‘พลอย’โฟกัสลูกเป็นหลัก ปลูกฝัง‘แพนเตอร์-พูม่า’เข้มแข็ง


ให้คะแนน


แชร์

‘พลอย’โฟกัสลูกเป็นหลัก – เจอจั่วหัวขุดข่าวเก่า 7 ปีก่อนโยงถึง ‘ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล’ อดีตสามีในเชิงไม่น่ารัก ทำเอาคุณแม่ลูกสอง ‘พลอย’ พลอยพรรณ ทวีรัตน์ เดือด

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ล่าสุดคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ‘พลอย พลอยพรรณ’ ได้ออกมาเปิดใจถึงประเด็นดังกล่าว พร้อมพูดคุยถึงชีวิตในช่วงนี้และการเลี้ยงดูสองลูกชาย ‘แพนเตอร์’ และ ‘พูม่า’

โดนขุดข่าวเก่า 7 ปีที่แล้ว?

พลอย – “เพื่อนส่งคลิปข่าวมาให้ดู เรารู้สึกคำโปรยที่รูปค่อนข้างรุนแรง คำว่า ‘แบกหน้าขอร้อง“อดีตสามี”’ เราค่อนข้าง ตกใจ (ยิ้ม) เพราะบางคนจะไม่ทันได้อ่านข่าวข้างใน อ่านแต่พาดหัวและคำโปรยตรงรูป เขาจะต้องคิดว่าไม่มีศักดิ์ศรี แล้วเขาก็เข้าไปด่าในคอมเมนต์ ซึ่งเราโมโหมาก เลยบอกเขาว่าช่วยลบหน่อย เพราะเดี๋ยวคนจะเข้าใจผิด ซึ่งตามที่เราเห็น เข้าใจผิดกันเยอะมากในคอมเมนต์ บอกว่าจบไปตั้งนานแล้ว ยังก้าวต่อไปไม่ได้อีก ทำไมไร้ศักดิ์ศรีแบบนี้ แล้วเราก็มาโพสต์ในไอจีตัวเองว่าเรื่องไม่ได้เกิดขึ้น แบบนี้ ข่าวนี้นานมากแล้ว ที่เราเคยพูดกับอดีตสามีว่า ถ้าเกิดมีอะไรขึ้นมา กลับมาได้เรามีห้องว่าง เพราะเราก็ไม่อยากเห็นพ่อของ ลูกต้องไปอยู่ที่อื่น แต่เขาไปเอาข่าวหลายปีมาลง ข่าวที่เกิดขึ้นในอดีตที่จบลงไปแล้ว เอามานั่งทำเป็นข่าวใหม่ แล้วพาดหัวข่าวให้ดู น่าเกลียด”

ได้คุยกับปีเตอร์ถึงเรื่องนี้ไหม?

พลอย – “ไม่ค่ะ เวลามีเรื่องอะไร เราจะให้เกียรติในเรื่องของตัวเอง โดยไม่ไปล่วงเกินเขา ไม่เอาปัญหาของเราไปให้เขาในด้านที่มันไม่ดี อยากจะทำเรื่องระหว่างเราสองคนให้เป็นเรื่องเกี่ยวกับลูก ผลประโยชน์ของลูกเป็นหลัก ถ้าเรื่องอื่นที่เป็นปัญหา หรือไร้สาระจะไม่เอาไปจุดประเด็นค่ะ”

ตอนนี้แบ่งเวลาเลี้ยงลูกกับปีเตอร์อย่างไร?

พลอย – “เรื่องพี่ปีเตอร์ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ ตอนนี้เราพยายามรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด พี่ปีเตอร์เขาก็ทำงานหนัก เพื่อหาเงินมาซัพพอร์ตค่าเลี้ยงดูลูก เพราะละครชนกันหมด เวลามาดูลูกในช่วงโควิดตอนนี้อาจจะไม่ปกติเหมือนแต่ก่อนที่เขาเคยทำได้”

“เราชอบนะเวลาที่เขาพาลูกไปก็จะมีกิจกรรมแบบที่พ่อลูกเขาทำกัน ซึ่งพลอยไม่สามารถฟูลฟีลลูกในแบบที่พ่อเขาทำได้ ก็เป็นเรื่องที่ดีแล้วก็พยายามทำให้ทุกอย่างมันดีสำหรับเด็กๆ ค่ะ ไม่อยากมานั่งทะเลาะกัน พลอยมองว่าที่เราเป็นแบบนี้มันดีกว่า เราคุยกันเป็นภาษาดอกไม้ระหว่างคุณพ่อกับคุณแม่ที่แยกกันไปแล้ว”

“ตอนนี้สถานการณ์พลอยถือว่าอยู่ในช่วงที่เป็นกราฟขึ้น เรารับผิดชอบร่วมกันในหน้าที่ของตัวเองคือดีที่สุด แล้ววันหนึ่งเราอาจจะมีการพูดคุย แลกเปลี่ยนไอเดียการเลี้ยงลูกได้มากขึ้น เพราะแต่ก่อนเราคุยกันก็จะต้องเข้ามาอยู่ในโหมดที่ทะเลาะกัน ชาเลนจ์กันตลอด แต่เดี๋ยวนี้พลอยว่ามันน้อยลงเรื่อยๆ ทุกอย่างมันต้องใช้เวลา”

เรียกว่าทำหน้าที่พ่อได้ดี เราก็พึงพอใจในระดับหนึ่ง?

พลอย – “ชีวิตทุกคนมีปัญหาไม่เหมือนกัน ถ้าเกิดเป็นเรื่องครอบครัว พลอยว่าการที่เราปลูกฝังลูกแล้วการที่เราให้เขาเห็นภาพที่สวยๆ และการอธิบายที่ถูกต้อง มันจะช่วยหล่อหลอมให้เด็กมีความ เข้มแข็งทางด้านจิตใจ ทำให้เขาเข้าใจปัญหา แล้วถ้าโตขึ้นมา พลอยรู้สึกว่าเวลาลูกมาเห็นข่าวลูกจะค่อนข้างเข้มแข็ง เพราะเขารู้ว่าอะไรเกิดขึ้น บางทีเราก็จะอธิบายให้ลูกฟังนานๆ ทีว่าทำไมพ่อแม่ถึงไม่ได้อยู่ด้วยกัน แต่ว่าเราเป็นเพื่อนกันได้ คือพลอยจะเอาลูกเป็นหลัก สร้างความเข้มแข็งในจิตใจเขา ให้เขารู้จักผิดชอบชั่วดี”

บทบาทการเป็นแม่ เลี้ยงดูลูกๆ อย่างไรให้เขาอารมณ์ดี ร่าเริง แจ่มใส?

พลอย – “ก่อนถ่ายรูปบอกให้เขายิ้มอ่ะ (หัวเราะ) ด้วยกิจกรรมที่มันสนุกอยู่แล้ว เขาก็จะเอ็นจอย เราจะพยายามไม่ให้ลูกอยู่ในบ้าน อยู่ในกล่อง หรือมานั่งดูแต่การ์ตูน คือมันยากตรงที่ว่า เราเป็นคุณแม่ที่ต้องทำงานด้วย มีความรับผิดชอบหลายๆ เรื่อง จะต้องมีช่วงเวลาให้ลูกเต็มที่จริงๆ ลูกก็อยากให้ร้อยเปอร์เซ็นต์อยู่แล้ว เราอยากเป็นแม่บ้าน ไม่อยากต้องมานั่งทำงานดูแลลูก แต่มันทำไม่ได้ ในเมื่อมันเป็นแบบนี้ พลอยก็จะมีช่วงเวลาของวันที่เราจะต้องพักตัวเอง แล้วเราก็อธิบายให้ลูกฟังว่านี่เป็นงานที่จะซัพพอร์ตชีวิตของพวกเรานะ ขอให้ลูกเข้าใจ และทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด แม่ก็จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เราเป็นทีมที่เข้มแข็งแล้วเราจะเดินไปด้วยกัน”

“เพราะฉะนั้นลูกจะเข้าใจตรงนี้ เวลาทำงานคือทำงาน เวลาไปเที่ยว เราจะออกไปเล่นด้วยกันให้เต็มที่ เราจะเอาเงินตรงนี้ที่เราทำงานพาลูกไปเที่ยวทำอะไรที่สนุก เขาก็จะเข้าใจและรู้ว่าทุกคนได้พยายามในการเดินก้าวไปด้วยกัน พลอยว่ามันไม่เกินไปสำหรับเด็กที่จะเข้าใจ ถ้าเราอธิบายตามเลเวลอายุของเขา”

การเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวมันหนักหน่วงไหม?

พลอย – “เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เราต้องมีจุดยืนของเราก่อน อาณาเขตในการเลี้ยงลูกของเราเป็นยังไง เรื่องการเงินเอาจริงๆ เป็นเรื่องที่ค่อนข้างสำคัญมา เป็นอันดับสองรองจากเรื่องจิตใจ สมมติเรามีจิตใจที่เข้มแข็ง เวลาเราจะมูฟออนมันจะค่อนข้างดีกว่าการที่จิตใจไม่ดี แถมการเลี้ยงดูลูก ถ้าคุณภาพไม่ดีก็จะยิ่งพากันล้มไปหมด”

“อย่างแรกเราฮึบเดินต่อไปได้ สองเราต้องเลี้ยงลูก ซึ่งสิ่งที่ต้องใช้เลี้ยงลูกคือเงิน เราต้องทำงาน ถ้าสองอย่างนี้มันโอเค หลังจากนั้นเรามีเงินซัพพอร์ตดูแลลูกแล้วให้ลูกมีคุณภาพชีวิตที่ดี จิตใจของเรามันจะฟูไปเอง มันจะผ่านเวลาช่วงที่เลวร้ายสำหรับคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวทุกท่าน คืออย่าไปเร่งว่าฉันอยากจะมีชีวิตที่ดีขึ้น ฉันจะผ่านตรงนี้ไปให้เร็วที่สุด ทุกคนคิดเหมือนกันหมด แต่ทุกอย่างมันใช้เวลาจริงๆ นะคะ”

“ไม่ว่าเราจะโกรธเกลียดใครก็ตาม ท้ายสุดเราจะต้องมานั่งรับผิดชอบอยู่ในเรื่องเดียวกันอยู่ดี ฉะนั้นโกรธเกลียดให้เป็นเรื่องส่วนตัว เรื่องที่มันอยู่ข้างในลึกๆ แต่พลอยก็ไม่อยากให้มองว่าเราจะคุยกันไม่ได้ เราจะมาคุยเรื่องการซัพพอร์ตตรงนี้ด้วยกันไม่ได้ พลอยว่ามันค่อนข้างจะทำร้ายจิตใจของเราเป็นหลัก ฉะนั้นถ้าเรามองโลกในแง่ดีและโฟกัสไปที่การเลี้ยงลูกรวมกัน มันเป็นความภูมิใจของเราเองนี่แหละว่าเราจะผ่านตรงนี้ไปได้”

ตอนนี้น้องแพนเตอร์ และน้องพูม่า อายุเท่าไหร่?

พลอย – “ตอนนี้น้องคนโตอยู่ ป.2 คนเล็กอยู่ ป.1 แพนเตอร์ 7 ขวบกว่า พูม่า 6 ขวบ น่ารักทั้งคู่ค่ะ พัฒนาการไม่เหมือนกันมากๆ”

ช่วงโควิดได้เรียนรู้เด็กๆ มากขึ้น?

พลอย – “คือเราเป็นแอร์โฮสเตส ปกติบินเยอะๆ ลูกก็จะอยู่กับคุณยายอยู่กับพี่เลี้ยงเป็นหลัก ตอนเราไปบินก็จะเปิดกล้องคุยไลน์คอลกับลูก มันก็เหมือนไม่ได้ห่างหายกันไป นานๆ ทีได้คุยกันมันก็ดี แต่ช่วงนี้ได้อยู่ด้วยกันทุกวัน รู้สึกว่าคุณภาพในการเลี้ยงดูลูกดีกว่าเยอะเลย”

ตอนนี้ไม่ได้บินแล้วหารายได้จากไหน?

พลอย – “เราทำบริษัทมาร์เก็ตติ้งเล็กๆ ของตัวเอง ถือว่านำมาเป็นรายได้หลักแทน คือมันมีจุดหนึ่งเลย ช่วงโควิดที่ไม่มีรายได้ เข้ามา เคว้งมาก คือเข้าใจพี่เตอร์ด้วย เขาก็ลำบาก เราเลยค่อยๆ หาลูกค้า อย่างบางงานเราก็ไปรับเป็นโปรดิวเซอร์งานโฆษณา ไปช่วยเป็นตากล้อง แล้วเรามีทีมที่จ้างไว้ สนุกดี รู้สึกภูมิใจ ในจุดที่เราลำบากมากๆ แต่แอร์โฮสเตสตอนนี้ก็กลับมาเริ่มบินได้แล้ว นอกจากนี้ก็ทำกับข้าวขายด้วย เป็นแนวโฮมคิตเช่นค่ะ”

สุชาวดี อภิสัมภินวงค์

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6710106
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6710106