“คริส อีแวนส์” สู่บท บัซ ไลท์เยียร์ ในจักรวาล “ทอย สตอรี”


ให้คะแนน


แชร์

ไทยรัฐฉบับพิมพ์

28 มิ.ย. 2565 07:23 น.

“ทอย สตอรี” (Toy Story) ของค่ายพิกซาร์ เป็นแอนิเมชันที่ยังครองใจผู้ชมทั่วโลก ไม่ว่าจะผ่านไปเนิ่นนานกี่ปีก็ตาม การหยิบจับเรื่องราวของเหล่าตัวละครสุดน่ารักในแอนิเมชันเรื่องนี้กลับมาดูไม่ว่าจะกี่ครั้งกี่หนเชื่อว่าหลายคนจะได้ค้นพบความหมายของชีวิตที่แตกต่างกันไปในแต่ละช่วงวัย ซึ่ง “ทอย สตอรี” ไม่ได้แจกจ่ายแค่ความสนุกตื่นเต้น ขำขัน เฮฮา แต่ยังมอบความประทับใจจนถึงขั้นหลั่งน้ำตาซาบซึ้งกับโชคชะตาของผองเพื่อน “ของเล่น” เหล่านั้น

“บัซ ไลท์เยียร์” (Buzz Lightyear) หุ่นยนต์เรนเจอร์อวกาศ หนึ่งในตัวละครสุดโปรดของใครหลายคนได้โอกาสมาสร้างเป็นหนังแอนิเมชันภาคแยก และปรากฏบนจอภาพยนตร์ให้ได้ชมกันแล้วกับชื่อเรียกสั้นๆว่า “ไลท์เยียร์” (Lightyear) โดยผู้ให้เสียงพากย์ก็นับว่าเหมาะเพราะเขาคือ คริส อีแวนส์ เจ้าของบท “กัปตันอเมริกา” ซุปเปอร์ฮีโร่ของทีมอเวนเจอร์สแห่งมาร์เวล เดิมทีนั้นใน “ทอย สตอรี” ผู้ที่ให้เสียงของบัซ ไลท์เยียร์ มาตลอดคือ ทิม อัลเลน

เรื่องราวใน “ไลท์เยียร์” คือการเปิดปูมต้นกำเนิดของ บัซ ไลท์เยียร์ ว่าเขาเป็นใคร มาจากไหน โดยชายหนุ่มและเพื่อนร่วมงานของเขาติดอยู่บนดาวเคราะห์ร้างที่ห่างโลก 4.2 ล้านปีแสง บัซมุ่งมั่นที่จะพาทุกคนกลับบ้านแต่การทดสอบการบินกับยานอวกาศแต่ละครั้งพบแต่ความล้มเหลว และต้องเผชิญกับสมการเวลาที่เมื่อเขาบินกลับมายังฐาน ก็พบว่าเพื่อนฝูงเริ่มสูงวัยจนแก่ชรา และจากลาอย่างไม่มีวันกลับ เหลือก็เพียงเจ้า “ซอกซ์” (พากย์เสียงโดย ปีเตอร์ ซอห์น) แมวหุ่นยนต์ส้มแสนรู้และปราด เปรื่อง กลายเป็นคู่คิดสำคัญของบัซ ไลท์เยียร์ พร้อมกับการเปิดรับมิตรใหม่ๆ เพื่อช่วยกันต่อกรกับตัวร้ายปริศนา

ในการแถลงข่าวผ่านซูมกับทีมนักแสดงของ “ไลท์เยียร์” เมื่อเร็วๆนี้ คริส อีแวนส์ เผยถึงความรู้สึกที่มีต่อบัซ ไลท์เยียร์ ว่า “ผมรักบัซ ไลท์เยียร์ และรัก “ทอย สตอรี” ด้วย พวกเราต่างก็รู้ว่าบัซเป็นของเล่น และในฐานะของเล่น มีวิธีบางอย่างที่พวกเขาสามารถเคลื่อนที่ไปทั่วโลกได้โดยไม่ต้องแบกรับน้ำหนัก ของเล่นจะรู้จุดประสงค์ของตนเอง แล้วก็ไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บหรือผลกระทบของทางเลือก”

“ผมชอบความคิดของคนอย่างบัซที่เป็นคนอิสระแบบนี้ รู้ไหมบัซเป็นคนเข้มงวด แต่เขาได้เจ้าแมวซอกซ์นี่แหละที่คอยช่วยเหลือทางอารมณ์ ไม่ใช่แค่ช่วงกลับมาของบัซหลังจาก 4 ปีเท่านั้น แต่ยังจัดการกับปัญหาที่บัซอาจมองข้ามไป ไม่ว่าจะเป็นการบำบัดหรือความจริงที่ว่าเราทุกคนต้องการช่วงเวลาการสนับสนุนทางอารมณ์ เราทุกคนจำเป็นต้องพูดคุยเกี่ยวกับปัญหาของเราและระบายอะไรบางอย่างออกมา ผมก็ชอบความสัมพันธ์แบบนั้นนะ คนอย่างบัซที่ต้องการใครสักคนที่เป็นแบบแมวซอกซ์”

เจ้าตัวยังเล่าติดตลกว่า “ผมมีหุ่นยนต์แมวซอกซ์ในชีวิตจริงเหมือนกัน ชื่อดอดเจอร์ (สุนัขเลี้ยงของคริส อีแวนส์) ผมว่ามันคงเบื่อที่จะรับฟังปัญหา ของผม ผมคิดว่าอย่างนั้นนะ” ส่วนการได้รับบทตัวละครอันโดดเด่นเป็นสัญลักษณ์ทั้งกัปตันอเมริกาและบัซ ไลท์เยียร์ โดยทั้ง 2 เรื่องต่างมีวลีเด็ดโลกจำคือ “Avengers assemble” (เมื่อเหล่าฮีโร่มารวมตัวกัน) และ “To infinity and Beyond” (สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น) ซึ่งถ้าให้เลือกว่าชอบวลีไหนกว่ากัน ชายหนุ่มบอกว่าเป็นไปไม่ได้เลยและตอบว่า “To infinity and Beyond เนี่ยเป็นประโยคที่ผมรู้จักมาก่อน Avengers assemble อีกนะ ซึ่งผมภูมิใจที่ได้แสดงบทบาทนี้ และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลนี้”

ส่วนสาว เคเค พาลเมอร์ ที่พากย์เสียง อิซซี ฮอว์ธอร์น ตัวละครสำคัญที่กลายเป็นทีมหน่วยพิทักษ์อวกาศร่วมกับ บัซ หญิงสาวคือหลานของ อลิเซีย ฮอว์ธอร์น เพื่อนรักที่ล่วงลับไปของ บัซ ไลท์เยียร์ ซึ่ง เคเค ก็เล่าถึงการตีความตัวละคร อิซซี ว่า “ความรักที่ อิซซี มีต่อ อลิเซีย คุณยายของเธอ เป็นมรดกที่เธอต้องการจะรักษาไว้ เธอต้องการทำให้ครอบครัวของเธอภาคภูมิใจ และฉันคิดว่านี่คือสิ่งที่สามารถเชื่อมโยงไปหาทุกคนได้ อีกอย่างฉันรู้สึกชื่นชมในตัวอิซซีนะ ฉันรู้สึกว่าเธอแสดงคุณสมบัติความเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมอย่างมาก เพราะบางครั้งคนเราก็บดบังศักยภาพของตนเองไว้ แต่ อิซซี รู้วิธีที่จะผลักดันเพื่อนๆ ของเธอให้ก้าวไปข้างหน้า” ซึ่งเพื่อนๆตัวละครที่มาร่วมสร้างสีสัน มอบอารมณ์ขันอย่างสนุกสนานให้กับหนัง “ไลท์เยียร์” ก็คือ โม มอริสสัน (ไทกา ไวทีที พากย์เสียง) และ ดาร์บี สตีล (พากย์โดยเดล ซูลส์)

เคเค กล่าวปิดท้ายถึงความประทับใจในบทที่เธอได้รับว่า “อิซซีรู้วิธีค้นหาศักยภาพบางอย่างในตัวของใครบางคน เพื่อที่จะทำให้พวกเขาจะได้ทำหน้าที่ของตนได้ เธอให้พลังแก่ผู้อื่น ฉันรักตัวละครตัวนี้จริงๆ”.

เรื่อง: ศุภางค์ภัค เศารยะพงศ์

อ่านเพิ่มเติม…

ดูข่าวต้นฉบับ

ที่มา : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2430261
ขอขอบคุณ : https://www.thairath.co.th/entertain/inter/2430261