ต๊อก ศุภกรณ์ เล็งย้ายถิ่นขึ้นดอย ตั้งใจอยากบวชพระอีกรอบ


ให้คะแนน


แชร์

เห็นว่ากำลังจะย้ายถิ่นฐานไปใช้ชีวิตที่เชียงใหม่?

“จริงครับ อยากไปตามวิถีอัตลักษณ์ ใช้ชีวิตเหมือนคนดอย”

คิดว่าจะย้ายไปอยู่เฉยๆ หรือว่าไปทำธุรกิจที่นั่น?

“ย้ายไปอยู่ตอนบั้นปลายครับ แต่ตอนนี้เราก็ไปๆ มาๆ ปลูกข้าวดอยบ้าง ทำแคมป์ไฟไว้ ทำที่อยู่ไว้”

เสน่ห์อะไรทำให้เราติดใจอยากไปใช้ชีวิตที่นั่น?

“มันติดใจ จริงๆ เราก็เป็นลูกครึ่งชาวดอยเหมือนกัน แม่พี่เป็นเผ่าลีซู แล้วพ่อไปรบที่สมรภูมิเขาค้อ เสร็จแล้วก็ขอแม่มา อันนี้เรื่องจริงเลยคอนเฟิร์ม แล้วที่นี้ตอนเด็กทุกปิดเทอมเราจะไม่ได้ไปสวนสยาม ไปแดนเนรมิตเหมือนคนอื่น แต่ขึ้นไปอยู่บนดอย ตอนนี้อยู่ในช่วงเตรียมตัวที่จะไปใช้ชีวิตที่นั่น”

ก่อนหน้านี้ก็แอบใช้ชีวิต แอบไปบวชเงียบๆ?

“บวชดังไม่ได้เพราะว่าตอนนั้นโควิดเขาห้ามบวช เราก็ต้องไปเงียบๆ แค่หลวงพ่อบวชให้ก็เป็นบุญมหาศาลแล้ว (มีแพลนจะบวชอีกมั้ย) ก็มีสิทธิ์ครับ ถ้าเกิดมีเวลาว่างอยากไปอีก ถ้ามีโควิดรอบสี่ ก็อยากไปอีก เพราะว่าอยู่บ้านเดี๋ยวทะเลาะกันแน่ (หัวเราะ)”

สิ่งที่ได้จากการบวชในทุกครั้งคืออะไรบ้าง?

“สิ่งที่ได้ในการบวชแต่ละครั้งจะได้รู้ในสิ่งที่เราไม่มีในโรงเรียนอะ เรียนรู้ในเรื่องของจิตใจ และการใช้ชีวิต อย่างเช่นตอนบวชครั้งสุดท้ายเนี่ย โอ้โห..ค่อนข้างที่แบบว่าไม่รู้เป็นอะไร ตอนสึกคือร้องไห้ตลอดเลย เราก็ไม่กะว่าจะร้องไห้ ร้องไห้จนหลวงพ่อที่สึกให้บอกว่าโยม ทำไมไม่อยู่ต่อ มันเหมือนไม่อยากสึกเลย

มันมีความรู้สึกว่ามันมีความสุขอะ เราตื่นมาแล้วแบบว่าไม่ต้องคิดอะไรเลย เราอยู่กับลมหายใจ อยู่กับสมาธิ และก็ได้เรียนในสิ่งที่เราไม่เคยเรียน ได้รู้ในสิ่งที่ครูบาอาจารย์บอก มันก็มีความรู้สึกเพลินนะ แต่พอดีไป อุ๊ย…บิลค่าบ้านอะไรมาเต็มเลยนะ เราต้องรีบสึก เราต้องรีบออกแล้ว”

ถามถึงทายาทลูกสาวบ้าง อัปเดต “น้องลูกโลก” กันบ้าง?

“ตอนนี้ 9 ขวบเต็มครับ (เห็นว่าลูกสาวมีเขียนยันต์ห้ามพ่อมีกิ๊ก มีสาวเข้ามาบ้าน) มีเขียนตามบ้าน ตามทางเดิน จะมีกระดาษติดอยู่ เขาจะเขียนว่าพ่อห้ามมีกิ๊กนะ สักพักนึงก็โทรมา โทรศัพท์เห็นหน้า ห้ามมีกิ๊กนะ ตบหน้าหันเลย (หัวเราะ) ก็วัยกำลังเริ่มโต มีสั่งตบหน้าหันเลยนะ เราก็บอกจ้าๆ”.

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2243625
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2243625