ป๋าเทพ สุดซึ้งน้ำใจ หม่ำ จ๊กมก ให้เงินมาช่วยใช้หนี้หลายครั้ง


ให้คะแนน


แชร์

ปีนี้อายุครบ 70 ปีเต็ม อยากได้อะไรเป็นของขวัญวันเกิด?
อยากได้เมียเด็กๆ สักคน (หัวเราะ)

อายุ 70 แล้วแต่ดูแข็งแรง เป็นเพราะกินมังสวิรัติหรือเปล่า?
เกี่ยวหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ด้วยความที่เห็นแล้วสงสารก็เลยไม่กินพวกเค้า 30-40 ปีมาแล้ว ไม่ทานเลย ไปตรวจสุขภาพมา 2 ปีก็ร่างกายปกติ ไม่เป็นอะไร เนื้อสัตว์พวกนี้มันเกี่ยวกับสารเคมีด้วย บางทีทำให้ไม่ดีกับร่างกาย

สมัยก่อนดังแค่ไหน?
เมื่อก่อนดังมาก ขึ้นเครื่องบินเป็นรถเมล์เลย สมัยก่อนค่าเครื่องบินแพงมาก ใครได้นั่งนี่สุดยอดมาก รายได้ตอนนั้นไม่เหมือนยุคนี้ เพราะสมัยนี้ได้เยอะมาก สมัยก่อนได้ไม่เยอะมาก โชว์ตัวได้ 500-1,000 สมัยก่อนมันเยอะอยู่นะ

เพราะมีเงินเก็บเยอะ เลยหันมาทำธุรกิจ?
คือใจคิดมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ อยากเป็นนักธุรกิจ แต่เป็นไม่ได้สักที ทุกอย่าง กำลังเรื่องเงินไม่พร้อม และคอนเน็กชั่นต่างๆ ไม่มี ธุรกิจแรกที่คิดว่าจะทำคิดเยอะมาก แต่คิดแล้วทำไม่ได้ แต่ธุรกิจแรกที่ทำคือข้าวสารขายเป็นถุงๆ ขายอะไหล่รถยนต์ ทำไปทั่ว แต่ก็เจ๊งหมด

ทำธุรกิจล้มลุกคลุกคลานมาเกือบ 20 กว่าอย่างแล้ว แต่ไม่ได้นับว่าหมดเงินไปกับมันเท่าไหร่ แต่เงินที่ได้จากการทำงานในวงการก็เอาไปทิ้งกับตรงนั้นหมดเลย แล้วก็เพิ่งดอก พอกหางหมูจนป่านนี้ยังใช้ไม่หมดเลย แต่ก็เบาลงมาเยอะแล้ว

ธุรกิจอะไรที่ทำให้หมดเงินไปเยอะที่สุด?
ตอนนั้นไปทำบ้าน ทำตึก อสังหาฯ โครงการเล็กๆ ลงทุนไปหลายล้าน 5-6 ล้าน เมื่อปี 34 ตอนนี้เศรษฐกิจล้มระเนระนาด มีเพื่อนร่วมหุ้นด้วยเหมือนกัน แต่ไม่ค่อยอยากชวนเพื่อนมาหุ้น เพราะไม่อยากให้เพื่อนมาเจ็บตัวด้วย

มีคนห้ามไม่ให้ทำธุรกิจมั้ย?
เมียก็ห้าม ทุกคนก็ห้าม แต่ก็บอกว่าอย่ามายุ่งกับเรา

รู้แล้วว่าทำธุรกิจไม่รุ่ง ทำไมไม่ทำแต่งานในวงการบันเทิง?
ถ้าเราคิดมาก เมื่อไม่ได้ก็เปลี่ยนไปทำอย่างอื่น ทำเล็กๆ ไปก่อน เมื่อก่อนทำข้ามก้าวกระโดด ลงทุนเต็มที่ พอพลาดก็พลาดเลย เงินเรามันน้อย และถ้าทำทั้งงานในวงการและนอกวงการ อีกงานมันก็จะเสีย ทำได้ไม่ดี เหมือนจับปลาสองมือ และก็ไม่ได้ทิ้งงานในวงการบันเทิงหรอก แต่งานมันก็น้อยลง ก็ปลีกตัวมาทำตรงนี้เพื่อให้ลูกหลาน ก็ยังรับงานในวงการบันเทิงอยู่ ดูตามความเหมาะสม ไม่ได้ทิ้งไปไหน

รู้สึกอย่างไรกับฉายาเทพแห่งความล้มเหลว?
เค้าพูดกันมาเยอะ ไม่ได้ล้มเหลวอย่างเดียวนะ ทำอะไรก็เจ๊ง เค้าพูดมันก็เป็นจริง จะไปโมโหเค้าทำไม ไม่โกรธ เป็นเรื่องธรรมดา ที่ล้มเหลวก็เพราะเรื่องเงินทุน สำคัญที่สุด เรื่องบริหารธุรกิจป๋าพอรู้ แต่ป๋าไม่เคยได้เรียน แต่เอาประสบการณ์มาใช้

ให้กำลังใจตัวเองอย่างไรในเรื่องการทำธุรกิจ?
เราปลง คิดว่าช่างมันเถอะ คงเป็นกรรมของเรา คงยังไม่ถึงเวลาของเรามั้ง (ยิ้ม) ถ้าไม่ได้ก็ต้องจบ

ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ อยากจะไปแก้ไขธุรกิจตัวไหน?
ไม่ต้องย้อนหรอก มันคือบทเรียนให้เราจำเอาไว้สอนลูกหลาน ไม่เป็นไร

ทุกวันนี้สนับสนุนให้ลูกทำสายธุรกิจ ไม่อยากให้ลูกเข้ามาในวงการ?
ใช่ ให้ทำอะไรก็ได้เรื่องธุรกิจ วงการบันเทิงมันก็ดีแค่ช่วงนึงเท่านั้นเอง ถ้าเราอ่อนกำลังมันก็ไม่มีคุณค่า ตอนนี้ลูกทั้ง 2 คนก็มาช่วยธุรกิจ

ไร่ที่ราชบุรีล่ะ?
อันนั้นก็คืออีกภาระนึง รายจ่ายเดือนเป็นแสน 20 ไร่ เมื่อก่อนมี 50 ไร่ แต่ก็เอาไปแบ่งขายมาใช้หนี้ธุรกิจ วัวที่เลี้ยงก็ต้องกินหญ้า มีวัว 40 ตัว ควาย 10 ตัว

คนมองว่าชีวิตก็กระท่อนกระแท่น ยังไปแบกรับภาระดูแลชีวิตอื่นอีก?
ก็ทำแล้วทำไม ไม่ได้หนักหัวใคร แต่พอเห็นพวกสัตว์เหล่านี้ก็ขายไม่ลง มันน่าสงสาร เหมือนเป็นลูกหลานเรา แบกค่าใช้จ่ายเดือนเป็นแสน เพราะต้องจ่ายค่าคนดูแลด้วย จากไร่ไม่มีรายได้ มีแต่รายจ่าย

ทำไมไม่เพิ่มรายรับจากไร่ที่มีอยู่?
ก็ถ้าทำ 2 อย่างพร้อมกัน ก็จะไม่ดีไง ลูกๆ ก็มีครอบครัวไปหมดแล้ว มีคนมาขอซื้อวัวซื้อควายเยอะ แต่เราก็ไม่ขาย สงสาร

เคยยืมเงินเพื่อนๆ น้องๆ ในวงการมั้ย?
ยืมหม่ำคนเดียวช่วงนี้ ไม่กล้าไปคุยกับใครหรอก ป๋าอายเค้า ทั้งๆ ที่อดนะ หิว แต่ไม่เคยพูด ต้องดูว่าใครที่คุยได้ ก็มีหม่ำที่คุยได้ หม่ำดีมาก ที่จะโดนยึดก็หม่ำมาช่วยทุกที ไม่รู้เป็นไง และไม่เคยขัด มีอะไรให้บอก ช่วยทุกครั้งเลย ไม่ใช่นิดๆ หน่อยๆ นะ อยากจะบอกหม่ำว่า รักหม่ำนะจ๊ะ ที่ไม่ยืมคนอื่นไม่ได้ทรนงนะ แต่ขี้อาย ไม่กล้า กลัวหน้าแตก เผื่อเค้าไม่มี

ชีวิตเจอมรสุมมาเยอะ แต่ก็ดูไม่เครียดเลย?
คิดทำไม คิดก็ไม่มีประโยชน์ คิดแต่เรื่องไม่ดี ก็จะไม่มีสมองคิดเรื่องดีๆ ตอนแย่ๆ ล้มๆ ก็ไม่เคยมีเรื่องตัดช่องน้อยแต่พอตัวอยู่ในหัวเลย เป็นคนกลัวตาย ยุงกัดก็ยังคิดว่าจะเอาเชื้อโรคมาติดเรามั้ย ตายไปแล้วไม่รู้จะเกิดเป็นอะไร

ความสุขของ เทพ โพธิ์งาม คืออะไร?
การได้ทำอะไรหลายๆ อย่าง ถึงจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่เราก็ได้คิดได้ทำ เรามีโอกาสกว่าเค้า คุ้ม ได้ทำเยอะเลย มันคือกำไรชีวิตของเรา.

ที่มา : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง
ขอขอบคุณ : ข่าวไทยรัฐออนไลน์ – ข่าวบันเทิง