‘อ้อย จิรวดี’แง้มเคล็ดลับดูแล‘คุณยายมารศรี’วัย 101


ให้คะแนน


แชร์

‘อ้อย จิรวดี’แง้มเคล็ดลับดูแล‘คุณยายมารศรี’วัย 101 – อายุเกิน 100 มา 1 ปี เมื่อวันที่ 2 พ.ย. สำหรับนักแสดงอาวุโส คุณยายมารศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประจำปี พ.ศ.2542 คุณแม่ของนักแสดงรุ่นครู ‘อ้อย’ จิรวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

วันนี้โอกาสดีได้พูดคุยกับ ‘อ้อย จิรวดี’ พร้อมกับ ‘คุณยายมารศรี’ ถึงเคล็ดลับการดูแลสุขภาพ

โดยอ้อยกล่าวว่า “สุขภาพคุณแม่ก็เดินได้ลุกนั่งเองได้ แต่มีเซบ้าง เพราะฉะนั้นต้องมีคนประกบตลอดเวลา” อ้อยกล่าว

ช่วงโควิดดูแลอย่างไร “ที่บ้านไม่ให้คนนอก เข้าเลย ให้เฉพาะลูก แต่ก่อนเข้าก็ตรวจนิดนึง เข้มงวดนิดนึง ซื้อของก่อนจะเอาเข้าบ้านก็ต้องล้างฉีด สเปรย์แอลกอฮอล์ แล้วเดี๋ยวนี้เขาบอกมันมากับลม เลยไม่ให้แม่ออกไปข้างนอก ปกติเย็นๆ แม่ต้องออกไปเดินดูต้นไม้ เดี๋ยวนี้ไม่ให้ออกแล้วค่ะ”

มีพาออกไปไหนบ้างไหม “พาออกไป แต่ให้นั่งเฉพาะในรถ ขับพาไปดูพระราชวัง ดูวัด ลูกสาวพาไป คือคุณแม่เขาจะบ่นแค่ว่าอยากเล่นละคร คุณแม่อยากเล่นไหม (หันไปถามแม่)”

ยายมารศรีตอบว่า “อยากเล่นค่ะ (แล้วจำบทได้ไหมคะ) ก็คงจำได้น่ะ”

มีใครติดต่อให้คุณยายไปเล่นละครไหม อ้อย กล่าวว่า “ไม่มีเลย เขาคงเห็นว่าอายุมากแล้ว เวลาไปกองต้องไปนั่งรอนาน แต่ถ้าอยากจะให้เล่นจริงๆ ก็เซ็ตให้เรียบร้อยก่อน พอไปถึงนั่งรอสักครึ่งชั่วโมง แต่งหน้าทำผมเสร็จเข้าฉากถ่าย แบบนั้นก็โอเค เป็นแขกรับเชิญ แต่ช่วงนี้คงยังก่อนค่ะ”

ดูแลยังไงคุณยายถึงยังดูแข็งแรงขนาดนี้ อ้อยกล่าวว่า “เป็นที่ตัวคุณแม่เอง ตื่นมาเขาก็ยกแข้งยกขา ออกกำลังกายของเขา เราแค่ คอยระวังไม่ให้ล้มเท่านั้นเอง คุณแม่ไม่เจ็บไม่ป่วย เป็นแค่มีอาการ เหน็บชา เลยจะบอกแม่ว่า แม่จ๋าเวลาชาให้ตบตามเนื้อตัว จะได้ช่วยให้เลือดเดิน เพราะทานยามากๆ ก็ไม่ดี”

เรื่องอาหารดูแลยากไหม “อาหารจะเน้นปลา ตอนเช้าจะต้ม แครอต ฟักทอง มันหรือเผือกให้ทานกับปลา เพราะคุณแม่จะเคี้ยวไม่ค่อยออก ตอนเย็นจะเอาผักทุกอย่างที่มีประโยชน์ใส่เครื่องปั่นแล้วใส่มะนาวนิดนึงปั่น แล้วทานกันคนละแก้วสองคนแม่ลูก ผลไม้ก็ใช้วิธีปอก ไม่อย่างนั้นเขาจะเคี้ยวไม่ออก ต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อเขาจะได้ทานได้”

มีคนเข้ามาขอเทคนิคการดูแลผู้สูงอายุไหม “มีเยอะ ก็จะบอกว่าสิ่งแรกคือใจ ใจเราต้องมีความสุขที่ได้ดูแลเขา เวลาเขาเซ็ง เขาเบื่อ เราต้องทำอย่างไรให้เขาหัวเราะ ถ้าเขาเบื่อและเรายิ่งไปพูดไม่ดีจะ ยิ่งทำให้เขารู้สึกเบื่อแล้วก็เศร้าเสียใจ เราต้องทำให้แม่เรามีความสุข คนแก่บางคน เจ้าอารมณ์ ก็ต้องมีวิธีทำให้เขาหายเจ้าอารมณ์ ใช้การหัวเราะยิ้ม แหย่เขา”

คุณยายอยากบอกอะไรกับแฟนละครบ้าง ยายมารศรีกล่าวว่า “ทุกวันนี้ใจยังรักละครอยู่ ถ้าใครชวนไปเล่นก็อยากจะไปเล่น ถ้าพวกหนูอยากให้ยายไปเล่น ก็หาพวกมาแล้วบอกให้พายายไปเล่น ยายยังพอไหวนะ เล่นได้ ไม่แก่มากเท่าไหร่”

อนงค์ จันทร

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6726325
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6726325