สรุปที่สุด 2021 เรตติ้งละคร ดาราที่ชื่อถูกค้นหามาก ท็อปวิว YouTube


ให้คะแนน


แชร์

ก้าวเข้าปีใหม่ 2021 หรือ 2565 เดินไปข้างหน้ากันอย่างมีสติ อยู่กับปัจจุบันทำทุกอย่างให้ดีและอนาคตจะดีเอง

กลับมาที่วงการบันเทิงแม้จะจบปี 2021 ไปแล้ว แต่สถิติต่างๆ ของปีที่แล้ว 2564 จะต้องถูกบันทึก เพื่อเรียนรู้กันต่อไป เพราะปีที่แล้วต้องถือเป็นปีหฤโหดของวงการบันเทิงไทยที่ต้องสู้กับโควิด-19 ที่เป็นวิกฤติซึ่งโดนกันทั้งชาติและทั้งโลก แต่ทุกอย่างในวงการบันเทิงก็ยังรันต่อไป สเปเชียลคอนเทนต์ไทยรัฐออนไลน์ พาไปย้อนดูสถิติดูเทรนด์กันว่าปีที่แล้ว ในวงการบันเทิงมีอะไรติดเทรนด์กันบ้าง

10 ละครเรตติ้งสูงสุดแห่งปี 2021

ว่ากันที่ความบันเทิงฟรีๆ ที่อยู่คู่ครัวคนไทยกันมาอย่างยาวนานอย่างละคร ปีนี้ก็ยังเจอโควิดโจมตีกันอย่างต่อเนื่อง จนถ่ายกันต่อไม่ได้เพราะติดล็อกดาวน์จนต้องเอาละครรีรันมาแทรกฉายเฉพาะกิจกันก่อน แต่ไม่ว่าโควิดจะมาแต่วงการละครก็ยังรันต่อไปและมีละครที่เป็นกระแสหลายเรื่อง 10 อันดับละครเรตติ้งสูงแห่งปีจะมีเรื่องอะไรบ้างไปดูกัน

10. คู่แค้นแสนรัก, คฑาสิงห์-ช่อง 7 เรตต้ิง 6.4
อันดับ 10 มีสองเรื่องจากช่อง 7 เข้าชาร์ต เรียกว่าเป็น 2 เรื่อง 2 รส คือ “คู่แค้นแสนรัก” ละครรักกุ๊กกิ๊กที่ได้พระเอก ไมค์ ภัทรเดช มาประกบคู่กับ มุกดา นรินทร์ และอีกเรื่อง “คฑาสิงห์” ละครบู๊เข้มข้นของสองพระนางดาวรุ่ง แบงค์ อาทิตย์ และ ปูเป้ เกศรินทร์ ทั้งสองเรื่องทำเรตติ้งไปได้ที่ 6.4

8. กระเช้าสีดา ช่องวัน, แม่เบี้ย ช่อง 7 เรตติ้ง 6.5
เมื่ออันดับ 10 มี 2 เรื่อง อันดับต่อมาเราจึงจัดเป็นอันดับ 8 เลย ซึ่งมี 2 เรื่องจาก 2 ช่องเข้าชาร์ต เป็นละครดราม่า แซ่บ เข้มข้น เชือดเฉือนทั้ง 2 เรื่องคือ “กระเช้าสีดา” จากช่องวัน และ “แม่เบี้ย” จากช่อง 7 กระเช้าสีดาเซไปเล็กน้อยเพราะไม่สามารถถ่ายต่อได้จากสถานการณ์ล็อกดาวน์โควิด แต่เมื่อกลับมาหลายเดือนให้หลังกระเช้าสีดาก็ค่อยๆ ไต่เรตติ้งขึ้นมาได้ ขณะที่แม่เบี้ย ก็แซ่บเข้มข้น สร้างมาตรฐานใหม่เรื่องบทของช่อง 7 เลยก็ว่าได้ โดยทั้งสองเรื่องทำเรตติ้งเฉลี่ยไปได้ที่ 6.5

6. ทะเลเดือด-เผาขน ช่อง 7 เรตติ้ง 6.7

เข้าสู่อันดับ 6 ไม่มีอันดับ 7 เพราะอันดับ 8 มี 2 เรื่อง อันดับ 6 ก็ยังคงมี 2 เรื่องสำหรับละครซีรีส์บู๊สองเรื่องต่อกันอย่าง “ทะเลเดือด” และ “เผาขน” แน่นอนละครนี้เป็นไม้ตายของช่อง 7 ที่มั่นใจได้เลยว่าเรตติ้งมาแน่ และทั้งสองเรื่องก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะเรตติ้งอยู่ที่ 6.7 

4. ทางเสือผ่าน ช่อง 7 เรตติ้ง 6.9

เช่นกันอันดับ 6 มี 2 เรื่อง อันดับต่อไปจึงขอ Skip มาที่อันดับ 4 เลย และก็ยังเป็นแนวละครคู่บุญของช่อง 7 ที่เข้าวิน คือ “ทางเสือผ่าน” ที่มีพระนาง อ๊อฟ ชนะพล และ ฮาน่า ลีวิส นำแสดง ความบู๊สะใจทำให้ทางเสือผ่านคือเรตติ้งที่พาละครบู๊ของช่อง 7 มายืนที่จุดเรตติ้งสูงสุดอันดับ 4 แต่คงต้องเรียกว่าปีนี้ละครบู๊ช่อง 7 เพลี่ยงพล้ำเล็กน้อย ไม่ได้ยืนมาตรฐานเดิม เพราะทุกปีละครบู๊ช่อง 7 ไม่เคยหลุดเรตติ้ง TOP3

3. วงเวียนหัวใจ ช่อง 7 เรตติ้ง 7.1

แม้ใน TOP10 จะมีละครช่อง 7 พาเหรดติดกันมารัวๆ แต่เบอร์ 1 เรื่องเรตติ้งละครต้องเสียฟอร์มเล็กน้อยเมื่อเรตติ้งละครช่อง 7 มาไกลที่สุดแค่อันดับ 3 เพราะทุกปีไม่ยืนหนึ่งก็ต้องยืนสอง ทั้งนี้หากนับแค่ละครหลังข่าวช่อง 7 จะยืนอันดับสองแต่เมื่อนำรวมทั้งละครก่อนข่าวและหลังข่าว “วงเวียนหัวใจ” จึงตกมาอันดับ 3 ที่เรตติ้ง 7.1 แต่ช่อง 7 ไม่ต้องหนักใจเพราะอย่างไรละครก็ติดละครเรตติ้งแห่งปีเพียบ!!

2. สะใภ้เจ้าสัว ช่อง 3 เรตติ้ง 7.2
เพราะช่องที่หนักใจคือช่อง 3 แม้จะพาหลังข่าวก่อนข่าว “สะใภ้เจ้าสัว” ขึ้นมารั้งตำแหน่งรอง 2 แม้จะมงไม่ลง แต่ก็เรตติ้งสูงปรี๊ดน่าดูชม และสร้างตำนานละครก่อนข่าวเป็นตัวแทนช่องเพียงเรื่องเดียวที่เรตติ้งติด TOP10 เรตติ้งละครแห่งปี 2021 ปีนี้ละครหลังข่าวช่อง 3 ไม่มีเข้ามาติดโผเลย ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีทองของละครก่อนข่าว เพราะนอกจาก “สะใภ้เจ้าสัว” ที่เรตติ้งสูงถึง 7.2 ก็ยังมี “นางฟ้าอสูร” ที่กระแสดีทีเดียว

1. วันทอง ช่องวัน เรตติ้ง 7.6
ตัวแทนหมู่บ้านช่องวัน ที่สุดแสนจะน่าภูมิใจ เพราะเบียดขึ้นมายืนหนึ่งเรตติ้งแห่งปีได้อย่างเต็มภาคภูมิด้วยตัวเลข 7.6 สำหรับ “วันทอง” ที่ช่องวันได้ ใหม่ ดาวิกา มารับนางวันทอง และผลงานการแสดงอันเฉียบขาดของใหม่ ป้อง ชาคริต สร้างทั้งเรตติ้งและกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ ยินดีกับช่องวัน ที่ทำได้สุดยอด!

Google Trends 2021 วงการบันเทิงมีใครติดบ้าง?

บทสรุปสำหรับ Google Trends ในปีที่แล้ว 2564 มีเรื่องในวงการบันเทิงไปติดเทรนด์มากมาย โดยเฉพาะในโหมดบุคคล มีบุคคลในวงการบันเทิงที่ถูกเสิร์จชื่อใน Google มากที่สุดแห่งปี 2021 ดังนี้

1. ทอยทอย ธนภัทร – ดาราหนุ่มที่ก่อเหตุแทงแฟนสาวเสียชีวิต

2. เฟิร์ส อนุวัฒน์ – เจ้าของเพลงฮิต “ถ้าเขาจะรัก (ยืนเฉยๆ เขาก็รัก)” นักร้องหนุ่มที่มือลั่นเผลอไปเผยแพร่คลิปส่วนตัวของแฟนสาวลงไอจีสตอรี่

3. กระต่าย พรรณนิภา – นักร้องลูกทุ่งสาวที่ชื่อถูกกล่าวถึงหลังแต่งงานกับ ครูไพบูลย์ นักแต่งเพลงและเจ้าของค่ายเพลง กระต่าย เอง และชื่อถูกพัวพันกับ เอ๋ มิรา แม่ของลูกของครูไพบูลย์

4. แพท พาวเวอร์แพท – นักร้องหนุ่มที่จำคุกมา 16 ปี ด้วยคดียาเสพติดได้อิสรภาพอีกครั้ง พ้นโทษออกจากเรือนจำ และงานนี้เราได้เห็นพลังแห่งการให้โอกาสของสังคมไทย แพท พาวเวอร์แพท ได้รับโอกาสอีกครั้งอย่างมากมาย

5. ท็อป ณฐกร – นักแสดงคิวบู๊ที่ชื่อถูกกล่าวถึงและถูกค้นหา หลังมีประเด็นหญิงสาวคู่กรณีออกมาอ้างแฉพฤติกรรม

6. คิม ซอนโฮ – ดราม่าฝั่งเกาหลี แต่ชื่อก็ถูกเสิร์จมากในไทย สำหรับพระเอก คิม ซอนโฮ หัวหน้าฮงสุดหล่อจากซีรีส์โฮมทาวน์ชะชะช่า ที่กำลังพีกด้วยความไอ้ต้าวลักยิ้ม ก่อนจะมีสาวเกาหลีแฉว่าโดนเขาสั่งให้ไปทำแท้ง และคดีก็พลิกต่อว่าหญิงสาวโดนสื่อเกาหลีแฉพฤติกรรมซะเอง งานนี้ดังมาถึงเมืองไทยจนติด Google Trends

7. ลี ฐานัฐพ์ – หลัง #ไดอารี่เมียดารา ฮือฮา ชื่อของ ลี ฐานัฐพ์ ถูกโยงว่าเขาคือดาราหนุ่มคนที่ว่าหรือเปล่า

8. อแมนด้า – เป็นหนึ่งในชื่อที่ถูกเสิร์จด้วยเรื่องดีๆ น่าชื่นใจสำหรับ อแมนด้า อ็อบดัม ตัวแทนสายสะพายไทยไปประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2020 เมื่อกลางปี 2021 และอแมนด้าก็ทำได้ดีเยี่ยมเข้าสู่ TOP10 แบบคนไทยคาใจว่าควรไปไกลกว่านี้

9. ใบเตย พรพจี – ชื่อของพิธีกรสาว ใบเตย พรพจี เป็นที่สนใจของคนไทย หลังข่าวใหญ่ ผู้กำกับโจ้ และเธออยู่ในฐานะของแฟนสาว

10. ก๊อต จิรายุ – พระเอกสามีแห่งชาติคนใหม่ มาแรงในปีนี้จนชื่อติดการค้นหาในกูเกิลเทรนด์อันดับ 10 ของปีจากบทบาทในละครกระเช้าสีดา

และ กระเช้าสีดา ยังมีในหมวดคำค้นหายอดนิยมที่มีละคร กระเช้าสีดา ทางช่องวันติดมาด้วยในอันดับ 9 งานนี้ลำนำชนะนะคะ!!

หากดูใน 10 อันดับคำค้นใน Google Trends 7 จาก 10 รายชื่อมี 7 รายชื่อที่เป็นข่าวฉาว ข่าวดราม่า บ่งบอกได้ดีว่าคนไทยชอบเสพดราม่า เรื่องร้ายลงฟรี เรื่องดีคนไม่อ่าน ยังเป็นตลกร้ายที่ท้าทายสังคมไทยต่อไป

TOP10 มิวสิกวิดีโอยอดนิยม YouTube Thailand

อีกหนึ่งความบันเทิงของคนไทยในช่วงโควิด-19 คือการหาอะไรดู หาอะไรฟังใน YouTube ซึ่งรอบปีที่ผ่าน 10 อันดับ วิดีโอยอดนิยมบน YouTube ประเทศไทย หมวดมิวสิกวิดีโอจะมีเพลงอะไรบ้างไปดูกัน (ข้อมูลจาก YouTube Music Charts & Insights ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2564 นับเฉพาะเพลงที่ออกในปี 2564 และตัวเลขนับแค่ยอดวิวที่มาจากประเทศไทย) 

1. SPRITE x GUYGEEGEE – ทน (Prod. by MOSSHU) OFFICIAL MV แชนแนล HYPE TRAIN 257 ล้านวิว

2. สองใจ [เพลงจากละครวันทอง] – ดา เอ็นโดรฟิน【OFFICIAL MV】แชนแนล one31 208 ล้านวิว

3. บ้านพี่สกลหนาวเเล้ว – MAN’R x BEARING ft ท้าวคำสิงห์ x ขยะหน้าต้นไม้ (Official MV) แชนแนล ก้อง ห้วยไร่ 150 ล้านวิว

4. ແພງອ້າຍ (แพงอ้าย) SOPHANA x Nutdao x Mild&Mint x แบกือ BiGYAI [OFFICIAL MV] แชนแนล Sophana CHANNEL 143 ล้านวิว

5. LISA – ‘LALISA’ M/V แชนแนล BLACKPINK 137 ล้านวิว

6. เพื่อนเล่น ไม่เล่นเพื่อน (Just Being Friendly) – Tilly Birds Feat. MILLI |Official MV| แชนแนล Gene Lab 125 ล้านวิว

7. รักควรมีสองคน – DUO ทีมเมีย (พร จันทพร) vs ทีมชู้ (เนย ภัสวรรณ) [MV VERSION] แชนแนล พอดีม่วน STUDIO 112 ล้านวิว

8. หนังเรื่องเก่า – เนสกาแฟ ศรีนคร 【OFFICIAL MV】แชนแนลเนสกาแฟ ศรีนคร Official 108 ล้านวิว

9. LISA – ‘MONEY’ EXCLUSIVE PERFORMANCE VIDEO แชนแนล BLACKPINK

10. Txrbo Ft. PEARWAH – น้ำลาย (Lie) (Prod. By NINO & Txrbo) [Official MV] แชนแนล High Cloud Entertainment

ดูจากยอด TOP10 ของยอดวิวเอ็มวีเพลงในประเทศไทยแล้วจะเห็นว่า เพลงสตริงต้องแมสในระดับประเทศถึงจะไปไกล ทั้งอันดับ 1 ทนของ SPRITE x GUYGEEGEE ที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นเพลงไทยเพลงแรกที่ก้าวเข้าติดบิลบอร์ตชาร์ตจนคนไทยต้องเข้าไปฟัง

หรืออันดับ 2 เพลงสองใจ ประกอบละครวันทอง ที่ทำอันดับไปคู่กับความดังของละคร ซึ่งจะเห็นว่าทั้งยอดวิวเพลงและเรตติ้งละครโด่งดังสอดคล้องไปในทางเดียวกัน ขณะที่ปรากฏการ์ลิซ่า ก็พาโซโล่ซิงเกิล LALISA และ MONEY ยอดวิววิ่งฉิวในไทย 

ส่วน เพื่อนเล่น ไม่เล่นเพื่อน ของ Tilly Birds ก็เต็มไปด้วยความโดดเด่นติดหู เช่นเดียวกับ น้ำลาย แค่ท่อนก่อนเธอจะลาไม่ต้องมาบอกลา, มันน้ำลาย น้ำลาย น้ำลาย บลา บลา บลา บลา ที่ติดหู ติดโสตประสาทแบบแกะไม่ออก จึงไม่แปลกที่โดนใจทุกคน

และครึ่งหนึ่งของเพลงที่ติด TOP10 ก็คือเพลงลูกทุ่งอินดี้ที่กวาดเข้ากินพื้นที่ชาร์ตได้แบบเต็มแผง เป็นการส่งสัญญาณได้อย่างชัดเจนว่าลูกทุ่งอินดี้ยืนหนึ่งในวงการเพลงไทย เพลงสตริงศิลปินดังเบียดยากมาก ถ้าจะทำต้องโดนจริง ในรายชื่อ 10 เพลงนอกจาก ดา เอ็นโดรฟิน เราไม่เห็นศิลปินไทยซุป’ตาร์คนอื่นที่เคยโด่งดังติดมาเลย

นี่เป็นการบ่งบอกว่าตลาดเพลงไทย ถ้าเพลงดี เพลงติดหู คนฟังพร้อมให้โอกาส ไม่ต้องเป็นซุป’ตาร์ ไม่ต้องปั่นอิมเมจขายฝัน คนฟังเพลงไทยพร้อมให้โอกาสทุกคน เป็นคนทำเพลงรุ่นใหม่ที่จะก้าวขึ้นมาไปต่อได้ยาว

ปี 2021 ผ่านไปแล้ว 365 วันต่อจากนี้ในปี 2022 ของผู้อ่านทุกท่านจงมีแต่ความสุข ร่ำรวย แข็งแรง โควิด-19 จงผ่านพ้นไป และเดี๋ยวจบสิ้นปีมาดูกันใหม่ว่าเทรนด์ปีนี้จะเป็นอย่างไร.

เรื่อง : ดินสอเขียนฟ้า 
กราฟิก : Sathit Chuephanngam

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2275737
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2275737