เอ็ม ลูก หม่ำ หวั่นโดนทำร้าย เหตุเข้าใจผิด โร่แจ้งความโดนแอบอ้างใช้รูป


ให้คะแนน


แชร์

เอ็ม ลูก หม่ำ หวั่นโดนทำร้าย เหตุเข้าใจผิด โร่แจ้งความโดนแอบอ้างใช้รูป

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

วันที่ 30 ธ.ค. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เอ็ม บุษราคัม วงษ์คำเหลา ลูกสาวตลกดัง หม่ำ จ๊กมก เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ,ร.ต.อ.ปิยะวัฒน์ ปรัญญา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอท. กรณีโดนมิจฉาชีพนำบัตรประชาชนไปปลอมแล้วใช้หลอกลวงให้ผู้อื่นโอนเงินให้เพื่อทำธุรกิจ

โดยก่อนที่ลูกสาวตลกชื่อดังจะเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เผยว่า “เรื่องมันเกิดขึ้นตั้งแต่ตุลาคมแล้ว มีคนแจ้งเข้ามาในไลน์ที่ขายของว่าเห็นรูปนี้ในเพจนึง แล้วถามว่าใช่คุณเอ็มหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่เขาจะได้ไม่โอนเงิน เอ็มเลยตอบว่าไม่ใช่ ดูจากสีภาพแล้วมันคนละสีกันเลย

เรื่องของเรื่องคือรูปนั้นเป็นรูปที่เอ็มลงในอินสตาแกรม ประมาณว่าเปรียบเทียบกับรูปบัตรประชาชน เมื่อ 5 ปีที่แล้วกับ 5 ปีถัดมา เขาก็ตัดต่อภาพนั้นไม่ตัดต่อในบัตรประชาชนอันใหม่ พร้อมกับปลอมแปลงชื่อ เลขบัญชีบัตร รวมไปถึงที่อยู่ต่างๆ แล้วไปโกงคนอื่น

หลังจากนั้น 2 เดือน ก็มีคนแจ้งมาอีก แล้วก็มีคนส่งข้อความมาเยอะมาก ไม่ต่ำกว่า 10 ข้อความ ว่าใช่รูปคุณเอ็มไหม ตอนนี้เขากำลังตามล่าหาตัวอยู่ว่าคนนี้คือใคร

เพราะว่ามีคนโดนหลอกไปเป็นล้านเลย คือรวมผู้เสียหายหลายคนมาก ว่าเขาไปหลอกเอาเงินจากหลายเพจ บางคนโดน 3-5 หมื่น หลอกให้โอน และเชื่อใจโดยการส่งหน้าบัตรประชาชนที่มีรูปเอ็มไป เขาก็เปลี่ยนชื่อบ้าง เปลี่ยนที่อยู่บ้างไปเรื่อย”

เขาหลอกขายของ?เขาหลอกขายของค่ะ เขาเปิดหลายเพจมากเลย มีไม่ต่ำกว่า 3-4 เพจ บางคนโดนชัดเจนมากว่าโอนเงินปุ๊บแล้วบล็อกเลย ตามไม่ได้เลย แล้วด้วยความที่เราสงสัย เลยให้ผู้จัดการติดต่อผู้เสียหายไปว่าทำไมเขาถึงต้องส่งหน้าบัตรประชาชนให้

ซึ่งเวลาเราขายของออนไลน์ ไม่มีใครส่งหน้าบัตรประชาชนให้ เพราะว่ามันเป็นเอกสารส่วนบุคคลที่ไม่ควรให้ใครเห็น รวมไปถึงเลขบัตรประชาชน ผู้เสียหายก็พูดประมาณว่า เขาอยากให้ลูกค้าเชื่อใจเขาว่ามีตัวตน ถ้าเขาโกงเขาไม่กล้าโชว์หน้าบัตรประชาชนหรอก หรือถ้ามีอะไร พี่เอาหนูไปแจ้งความได้เลย แล้วส่งหน้าบัตรให้”

พอจะทราบความเสียหายทั้งหมดไหม? “เอ็มว่ารวมๆ กันก็น่าจะเป็นล้านอยู่นะคะ ที่น่าสงสารที่สุดคือมีน้องคนนึงอายุไม่เกิน 20 ปี เหมือนน้องเขาใช้เงินทั้งชีวิตเขาเพื่อโอนมาให้คนนี้ เพราะคนนี้หลอกเขาว่าจะเข้าเครือข่ายทำธุรกิจ เอาเงินไปลงทุนแต่ต้องมีเงินค่าสมัครก่อน แล้วน้องก็โอนให้ รู้สึกสงสารเขาเลย แล้วด้วยความที่น้องเขายังเด็ก เขาไม่รู้ว่าต้องดำเนินเรื่องยังไง ไปแจ้งความแต่เขาไม่รับแจ้งความ

เอ็มทราบมีผู้เสียหายคร่าวๆ ที่พอจะติดต่อได้ก็ประมาณ 4 คน แต่เอ็มเชื่อว่าน่าจะมีมากกว่านี้ เพราะเราตั้งเพจแฉคนโกง ก็พยายามล่ารายชื่อสำหรับคนที่เป็นผู้เสียหายที่ได้รับบัตรประชาชนที่มีรูปเอ็มอยู่ ก็ให้ผู้จัดการติดต่อ บางคนเขาอยู่ต่างจังหวัดก็ไม่สะดวกมา จริงๆ อยากพาเขามาด้วย เราไม่รู้ว่าวันนี้จะเป็นยังไงด้วย เลยมาคนเดียวก่อน”

เอาหลักฐานอะไรมาบ้างวันนี้? “เป็นแชตไลน์ที่มีคนทักมาบอกข้อมูลว่าเอ็มต้องไปแจ้งความแล้วนะ เอ็มไม่ได้คิดว่าเรื่องมันจะใหญ่โตขนาดนี้ คิดว่ามันเป็นคำถามเฉยๆ ว่าใช่เอ็มรึเปล่า แต่พอวันนั้นวันที่ 24 ธันวาคม ที่เหมือนพลุแตกมาก

มีแต่คนส่งข้อความมาให้ว่าเห็นรึยัง ใช่พี่เอ็มรึเปล่า คนที่ไม่ได้รู้จักเอ็มเขาก็จะคิดว่าอันนั้นคือบัตรประชาชนของเอ็มจริงๆ ส่วนบางคนที่เขารู้ เขาก็จะเขียนแจ้งในหน้าเพจว่าตอนนี้ได้ข้อสรุปแล้วนะว่าไม่ใช่บัตรของคุณเอ็ม ลูกสาวคุณหม่ำ จ๊กมก ซึ่งคุณเอ็มถูกแอบอ้างอีกทีนึง”

จะตามตัวคนที่ปลอมแปลงได้ไหม? “น่าจะตามตัวยาก วันนี้เลยต้องมาคุยกับทาง ปอท. นิดนึง ตอนแรกก็หวั่นใจเหมือนกัน ไม่รู้ว่าต้องแจ้งหน่วยงานไหนถึงจะถูกต้อง หลักๆ ตัวเอ็มได้รับความเสียหายในส่วนของภาพลักษณ์ บางคนที่เขาไม่รู้จักเรา เขาก็จะคิดว่าทำไมถึงต้องมาโกงด้วย

เขาไม่ได้ดูชื่อ เขาดูที่หน้าอย่างเดียว แล้วเขาก็อยากจะตามล่าเราว่าทำไมเราถึงโกงเขา โดยที่เขาไม่ได้รู้ว่าจริงๆ แล้วเราก็ถูกแอบอ้างเหมือนกัน เราก็คือหนึ่งในผู้เสียหายเหมือนกับเขา”

เรื่องที่เกิดขึ้นมันมีผลกระทบกับธุรกิจเราไหม มันจะกระทบความเชื่อมั่นเราไหม? “ไม่น่าจะกระทบนะคะ เพราะคนที่ซื้อของออนไลน์กับเอ็มส่วนใหญ่แล้วจะได้คุยกับเอ็มโดยตรงเลย แล้วก็จะเป็นลูกค้าที่เป็นลูกค้าประจำกันอยู่แล้ว”

รู้สึกกลัวไหมที่ผู้เสียหายจะออกมาล่า? “รู้สึกกังวลนะคะ ด้วยความที่เราเป็นคุณแม่ลูก 2 เรามีลูก เราไม่รู้ว่าเราเดินไปที่ไหน จะไปเจอคนที่เขาโกรธแค้นเรา แล้วจะมาทำอะไรเรารึเปล่า เพราะบางคนก็โดนไปไม่ใช่น้อยๆ 2-3 พันก็ถือว่าเยอะสำหรับบางคน บางคนโดนไป 3-5 หมื่น ก็เลยกังวล

คิดว่าเราต้องทำอะไรสักอย่าง ไม่อย่างนั้นถ้าเราไปเจอคนที่เขาโกรธแค้นเรา โดยที่ไม่รู้ว่าเขาก็เป็นผู้เสียหาย ก็จะกลายเป็นเรื่องบานปลายไปอีก”

หลังจากให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว เอ็มได้ออกมาอัพเดตความคืบหน้าว่า “ตอนนี้เจ้าหน้าที่รับเรื่องแล้ว สิ่งที่ต้องรอคือรอรวบรวมหลักฐานทุกอย่าง เพราะว่ามีบางอย่างที่ต้องใช้พยาน นั่นก็คือผู้เสียหาย รวมไปถึงแชตที่คุย และยูอาร์แอลของเพจนั้นๆ เพราะบางเพจเขาปิดไปแล้ว ไม่สามารถตรวจสอบได้

เท่าที่ตรวจสอบตอนนี้คือรูปไม่ใช่รูปเรา เลขที่บัตรประชาชนเป็นของอีกคน ชื่อก็เป็นอีกคน ที่อยู่ อยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ เขาเอามาตัดแปะรวมกันที่มีหน้าเอ็มอยู่เท่านั้น แต่เจ้าของบัญชี และเลขที่บัญชี เป็นคนเดียวกัน ต้องมาดูว่าคนนี้เป็นต้นเรื่องจริงหรือเปล่า หรือว่าโดนปลอมแปลงมาอีกที

อยากฝากผู้เสียหาย คนที่จะซื้อของออนไลน์ บางครั้งเราเห็นวางบัตรประชาชนวางไว้ข้างๆ ของพร้อมกับเลขบัญชีก็ไม่ได้หมายความว่าเขาบริสุทธิ์ใจ หรือเราจะทำการโอนเงินได้ทันที ควรที่จะตรวจสอบก่อน เพราะยุคนี้อะไรมันก็ง่ายมาก

ผู้เสียหายบางคนคิดว่าเสียหายไม่กี่บาท ไม่ไปแจ้งความทำให้ผู้ที่ทำผิดได้ใจ และไปทำผิดต่อไปไม่จบ เอ็มต้องมาพบเจ้าหน้าที่อีก 2-3 วัน มาเซ็นชื่อพร้อมพยาน พยานก็คือผู้เสียหาย แล้วผู้เสียหายก็ต้องไปแจ้งความที่ สน.ท้องถิ่นด้วย เพราะว่าส่วนใหญ่เป็นคนต่างจังหวัด อยากให้ไปแจ้งความกันเยอะๆ เพื่อคดีจะได้เดินหน้าได้เร็วขึ้น”

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท./ รอง โฆษก ตร. กล่าวพร้อมเตือนพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังในการถ่ายรูปบัตรประชาชนโพสต์ลงโซเชี่ยล และ การซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ ดังนี้

1.ไม่ควรถ่ายรูปบัตรประชาชนลงสื่อสังคมออนไลน์ เพราะมิจฉาชีพอาจนำภาพถ่ายบัตรประชาชนของท่านไปใช้ในการกระทำความผิด

2.สำหรับผู้ซื้อสินค้าในร้านค้าออนไลน์ กรณีที่ผู้ขายนำบัตรประชาชนมาวางคู่กับสินค้าเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ ให้ตรวจสอบชื่อบัญชีธนาคารที่จะโอนค่าสินค้าว่าชื่อบัญชีธนาคารตรงกับบัตรประชาชนหรือไม่ เพราะอาจมีการนำบัตรประชาชนผู้อื่นมาแอบอ้าง

3.การซื้อขายสินค้าในโลกออนไลน์ ถ้าเป็นไปได้ ผู้ขายควรมีหน้าร้านจริงๆ หรือมีช่องทางการติดต่อผ่านโทรศัพท์ได้ มิใช่มีเพียงการติดต่อสื่อสารผ่านการสนทนาทางแชตในสื่อสังคมออนไลน์เท่านั้น เนื่องจากมิจฉาชีพอาจสร้างบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอม เพื่อใช้ในการหลอกลวงขายสินค้าในโลกออนไลน์

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6808934
ขอขอบคุณ : https://www.khaosod.co.th/entertainment/news_6808934