เปิดสูตร “นางฟ้าอสูร” มายังไง ปลุกเรตติ้งช่อง 3 จากฝันร้าย


ให้คะแนน


แชร์

เห็นจะใช่ที่บอกว่าของบางอย่างขึ้นอยู่กับจังหวะจริงๆ อย่าง “นางฟ้าอสูร” ละครดอง 7 ปี ของช่อง 3 ที่มาในจังหวะและเวลาที่เหมาะสม เพราะพูดตรงๆ ว่าถ้ามาก่อนหน้านี้ เรตติ้งยังไม่สูงจนกู้วิกฤติช่อง 3 ได้ขนาดนี้

หลงยุคหรือเปล่า? ตบจูบสไตล์ในปี 2021 

“นางฟ้าอสูร” เป็นผลงานเรื่องสุดท้ายที่ อาเปี๊ยก พิศาล อัครเศรณี ทิ้งไว้ในฐานะผู้ดำเนินการสร้าง ก่อนจะเสียชีวิตไปเมื่อปลายปี 2561 นางฟ้าอสูร ต้องถือเป็นละครตบจูบซิกเนเจอร์ของอาเปี๊ยก ที่ทำเมื่อไหร่เรตติ้งดีเมื่อนั้น โดยเฉพาะซีรีส์ “อสูร” ทั้ง มนต์รักอสูร, ไฟรักอสูร จนถึง นางฟ้าอสูร ดังทุกเรื่อง!

ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่ในยุคก่อน ละครแนวตบจูบจะโด่งดังเรตติ้งดีทุกเรื่อง เพราะการเดินเรื่องของละครแนวจูบมันดึงดูดใจคอละครไทยยิ่งนัก ทั้งบทพ่อแง่แม่งอนที่ดุเดือด ต่อปากต่อคำ จบด้วยการตบแล้วก็จูบ ลงท้ายลุ้นให้พระนางที่ชังน้ำหน้ากันกลับมารักกัน มันช่างฟินจิกหมอนจริงๆ

แต่นั่นมันเมื่อหลายปีก่อน กลับมาตอนนี้ทันทีที่เห็นช่อง 3 ยิงทีเซอร์ “นางฟ้าอสูร” ออกมา อดหวั่นใจไม่ได้ว่าสังคมไทยยุคนี้จะอินกับละครตบจูบ ลักพาตัวที่ก่อเกิดความรักได้อย่างไร? ในเจเนอเรชันที่สังคมไทยยกระดับความคิด สังคมอ่อนไหวกับละครที่มีประเด็นกดทับเพศหญิง ฉากข่มขืน พระเอกกลายเป็นโจรลักพาตัวขนาดนี้

เมื่อต้นปี โซเชียลมีเดียเพิ่งเคยมีประเด็นวิพากษ์วิจารณ์หนักถึงละครที่พระเอกแสดงท่าทีรังเกียจนางเอก เพราะเข้าใจว่าถูกข่มขืน จนเป็นท็อปปิกดราม่าระดับสังคม

เพราะฉะนั้นมองไม่เห็นทางเลยที่ “นางฟ้าอสูร” ที่มีเนื้อหาแบบละครยุคเก่า ที่เนื้อหาเคยเป็นที่นิยมในอดีตจะไม่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่าบทเก่า ละครส่งต่อค่านิยมผิดๆ ให้ฝังรากลึกในสังคมไทย

ผิดคาด! ดราม่าไม่มี กระแสดี เรตติ้งเยอะ

แต่ทุกอย่างผิดคาด เมื่อ “นางฟ้าอสูร” ลงจอ ทุกอย่างดีทั้งกระแสและเรตต้ิง จากกระแสละครเย็นช่อง 3 ที่เรตติ้งดีจาก “อีสาวอันตราย” ต่อยอดมาถึง นางฟ้าอสูร ทำให้เรตติ้ง นางฟ้าอสูร พุ่งแรงแม้จะเจอคู่แข่งช่อง 7 ส่งของแข็งอย่าง “ธิดาวานร” มาชน เรียกเรตติ้งไปได้มากกว่า แต่เรตติ้งนางฟ้าอสูรก็สูสี ทำเซอร์ไพรส์ได้อย่างผิดคาด

19 ต.ค. นางฟ้าอสูร EP.1 3.7
20 ต.ค. นางฟ้าอสูร EP.2 4.1
21 ต.ค. นางฟ้าอสูร EP.3 3.6
22 ต.ค. นางฟ้าอสูร EP.4 4.2
25 ต.ค. นางฟ้าอสูร EP.5 4.5
26 ต.ค. นางฟ้าอสูร EP.6 4.1
27 ต.ค. นางฟ้าอสูร EP.7 4.3
28 ต.ค. นางฟ้าอสูร EP.8 4.2
29 ต.ค. นางฟ้าอสูร EP.9 4.7
1 พ.ย. นางฟ้าอสูร EP.10 4.0
2 พ.ย. นางฟ้าอสูร EP.11 4.3
3 พ.ย. นางฟ้าอสูร EP.12 4.6
4 พ.ย. นางฟ้าอสูร EP.13 4.3

นอกจากนี้กระแสในโลกโซเชียลก็ชื่นชมในการเดินเรื่องที่สนุก การเข้าขารับส่งมุกของพระเอกนางเอกเป็นที่กล่าวถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความหล่อ ความมีเสน่ห์ของพระเอกกลายเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงในกระแสโซเชียลมีเดียอย่างเกรียวกราว

สูตรผสมที่ลงตัวจากนักแสดง 

แม็ค ปวิช เวียงนนท์ พระเอกลูกหม้อช่อง 3 ที่ก้าวขึ้นมาเป็นนักแสดงช่อง 3 จากการประกวด M Thailand คว้าที่ 2 ก่อนจะถูกจับมาเป็นพระเอกช่อง แต่ละครถ่ายไว้ 5-6 ปี กลับถูกดองยาวไม่ได้ฉาย จนเจ้าตัวถอดใจออกจากวงการไปทำอาชีพอื่นแล้ว

แต่ดวงคนจะมา ต้องบอกว่ามันมาจริงๆ แบบไม่ทันตั้งตัว เพราะบท “เมฆ” หนุ่มมุทะลุ ดุเดือด มาดกวน แจ้งเกิด แม็ค ได้อย่างไม่มีใครคาดคิด

หากพิจารณาจากการแสดง ต้องบอกว่า แม็ค ทำได้ดีเหลือเกินกับการแสดงที่มีเสน่ห์และเป็นธรรมชาติ เห็นความเป็นพระเอกลูกทุ่ง ซื่อ จริงใจ ในตัวพระเอกคนนี้ จังหวะจะโคนในการแสดง แม็ค ทำได้ดี เห็นแววจะไปต่อได้ยาวๆ

งานนี้ต้องรอดูกันว่าช่อง 3 จะสานต่อให้เป็นพระเอกช่องต่อ หรือจะมีช่องอื่นมาเอาไป หรือ แม็ค จะเลือกทางเดินที่ไม่ใช่นักแสดงอย่างเช่นที่เขาเคยตัดสินใจ

แต่ที่แน่ๆ หนึ่งในสูตรความสำเร็จของ “นางฟ้าอสูร” คือ ความเป็นธรรมชาติและเสน่ห์ในการแสดงของ แม็ค ปวิช

ขณะที่ แจ็คกี้ ชาเคอลีน มึ้นช์ เป็นนางเอกที่เคยถูกมองข้าม และใช้เวลาในการพิสูจน์ตัวเองอยู่นานโข แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ณ วันนี้กระแสคุณแม่น้องบองของ แจ็คกี้ ทำให้เธอถือเป็นด่านแรกที่ทำให้คนเปิดใจให้กับ “นางฟ้าอสูร”

ความน่ารัก เรียลของ แจ็คกี้ ถูกถ่ายทอดผ่านโซเชียลมีเดียจน “ตก” ทุกคน ในความน่ารักของเธอ ช่อง 3 ไม่รอช้า ซัดโอกาสนี้ปล่อยละครของ แจ็คกี้ นางเอกที่เคยโดนมองข้ามทันที เพราะกระแสเธอกำลังมา จนทุกอย่างลงล็อกพอดีเป๊ะ

และแน่นอนอย่างที่บอกไปว่า ถ้าไม่มาในจังหวะนี้คงไม่มีใครดูละครที่ถ่ายมานานแล้ว ไหนจะพระเอกใหม่ และนางเอกที่ถึงจะไม่ใหม่ แต่ก็ไม่ถือเป็นนางเอกที่ดึงดูดใครให้ดู

แต่ช่อง 3 เลือกหยิบมาฉายในจังหวะที่ แจ็คกี้ กำลังมาด้วยกระแสความเรียลๆ ฮาๆ ทำให้คนเปิดใจดู และเมื่อดูแล้วเจอเสน่ห์ของพระเอก ก็ยิ่งโดนตกเข้าไปใหญ่ 

ทุกอย่างจึงถือเป็นความลงตัว จนละครที่เนื้อหาน่ากลัวจะโดนดราม่ากลับสร้างกระแสและเรตติ้งได้อย่างน่ามหัศจรรย์

สุดท้ายก็คงต้องบอกว่า ละครไทยเป็นตลาดที่จับทางคนดูยาก เนื้อหาที่คิดว่าจะโดนดราม่าอย่างที่ผ่านมา กลับฉลุยฟาดเรตติ้งให้กับช่อง 3 กู้สถานการณ์เรตติ้งได้อย่างเหลือเชื่อ.

เรื่อง : ดินสอเขียนฟ้า

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2237582
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2237582