ชมพู ฟรุตตี้ เล่าถึงเพลงสุดท้าย อ๊อด คีรีบูน จะทำคอนเสิร์ตแต่ไม่ได้ทำแล้ว


ให้คะแนน


แชร์

ล่าสุด 3 คนดังในวงการเพลง ชมพู สุทธิพงษ์ วัฒนจัง หรือ ชมพู ฟรุตตี้, ปิง กัณพล ปรีดามาโนช หรือ ปิง ฟรุตตี้, เท่ห์ อุเทน พรหมมินทร์ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทในวงการเพลงของอ๊อด คีรีบูน ให้สัมภาษณ์เปิดใจครั้งแรกถึงการจากไปของเพื่อนรัก

การจากไปของเพื่อนรักครั้งนี้ช็อกหัวใจขนาดไหน?
ชมพู “ตกใจมากกว่า คือทราบว่าเขาป่วยมานานแล้วครับ แต่ว่าตามที่พี่อ๊อดขอไว้คือเขาไม่อยากให้ใครกังวล เราก็เลยไม่ได้บอกใคร แต่ว่าช่วงหลังที่เขาเริ่มทรุดลง มันเป็นเพราะโควิดด้วย เราเลยไม่ได้เจอกัน ก็ไม่ทราบว่าอาการเขาทรุดลงขนาดไหน พอเมื่อวานทราบก็ตกใจ เพราะจริงๆ คิดว่าเขาเคยหายจากอาการไปรอบนึงแล้ว คิดว่ารอบนี้น่าจะรักษาได้ ก็ปุบปับเหมือนกันครับ ตกใจครับ”

ปิง “โดยนิสัยเขา เขาเป็นคนค่อนข้างเกรงใจแฟนคลับมาก ไม่ชอบเลยที่จะให้คนมาวิตกกังวลกับเรื่องของเขา วันที่เรารู้เกิดจากการที่เราคุยกันเฮฮาสนุกสนานบนรถด้วยซ้ำ แล้วอยู่ๆ อ๊อดก็บอกขึ้นมาว่ารักษาเนื้อร้ายที่ลามไปจนถึง… เอาฟิล์มเอกซเรย์ให้เราดูด้วยนี่”

ชมพู “เริ่มต้นคือเป็นที่ปอดแล้วลามไปกระดูก ตอนที่คุยก็คือเราไปร้องเพลงด้วยกันที่เชียงรายเมื่อสักปี 2561 แล้วอ๊อดเล่าให้ฟังว่าเป็นและหายแล้ว และเอาฟิล์มเอกซ์เรย์ให้ดู ตอนนั้นอาการก็ไปขั้น 4 แล้วมันกลับมาอีกทีตอนปี 2562 ตอนที่เราไปอัดรายการช่วงนั้น ช่วงที่กลับมาก็เริ่มมาที่สมอง เริ่มมีอาการที่ทำให้พี่อ๊อดเหมือนกับสนุกสนานผิดไปจากที่เขาเคยเป็น จริงๆ เท่ห์ก็เป็นอีกคนที่รู้ เพราะเพื่อนของพี่เท่ห์เป็นหมอที่ดูอาการ ดูแลพี่อ๊อดในช่วงหลัง แต่ช่วง 3-4 เดือนหลังไม่ทราบข่าว เท่ห์ก็ไม่ได้บอกใคร”

เท่ห์ “จริงๆ ก็ทราบทุกคน แต่ทางพี่เอ้ก (ภรรยาของอ๊อด) และพี่อ๊อดก็อย่างที่พี่บอกว่าต้องการให้เป็นเรื่องส่วนตัว เป็นความลับ พวกเราก็เลยรู้แค่วงในไม่กี่คน เผอิญว่าตอนนั้นมางานคุณพ่อพี่เอ้กและเห็นพี่อ๊อดผอมลงไปเยอะก็เลยคุยกัน แล้วเผอิญเท่ห์มีเพื่อนที่เป็นแพทย์ทางสมุนไพร ก็เลยให้เบอร์พี่เอ้กโทร.คุยกับสามีของหมอ และรักษาตามขั้นตอนอีกแบบนึง ก็ต้องเอาทุกทางให้หายให้ได้ครับ”

ตอนเขารักษาตัว เขามีกำลังใจยังไงบ้างในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง?
เท่ห์ “เขาเข้มแข็งนะฮะ พี่อ๊อดพูดกับพี่เอ้กว่าแกจะไม่ตาย แกยังมีโรงเรียนที่ต้องดูแลอีกเยอะ แกตั้งความหวังไว้เยอะ”

เสียดายมั้ยที่ไม่ได้คุยกับเพื่อนในช่วงสุดท้าย มารู้อีกทีคือเขาจากไปแล้ว?
ชมพู “เสียดายมาก เมื่อวานพอรู้เอาตรงๆ เหมือนโกรธน่ะ ถามเอ้กเลยว่าถึงขนาดนี้แล้วทำไมไม่บอกกันบ้าง เพื่อนสนิทหลายคนอย่างน้อยจะได้ไปให้กำลังใจหรือไปดูใจ แต่ได้ฟังที่เอ้กบอกคือว่าอ๊อดเองก็จำเป็นจะต้องการความสงบ ถ้ามีใครมาเยี่ยมมาอะไรมากๆ ในช่วงหลังอาจจะยิ่งทรุดไป อันนั้นเรื่องนึง อีกเรื่องคืออ๊อดเคยพูดเองว่าเกรงใจ เขารู้ว่าถ้าใครรู้ว่าเขาไม่สบาย ทุกคนก็อยากมาเยี่ยม แล้วก็อาจจะเป็นภาระ เพราะช่วงนี้โควิดด้วย ก็มีข้อกังวลหลายอย่าง ฟังแล้วก็เข้าใจ

แต่จริงๆ จะบอกว่าเมื่อต้นปีนี้เองที่เพิ่งเจอ ตอนนั้นอาการอ๊อดดีขึ้นมาก จากที่เท่ห์บอกว่างานศพคุณพ่อของเอ้ก ต้นปีเพิ่งเจอกันที่บ้านผู้ใหญ่ท่านนึง ก็กินข้าวด้วยกันและคุยกัน ก็ถามว่าอาการเป็นไง อ๊อดก็บอกว่าดีขึ้นมาก คือเหมือนกับไม่ป่วย ถึงได้สบายใจว่าคงไม่เป็นไรน่ะ เพราะตอนปี 2562 ที่มันเริ่มกลับมาจนถึงต้นปี 2564 เขาดีมากๆ เลย อ๊อดบอกว่าไม่ต้องบอกใครนะเพราะไม่อยากให้ใครกังวล พอเห็นเขาอาการดีขึ้นมาก เราคิดว่าเขาจะหายด้วยซ้ำ พอรู้ว่าเขาเสีย พูดไม่ถูกน่ะ มันคิดถึงเพื่อน”

มีอะไรที่ยังไม่ได้บอกกันมั้ย?
ชมพู “ถ้าโดยวาจายังมี แต่ถ้าโดยใจเคยคุยกันไปแล้ว เชื่อว่าอ๊อดรับรู้ได้ว่าเพื่อนทั้งหมดของอ๊อดหรือแม้กระทั่งแฟนเพลงคิดยังไง รู้สึกยังไงกับอ๊อด ห่วงใยอ๊อดขนาดไหน แต่อย่างที่บอกว่าเขาเลือกของเขาเองครับว่าไม่อยากรบกวนใคร เราก็เลยปิด ไม่ได้บอกใคร ก็ไปให้สงบนะ โรงเรียนของเขามีลูกมาดูแลแล้ว ก็คิดถึงครับ”

ปิง “ก็อยากบอกอ๊อดว่าไปสู่สุคตินะ เรื่องที่มันอยู่บนโลกใบนี้ไม่ต้องเป็นห่วงอะไร สักวันนึงเดี๋ยวก็ไปหากันเอง”

เท่ห์ “เมื่อกี้บอกพี่อ๊อดว่าเดินทางปลอดภัย ก็ไม่มีอะไรติดค้าง ก็ถือว่าช่วยแกเต็มที่แล้วครับ ถือว่าช่วงสุดท้ายของพี่อ๊อดได้ช่วยพี่อ๊อดเต็มที่ ผมก็อยากให้แกหาย เพื่อนผมที่รักษาให้พี่อ๊อดบอกว่าไม่คิดเอาเงินพี่อ๊อดแม้แต่บาทเดียว แล้วเขาก็ทำจริงๆ ก็ขอบคุณแม่มดกัญชา ดร.แก้มหอม และพี่อ๋อง สามี ที่ดูแลพี่อ๊อดอย่างดี ส่งทีมงานดูแลตลอด อย่างน้อยก็ดีใจที่มีส่วนในการดูแลพี่ชายครับ”

จริงๆ เคยจะมีโครงการทำคอนเสิร์ตด้วยกันมั้ย?
ชมพู “มีคิดไว้แล้ว เคยคิดทำแล้วด้วย ยังดีที่เราได้จัดคอนเสิร์ตรวมดาว 18 กะรัต ไปครั้งนึงแล้วเมื่อปี 2561 แต่จริงๆ พี่เคยแต่งเพลงกับพี่อ๊อด และจะทำคอนเสิร์ตกับเจเอสแอลเหมือนกันในช่วงนั้น แต่ว่ายังไม่ได้ทำ เราสามคนก็ไปร้องอัดเสียงมาแล้วด้วย ชื่อเพลง “ที่ข้างๆ ยังว่างไว้รอเธอ” ก็… (นิ่งไป) ที่ข้างๆ ยังว่างไว้รออ๊อดอยู่ คิดว่าจะทำ คงไม่ได้ทำแล้วละครับ

แต่ว่าก็ไม่เป็นไรเพราะว่าพี่ว่าอ๊อดทำอะไรไว้เยอะแล้ว ไม่ต้องเสียดาย สิ่งที่เขาทำไว้มันมากพอที่จะทำให้เราคิดถึงเขาได้ตลอดชีวิต ถามว่าจะทำยังไงกับเพลงนี้ต่อ ยังคิดไม่ออกครับ ไม่แน่ใจ เพราะว่าพี่คิดว่าอาจจะเอามาให้คนที่คิดถึงอ๊อดได้ฟังกันเท่านั้นครับ”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2221596
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2221596