“Moon Night” ซุปเปอร์ฮีโร่สุดท้าทายของ ออสการ์ ไอแซค


ให้คะแนน


แชร์

การมาของซุปเปอร์ฮีโร่คนใหม่ก็เรียกว่าไม่ธรรมดาหรือน้อยหน้าซุปเปอร์ฮีโร่คนอื่นๆในจักรวาลมาร์เวล “มูน ไนท์” เล่าเรื่องของหนุ่มพนักงานร้านขายของที่ระลึก สตีเวน แกรนท์ ผู้ค่อนข้างถ่อมตน มีความจริงใจ อ่อนโยน ทว่าวันดีคืนดีเจ้าตัวก็รู้ว่าตนเองเผชิญกับอาการป่วยทางจิตประเภทหนึ่งที่เรียกว่า โรคหลายอัตลักษณ์ มีหลายบุคลิกในตัวเอง ร่างกายของ สตีเวนต้องแบ่งปันให้กับ มาร์ค สเปกเตอร์ อดีตนาวิกโยธินที่ผันตัวมาเป็นทหารรับจ้างของสหรัฐอเมริกา บุคลิกแกร่งโหด ตรงกันข้ามกับ สตีเวนทุกอย่าง และยังต้องเป็น “มูน ไนท์” ซุปเปอร์ฮีโร่ในชุดขาว ซึ่งเป็นผลมาจากพลังเวทย์ที่เทพเจ้า คอนชู แห่งอียิปต์ ได้มอบพลังให้กับมาร์ค สเปกเตอร์นั่นเอง

สำหรับผู้รับบทซุปเปอร์ฮีโร่ผู้มีหลายอัตลักษณ์ก็คือ ออสการ์ ไอแซค นักแสดงรางวัลลูกโลกทองคำสาขา Limited series เรื่อง “โชว์ มี อะ ฮีโร่” (Show Me a Hero) และเขาคือเจ้าของบท โพ ดาเมรอน หนึ่งในตัวละครเอกจากไตรภาคล่าสุดของมหากาพย์ “สตาร์ วอร์ส” (Star Wars) คือ “เอพิโซด 7-เดอะ ฟอร์ซ อเวเคนส์” (Episode VII-The Force Awakens), “เอพิโซด 8-เดอะ ลาสต์ เจได” (Episode VIII-The Last Jedi) และ “เอพิโซด 9-เดอะ ไรซ์ ออฟ สกายวอล์กเกอร์” (Episode IX-The Rise of Skywalker) รวมถึงรับบท เอน ซาบาห์ นูร์ มหาวายร้ายมนุษย์กลายพันธุ์ใน “เอ็กซ์-เมน : อโพคาลิปส์” (X-Men : Apocalypse) และเรื่องล่าสุดที่เพิ่งผ่านพ้นสายตาไปไม่นานคือ “ดูน” (Dune) รับบท ดยุก เลโต อาเทรดีส ส่วนใน “มูน ไนท์” นั้น ออสการ์ ไอแซค พระเอกของเรื่องต้องปะทะฝีมือกับจอมวายร้าย ดร.อาร์เธอร์ แฮร์โรว์ ที่รับบทโดย อีธาน ฮอว์ก

เมื่อ “ซุปเปอร์ฮีโร่แห่งดวงจันทร์” จะประกาศศักดาทั้งที ดีสนีย์เลยชวน “ไทยรัฐ” สนทนาทางไกลสั้นๆกับ ออสการ์ ไอแซค พร้อมร่วมงานแถลงข่าวข้ามโลกรวมดารา ออสการ์ ไอแซค, อีธาน ฮอว์ก, เมย์ คาลามาวี ทีมผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ แกรนท์ เคอร์ติส มาเปิดใจถึงการทำงานใน “มูน ไนท์” จากนครลอส แอนเจลิส สหรัฐฯ

การข้ามฟากจากจักรวาลสตาร์วอร์ส มา จักรวาลมาร์เวล ที่สร้างออกมาเป็นทีวีซีรีส์ของ ออสการ์ ไอแซค เป็นที่จับตาและมักจะก่อคำถามว่าอะไรคือความแตกต่างในการเข้าสู่โลกของมาร์เวลของเขา โดยเฉพาะกับ “มูน ไนท์” เมื่อเทียบกับการที่เคยผ่านโปรเจกต์ยักษ์ๆ ทั้ง “สตาร์ วอร์ส” หรือ “ดูน” ชายหนุ่มตอบกลับมาว่า

“ผมถือว่านี่เป็นโอกาสที่จะทำอะไรบางอย่างที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงนะ โดยเฉพาะในจักรวาลมาร์เวล ซึ่งเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ที่มีการต่อสู้ภายในของตัวละครตัวนี้ และผมมีผู้ทำงานร่วมกันที่เหลือเชื่อมากๆ มีความคิดสร้างสรรค์ มีการผจญภัย อีกอย่างคือผมพบว่ามีพื้นที่สำหรับสร้างเรื่องราวทางจิตวิทยาที่ขับเคลื่อนด้วยตัวละครในโลกของมาร์เวล ผมก็เลยคิดว่ามันเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นท้าทายจริงๆ”

การที่ ออสการ์ ต้องแสดงบทบาทหลากหลายบุคลิก ต้องสลับไปมาระหว่าง 2 ตัวละครทั้ง มาร์ค สเปกเตอร์ และ สตีเวน แกรนท์ เขาได้วางกระบวนการทำงานว่าต้องให้เวลากับตัวละครทั้งคู่ห่างกันเป็นเดือน อยู่กับบทสตีเวนก่อนและค่อยๆมาจัดการกับบทของมาร์คทีหลัง จากนั้นก็ค่อยๆขยับการฝึกฝน 2 คาแรกเตอร์ให้มาอยู่ในสัปดาห์เดียวกัน จนมาอยู่ในวันเดียวกัน และในที่สุดก็มาอยู่ในฉากเดียวกันได้ ซึ่งเขาบอกว่า

“มันเป็นกระบวน การที่จะทำให้ร่างกายและจิตใจมีความยืดหยุ่นมากขึ้น”

เราถามกลับไปว่า แล้วการเตรียมตัวกับบทที่แตกต่างกันเหล่านี้ล่ะ?

เจ้าตัวเผยว่า “คือตัว มาร์คมาจากชิคาโก ขณะที่สตีเวนมาจากลอนดอน ผมก็หวังว่าจะหาของสตีเวนเจอก่อน คือหาวิธีที่เขาจะพูดและการควบคุมตัวเอง คุณรู้ไหมผมคิดว่า สตีเวนสูงกว่ามาร์คนะ ผมเลยอยากจะเดินเหมือนคนตัวสูง ซึ่งก็หวังว่าเขาจะไม่สูงขนาดนั้น”

ถามต่อไปว่า การที่คุณต้องแสดงหลายบุคลิก ตัวละครมีปัญหาด้านสุขภาพจิต เวลาที่คุณเอาตัวเองออกจากบทบาทเหล่านั้นล่ะ คุณมีวิธีอย่างไร ชายหนุ่มตอบอย่างไม่ลังเลเลยว่า

“ท้ายที่สุดแล้วนะ ตอนผมอยู่ที่บ้านก็จะทำนั่นทำนี่ จัดการกับสิ่งเล็กๆน้อยๆ หรือนั่งสมาธิ คือเวลาที่กลับบ้านไปหาภรรยาและพวกลูกๆทั้ง 2 คน ก็พวกเขานี่แหละที่นำพาผมออกจากโลกภาพยนตร์ได้อย่างรวดเร็ว”

ส่วนอะไรที่ทำให้มาร์ค สเปกเตอร์ และ สตีเวน แกรนท์ แตกต่างจากฮีโร่บางคนที่พวกเราเคยดูในอดีต?

ออสการ์ให้ความเห็นว่า “เรื่องนี้มีมุมมองที่ดีมากๆนะ คุณจะได้เห็นสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้กำลังประสบกับสิ่งนั้นเหมือนกับที่ตัวละครกำลังประสบอยู่ ผมมองว่าคาแรกเตอร์ของสตีเวนมีอารมณ์ขันที่แตกต่างจากที่เราเคยเห็นกันมา และผมคิดว่ามาร์เวลมีการทำงานที่ดีเยี่ยม โดยเฉพาะผสมผสานแอ็กชันและคอมเมดี้เข้าด้วยกันได้อย่างเยี่ยมยอดจริงๆ” และนั่นคือคำตอบทิ้งท้ายก่อนอำลากัน

สำหรับทีวีซีรีส์ “มูน ไนท์” มีทั้งหมด 6 ตอน โดยผู้กำกับ 3 คนจะแยกกันกำกับงาน ส่วนจะสนุกสนานและจะสามารถเป็นหนึ่งในรายการทีวีมาร์เวลที่ดีที่สุดได้หรือไม่ ต้องพิสูจน์ที่ Disney+ Hotstar วันที่ 30 มี.ค.นี้.

เรื่อง: ศุภางค์ภัค เศารยะพงศ์

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2352992
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2352992