อ.ยิ่งศักดิ์ เกิดมา 70 ปีไม่เคยเจอ แนะทางออกหมูแพง ไม่กินก็ไม่ตาย


ให้คะแนน


แชร์

หมูแพง จะบ้าแพงอะไรขนาดนั้น เกิดมา 70 แล้วไม่เคยเจอ หมูโล 200-300 บ้านเมืองเป็นอะไรไปแล้ว หมูหมาแพงขนาดนี้ มาวิเคราะห์กัน หมูแพงกินอะไรล่ะ 

จริงๆ ไม่คิดอะไรมาก บังเอิญเจอผัดกะเพราปากซอยมา 40 ใส่ไข่ดาว 50 จะขอขึ้นราคาเป็น 50-55 ใส่ไข่เป็น 60-65 อะไรจะขนาดนั้น ไม่เข้าใจค่ะ 

ถ้าสมมติว่าไม่ใส่ใจกลัวว่าหมูผีหมูเถื่อน เอาเข้ามาให้ตามความต้องการของพวกเรา ใครจะรับผิดชอบ คงต้องรบกวนผู้ประกอบการ อาชีพเดียวกัน อย่าขึ้นราคาเลย

ชั่วโมงนี้ลำบากลำบน ใครเขาจะด่ายังไงก็ช่าง เพิ่มถั่วฝักยาว หอมหัวใหญ่ กินกันตายไปก่อนก็ได้ หมูล้วนดุไปชั่วโมงนี้ กินมังสวิรัติก็แพงนะ

ปีที่แล้วโควิดมา คนเลี้ยงหมูก็ประสบปัญหาขายไม่ได้ราคา เศรษฐกิจไม่ดี เขาอาจจะเปลี่ยนอาชีพ คนเลิกเลี้ยงหมูไปก็เยอะ และหมูสมัยนี้ไม่กินเศษอาหารเหมือนสมัยก่อนแล้ว ต้องกินอาหารสะอาด 

พอเนื้อหมูสะอาด เรากินเราก็ปลอดภัยการเลี้ยงหมูปัจจุบันมันก็มีต้นทุน ที่แพงเพราะโควิดมาคนเลยเปลี่ยนไม่เลี้ยงหมู และปีใหม่คนก็กินหมูกระทะ จิ้มจุ่ม กินหมูทุกวัน แล้วหมูที่ไหนจะพอกับความต้องการ 

ต่อให้มีหมูเต็มบ้าน แต่คนกินกันทุกมื้อ หมูมันก็มีวงจรนะ ไม่ใช่คลอดก็กินได้เลย ก็ต้องเลี้ยงกี่เดือน วันนี้มันแพง ก็คงไม่พอขาย ก็คงต้องรอ 

หมูแพงไม่กินหมูตายมั้ย ฉันว่าไม่ตาย หมูเป็นโปรตีนของเนื้อสัตว์ กินเนื้อวัวก็แพง บางคนก็ไม่กิน กินปลาก็ได้โปรตีนนะ กินปลาบ้างก็ได้ เปลี่ยนซะ 

อย่าไปโวยวาย ขึ้นราคาอาหารการกินมันทำให้ลูกค้าเสียนะ อย่าไปขึ้นเลย เปลี่ยนเป็นกะเพราปลาหมึก ใส่น้อยหน่อยเขาไม่ว่า กะเพรากุ้งตัวเล็กๆ ใส่หลายๆ ตัวอย่าใส่ 2 ตัวมันน่าเกลียด

พร้อมใจกันกินหมูน้อยลง กินหมูจันทร์ พุธ ศุกร์ ถ้าพร้อมใจกันลดปริมาณสักครึ่งนึงทั้งประเทศ ขอโทษอยากขึ้นราคาก็ขึ้นไปสิ 3-6 เดือน ยังจะมีปัญญาขึ้นราคามั้ย ขึ้นก็เลิกกินหมู

มันเป็นกลไก ฉันไม่ได้เก่งเศรษฐศาสตร์ เกินความควบคุม แพงก็ปล่อยให้แพงไป เปลี่ยนไปกินโปรตีนอย่างอื่นก็ได้ ยิ่งศักดิ์แนะนำ

ถ้าหมูราคาลงแม่ค้าก็ไม่ลดราคา ขึ้นแล้วขึ้นเลย อย่าขึ้นเลยค่ะ เปลี่ยนโปรตีนอย่างอื่นเป็นทางเลือกบ้างก็ได้ เปลี่ยนไปรับประทานอย่างอื่น ช่วงนี้วิกฤติก็เปลี่ยน ไม่ถึงกับต้องเลิกกินหมูไปตลอดชีวิต 

แม่ค้าไม่ต้องเดือดร้อน หมูแพงเลิกขาย เปลี่ยนไปไก่ กุ้งตัวน้อย ปลาหมึกตัวน้อย ราคาไม่แพง ขายดีด้วย อย่าหวังว่าจะต้องกินหมูอย่างเดียว ที่สำคัญอย่าขึ้นราคาเลย 

มันคือวิกฤติโควิด ได้ข่าวว่าทุกอย่างมันลำบากหมด แต่พวกเรายังต้องกินต้องใช้กันเหมือนเดิม ถ้าไม่รู้จักประหยัด ที่เมืองนอกทำไมรัฐเขาทำได้ พูดยากมันคนละที่ 

จากนั้น อ.ยิ่งศักดิ์ ได้ขอร้องร้านค้าขายอาหารตามสั่งว่าอย่าขึ้นราคาเลย เปลี่ยนไปขายอย่างอื่น แล้วขายราคาเดิม ขาย 60-70 สงสารคน เศรษฐกิจยังไม่ได้ฟื้นตัวเลย

อย่าไปทำเลย เหมือนซวยซ้ำซวยซ้อนกับพวกเรากันเอง แต่ละคนก็มีความรู้สึกว่าหมูแพงก็อย่ากิน หมูแพงก็กินน้อยหน่อย ขออย่างเดียวอย่าขึ้นราคาอาหาร พยายามจัดสรรให้คนมีรายได้น้อยด้วย   

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2285933
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2285933