้อมยกมือพนมเพื่อเป็นการเคารพและไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

ส่วนนักร้อง และนักดนตรีทยอยแสดงความอาลัยอย่างต่อเนื่อง อาทิ หงา คาราวาน ปู-พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ไผ่ พงศธร จินตหรา พูนลาภ ขณะที่เฟซบุ๊ก “Pornsak Songsang-พรศักดิ์ ส่องแสง” มีนักร้องนักแสดง อาทิ ตั๊กแตน ชลดา หญิง ธิติกานต์ หญิงลี ศรีจุมพล อรวี สัจจานนท์ และแฟนเพลงนับหมื่นร่วมแสดงความอาลัยด้วยที่บ้านเลขที่ 236 หมู่ 14 ต.บ้านขาม อ.เมือง หนองบัวลำภู ที่ตั้งศพ “พรศักดิ์ ส่องแสง” ญาติๆ และเพื่อนบ้านช่วยกันกางเต็นท์จัดเตรียมสถานที่ตั้งแต่เช้า มีนางจุฬาวัลย์ ประจันตะเสน ภรรยาของพรศักดิ์ ส่องแสง นายพีรศักดิ์ ประจันตะเสน อายุ 19 ปี ลูกชายคนเล็ก เรียนอยู่ปี 1 มหาวิทยาลัยการกีฬา จ.อุดรธานี นายอาทิตย์ ส่องแสง น้องชายของ “พรศักดิ์ ส่องแสง” ร่วมต้อนรับแขกที่ทยอยมาเคารพศพอย่างต่อเนื่อง บรรยากาศเต็มไปด้วยความเศร้าสลด นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผวจ.หนองบัวลำภู นางศรัณยา สุวรรณพรหม ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู และรองนายก อบจ.หนองบัวลำภู พร้อมคณะ นำพวงหรีดมาร่วมไว้อาลัยด้วย

นางจุฬาวัลย์ ภรรยาลูกทุ่งดัง กล่าวถึงการพิธีศพว่า จะสวดอภิธรรมไปถึงวันที่ 17 ต.ค. และทำพิธีฌาปนกิจที่วัดป่าศรีสว่าง ในวันที่ 18 ต.ค. และจะทำบุญรวมญาติตั้งปราสาทผึ้งที่บ้านในวันที่ 19 ต.ค. และทำบุญตักบาตรที่บ้านเจ้าภาพเช้าวันที่ 20 ต.ค.การสูญเสียลูกทุ่งหมอลำดังครั้งนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อค่ำวันที่ 15 ต.ค. ลูกและคนในครอบครัวนำ “พรศักดิ์ ส่องแสง” ส่งเข้า รพ.หนองบัวลำภู หลังตื่นนอนไปเข้าห้องน้ำแล้ววูบหมดสติ โดยทีมแพทย์ทำซีพีอาร์ช่วยเหลือยื้อชีวิตอย่างเต็มความสามารถ ก่อนจะสิ้นลมอย่างสงบเมื่อเวลา 20.40 น. ด้วยอาการหัวใจวายเฉียบพลัน โดยนางจุฬาวัลย์ ประจันตะเสน ภรรยา เปิดเผยด้วยสีหน้าเศร้าสลดว่า สามีป่วยหลายโรคทั้งความดัน เบาหวาน และโรคอื่นๆ ต้องกินยาอยู่เป็นประจำ เชื่อว่าสาเหตุการเสียชีวิตน่าจะมาจากโรคประจำตัวเกี่ยวกับหัวใจที่เป็นมานานแล้ว พร้อมเผยว่าแม้จะเลิกวงดนตรีไปหลายปีแล้วแต่สามียังรับงานร้องเพลงมาตลอด และมีความฝันอยากให้ลูกเจริญรอยตามในฐานะศิลปินเพลง แต่ยังไม่มีใครเข้าในวงการ ปกติสามีชอบเข้าป่าไปต่อนก หาเห็ดหาหน่อไม้กับชาวบ้านเป็นประจำ

สำหรับประวัติ พรศักดิ์ ส่องแสง เกิดเมื่อวันที่ 2 พ.ย.2503 ฉายา “ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร” มีภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านหนองหญ้าลังกา ต.ปะโค อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี เรียนจบชั้น ป.4 ต่อมาเข้ารับราชการทหาร ตั้งวงดนตรีชื่อ “แชมป์อีสาน” ออกเทปชุดแรกเมื่อ ปี 2524 ชื่อชุดเสือสำนึกบาป ส่วนชื่อพรศักดิ์ ส่องแสง ครูเพลงรักษ์ วัฒนายา หรือครูคำหอม พ่อฮ้างน้อย ตั้งให้และสนับสนุนให้ตั้งวงดนตรี พรศักดิ์ ส่องแสง มีผลงานออกมาต่อเนื่องประมาณ 40 ชุด มีชื่อเสียงโด่งดังถึงขีดสุดเมื่อช่วงปี 2529-2530 จากเพลง “เต้ยสาวจันทร์กั้งโกบ” เป็นลูกทุ่งหมอลำคนแรกๆ ที่ออกแสดงคอนเสิร์ตทั่วประเทศและต่างประเทศ เคยจัดคอนเสิร์ตประชันกับ “เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์” ด้วยดนตรีสองแนวต่างสไตล์ในชื่อ “คอนเสิร์ตสองคน สองคม” เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2530 ที่สนามกีฬาเวโลโดรม หัวหมาก เพลงดังที่ยังฮิตติดหูแฟนเพลงจำนวนมาก อาทิ หนุ่มนานครพนม ลอยแพ เต้ยสาวจันทร์กั้งโกบ และมีเมียเด็ก

นอกจากนี้ ยังได้รับรางวัลพระราชทานลูกทุ่งกึ่งศตวรรษ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อปี 2534 ได้รับรางวัลมาลัยทองนักร้องยอดนิยม ได้รับ พระราชทานศิลปศาสตรบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาดนตรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ประจำปีการศึกษา 2547-2548 และรับรางวัลสิงหราช สาขาศิลปะ การแสดง จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เมื่อปี 2562

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2221057
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2221057