มองหนังไทยปี 2022 ในหลายมิติ ในยุคแข่งขันสูง


ให้คะแนน


แชร์

จากตอนที่แล้วเราพาไปวิเคราะห์ในตอน ต้องจับตา อนาคตหนังไทย ในยุคต้องสู้หนัก (คลิกอ่าน) วันนี้บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ สเปเชียลคอนเทนต์ Special Content จะพาขุดๆ เจาะๆ ถึงเรื่องราวหนังไทยในหลายมิติที่น่าสนใจมากๆ

รอเติบโตสตรีมมิง อีกทางเลือกของหนังไทย

อีกแนวทางหนึ่ง ของการทำหนังไทยในยุคนี้ ที่ไม่ต้องง้อโรงหนัง เพราะต้องแบ่งรายได้ให้โรงหนังมากกว่า 40-50% แต่นำไปฉายในระบบสตรีมมิง Streaming ดังๆ ฉายพร้อมกันทั่วโลกแค่คลิกๆ จ่ายไม่กี่บาท ก็ได้ดูกันแล้ว กลุ่มคนดูเพิ่มขึ้นๆ มหาศาลมาก

ตอนนี้คุณภาพของหนังสตรีมมิง ในตลาดฮอลลีวูด-หนังเกาหลีใต้หลายเรื่อง ทำดีเทียบเท่า หรือทำได้ดีกว่าหนังที่ฉายในโรงใหญ่ ทางค่ายสตรีมมิงดังๆ พร้อมทุ่มไม่อั้น จ้างดาราดังผู้กำกับดังๆ พร้อมทีมงามเก่งๆ เพื่อให้งานออกมาดี หวังดึงดูดคนดู

หนังไทย 2 เรื่อง ที่ฉายเฉพาะทางเน็ตฟลิกซ์ Netflix ไปแล้ว ก็น่าสนใจอยู่ เรื่อง ‘ปริศนารูหลอน’ ผลงานกำกับของ วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง ก็โอเคดีในระดับหนึ่ง, เรื่อง AI Love You เอไอหัวใจโอเวอร์โหลด ก็ดึงดูดคนดูได้ดีเลย เพราะมีสองดาวดังร่วมเล่น โอ้ มาริโอ้ เมาเร่อ, ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์ เรื่องราวรักสุดอึ้ง เอไออัจฉริยะตกหลุมรักสาว อยากหนีออกจากระบบมาสวมร่างมนุษย์ เพื่อหาทางเอาชนะใจ

กระแสหนังไทยที่ทำให้เฉพาะ ไปฉายในสตรีมมิงค่ายดัง อาจจะยังไม่ค่อยคึกคักนัก เพราะต้องยอมรับผู้กำกับไทยดังๆ ดาราไทยดังๆ ในระดับโลกยังมีไม่เยอะ อีกทั้งทางค่ายสตรีมมิง ก็ยังให้งบหนังไทยไม่ค่อยเยอะนัก เมื่อเทียบกับหนังเกาหลีหรือหนังฮอลลีวูด แต่ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่น่าสนใจมากๆ ในการทำหนังไทยในยุคนี้

เชื่อว่าอนาคตตลาดหนังไทยจุดนี้ จะเติบโตมากขึ้นๆ เพราะกลุ่มคนดูมีอยู่ทั่วโลก! แค่ทำหนังดีให้โดน และโปรโมตให้ปัง หนังไทยในตลาดสตรีมมิงก็น่าจะไปได้ไกล!

หนังต้องห้ามต้องแบน

อีกปัญหาใหญ่ของวงการหนังไทย ที่ยังแก้ไม่ได้คือ การมีคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ กระทรวงวัฒนธรรม ที่มีอำนาจเด็ดขาดในการการสั่งตัด-สั่งแบนหนังไทย

หลายฝ่ายพยายามให้ยกเลิก! แล้วใช้ระบบเรตติ้ง Rating แทน เพราะจะทำให้คนสร้างไร้กรอบ มีอิสระเสรีในการคิดทำหนังแรงที่ท้าทาย หลากหลายประเด็นสากลมากขึ้น เพื่อตีตลาดโลกได้อย่างแท้จริงและต่อเนื่อง

หนังที่สาระหนักเข้มข้ม หนังการเมือง การทหาร แฉวงการตำรวจ หรือหนังแนววิจารณ์สังคมเน่าเละ กลายเป็นหนังต้องห้ามทำ เพราะนายทุนเซนเซอร์ตัวเองก่อนล่วงหน้าแล้ว เพราะไม่อยากมีปัญหาทีหลัง ซึ่งเป็นการปิดโอกาสที่น่าเสียดายมากๆ

ยกตัวอย่างหนังเกาหลีใต้ เราจะเห็นหนังหลากหลายมากๆ ที่ไร้ขีดจำกัด มีสาระลงลึกสนุกที่ลงตัว เพราะทางรัฐบาลเกาหลีใต้ไฟเขียว ปล่อยให้ทำเต็มที่ และที่สำคัญยังพร้อมสนับสนุนในทุกๆ ช่องทางด้วย 

หนังไทยที่โดนแบน! ห้ามฉาย! มีหลายเรื่อง เช่น Insects in the Backyard ผลงานกำกับของ กอล์ฟ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์, เชคสเปียร์ต้องตาย Shakespeare Must Die ผลงานกำกับโดย อิ๋งเค สมานรัชฎ์, ราชิดา หรือ ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก Fatherland กำกับโดย ต้อม ยุทธเลิศ สิปปภาค

พลังหนังไทยเป็นมากกว่า soft power

คำว่า ซอฟต์ เพาเวอร์ soft power กลับมาได้รับความสนใจในวงกว้างอีกครั้ง หลังจากที่แร็ปเปอร์ฮอตระเบิด มิลลิ ดนุภา คณาธีรกุล ไปโชว์สุดปังบนเวทีระดับโลกที่งานโคเชลลา Coachella Valley Music and Arts Festival สหรัฐอเมริกา ลีลาเด็ดกินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที ทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงขายดีเว่อร์ๆ อีกครั้ง ทำให้หลายคนเริ่มมีความหวังไกลอีกครั้ง ที่จะดันนักร้องไทย-เพลงไทย ทีป็อป T-POP ไปสู่ตลาดโลก

บันเทิงไทยหนังไทยก็เป็น ซอฟต์ เพาเวอร์ soft power ที่ทรงพลัง เคยพุ่งไประดับโลกได้นานแล้ว เช่น Shutter ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ ทำรายได้สูงมากกว่า 30 ประเทศ หลอนแรงจนหลายประเทศซื้อลิขสิทธิ์ ไปทำใหม่เป็นหลายเวอร์ชัน ทั้งฮอลลีวูด บอลลีวูด ญี่ปุ่น ฯลฯ

หรือหนังดังขวัญใจนักวิจารณ์โลกหลายเรื่องของ เจ้ย อภิชาติพงษ์ วีระเศรษฐกุล ที่ไปได้รางวัลระดับโลกมาจากเทศกาลภาพยนตร์สุดยิ่งใหญ่ที่ เมืองคานส์ ฝรั่งเศส Cannes Film Festival เช่น รางวัล อัน เซอร์เทน รีการ์ด Un Certain Regard Prizes จากเรื่องสุดเสน่หา ในปี 2002, รางวัลจูรี่ไพรส์ Jury Prize จากเรื่องสัตว์ประหลาด! ปี 2004, รางวัลใหญ่มาก ปาล์มทองคำ Palme d’Or จากเรื่อง ลุงบุญมีระลึกชาติ ปี 2010 ล่าสุดจากเรื่อง เมมโมเรีย Memoria ได้รางวัลจูรีไพรส์ Jury Prize

ได้รางวัลทรงเกียรติเยอะมากๆ ทำให้หนังไทยโดนจับตาจริงจัง ไปรุ่งแรงระดับโลกเพราะเจ้ย จนทำให้เจ้ยกลายเป็นผู้กำกับดังระดับโลกไปนานแล้ว น่าเสียดายมากๆ ที่รัฐบาลไทย ไม่ส่งเสริมต่อยอดให้ตรงจุด แบบถูกที่ถูกเวลา 

หนังเรื่อง ต้มยำกุ้ง, องค์บาก จากค่ายสหมงคลฟิล์ม ที่ดันส่งแรงให้ จา พนม ยีรัมย์ กลายเป็นนักบู๊ระดับโลกคนใหม่ หรือหนังสารคดี ปู่สมบูรณ์ ล่าสุดหนังเรื่อง ร่างทรง The Medium หนังผีแบบไทยๆ ผสมซอมบี้เกาหลี ก็ไปกวาดรายได้และเสียงชื่นชมมากๆ ในหลายประเทศ ฯลฯ

หนังไทยจึงเป็นมากกว่า ซอฟต์ เพาเวอร์ soft power เพราะช่วยสร้างชื่อเสียงให้คนไทย-หนังไทย ต่างชาติสนใจร่วมลงทุนด้วย, ซื้อลิขสิทธิ์ไปรีเมกทำใหม่, หนังไปโกยรายได้ที่หลายประเทศ หรือทำให้กองถ่ายหนัง สนใจมากขึ้นๆ ยกกองมาถ่ายทำถึงที่ไทยก็หลายเรื่องแล้ว ต่อยอดไปเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอีกรายได้หลักของประเทศไทย ทำให้เศรษฐกิจหนังไทยคึกคักมานานแล้ว

หนังไทยจึงมีกระแส ดังระดับโลกเป็นช่วงๆ แล้วก็ขาดหายไปเป็นพักๆ นั่นเพราะอีกส่วนสำคัญคือ ขาดการสนับสนุนจากรัฐบาลที่ตรงจุด ไม่ได้ผลักดันอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ก็แค่นั้นเอง

หนังไทยโดนรีเมก น่าจะปังมากๆ

หนังฮิตเว่อร์ ฉลาดเกมส์โกง Bad Genius ของไทยเราไปไกลจริงๆ ฮอลลีวูดซื้อไปรีเมกแล้วโดยมี จูเลียส โอนาห์ Julius Onah ที่เคยกำกับหนัง The Cloverfield Paradox และ Luce มาร่วมกำกับให้ ที่สำคัญน่าจะดังระดับโลกเพราะได้ แพทริค วอชส์เบอร์เกอร์ มาช่วยทำงานด้วย ที่เคยอำนวยการสร้างหนัง หัวใจไม่ไร้เสียง Coda โคด้า จนคว้าออสการ์ปีล่าสุดได้ 3 รางวัลใหญ่คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Best Picture, บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม Best Adapted Screenplay โดย เซียน เฮเดอร์, นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม Best Supporting Actor ทรอย คอตเซอร์

ฉลาดเกมส์โกง Bad Genius เวอร์ชันฮอลลีวูด คาดว่าใช้งบสร้างราว 15 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 500 ล้านบาท จะตีแผ่เรื่องครอบครัว ชนชั้น ความทะเยอทะยาน อิจฉาริษยา ความยุติธรรม เรื่องราวในโรงเรียนมัธยมที่สอนด้านธุรกิจที่สหรัฐอเมริกา กลุ่มนักเรียนปีสุดท้ายรวมพลังกัน โค่นระบบสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่มีการกำหนดตัวผู้สอบผ่านเอาไว้ล่วงหน้า

มาห์ หนังสัตว์ประหลาดสุดสะพรึง ออกฉายปี 2534 หนังเก่านานมากกว่า 32 ปี ที่เล่นโดย มาช่า วัฒนพานิช, อ็อฟ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ทางบริษัทเทนเซนต์ Tencent เจ้าของเว็บสตรีมมิงดัง JOOX, WeTV จากจีนได้ซื้อลิขสิทธิ์ “มาห์” ไปดัดแปลงเป็นหนังแล้ว จะดัดแปลงบทไปมากน้อยแค่ไหน จะทำออกมาดีกว่าเดิมหรือไม่ ต้องรอลุ้นกัน

แย้ยักษ์-กระสือ-สัตว์ประหลาดไทยพร้อมบุก!

ในอดีตหนังที่ต้องใช้ซีจี CG สเปเชียลเอฟเฟกต์ Special Effects เยอะๆ กลายเป็นหมวดหนังต้องห้ามทำ! เพราะสุ่มเสี่ยงต่อการเจ๊ง ทำไปก็ไม่ถึง! ไม่เนียน! สู้ซีจี CG ฮอลลีวูดไม่ได้หรอก แต่ปัจจุบันความคิดล้าหลังนี้ ได้เปลี่ยนไปแล้ว เพราะมีหลายค่ายใหม่คิดทำหนังแนวสัตว์ประหลาด

เช่น เรื่อง THE LAKE บึงกาฬ เล่าเรื่องราวของสัตว์ประหลาดสุดลึกลับ ที่โผล่ขึ้นมาจากแม่น้ำโขง และมุ่งบุกบึงกาฬให้แหลกกระจุย ที่ทำเสร็จนาน 5 ปีแล้ว ทุ่มทุนสร้างกว่า 88 ล้าน นำโดย ตุ้ย ธีรภัทร สัจจกุล, ออม สุชาร์ มานะยิ่ง, ลำไย ไหทองคำ, อาร์ตี้ ธนฉัตร ดุลยฉัตร, ปู วิทยา ปานศรีงาม, อี๊ด โปงลางสะออน, วันใหม่ ฉัตรบริรักษ์

Leio โคตรแย้ยักษ์ นำโดย กอล์ฟ พิชญะ นิธิไพศาลกุล รับบทแร็ปเปอร์ตกอับที่ต้องกลับบ้าน แต่ต้องดันไปต่อสู้กับแย้ยักษ์โคตรน่ากลัว ที่ออกอาละวาดหนักมากๆ จะเข้าฉาย 28 กรกฎาคมนี้แล้ว

แสงกระสือ Inhuman Kiss 2 โรแมนติกหลอนแตก สานต่อจากภาคแรกในปี 2562 ที่โกยเงินทะลุหลักร้อยล้านได้เกินคาด มาภาค 2 นี้นำโดย นิ้ง ชัญญา แม็คคลอรี่ย์ จากซีรีส์เด็กใหม่ ซีซั่น 2 มารับเล่นเป็นกระสือสาวสุดอาภัพ และพระเอกสุดหล่อ เจเจ กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม คาดว่าหนังจะฉาย 1 กันยายนนี้

The One Hundred 100 สัตว์ประหลาดน่าผวา ที่เปลี่ยนรูปร่างร้ายกาจได้หลายแบบ นำโดย ไมค์ พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล, นิ้ง ชัญญา แม็คคลอรี่ย์ ที่จะมาฟาดฟันกับสัตว์ประหลาดตัวนี้ หนังน่าจะเข้าฉาย 6 ตุลาคมนี้

ทิศทางหนังไทย ยังไปต่อได้ดีหรือไม่?

หนังไทยน่าดูเรื่อง ทิดน้อย จากค่ายใหญ่ M39 เรื่องราวรักว้าวุ่นสุดปวดใจ ดึงสองดาวดัง อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ, อนันดา อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ผลงานกำกับโดย เท่ง เทิดเถิง พงษ์ศักดิ์ พงษ์สุวรรณ ก็น่าจะกระตุ้นๆ ให้แฟนคลับของอั้ม-อนันดา อยากจะดูไวๆ และน่าจะกระตุ้นให้วงการหนังไทยคึกคักได้อีก

โดยรวมอนาคตหนังไทย ยังไปได้ดีอยู่ เพราะหลายค่ายยังทุ่มเทตั้งใจ ลุยทำหนังไทยดีมีคุณภาพที่หลากหลาย มาให้แฟนหนังได้ดูกันเรื่อยๆ บางค่ายทำหนังเสร็จไปจนถึงปี 2023 แล้ว รอแค่วางโปรแกรมฉาย ไม่ให้ชนกับหนังฮอลลีวูดฟอร์มใหญ่ๆ

ถึงที่สุด! หนังไทยยังไงก็ถูกจริตกับคนไทยส่วนใหญ่ ถึงแม้จะมีคนไทยบางกลุ่ม มองเมินร้องยี้! ไม่อยากจะดูหนังไทยแล้วก็ตาม! แต่ถ้าหนังไทยเรื่องไหนแรงจริง บทเด่นเล่นดี มีกระแสดัง โดนใจจนต้องบอกต่อ เราจะเห็นว่าคนไทยก็พร้อมสนับสนุน พร้อมแห่ไปดูล้นโรง โกยรายได้ทะลุหลักร้อยล้านมาหลายเรื่องแล้ว.

ผู้เขียน : รุ่งโรจน์เรืองรอง

กราฟิก : Jutaphum Sooksamphun 

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2372891
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/news/2372891