ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ร่วมคุยกับ 4 พส. เรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานทางเดินเท้า สู่นิติบัญญัติ


ให้คะแนน


แชร์

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ร่วมคุยกับ – แฟนเพจเฟซบุ๊ก พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ถึงกับกรี๊ดสนั่นโซเชี่ยลแบบเก็บทรงไม่อยู่ เมื่อ 4 พส. พระมหาสมปอง ,พระมหาไพรวัลย์ ,พระอาจารย์สมพงษ์ และพระมหานภันต์ สนฺติภทฺโท พระนักเทศน์ชื่อดัง ขวัญใจชาวโซเชี่ยล ไลฟ์สดพูดคุยกับพระเอกชื่อดัง ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี แบบเอ็กซ์คลูซีฟ ส่งเสริมให้คนไทยรักสิ่งแวดล้อม รวมถึงแนวทางแก้ปัญหาทางเดินเท้าที่ไม่พึงประสงค์

โดย ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ได้กราบนมัสการ 4 พส. พร้อมทั้งอวยพรวันเกิดให้กับพระมหาสมปอง ขอให้มีความสุข และเป็นที่รักของปวงชนชาวไทย รวมถึงเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้อื่น เป็นผู้นำให้กับเด็กรุ่นใหม่ที่อยากจะเข้าใจเรื่องธรรมะ

พร้อมตอบคำถามพระมหาสมปองว่าการที่เจอพระสงฆ์สายฮารู้สึกเคืองไหม ซึ่งหนุ่มติ๊กบอกว่าแล้วแต่คาแร็กเตอร์ของแต่ละคน และเป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่มีแพทเทิร์นว่าพระสงฆ์ต้องเป็นแบบใดแบบหนึ่ง แค่พระสงฆ์มีความประพฤติดี เป็นคนที่น้อมนำคำสั่งสอนที่ดี เป็นตัวอย่างที่ดี แสดงความจริงใจต่อพระพุทธศาสนา

นอกจากนี้ ติ๊ก ยังได้เปิดใจถึงคอมเมนต์ที่เข้าไปโพสต์ให้กำลังใจ พระมหาไพรวัลย์ ว่าช่วยส่งข้อความไปหาพระอาจารย์ให้หน่อย ซึ่งเป็นข้อความที่ตนเขียนเอง และได้ส่งให้แอดมินเพจ ซึ่งได้เขียนข้อความไว้ว่า “เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้พลังดีๆกลับมาสร้างสรรค์ สิ่งที่มีประโยชน์ต่อผู้ติดตามต่อไปครับ”

ส่วนคำถามที่ว่าทำไมพักหลังมานี้ ติ๊ก ถึงออกมาเรียกร้องเรื่องถนน สะพาน เสาไฟฟ้า ทำไมถึงมาในเวย์นี้ พระเอกดังเผยว่า เรื่องนี้เป็นเวย์เดียวกับเรื่องสิ่งแวดล้อม เราเจอสิ่งแวดล้อมในเมือง ดังนั้นเรามองเห็นถึงข้อดีข้อเสีย และสิทธิที่เป็นปัญหา และถ้าเกิดตนพูดสิ่งเหล่านี้ออกไปแล้วเป็นกระแส ทำให้สิ่งต่างๆ มันดีขึ้นก็อยากทำ ซึ่งตนเห็นปัญหานี้มายาวนาน ปัญหาทางเท้า ปัญหาจราจร การคมนาคม ล้วนเป็นสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัว

พร้อมกล่าวเสริมว่า คนในสังคมมักจะถูกปลูกฝังว่าอย่าพูด มันไม่ดี ตนรู้สึกมันคือความคิดเห็นที่ทุกคนสามารถแสดงออกได้ ในสิ่งที่เรามองเห็น โดยไม่ไปโจมตีใคร และหวังว่าสิ่งเหล่านี้จะถูกพัฒนาให้ดีขึ้น แต่ก่อนโตมาทุกคนจะได้เห็นคำขวัญ นโยบาย การเอาจริงมาเยอะมาก แต่ทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิม และเละเทะกว่าเดิม

ซึ่งตนมีความเห็นว่าถ้าสามารถแก้ไขปัญหาจราจรได้ มันจะสามารถแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง การโกง คอรัปชั่น เอาเปรียบ เห็นแก่ตัว มักง่าย ไม่ซื่อสัตย์ และเรื่องของการจราจรควรจะเป็นแม่แบบ ในการแก้ปัญหาระดับชาติได้ ทั้งนี้ตนเห็นใจคนที่สัญจรทางเท้า โดยเฉพาะผู้ที่ร่างกายไม่สมประกอบ คิดว่าไม่มีความสะดวกสำหรับเขาเลย

ในเมืองไทยมันไม่มีอะไรที่มันโฟลว์ แต่ว่าในทางกลับกันเรื่องตรงนี้มันเป็นแค่ในเรื่องของอุดมคติ ทั้งๆ ที่มีองค์กร และหน่วยงานที่จัดการเรื่องนี้ ดังนั้นถ้าเราอยากจะรณรงค์ให้คนไม่ใช้รถส่วนตัว หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ อยากลดโลกร้อน ไม่ให้มีมลพิษเยอะ ก็ต้องมาทำตรงนี้ให้มันดี ทุกคนจะได้มีทางเลือก ไม่ว่าจะทางรถ ทางเรือ หรือทางของคนพิการ ทุกชนชั้นต้องใช้ด้วยกันให้หมด และต้องมีประสิทธิภาพ

ถามว่าเรื่องนี้จะไปสู่นิติบัญญัติได้ไหม ตนเข้าใจว่าในเรื่องการออกแบบสถาปัตยกรรมในเรื่องของกฎหมายข้อบังคับทุกอย่างในเมืองไทยมีหมดแล้ว สิ่งที่เราไม่มีคือการบังคับใช้ แล้วก็มีองค์กร และหน่วยงานดูแลในเรื่องนี้ แต่ยังมีการพูดถึงว่าถ้าเกิดมีความบกพร่องในเรื่องนี้ ยังปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้ ทำไมถึงไม่มีองค์กรไหนเข้ามาตรวจสอบเขา ผมว่าต้องใช้กระบวนการตรงนี้มากกว่า และต้องใช้กฎหมายให้เป็นประโยชน์

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6712661
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6712661